Ứng dụng công nghệ giáo dục trong đào tạo doanh nghiệp, trường học

Công nghệ giáo dục là một lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng, mang lại nhiều lợi ích cho các tổ chức đào tạo doanh nghiệp và trường học. Công nghệ giáo dục không chỉ giúp cải thiện chất lượng giảng dạy và học tập, mà còn tạo ra những trải nghiệm học tập thú vị, tương tác và hiệu quả cho người học. Trong bài viết này, VnResource sẽ giới thiệu cho bạn một số ứng dụng của công nghệ giáo dục trong đào tạo doanh nghiệp, trường học, cũng như những xu hướng và thách thức của lĩnh vực này trong tương lai. Hãy cùng đón xem nhé!

Xu hướng ứng công nghệ giáo dục trong thời đại số

Giá trị của lĩnh vực công nghệ giáo dục (EdTech) được dự báo sẽ tăng lên 680 triệu USD vào năm 2027, chủ yếu do công nghệ di động, điện toán đám mây và thực tế ảo tạo ra những bước tiến mới cho ngành giáo dục.

Tính đến tháng 6/2023, đã có khoảng 70 quỹ đầu tư đã rót hơn 400 triệu USD cho startup lĩnh vực này ở Việt Nam. Với số lượng học sinh phổ thông chiếm tới hơn 20% dân số, các dòng sản phẩm tập trung vào phân khúc này là lớn nhất.

Trước tiên, công nghệ có thể giúp tăng năng suất và hiệu quả trong đào tạo thông qua ứng dụng. Chẳng hạn, trước đây một giáo viên chỉ có thể giảng dạy từ vài chục đến vài trăm học sinh, nhưng với sự trợ giúp của công nghệ, một giáo viên có thể giảng dạy hàng nghìn đến hàng triệu học sinh một cách hiệu quả. Đấy là chưa kể một số giải pháp còn cho phép tự động hóa hoạt động học tập, không giới hạn số lượng người học.

Tiếp theo, công nghệ giáo dục có thể giúp mang lại trải nghiệm học tập hiệu quả hơn đối với từng người học thông qua việc cá nhân hóa hoạt động học tập và cung cấp phản hồi nhanh chóng cho người học. Dữ liệu học tập của người học được sử dụng và phân tích, để đưa ra các kịch bản học tập phù hợp nhất với từng đối tượng người học, từ đó mang lại sự phù hợp và hiệu quả đối với từng trường hợp.

Lĩnh vực này cũng giúp mang đến các cách làm mới, cách tiếp cận mới, cơ hội mở rộng quy mô đào tạo cho các đơn vị. Tuy nhiên, bản thân công nghệ không thể tạo nên được sự đột phá nếu không đi cùng với việc thay đổi mô hình và quy trình hoạt động cũng như giải pháp tổng quan nói chung.

Về bản chất, với sự trợ giúp của công nghệ mới, giáo dục thông minh cần phải tạo được một phương thức hoàn toàn khác với giáo dục mang tính đại trà, “đồng phục”, hướng đến sự phân hóa, cá thể hóa và cá nhân hóa cao độ. Hệ thống kết nối con người – thông tin – vật thể, máy móc tạo thành một chuỗi liên kết trong đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, thúc đẩy quá trình chuyến đổi thiết chế giáo dục thành một hệ sinh thái đổi mới và sáng tạo. Như vậy, thay vì cung cấp kiến thức, nội dung dạy học, “đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” theo chương trình cứng nhắc, các nhà trường nên đào tạo kĩ năng (sử dụng thông tin, kiến tạo tri thức và ra quyết định), ươm tạo tài năng, phát triển tầm nhìn cho người học, với mô hình “một người học, đa chương trình, đa khuôn viên”.

Trong bối cảnh đó có thể nhìn nhận giáo dục như là một quá trình công nghệ, sản phẩm công nghệ có thể đóng gói, chuyển giao và như là một quá trình ứng dụng, thẩm thấu các thành tựu của lĩnh vực công nghệ khác.

Tìm hiểu thêm: Giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục: Công nghệ mới nâng cao chất lượng đào tạo

Công nghệ giáo dục là gì?

Công nghệ giáo dục là xu hướng ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 vào giáo dục.

EdTech (sự kết hợp giữa “giáo dục” và “công nghệ”) đề cập đến phần cứng và phần mềm được thiết kế để nâng cao hoạt động học tập do giáo viên hướng dẫn trong lớp học và cải thiện kết quả giáo dục của học sinh.

Cuộc cách mạng này lấy công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT) làm chủ đạo. Mục tiêu là tất cả các thiết bị trong cuộc sống đều sẽ kết nối Internet và có thể căn cứ vào cảm xúc, nhu cầu riêng biệt của từng người để đưa ra phục vụ thích hợp.

Các lớp học ngày nay đã vượt xa những chiếc máy tính để bàn cồng kềnh từng là tiêu chuẩn và giờ đây được trang bị công nghệ với máy tính bảng, các khóa học tương tác trực tuyến và thậm chí cả robot có thể ghi chú và ghi lại bài giảng cho học sinh vắng mặt.

Những thách thức của việc sử dụng EdTech là gì?

Cùng với nhiều lợi thế, những thách thức của edtech chắc chắn sẽ khiến học sinh và giáo viên phải đối đầu. Ví dụ: các sự cố công nghệ thường xảy ra, chẳng hạn như kết nối Wi-Fi kém, âm thanh hoặc video bị biến dạng, sự cố khi tải lên hoặc tải xuống tệp, khó cài đặt chương trình, tốc độ Internet chậm, mất mật khẩu và các ứng dụng hoặc bản cập nhật không tương thích.

Khi được sử dụng không hiệu quả, edtech cũng có thể đặt ra những thách thức đối với sự tham gia của sinh viên. Ví dụ, các chương trình khó hiểu hoặc khó sử dụng có thể khiến học sinh bị choáng ngợp và bỏ cuộc, đặc biệt là không có sự hỗ trợ xã hội bình thường từ các bạn cùng lứa.

Mặc dù có những ưu và nhược điểm nhất định khi dạy trường học mạng , nhưng may mắn thay, có nhiều cách khác nhau mà các nhà giáo dục có thể khắc phục cả các vấn đề xã hội và công nghệ do edtech đặt ra.

Các loại công nghệ giáo dục: Thuật ngữ EdTech từ A đến Z

Khi ngày càng nhiều công ty EdTech ra đời để hỗ trợ các lớp học từ xa và học tập kết hợp (hybird), thế giới công nghệ giáo dục cũng mở rộng. Và như với bất kỳ thế giới mới nào cũng có một ngôn ngữ mới (ngôn ngữ này bao gồm rất nhiều từ viết tắt và thuật ngữ khá mới). Một số có thể đã quen thuộc nhưng có bối cảnh hơi khác về công nghệ giáo dục.

Asynchronous learning: Học tập không đồng bộ

Học tập không đồng bộ – Asynchronous learning là một thuật ngữ chung được sử dụng để mô tả các hình thức giáo dục, hướng dẫn và học tập không diễn ra ở cùng một nơi hoặc cùng một lúc. Nó sử dụng các nguồn hỗ trợ chia sẻ thông tin bên ngoài những hạn chế về thời gian và địa điểm giữa một mạng lưới mọi người.

Mô hình học tập này bao gồm các bài giảng, lớp học, dự án hoặc hội thảo không diễn ra trong thời gian thực. Thay vào đó, với các lớp học hoặc bài tập không đồng bộ, các bài học được ghi trước và học sinh có thể sử dụng tài liệu giáo dục theo lịch trình của riêng mình.

Một số khóa học hoàn toàn không đồng bộ, nhưng các lớp không đồng bộ cũng có thể được sử dụng trong mô hình học tập từ xa hoặc kết hợp (hybird) để bổ sung cho các hoạt động và thảo luận trực tiếp.

Công nghệ giáo dục được sử dụng trong môi trường học tập không đồng bộ có thể bao gồm:

  • Hệ thống quản lý học tập
  • Mô-đun tự điều chỉnh nhịp độ
  • Đề thi thực hành trực tuyến
  • Các bài học, hội thảo trên web, bài giảng và hội nghị được ghi sẵn
  • Diễn đàn trực tuyến và diễn đàn thảo luận

Blended learning: Học tập kết hợp

Học tập kết hợp đề cập đến một khóa học kết hợp học tập trực tuyến và trực tiếp và/hoặc trực tiếp. Điểm khác biệt giữa học trực tuyến và học kết hợp là học kết hợp phải bao gồm các cuộc thảo luận hoặc bài giảng trực tiếp, trong khi học trực tuyến có thể hoàn toàn không đồng bộ.

Content Management System: Hệ thống quản lý nội dung (CMS)

Hệ thống quản lý nội dung (CMS) là phần mềm cho phép người dùng tạo, xuất bản và chia sẻ nội dung trực tuyến. Các trường cao đẳng và đại học xuất bản nội dung khóa học trực tuyến có thể đăng bài tập hoặc tài liệu đọc bằng cách sử dụng CMS làm nền tảng cho trang web của họ.

Distance learning: Học từ xa

Học từ xa đề cập đến những sinh viên tham gia các khóa học mà không phải ngồi trong lớp học trong khuôn viên trường nơi các khóa học đang được giảng dạy. Học từ xa có thể dưới hình thức học tập kết hợp, học tập trực tuyến hoàn toàn hoặc tham gia các khóa học tại một trường đại học chi nhánh.

Ed Tech: Công nghệ giáo dục

Công nghệ giáo dục là một loại công nghệ được sử dụng để thúc đẩy và tiếp cận giáo dục. Điều này có thể bao gồm phần cứng, phần mềm và các mặt hàng liên quan khác giúp học sinh và giáo viên thu được nhiều kinh nghiệm hơn từ lớp học của họ.

Flipped classroom: Lớp học đảo ngược

Lớp học đảo ngược là một mô hình giáo dục thay đổi phương pháp học tập truyền thống bằng cách yêu cầu học sinh hoàn thành những gì được coi là “bài tập về nhà” trong lớp với sự có mặt của giáo viên. Thay vì làm bài tập về nhà sau giờ học, học sinh xem các video hướng dẫn hoặc các nội dung và hoạt động khác rồi đến trường để làm bài tập thực tế với giáo viên.

Học sinh có thể học theo tốc độ riêng của mình và sử dụng thời gian trên lớp để được giải đáp các thắc mắc cũng như nhận trợ giúp về bài tập của mình. Mô hình lớp học đảo ngược lý tưởng cho việc học tập kết hợp, trong đó thời gian học trực tiếp có giá trị cho sự kết nối giữa giáo viên và học sinh và cộng tác trực tiếp.

Instructional technology: Công nghệ giảng dạy

Công nghệ giảng dạy là một lĩnh vực tạo ra các công cụ công nghệ trong lớp học để hỗ trợ việc giảng dạy và học tập. Nó bao gồm phần mềm và phần cứng cần thiết để giúp cho việc giảng dạy trở nên dễ dàng và năng động nhất có thể đối với giáo viên và học sinh.

Hệ thống quản lý học tập (LMS)

Hệ thống quản lý học tập là một ứng dụng phần mềm bao gồm việc quản lý, theo dõi và phân phối các khóa học hoặc bài giảng giáo dục cho sinh viên. Khi học sinh hoàn thành công việc của mình, LMS sẽ di chuyển chúng theo quy trình đã được vạch ra. Nó thường bao gồm sách giáo khoa, tài liệu liên quan, các bài kiểm tra và câu hỏi trực tuyến, tất cả được gói gọn trong một cổng thông tin trực tuyến.

Ứng dụng công nghệ giáo dục trong đào tạo doanh nghiệp, trường học

Trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ giáo dục trong đào tạo doanh nghiệp, trường học là một xu hướng không thể bỏ qua. Công nghệ giáo dục mang lại nhiều lợi ích cho các bên liên quan, như:

  • Tăng cường khả năng tiếp cận và linh hoạt của người học: Người học có thể học bất cứ khi nào, ở bất cứ đâu, với bất cứ thiết bị nào có kết nối internet. Người học cũng có thể lựa chọn các khóa học phù hợp với nhu cầu, mục tiêu và trình độ của mình.
  • Nâng cao chất lượng và hiệu quả của việc học tập và giảng dạy: Công nghệ giáo dục cho phép sử dụng các phương tiện truyền thông đa phương tiện, tương tác để truyền đạt kiến thức và kỹ năng. Công nghệ giáo dục cũng cho phép thu thập và phân tích dữ liệu về quá trình học tập của người học để đánh giá kết quả và điều chỉnh phương pháp.
  • Tiết kiệm chi phí và thời gian cho việc đào tạo: Công nghệ giáo dục giúp giảm thiểu chi phí vận hành, duy trì và cập nhật các cơ sở vật chất, thiết bị và tài liệu đào tạo. Công nghệ giáo dục cũng giúp rút ngắn thời gian di chuyển, lên lớp và tổ chức các hoạt động đào tạo.

Một trong những công cụ công nghệ giáo dục hiện đại và hiệu quả là phần mềm đào tạo trực tuyến LMS (Learning Management System). LMS là một nền tảng trực tuyến cho phép quản lý, thiết kế, triển khai và theo dõi các khóa học và chương trình đào tạo. LMS có thể tích hợp với các nguồn nội dung khác nhau, từ sách điện tử, video, podcast, đến trò chơi, mô phỏng và thực tế ảo. LMS cũng có thể kết nối với các hệ thống khác như CRM (Customer Relationship Management), HRM (Human Resource Management) hay ERP (Enterprise Resource Planning) để quản lý thông tin và hoạt động của người học.

Phầm mềm đào tạo trực tuyến VnResource LMS Pro

Hiện nay, trên thị trường Edtech, phần mềm học online VnResource LMS Pro đang được rất nhiều doanh nghiệp tin dùng. Phần mềm đào tạo và học online VnResource LMS Pro được triển khai bởi VnResource – công ty công nghệ hàng đầu cung cấp phần mềm trong lĩnh vực nhân sự và đào tạo. VnResource LMS Pro sở hữu nhiều ưu điểm về giao diện, tính năng, sự ổn định so với các hệ thống trên thị trường.

Giải pháp tự hào là phần mềm đào tạo trực tuyến được tin dùng nhất hiện nay với hàng trăm khách hàng quy mô lớn như: TTC AgriS (triển khai cho hơn 3,500 Users tại 05 quốc gia:Việt Nam, Lào, Singapore, Úc, Campuchia), Hệ thống hơn 150 Trung tâm Anh Ngữ Ocean Edu (100,000 Users), Fashion Garments Limited (13,000 Users), Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (2000 Users), Tổng Công ty đạm Phú Mỹ – PVFCCo, Trung tâm Anh ngữ KTDC, Anh Ngữ Thái Bình Dương,…

Các chức năng tiêu biểu của VnResource LMS Pro:

  • Quản lý thông tin học viên toàn diện, tự động cập nhật thay đổi.
  • Quản lý, xây dựng chương trình đào tạo: Hệ thống hỗ trợ xây dựng không giới hạn cấp bậc danh mục khóa học, số lượng khóa học trong từng danh mục.
  • Hỗ trợ người dùng linh động trong xây dựng tài nguyên và các hoạt động trong khóa học bao gồm: Tài liệu bài giảng (file Word, Excel, PDF, SCORM, URL, Zip), Course Presentation, Interactive Video, Drag & Drop, Fill in the blanks, Audio, Audio Recorder, Image Hotspot…
  • Hệ thống AI tự động đề xuất lộ trình đào tạo và thăng tiến của nhân viên. Bám sát khung năng lực của từng nhân viên để cung cấp khóa học phù hợp.
  • Quản lý ngân hàng câu hỏi kiểm tra đánh giá, tổ chức các kỳ thi, khảo sát và cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học.
  • Chống gian lận trong thi cử: Hệ thống thực hiện các tính năng + Bật Webcam + Random capture màn hình + Random đề thi, câu hỏi thông minh: xáo trộn vị trí câu hỏi và xáo trộn nội dung câu hỏi trong quá trình học viên thực hiện bài kiểm tra.
  • Quản lý tiến trình học tập, theo dõi các hoạt động trong khóa thông qua lịch biểu, không còn nỗi lo trùng lịch học trong quá trình sắp xếp thời khóa biểu, chuông thông báo hệ thống, email cá nhân…

và vẫn còn nhiều tính năng khác….

Với VnResource LMS Pro, các doanh nghiệp có thể giảm thiểu chi phí đào tạo nhân sự, tăng nhanh tốc độ đào tạo nhân sự và nâng cao năng lực và hiệu suất của nhân viên.

Tổng kết

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan và đầy đủ về Ứng dụng công nghệ giáo dục trong đào tạo doanh nghiệp, trường học.

Nếu doanh nghiệp muốn biết thêm thông tin về Phần mềm đào tạo & Học trực tuyến VnResource LMS Pro – E-Learning. Hãy để lại thông tin để đội ngũ tư vấn của VnResource sẽ gửi đến anh chị một buổi tư vấn chuyên sâu hoàn toàn miễn phí. Liên hệ ngay qua hotline: 0914.004.800 hoặc website VnResource.vn để trải nghiệm ngay trong hôm nay những tính năng tuyệt vời mà phần mềm đào tạo nội bộ trực tuyến mang lại cho doanh nghiệp của bạn!