Nắm rõ cách Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

AI đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, tác động đến mọi ngành công nghiệp theo những cách mà chúng ta chưa bao giờ nghĩ là có thể. Từ thể thao đến xây dựng và giáo dục, Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đang cách mạng hóa cách chúng ta làm việc và học tập. Trong bài viết này, hãy cùng VnResource thảo luận những kiến thức cơ bản về trí tuệ nhân tạo và cách Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục.

Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục là gì?

Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục không còn chỉ là chuyện viển vông nữa. Chỉ mất vài tháng để AI và ChatGPT có thể tạo ra đột phá trong giáo dục.

Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục là một lĩnh vực của khoa học máy tính, nghiên cứu cách tạo ra các máy và phần mềm có khả năng thực hiện các công việc thông minh, tương tự như con người. Trong giáo dục, AI có thể được áp dụng để nâng cao chất lượng và hiệu quả của việc học và dạy, bằng cách hỗ trợ các giáo viên và học sinh trong các hoạt động như: Tạo ra các nội dung học tập cá nhân hóa, phù hợp với nhu cầu, mục tiêu và khả năng của từng học sinh.

Tìm hiểu thêm: Lợi ích của AI trong eLearning: Phương pháp học tập mới bạn cần biết

Phân tích dữ liệu học tập để đánh giá tiến trình, kết quả và thái độ của học sinh, cũng như để phát hiện và khắc phục các vấn đề gặp phải trong quá trình học. Tạo ra các trợ lý ảo thông minh, có thể trả lời các câu hỏi, giải thích các khái niệm, đưa ra các gợi ý và khuyến khích học sinh trong quá trình học.

Công nghệ mới này có ý nghĩa sâu rộng đối với việc học tập và giáo dục và đã được học sinh đón nhận như một công cụ hỗ trợ làm bài tập về nhà hoặc thay thế hoàn toàn cho bài viết.

Vai trò của ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

Dành cho sinh viên

  • Trải nghiệm học tập tốt hơn

Bằng cách tạo ra trải nghiệm học tập được cá nhân hóa cho mỗi học sinh và điều chỉnh tài liệu phù hợp với bộ kỹ năng và nhu cầu cụ thể của họ, AI mang đến cho sinh viên mức độ kiểm soát cao hơn đối với trải nghiệm giáo dục của họ.

  • Cải thiện kỹ năng tự học

Trong thời đại mới này, tư duy phê phán, giải quyết vấn đề và sáng tạo đang đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong sự nghiệp của chúng ta. Bằng cách cung cấp cho sinh viên phản hồi tức thì về bài tập của họ, AI cho phép họ xác định các mẫu một cách nhanh chóng và đưa ra các giải pháp sáng tạo.

Dành cho nhà giáo dục

  • Trường học hiệu quả hơn

Bằng cách tự động hóa các công việc thường ngày và đưa ra các đề xuất có mục tiêu, AI có thể giúp các nhà giáo dục tiết kiệm thời gian để tập trung vào việc ra quyết định mang tính chiến lược và tương tác với học sinh.

  • Tương tác tốt hơn

Kiến thức phổ biến là học sinh học tốt hơn khi các em hứng thú với môn học. Với những hiểu biết sâu sắc do AI tạo ra về sở thích và mục tiêu học tập của học sinh, giáo viên có thể khiến học sinh cảm thấy được trân trọng và hỗ trợ hơn, đồng thời thực hiện các hành động có mục tiêu để nâng cao cam kết của các em đối với các môn học đã học.

Dành cho cha mẹ

  • Dễ dàng theo dõi sự tiến bộ của trẻ nhỏ

Những học sinh có cha mẹ tham gia tích cực vào giáo dục đại học có nhiều khả năng theo học đại học thường xuyên, tham gia các lớp học nâng cao và đạt thành tích học tập xuất sắc. Các công cụ dự đoán kết quả học tập dựa trên AI giúp phụ huynh tham gia tích cực hơn vào việc giáo dục con mình bằng cách thường xuyên cung cấp những hiểu biết sâu sắc về sự tiến bộ của học sinh và cho phép họ can thiệp kịp thời nếu con họ bị tụt lại phía sau.

Đối với quản lý trường học

  • Ra quyết định dễ dàng hơn

Với những hiểu biết sâu sắc do AI điều khiển, những người ra quyết định có quyền truy cập vào các phân tích dựa trên dữ liệu về kết quả học tập của học sinh, xu hướng tuyển sinh và các cơ hội giảng dạy, đồng thời có thể đưa ra quyết định tốt hơn nhanh hơn.

  • Phân bổ nguồn lực tối ưu

Hợp lý hóa một loạt các nhiệm vụ hành chính và quản lý trường học, AI giúp các tổ chức giáo dục hoạt động hiệu quả hơn.

  • Giảm luân chuyển nhân viên

Bằng cách áp dụng AI để tự động hóa khối lượng lớn các nhiệm vụ hành chính tốn thời gian, các nhà giáo dục có thể tập trung vào các hoạt động hấp dẫn hơn và có nhiều khả năng tiếp tục giảng dạy hơn.

Tương lai của việc học tập: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

AI trong giáo dục cho thấy những lợi ích vô hạn, chẳng hạn như giúp đỡ giáo viên bằng cách đảm nhận các nhiệm vụ mất nhiều thời gian, chấm điểm, duy trì báo cáo, nâng cao khả năng nhận thức và tiếp thu trong trường học ảo và lớp học AI,…

1. Học tập cá nhân hóa

Không phải mọi học sinh đều tiếp thu kiến thức theo cách giống nhau. Một số nắm bắt nhanh chóng, trong khi một số cần thời gian. Hệ thống học tập thông thường thiếu khái niệm học tập tùy chỉnh cho từng học sinh. Đây là lúc AI trong giáo dục trực tuyến ra tay giải cứu.

AI đảm bảo rằng phần mềm giáo dục được cá nhân hóa cho từng người học. Ngoài ra, với các công nghệ hỗ trợ như học máy trong giáo dục, giúp học sinh tiếp nhận các bài học theo những phương pháp khác nhau và điều chỉnh theo quy trình hợp lý nhất để giảm thiểu gánh nặng kiến thức.

Phương pháp “học AI” trong trường hợp này tập trung vào yêu cầu của từng cá nhân thông qua các tính năng như trò chơi AI, danh sách bài học tùy chỉnh để học hiệu quả hơn.

Sự kết hợp giữa AI và giáo dục này tập trung vào yêu cầu của mỗi cá nhân thông qua các trò chơi tích hợp AI, các chương trình tùy chỉnh và các tính năng khác thúc đẩy việc học tập hiệu quả.

2. Tự động hóa tác vụ

Ở những trường đại học, cao đẳng việc chấm điểm bài tập về nhà hay các bài kiểm tra của các khóa học có thể là công việc thật nhàm chán. Việc chấm điểm lấy đi một khoảng thời gian đáng kể trong khi thời gian đó có thể được sử dụng để trao đổi với học sinh, chuẩn bị trang bị lớp học hay các công việc khác phục vụ thiết yếu cho học tập.

Mặc dù AI không bao giờ thực sự có thể thay thế con người trong công tác chấm điểm nhưng ta có thể hi vọng về một sự thay thế khá gần với sự hoàn hảo. Giờ đây việc chấm điểm các bài thi trắc nghiệm, bài thi điền vào chỗ trống không còn là trường hợp hiếm gặp, việc chấm điểm cho các bài viết cũng sẽ không còn xa vời trong thời gian tới.

Với AI trong giáo dục học đường và lớp học ảo, công nghệ này đảm nhận hầu hết các nhiệm vụ có quản trị nâng cao. Cùng với việc tạo ra một quy trình giảng dạy phù hợp, các giải pháp AI dành cho giáo dục có thể kiểm tra bài tập về nhà, chấm điểm bài kiểm tra, sắp xếp tài liệu nghiên cứu , duy trì báo cáo, thuyết trình và ghi chú cũng như quản lý các nhiệm vụ hành chính khác.

Đây là lý do tại sao các doanh nghiệp dựa vào việc tích hợp công nghệ AI vào hoạt động kinh doanh của mình để đạt được các mục tiêu hàng ngày. Bằng cách tự động hóa các hoạt động hàng ngày, AI làm cho môi trường học tập trở nên hiểu biết và hiệu quả hơn.

Tìm hiểu thêm: Xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học

3. AI định hướng nghề nghiệp

Bất lợi đối với nền giáo dục của các nước đang phát triển, học sinh được đào tạo đồng bộ, ít có cơ hội khám phá và thiếu sự định hướng dựa trên khả năng cá nhân. Trí tuệ nhân tạo sẽ giải quyết thực trạng này bằng cách tổng hợp, phân tích khả năng, sở thích, tư duy của từng người để định hướng nghề nghiệp.

Trí tuệ nhân tạo không đề xuất một cách cảm quan mà sẽ dựa trên dữ liệu cá nhân, thực trạng làm việc và cả tố chất của những người thành công trong lĩnh vực đó. Tất nhiên là có sai số, nhưng trẻ em vẫn có cơ sở để lựa chọn nghề nghiệp chắc chắn hơn là những lời khuyên, thông tin thiếu căn cứ.

Tìm hiểu thêm: Lợi ích khi sử dụng hệ thống LMS quản lý tiến trình học tập cho nhân viên

4. AI trong dạy kèm

Một trong những ứng dụng hữu ích khác của AI là dạy kèm. Mặc dù AI không phải là sự thay thế hoàn toàn cho việc học trên lớp nhưng nó có thể giúp những học sinh bị tụt lại phía sau và cần luyện tập thêm.

Giáo viên không cần phải 1 mình thực hiện nhiều tác vụ lặp lại như chấm bài, thống kê điểm, báo cáo giáo án… AI sẽ thiết lập những công việc này được tự động hóa. Nhờ đó, người dạy có thể tập trung vào chuyên môn, nâng cao tay nghề và hướng dẫn học sinh sát sao hơn.

Các chương trình AI có thể đào tạo sinh viên về bất kỳ môn học nào và huấn luyện họ về những lĩnh vực cần học thêm. Trong số các lớp học mà AI phù hợp nhất bao gồm địa lý, ngôn ngữ, vật lý, toán học, lập trình máy tính, hóa học, v.v. Giáo viên cũng có thể làm việc với học sinh để thiết kế các chương trình dạy kèm AI có thể giúp học sinh nắm vững một môn học theo phong cách học tập phù hợp nhất với các em.

5. Xác định lỗ hổng kiến thức cần cải thiện trong lớp học

Một trong những lợi ích mạnh mẽ của công nghệ AI trong giáo dục là duy trì tác động tích cực đến dấu ấn môi trường của chúng ta bằng cách học từ xa. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tin rằng AI sẽ sớm thay thế con người trong học tập. Bây giờ, điều này có thể đúng với các ngành khác chứ không phải ngành giáo dục. AI và giáo dục luôn song hành, bổ sung cho việc giảng dạy thủ công và ảo.

AI chỉ đơn thuần hỗ trợ các chuyên gia bằng cách cải tiến quá trình dạy học cho từng cá nhân.

6. Thu hẹp khoảng cách kỹ năng

Nâng cao kỹ năng cho sinh viên là giải pháp có giá trị cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn với khoảng cách công nghệ . Các giải pháp phát triển ứng dụng và phần mềm được hỗ trợ bởi AI mang lại cơ hội rộng rãi và giá cả phải chăng cho sinh viên nâng cao kỹ năng.

Điều này không chỉ giới hạn ở học sinh; nâng cao kỹ năng và đào tạo lực lượng lao động kinh doanh hiện tại có thể nâng cao tinh thần và khơi dậy cam kết của toàn công ty về cải tiến và đổi mới.

Trên hết, việc sử dụng AI trong lĩnh vực giáo dục tác động đến lĩnh vực L&D (Học tập và Phát triển) bằng cách phân tích cách mọi người tiếp thu kỹ năng. Ngay khi hệ thống thích ứng với cách học tập của con người, nó sẽ tự động hóa quá trình học tập tương ứng.

7. Người khuyết tật tiếp cận tri thức dễ dàng

Những học sinh “đặc biệt” được tiếp cận tri thức theo cách đặc biệt. Những người khiếm thị có thể nghe được giọng “giáo viên” giảng bài đầy cảm xúc mọi lúc, mọi nơi. Hình ảnh, ký hiệu dựa trên bảng chữ cái được AI tổng hợp thành thông tin, giúp người khuyết tật câm, điếc không cần chờ đợi chuyển thể. Giáo dục trở nên công bằng và trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi những điều số phận quy định với những học sinh khuyết tật.

8. Hỗ trợ 24/7 với AI đàm thoại

Trí tuệ nhân tạo luôn túc trực 24/7 để giải đáp thắc mắc, góp ý và chỉnh sửa các lỗi sai cho người học. Khi không còn rào cản về thời gian, học sinh có thể chủ động chuẩn bị bài trước, rèn luyện hoặc đào sâu nghiên cứu bất cứ lúc nào. Cụ thể, Chatbots là một ví dụ ngày càng quen thuộc về cách AI trong giáo dục sử dụng dữ liệu để thông báo và cung cấp hỗ trợ một cách phù hợp. Điều này mang lại lợi ích cho cả chuyên gia và giáo viên khi người dùng tham gia vào hoạt động học tập tùy chỉnh.

AI đàm thoại trong giáo dục cung cấp dịch vụ dạy kèm thông minh bằng cách quan sát chặt chẽ mô hình sử dụng nội dung và đáp ứng nhu cầu của họ một cách phù hợp. Mọi người trên toàn thế giới lựa chọn các khóa đào tạo từ xa và đào tạo của công ty mà họ không phải nghỉ học, gia đình hoặc công việc. Tại đây, các chatbot AI có thể giải quyết các truy vấn đăng ký, cung cấp giải pháp tức thì, cung cấp quyền truy cập vào tài liệu học tập cần thiết và hỗ trợ 24*7.

9.Quản lý lớp học thông minh

Các công nghệ AI góp phần tạo ra các lớp học thông minh, thúc đẩy môi trường học tập tích cực. Các hệ thống do AI cung cấp có thể theo dõi sự tham gia của học sinh, phát hiện sự xao nhãng và phân tích động lực của lớp học.

Các nhà giáo dục có thể thu được những hiểu biết có giá trị về sự tham gia của học sinh, xác định các lĩnh vực cần cải thiện và đảm bảo bầu không khí học tập thuận lợi cho mọi người.

Lớp học thông minh giúp đơn giản hóa việc quản lý nội dung, giúp học sinh hào hứng tham gia nội dung bài giảng, đảm bảo theo dõi tiến bộ trong học tập và bảo mật các thiết bị của học sinh mọi lúc, mọi nơi. Giải pháp này mang lại lợi ích cho tất cả các bên, bao gồm giáo viên, học sinh và phụ huynh cũng như bộ phận CNTT và ban giám hiệu của trường học. Ngoài ra, giáo viên cũng có thể thuận tiện theo dõi, quản lý và giám sát các học liệu được hiển thị tới học sinh của mình.

Tìm hiểu thêm: Phần mềm chống gian lận thi online tốt nhất hiện nay

10. Hệ thống phần mềm AI trong các kỳ thi và phỏng vấn

Hệ thống phần mềm AI có thể được sử dụng tích cực trong các cuộc kiểm tra và phỏng vấn để giúp phát hiện hành vi đáng ngờ và cảnh báo cho người giám sát.

Các chương trình AI theo dõi từng cá nhân thông qua camera web, micrô và trình duyệt web, đồng thời thực hiện phân tích thao tác nhấn phím trong đó bất kỳ chuyển động nào sẽ cảnh báo hệ thống.

Giải pháp phần mềm và ứng dụng dựa trên AI có thể mang lại lợi ích theo nhiều cách hơn người ta có thể tưởng tượng. Đây là lý do tại sao các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp EdTech bị thu hút bởi các giải pháp công nghệ AI giúp giải quyết thành công nhiều vấn đề khó khăn của người dùng.

Do đó, nếu bạn là thành viên của lĩnh vực giáo dục chuyên nghiệp, đã đến lúc tích hợp các giải pháp AI vào hoạt động kinh doanh giáo dục của bạn.

Phần mềm đào tạo trực tuyến tích hợp AI thông minh VnResource LMS Pro

VnResource LMS Pro là một hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến được phát triển bởi VnResource – công ty chuyên cung cấp các giải pháp eLearning cho các doanh nghiệp, tập đoàn lớn tại Việt Nam. Với giao diện thân thiện, tính năng đa dạng, sự ổn định cao, VnResource LMS Pro đã khẳng định được vị thế và uy tín trên thị trường phần mềm dạy học trực tuyến khi được sự tin tưởng và đồng hành bởi hàng trăm khách hàng quy mô lớn như: TTC AgriS (triển khai cho hơn 3,500 Users tại 05 quốc gia:Việt Nam, Lào, Singapore, Úc, Campuchia), Hệ thống hơn 150 Trung tâm Anh Ngữ Ocean Edu (100,000 Users), Fashion Garments Limited (13,000 Users), Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (2000 Users), Tổng Công ty đạm Phú Mỹ – PVFCCo, Trung tâm Anh ngữ KTDC, Anh Ngữ Thái Bình Dương,…

Bên cạnh tính năng đầy đủ và khả năng tùy biến cao phù hợp doanh nghiệp ở nhiều quy mô:

  • Quản lý học viên theo phòng ban, chức danh; cho phép tìm kiếm, thêm, xóa và sắp xếp học viên một cách dễ dàng.
  • Hệ thống AI tự động đề xuất lộ trình đào tạo và thăng tiến của nhân viên. Bám sát khung năng lực của từng nhân viên để cung cấp khóa học phù hợp.
  • Quản lý danh mục khóa học, thư viện học liệu điện tử và lộ trình đào tạo một cách hiệu quả.
  • Tạo đào tạo trực tuyến, ghi danh học viên và cài đặt lớp học một cách nhanh chóng.
  • Quản lý chương trình đào tạo, nhóm câu hỏi kiểm tra đánh giá
  • Tổ chức các kỳ thi, khảo sát và cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học một cách chuyên nghiệp.
  • Xây dựng dashboard báo cáo tiến trình, tình trạng và so sánh kết quả học tập giữa các học viên một cách trực quan.
  • Học tập Gamification, kính thực tế ảo VR kết hợp eLearning tạo ra môi trường học tập 3D sống động.

Ngoài ra, VnResource cũng có đội ngũ hỗ trợ người dùng có khả năng xử lý tốt các vấn đề phát sinh, chính sách bảo hành hậu mãi về sau uy tín. Nếu doanh nghiệp của bạn đang có nhu cầu triển khai hệ thống đào tạo trực tuyến cho nhân viên, hãy liên hệ với VnResource để được tư vấn và giới thiệu về VnResource LMS Pro .

Tổng kết

Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục là một xu hướng không thể phủ nhận trong thời đại CMCN 4.0. Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục là một cơ hội vàng để nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển kỹ năng cho người học tương lai.

Nếu doanh nghiệp muốn biết thêm thông tin về VnResource LMS Pro – E-Learning. Hãy để lại thông tin để đội ngũ tư vấn của VnResource sẽ gửi đến anh chị một buổi tư vấn chuyên sâu hoàn toàn miễn phí. Liên hệ ngay qua hotline: 0914.004.800 hoặc website VnResource.vn để trải nghiệm ngay trong hôm nay những tính năng tuyệt vời mà phần mềm đào tạo nội bộ trực tuyến mang lại cho doanh nghiệp của bạn!

VnResource – đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp phần mềm chuyển đổi số nguồn lực cho các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay.