Thu hút và giữ chân người học với trò chơi tương tác online

Tích hợp các trò chơi tương tác online vào quá trình học tập đã trở thành một phương pháp hàng đầu để giữ chân và thúc đẩy sự quan tâm của người học, bởi tính hấp dẫn của nó. Các trò chơi tương tác online không chiếm quá nhiều thời gian nhưng nó người học hứng thú vào tiết học và mang đến giờ học thật thú vị. Hãy cùng VnResource tìm hiểu chi tiết cách Thu hút và giữ chân người học với trò chơi tương tác online trong bài viết sau đây nhé!

Trò chơi tương tác online là gì?

Trò chơi tương tác online trong lớp học trực tuyến là một phương pháp hữu hiệu để tăng cường sự tham gia, hợp tác và học tập của học sinh. Trò chơi tương tác online có thể giúp học sinh khám phá các khái niệm mới, ôn tập kiến thức cũ, kiểm tra hiểu biết và nhận được phản hồi từ giáo viên và bạn cùng lớp.

Trò chơi tương tác online cũng có thể tạo ra một môi trường học tập vui vẻ, thân thiện và tích cực, giúp học sinh giảm căng thẳng, nâng cao sự tự tin và khả năng giao tiếp. Trò chơi tương tác online trong lớp học trực tuyến là một công cụ quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục và hỗ trợ học sinh phát triển toàn diện.

Ngoài ra, các trò chơi tương tác online góp phần thúc đẩy tinh thần cạnh tranh lành mạnh giữa người học. Hoạt động này được thiết kế tương tự như trải nghiệm game giải đố hay game đối kháng, giúp kết nối người học có cùng sở thích để đồng hành và cạnh tranh lẫn nhau. Điều này giúp học viên có thêm động lực phấn đấu để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Tại sao trò chơi tương tác online trong lớp học trực tuyến lại quan trọng?

Các bài giảng truyền thống thường liên quan đến việc lắng nghe thụ động, điều này có thể dẫn đến sự mất hứng thú và khả năng ghi nhớ thông tin bị hạn chế. Mặt khác, trò chơi tương tác online mang tính tương tác tạo ra môi trường tham gia học tập tích cực.

Làm cho bài giảng của bạn trở nên đáng nhớ và có tác động hơn. Trò chơi online thúc đẩy sự tương tác, phản hồi và cộng tác, biến nguời học thành những người tham gia tích cực thay vì những người quan sát thụ động.

Tìm hiểu thêm: Ứng dụng Gamification trong giáo dục: Những tip tạo động lực cho người học

Tạo hứng thú cho người học

Trong khi nhiều người học có thể nghĩ rằng việc học là nhàm chán, thì rất nhiều nhà thiết kế trò chơi xuất sắc đã kết hợp khái niệm chơi trò chơi với giáo dục, tạo ra những trò chơi thú vị đến mức học viên thậm chí sẽ không nhận ra rằng chúng họ học trong khi học!

Khi tham gia vào các trò chơi, người học có thể khám phá, thử thách và vui vẻ với các nội dung học tập. Trò chơi cũng giúp người học tăng cường sự tập trung, ghi nhớ và hiểu biết về các kiến thức. Một số ví dụ về các trò chơi tương tác online trong lớp học trực tuyến là: trắc nghiệm, đố vui, đoán hình, xếp chữ, v.v.

Truy cập được cho tất cả mọi người

Một trong những lợi ích chính của việc sử dụng trò chơi tương tác trong lớp học là chúng thường có nhiều cấp độ khác nhau, giúp người học ở mọi khả năng có thể tiếp cận được. Tất nhiên, nếu bạn tự mình tạo và hướng dẫn trò chơi, bạn có thể đảm bảo rằng trò chơi có các cấp độ khó!

Trò chơi tương tác online có thể truy cập được cho tất cả mọi người, bất kể địa lý, thời gian hay thiết bị. Người học chỉ cần có kết nối internet và một trình duyệt web là có thể tham gia vào các trò chơi một cách dễ dàng. Trò chơi tương tác online cũng không đòi hỏi người học phải có nhiều kỹ năng kỹ thuật hay cài đặt phần mềm phức tạp. Trò chơi tương tác online là một giải pháp tiện lợi và thân thiện với người dùng.

Tìm hiểu thêm: Lợi ích khi sử dụng hệ thống LMS quản lý tiến trình học tập cho nhân viên

Thúc đẩy quá trình học tập

Trò chơi tương tác online không chỉ là một phương tiện giải trí, mà còn là một công cụ hỗ trợ quá trình học tập. Trò chơi tương tác online có thể giúp người học ôn tập, kiểm tra và củng cố các kiến thức đã học. Trò chơi cũng có thể tạo ra sự cạnh tranh, hợp tác và giao tiếp giữa người học, tăng cường sự tương tác và gắn kết trong lớp học. Trò chơi tương tác online cũng có thể phản ánh được sự tiến bộ và nhu cầu học tập của người học, giúp giáo viên điều chỉnh và cải thiện phương pháp dạy học.

Tái tạo môi trường làm việc

Trò chơi tương tác online cũng có thể tái tạo môi trường làm việc thực tế cho người học, giúp họ phát triển các kỹ năng mềm và nghề nghiệp. Trò chơi tương tác online có thể mô phỏng các tình huống, vấn đề và nhiệm vụ mà người học có thể gặp phải trong công việc sau này. Trò chơi cũng có thể giúp người học rèn luyện các kỹ năng như: làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, ra quyết định, sáng tạo, trình bày, v.v.

Tìm hiểu thêm: Cách xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

Cách sử dụng trò chơi tương tác online trong lớp học trực tuyến

Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng trò chơi tương tác online trong lớp học trực tuyến là một phương pháp học tập hiệu quả và thú vị. Trò chơi tương tác online không chỉ giúp người học giải trí và gắn kết với nhau, mà còn giúp họ nâng cao kỹ năng và kiến thức của mình. Để sử dụng trò chơi tương tác online một cách nhất quán và có hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều sau:

1. Sử dụng phương pháp học tập bằng trò chơi một cách nhất quán để nâng cao kỹ năng của người học

Để trò chơi tương tác online có hiệu quả trong lớp học trực tuyến, bạn cần sử dụng phương pháp học tập bằng trò chơi một cách nhất quán. Điều này có nghĩa là bạn cần lựa chọn các trò chơi phù hợp với mục tiêu học tập, nội dung học tập và đối tượng học tập của bạn.

Bạn cũng cần thiết kế các trò chơi sao cho có tính thách thức, hấp dẫn và phản hồi. Tích hợp các trò chơi vào quá trình học tập một cách hợp lý, không quá ít cũng không quá nhiều. Theo dõi, đánh giá và phản hồi kết quả của người học sau khi tham gia vào các trò chơi. Bạn có thể tham khảo các trang web cung cấp các trò chơi giáo dục như Kahoot, Quizizz, Quizlet, Socrative, Mentimeter, vv.

Khi giảng viên đưa gamification vào lớp học, họ sẽ mang đến cho học sinh cơ hội thực hành những kỹ năng sống này cũng như quan sát chúng hoạt động như thế nào từ các bạn cùng lớp. Cho dù học sinh đang thu hẹp các lựa chọn trả lời cho một câu hỏi, sử dụng logic để chọn câu trả lời đúng hay thực hành các cơ hội đưa ra quyết định, thì các em đều đang rèn luyện những kỹ năng của thế kỷ 21.

2. Tạo trải nghiệm học tập hấp dẫn

Trò chơi giáo dục trong lớp học có thể mang lại mức độ tương tác cao cho người học trong quá trình học tập. Khi người học tham gia vào một trò chơi, động lực của họ tăng lên, dẫn đến sự tham gia tốt hơn và khả năng hình thành các kết nối cũng như ký ức tích cực về học tập. Kết quả và thành tích của người học tăng lên khi tham gia và có động cơ thúc đẩy quá trình học tập. Tính chất cạnh tranh và các chủ đề vui tươi thậm chí còn mang lại nhiều hứng thú và sự gắn kết hơn cho lớp học của bạn.

Các trò chơi tương tác online cũng giúp giáo viên nhận được phản hồi nhanh chóng từ học sinh, đánh giá được mức độ hiểu và nắm bắt của họ, cũng như điều chỉnh bài giảng phù hợp với nhu cầu và khả năng của từng cá nhân và nhóm.

Tìm hiểu thêm: Trải nghiệm học tập của người học: 4 Yếu tố nâng cao sự hài lòng

3. Giúp người học đi đúng hướng trong lộ trình học tập

Đánh giá quá trình như một hoạt động thực hành hàng ngày trong lớp học mang lại nhiều lợi ích. Nó có thể giúp người đào tạo hiểu rõ hơn người học của họ đang ở đâu trong quá trình học tập liên tục, thu thập phản hồi về cách bài học có thể hiệu quả hơn và biết chính xác học sinh nào có thể cần hỗ trợ thêm. Sử dụng trò chơi trong lớp học là một cách hiệu quả để đánh giá người học trước, trong hoặc sau giờ học.

Ngoài ra, Trò chơi tương tác online giúp người học nắm bắt được những kiến thức và kỹ năng cần thiết, đồng thời tăng cường sự hứng thú, tương tác và gắn kết với giáo viên và bạn học. Trò chơi tương tác online cũng giúp giáo viên theo dõi được tiến trình và kết quả học tập của người học, từ đó có thể điều chỉnh và cải thiện phương pháp giảng dạy.

Trò chơi tương tác online trong lớp học trực tuyến hay nhất

Một số trò chơi có thể tải xuống từ internet và có hướng dẫn rõ ràng về cách chơi (và thậm chí cả những lợi ích mà chúng có thể mang lại cho lớp học!). Nếu bạn không có quyền truy cập vào bất kỳ trò chơi có thể tải xuống nào thì đây là một số ý tưởng về trò chơi tương tác trong lớp học dành cho trẻ em.

Người treo cổ

Đây là một tác phẩm kinh điển vượt thời gian và có thể giúp trẻ ghi nhớ và mở rộng vốn từ vựng. Ý tưởng là một người nghĩ ra một từ và viết một dấu gạch ngang cho mỗi từ trên màn hình.

Khi ai đó đoán đúng một chữ cái, họ sẽ thay thế bất kỳ dấu gạch ngang nào đại diện cho chữ cái đó bằng chính chữ cái đó. Nếu đoán sai, các em sẽ dần dần thêm các đường nét vào bản vẽ.

Theo truyền thống, bức vẽ là một người đang treo cổ, nhưng điều này có thể không phù hợp với lớp học ở trường. Nếu bạn lo lắng về việc liệu nó có thể khiến trẻ khó chịu hay không, một lựa chọn thay thế khác có thể là “ người phi hành gia ”, trong đó bạn dần dần vẽ một con tàu vũ trụ sẽ bay nếu không đoán đúng từ.

Cờ ca rô

Noughts and Crosses là một trò chơi phổ biến mang đến cho trẻ những kỹ năng nhận thức cần thiết và trò chơi này thực sự đơn giản để chơi trên bất kỳ màn hình tương tác nào dành cho giáo dục . Trong trò chơi, bạn bắt đầu với một lưới gồm chín hoặc mười sáu ô vuông.

Mọi người thay phiên nhau – bạn có thể có một đội “không” và một đội “chéo”, và cuối cùng mỗi bên cố gắng trở thành người đầu tiên tạo một hàng biểu tượng của mình.

Chúng ta đang sống trong một thế giới tập trung vào công nghệ – điều này có thể mang cả những điều tốt và xấu. Nhiều người cho rằng trẻ em dành quá nhiều thời gian trực tuyến nhưng mặt khác, nó có thể mang lại những lợi ích học tập đáng kinh ngạc, cả trong và ngoài lớp học thực tế .

Nếu bạn là giáo viên hoặc nếu bạn lên kế hoạch cho bài học ở bất kỳ khả năng nào, bạn có thể tự hỏi liệu có nên kết hợp các trò chơi tương tác vào lớp học hay không. Dưới đây là một số lợi ích đáng kinh ngạc của chúng – và một số ví dụ về trò chơi tương tác thú vị dành cho lớp học mà bạn có thể chơi mà không cần bất kỳ phần mềm phức tạp nào!

Ghế nóng/21 câu hỏi

Đây là một trong những trò chơi tương tác dễ dàng nhất dành cho học sinh trong lớp và có thể giúp trẻ ghi nhớ các từ và khái niệm. Đơn giản chỉ cần yêu cầu một học sinh ngồi trên ghế, quay mặt ra khỏi bảng và viết một từ, tên hoặc khái niệm lên trên đầu. Sau đó, họ sẽ lần lượt hỏi học sinh của mình về từ đó, nhằm mục đích khám phá từ đó trong càng ít câu hỏi càng tốt.

Ví dụ: nếu bạn đang tìm hiểu về người Ai Cập cổ đại, bạn có thể viết “Tutankhamun” phía trên đầu học sinh. Câu hỏi của họ có thể như sau: “Tôi có phải là một vị vua cổ đại không?”, “Tôi có được chôn cất trong kim tự tháp không?” vân vân.

Điều này giúp học sinh ghi nhớ các sự kiện về con người và các khái niệm mà các em đã học.

Ai muốn thành triệu phú?

Bạn có thể tải xuống trò chơi này từ nhiều nền tảng khác nhau hoặc tự biến nó thành một phần của màn hình PowerPoint! Nó đi theo format phổ biến của game show “Ai Muốn Trở Thành Triệu Phú?”.

Trong trò chơi, học sinh sẽ lần lượt được kiểm tra kiến thức về một chủ đề – các câu hỏi thường bắt đầu dễ và ngày càng khó hơn. Tất nhiên, bạn sẽ không thưởng cho học sinh một triệu bảng, nhưng bạn có thể cung cấp các nhãn dán lấp lánh hoặc phần thưởng khác cho bất kỳ đội nào lọt vào câu hỏi cuối cùng!

Đây là một trò chơi cuối năm tuyệt vời nếu bạn đang tìm kiếm trò chơi Giáng sinh tương tác cho lớp học. Bạn có thể đặt các câu hỏi về mùa lễ hội để kiểm tra kiến thức của trẻ!

Trải nghiệm thực tế ảo và thực tế tăng cường

Trò chơi thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) mang đến trải nghiệm 3D sống động. Người tham gia có thể khám phá môi trường ảo hoặc tương tác với các phần tử tăng cường.

Ví dụ: Trong buổi thuyết trình giới thiệu sản phẩm, hãy sử dụng AR để cho phép khán giả hình dung sản phẩm sẽ phù hợp như thế nào với ngôi nhà của họ. Họ có thể sử dụng điện thoại thông minh của mình để xem phiên bản trình bày ảo của sản phẩm trong phòng khách của họ.

Kahoot

Kahoot là phần mềm hỗ trợ tạo trò chơi tương tác đã quá quen thuộc và phổ biến với tất cả giáo viên và học sinh trên thế giới, được công bố ra mắt vào năm 2013. Người dùng sử dụng Kahoot để tạo ra bộ các câu hỏi, câu đố vui, và đính kèm theo hình ảnh, video, slides, hay âm thanh sống động đa sắc màu. Sau đó, tổ chức thành trò chơi chung chung trong lớp học bằng cách kết nối mọi người lại với nhau thông qua đường link chia sẻ, ID phòng, hoặc mã QR.

Trong lớp học trực tiếp, giáo viên sẽ dùng các thiết bị chung như là máy chiếu, TV, hay chia sẻ màn hình câu hỏi của giáo viên ở lớp học ảo trình chiếu các câu hỏi. Còn học sinh sẽ dùng thiết bị cá nhân của riêng mình để tham gia vào trò chơi. Vì Kahoot hỗ trợ trên đa nền tảng, nên tất cả học sinh có thể dễ dàng truy cập sử dụng trên website ở mọi thiết bị để trả lời câu hỏi.

Đuổi hình bắt chữ

Trò chơi đuổi hình bắt chữ chắc chắn đã không còn quá xa lạ gì với mọi người rồi đúng không. Tuy nhiên, ở trong lớp học thì chúng ta sẽ áp dụng trò chơi này như thế nào để các học sinh trở nên hứng thú và quan tâm hơn với bài giảng của chúng ta.

Đuổi hình bắt chữ được biết đến là trò chơi truyền thống dân gian của Việt Nam, người chơi dựa vào hình ảnh được cung cấp sẵn để đoán ra được đáp án chính xác là từ hay cụm từ. Đây là trò chơi đồi hỏi một chút nhạy bén pha với một chút vui nhộn, khiến cho việc học trở nên đầy phấn khởi đối với tất cả mọi người.

Giáo viên có thể áp dụng trò chơi này khi bắt đầu bài học mới bằng cách cho học sinh của mình đoán từ khóa chính về bài học hôm nay, điều này giúp kích thích sự tò mò của học sinh và giúp học sinh nhớ lâu hơn nội dung bài học.

Xu hướng game hoá – Gamification trên VnResource LMS Pro trợ giúp như thế nào trong các trò chơi tương tác online

Gamification là việc tích hợp các yếu tố trò chơi vào hoạt động học tập nhằm thúc đẩy tương tác, tạo động lực và tăng khả năng giữ chân người học. Các yếu tố trò chơi bao gồm hệ thống điểm, bảng xếp hạng, huy hiệu, cấp độ, nhiệm vụ, thanh tiến trình, phần thưởng,…

Trong phát triển nguồn nhân lực, Gamification sở hữu tiềm năng rất lớn, đem lại nhiều lợi ích và hiệu quả đáng kể cho chương trình đào tạo nhân sự.

Một trong những giải pháp đào tạo nhân lực có chức năng Gamification hiệu quả, phù hợp với thời đại số là sử dụng phần mềm quản lý đào tạo trực tuyến VnResource LMS Pro. Hệ thống quản lý học tập VnResource LMS Pro cho phép các công ty tạo ra hàng trăm khóa học chuyên biệt cho từng bộ phận.

Quản lý đào tạo có thể lưu trữ trực tuyến tài liệu và theo dõi quá trình học tập của từng học viên, xuất các báo cáo nâng cao để phân tích và cải thiện chương trình đào tạo. Sử dụng hệ thống này, nhân viên có thể truy cập các khóa học bất kỳ lúc nào, ở bất kỳ đâu, chỉ cần có thiết bị kết nối Internet. Điều này giúp giảm chi phí thuê địa điểm và chi trả cho cơ sở hạ tầng.

Với VnResource LMS Pro, doanh nghiệp có thể áp dụng gamification cho các khóa học đào tạo nhân sự của mình. Đây là một tính năng mang lại nhiều lợi ích cho việc học tập của nhân viên, như: làm cho học tập trở nên thú vị và hấp dẫn hơn, khuyến khích sự tương tác và gắn kết giữa các nhân viên, đa dạng hóa và linh hoạt hóa các hoạt động học tập và giảm thiểu chi phí đào tạo cho doanh nghiệp.

Tổng kết

Trò chơi tương tác online là một phương pháp học tập hiện đại, sáng tạo và hiệu quả trong lớp học trực tuyến. Trò chơi tương tác online giúp thu hút và giữ chân người học bằng cách tạo ra sự hứng thú, truy cập được, thúc đẩy quá trình học tập và tái tạo môi trường làm việc. Hãy khám phá và thử nghiệm mô hình game hoá Gamification trên VnResource LMS Pro và bạn sẽ thấy sự khác biệt!

Nếu doanh nghiệp muốn biết thêm thông tin về Phần mềm đào tạo & Học trực tuyến VnResource LMS Pro – E-Learning. Hãy để lại thông tin để đội ngũ tư vấn của VnResource sẽ gửi đến anh chị một buổi tư vấn chuyên sâu hoàn toàn miễn phí. Liên hệ ngay qua hotline: 0914.004.800 hoặc website VnResource.vn để trải nghiệm ngay trong hôm nay những tính năng tuyệt vời mà phần mềm đào tạo nội bộ trực tuyến mang lại cho doanh nghiệp của bạn!

VnResource – đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp phần mềm chuyển đổi số nguồn lực cho các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay.