7 xu hướng sẽ định hình ngành nhân sự năm 2024

Khi chúng ta bước sang một năm mới, đây là thời điểm tốt để hướng tầm nhìn về tương lai và vạch ra những chủ đề cũng như xu hướng rộng lớn hơn đang nổi lên. Tốt hơn nữa là hãy nghĩ xem những xu hướng ngành nhân sự này có thể tác động như thế nào đến nơi làm việc của chúng ta.

Những năm làm việc vừa qua có thể khó khăn, nhưng năm 2023 có thể được coi là một trong những năm khó khăn nhất thị trường lao động.

Nghiên cứu thị trường do Culture Amp ủy quyền cho thấy những thách thức hàng đầu mà hơn 500 nhà lãnh đạo nhân sự phải đối mặt bao gồm cạnh tranh về nhân tài, giữ chân nhân viên, cân bằng mô hình làm việc linh hoạt, duy trì sự gắn kết của nhân viên, thúc đẩy phát triển nhân viên và quản lý hiệu suất. Mặc dù những thách thức này luôn là ưu tiên hàng đầu của nhân sự nhưng cuộc khảo sát cho thấy rằng các thách thức ngày càng lớn hơn qua từng năm.

Hướng tới năm 2024, chúng ta đang bước vào một giai đoạn công việc mới, trong đó công nghệ, khả năng lãnh đạo và giao tiếp đều ưu tiên sự thoải mái và điều chỉnh lại các chỉ số năng suất để có nơi làm việc gắn kết hơn.

7-xu-huong-se-dinh-hinh-nganh-nhan-su-nam-2024
7 xu hướng sẽ định hình ngành nhân sự năm 2024

Bởi vì khi cả công việc và thế giới bên ngoài công việc đều khó khăn, việc sinh viên bước vào thị trường lao động thực sự rất choáng ngợp. Nhưng nếu chúng ta có thể giúp mọi người dễ dàng thực hiện công việc tốt nhất để họ cảm thấy được tôn trọng, có mục đích và tự tin rằng họ có các công cụ và sự hỗ trợ để làm việc hiệu quả, thì chúng ta sẽ thiết lập được nhân viên và nơi làm việc trở nên phát triển và thành công.

Dưới đây là bảy dự đoán hàng đầu về trải nghiệm nhân viên cho năm 2024, cùng VnResource theo dõi bài viết dưới đây:

7 xu hướng định hình ngành nhân sự cần lưu ý trong năm tới

1. Lấy lại niềm tin

Tầm quan trọng của niềm tin ở nơi làm việc được đặt lên hàng đầu trong năm nay, đặc biệt khi niềm tin là nền tảng của các mối quan hệ làm việc từ xa. Nhưng niềm tin cần phải hoạt động theo cả hai cách. Câu hỏi đặt ra không phải là người sử dụng lao động có thể tin tưởng nhân viên của mình hay không , mà là nhân viên có thể tin tưởng người sử dụng lao động của mình không?

Hàng năm, các nhà khoa học về con người tạo ra các tiêu chuẩn dựa trên kết quả khảo sát từ hơn 600.000 nhân viên để tìm hiểu sâu hơn về văn hóa của các tổ chức hoạt động tốt nhất . Đặc biệt, các cuộc khảo sát về mức độ gắn kết của nhân viên đo lường sự tự tin vào khả năng lãnh đạo như một động lực quan trọng của sự gắn kết . Mặc dù dữ liệu điểm chuẩn cho thấy sự tự tin này vẫn khá ổn định trong những năm gần đây, nhưng theo dự đoán bộ điểm chuẩn khảo sát tiếp theo sẽ cho thấy sự sụt giảm đáng kể về niềm tin lãnh đạo sau đợt sa thải trên diện rộng diễn ra vào năm 2023.

Bởi vì khi các nhà lãnh đạo nhanh chóng cắt giảm chi phí bằng cách cắt giảm việc làm và không tạo ra nơi làm việc nơi giao tiếp cởi mở và trung thực, niềm tin đó bắt đầu sụp đổ. Niềm tin khó có được và dễ dàng bị đánh mất.

Vào năm 2024, các nhà lãnh đạo sẽ cần phải lấy lại niềm tin của nhân viên bởi các nhân viên sẽ tìm kiếm những nhà lãnh đạo ưu tiên giao tiếp và có niềm tin tốt hơn. Nhân viên sẽ tìm kiếm những nhà lãnh đạo có thể chia sẻ tầm nhìn chiến lược của mình với tổ chức rộng lớn hơn thay vì giấu kín con bài trong ngực hoặc đột ngột thay đổi hướng đi mà không bao giờ cho mọi người biết lý do.

lay-lai-niem-tin

2. Thế hệ quản lý tiếp theo đã có mặt

Cán cân quyền lực thế hệ đang thay đổi tại nơi làm việc của chúng ta. Các thành viên của Gen Y hiện đã ở độ tuổi 30, thậm chí 40 và đang đảm nhận các vị trí lãnh đạo cấp cao với hàng chục năm kinh nghiệm. Trong khi đó, Gen Z không chỉ mới bắt đầu gia nhập lực lượng lao động – nhiều người trong số họ đã quản lý nhóm. Thế hệ quản lý mới đang hoạt động tốt và thực sự đang ở đây.

Là thế hệ sống trong thời kỳ kỹ thuật số mạnh mẽ, Gen Z có những kỳ vọng khác nhau về giao tiếp, lãnh đạo và văn hóa tại nơi làm việc. Họ đã lớn lên trên mạng xã hội và có quy tắc xã hội khác với các thế hệ đi trước. Họ đã quen với việc chia sẻ trực tuyến, cả về mặt cá nhân lẫn nghề nghiệp, và cuộc khảo sát của chúng tôi cho thấy khả năng họ làm điều này cao hơn 33% so với các thế hệ cũ.

Họ đặt câu hỏi về động lực phân cấp quyền lực từ trên xuống và muốn tham gia tích cực vào các quyết định có ảnh hưởng đến công việc của họ. Họ khuyến khích giao tiếp cởi mở, hai chiều và họ có những kỳ vọng cũng như cách tiếp cận khác nhau để nhận phản hồi, phân công trách nhiệm và tạo kết nối tại nơi làm việc.

Họ tìm kiếm một nền văn hóa ghi chép và nghiên cứu nơi họ có thể thấy rằng các quyết định được đưa ra dựa trên dữ liệu chứ không phải bản năng.

Sự thay đổi văn hóa của Thế hệ Z không chỉ mới đến mà đã ở đây rồi.

the-he-quan-ly-tiep-theo-da-co-mat

3. Tích hợp công nghệ tại nơi làm việc

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trong thập kỷ qua được thúc đẩy bởi nhu cầu của người tiêu dùng, nhưng vào năm 2024, chúng ta đang thực sự bước vào thời đại công nghệ dành riêng cho nhân sự và lực lượng lao động .

Mong đợi mối quan hệ làm việc chặt chẽ hơn giữa các nhóm CNTT và nhân sự khi họ cộng tác để tạo ra các nhóm công nghệ làm việc hỗ trợ lực lượng lao động trong tương lai. Bởi vì công nghệ tại nơi làm việc giúp cho công việc diễn ra nhanh hơn, thông minh hơn và hiệu quả hơn.

Các phát triển phần cứng được thiết kế đặc biệt cho công việc sẽ bắt đầu được đưa vào thị trường, chẳng hạn như Apple Vision Pro. Thách thức đối với các tổ chức sẽ là tạo ra trải nghiệm công bằng cho nhân viên tại nơi làm việc được hỗ trợ bởi công nghệ để công nghệ có thể hòa nhập với tất cả mọi người, bất kể trình độ của họ như thế nào.

Từ góc độ phần mềm, AI sẽ nâng cao trình độ lực lượng lao động và cho phép làm việc tốt hơn. Các công cụ AI sẽ không thay thế con người nhưng chúng sẽ trao quyền cho nhân viên tập trung vào công việc ở cấp độ cao hơn.

AI vẫn còn ở giai đoạn sơ khai tại nơi làm việc, với gần 75% công nhân trong cuộc khảo sát của chúng tôi cho biết họ hoàn toàn không sử dụng bất kỳ AI nào, bao gồm chatbot, Bard hoặc Siri – vì vậy còn một chặng đường dài phía trước để tạo ra những công cụ và áp dụng hiệu quả vào công việc.

Đối với các nhà lãnh đạo nhân sự, AI sẽ mở ra những hiểu biết độc đáo và hữu ích về nơi làm việc cũng như lực lượng lao động của họ, đồng thời sẽ là công cụ chính giúp định hướng những bất ổn trong tương lai. Công nghệ đang nâng tầm hiểu biết và giao tiếp tại nơi làm việc theo những cách mà trước đây chúng ta chưa bao giờ nghĩ là có thể và sẽ củng cố lực lượng lao động tìm kiếm thông tin, khao khát kết nối của ngày mai.

tich-hop-cong-nghe-tai-noi-lam-viec

=>> Xem thêm: Lợi ích của AI trong eLearning: Phương pháp học tập mới bạn cần biết

4. Trải nghiệm đi làm lại

Dự đoán của Justin Angsuwat

Các chỉ thị quay trở lại văn phòng và “yêu cầu phải có mặt” đang bỏ lỡ cơ hội để suy nghĩ lại hoàn toàn về vai trò của văn phòng vào năm 2024 (và hơn thế nữa).

Mặc dù văn phòng từng là nơi chúng ta đến để hoàn thành nhiệm vụ công việc và là nơi chúng ta kết nối, nhưng giờ đây, văn phòng tập trung vào sự kết nối hơn là hoàn thành nhiệm vụ.

Nếu bạn yêu cầu mọi người đến văn phòng, bạn cần tạo ra những trải nghiệm phù hợp với lộ trình đi làm, truyền cảm hứng lành mạnh về FOMO thay vì cảm giác miễn cưỡng tuân thủ.

Điều này có nghĩa là tạo ra những trải nghiệm chỉ có thể xảy ra ở văn phòng. Ví dụ: các phiên họp với lãnh đạo nơi nhân viên có thể nhận được phản hồi theo thời gian thực. Không gian làm việc trở thành sân khấu cho các “hội nghị” công việc nhỏ, nơi các ý tưởng được khơi dậy và tạo ra các kết nối. Những loại trải nghiệm đáng để rời khỏi nhà và đến ngồi tại văn phòng.

Từ dữ liệu của chúng tôi, chúng tôi nhận thấy nhân viên quan tâm nhất đến việc đến văn phòng để ăn trưa cùng nhóm, họp nhóm và có cơ hội phát triển. Vì vậy, hãy làm cho những trải nghiệm này trở nên phù hợp khi đi làm và khiến mọi người hào hứng khi đến không gian văn phòng để kết nối và phát triển.

Điều bạn không muốn là tình huống mọi người ở văn phòng kết nối và học tập, sau đó phải dành thêm thời gian ở nhà để hoàn thành các nhiệm vụ công việc trong danh sách việc cần làm của họ. Sau đó, thách thức là tạo ra những trải nghiệm phù hợp với lộ trình đi làm, phù hợp với công việc vẫn cần phải hoàn thành để “đi vào văn phòng” không trở thành một yêu cầu “làm nhiều hơn với ít hơn” của nhân viên.

di-lam-tro-lai

5. Trải nghiệm AI sáng tạo xu hướng ngành nhân sự được áp dụng mạnh mẽ

Dự đoán của Tiến sĩ Kirstin Ferguson

Vào năm 2024, nhân viên ở hầu hết mọi vai trò sẽ trải nghiệm cả lợi ích hiệu quả lẫn thực tế đau đớn của AI tạo ra. Từ tuyển dụng đến quản lý hiệu suất , từ phân công ca đến đánh giá nhu cầu đào tạo, mọi nhân viên sẽ trải nghiệm AI ở một mức độ nào đó.

Bản chất con người khiến chúng ta khó xử lý những thay đổi có thể xảy ra bởi vì chúng ta có xu hướng nghĩ về những mối nguy hiểm đen tối phía trước hơn là một nền tảng hiệu quả không tưởng. Các thuật toán AI thực sự sẽ tác động đến cách nhân viên trải nghiệm thương hiệu, phát triển kết nối và vật lộn với các bộ kỹ năng cũ và mới. Hơn nữa, nếu AI chỉ được sử dụng để làm cho cuộc sống dễ dàng hơn, nó có khả năng thay thế nhu cầu học hỏi của nhân viên và trong trường hợp xấu nhất là thậm chí nhu cầu suy nghĩ.

Tuy nhiên, thuật toán AI cũng hứa hẹn làm được nhiều việc hơn với ít nguồn lực hơn, tăng cường công việc chúng ta đã làm và giảm thời gian dành cho những nhiệm vụ không hiệu quả. Năm 2024 sẽ là năm mà nhân viên sẽ trải nghiệm AI theo cách có thể thúc đẩy tất cả chúng ta tiến tới một tương lai sẽ thay đổi mãi mãi.

trai-nghiem-ai-sang-tao-xu-huong-nganh-nhan-su

6. Tính minh bạch trong trả lương xu hướng nhân sự được quan tâm 

Lời tiên đoán của Hùng Lee

Một thành phần thực sự quan trọng trong trải nghiệm của nhân viên là sự đền bù công bằng. Theo EU Pay Transparency Directive, được thông qua vào tháng 1 năm 2023, sẽ chuyển người sử dụng lao động sang chế độ thực hiện vào năm 2024. Nghĩa vụ thu thập và báo cáo về dữ liệu bất bình đẳng về lương theo giới cũng như cung cấp cho nhân viên quyền xem vấn đề này được giải quyết trong các trường hợp bất công, sẽ khuyến khích mạnh mẽ người sử dụng lao động chính thức hóa con đường sự nghiệp, giới thiệu sự bình đẳng và trả lương minh bạch.

Không thể đánh giá thấp tác động xuôi dòng của điều này đối với trải nghiệm của nhân viên – đối với nhiều tổ chức, đây sẽ là một cuộc cách mạng văn hóa – và mặc dù hành trình chuyển đổi sẽ không hề dễ dàng – nhưng kết quả cuối cùng sẽ là tính minh bạch cao hơn và do đó, độ tin cậy cao hơn.

manh-bach-trong-chi-tra-luong

7. Xu hướng ngành nhân sự năm 2024: Luôn là con người khi công nghệ thông minh phát triển 

Dự đoán của Stacia Garr

Vào năm 2024, trải nghiệm của người lao động sẽ được định hình nhờ nỗ lực áp dụng các công cụ hỗ trợ AI để đạt hiệu quả và năng suất cao hơn. Người lao động sẽ cần học cách kết hợp những công cụ mới này vào công việc của mình – không chỉ để thực hiện những gì họ đang làm trước đây nhanh hơn mà còn đạt được mục tiêu theo cách khác. Điều này sẽ đòi hỏi nhân viên phải tò mò, thử nghiệm và học hỏi. Điều quan trọng là nó cũng sẽ yêu cầu các tổ chức cung cấp cho nhân viên nguồn lực, thời gian và không gian an toàn về mặt tâm lý để tham gia vào quá trình học tập này.

Hơn nữa, với những khả năng “siêu phàm” mà các công cụ AI có thể mang lại, dự đoán rằng một số tổ chức sẽ xem xét điều chỉnh các mục tiêu hiệu suất để nắm bắt được lợi ích của những công nghệ mới này. Đồng thời cũng cần cảnh báo các tổ chức không nên đi quá xa theo hướng này vì nó sẽ hạn chế tư duy học hỏi cần thiết để nhân viên tìm hiểu và áp dụng các công cụ một cách hiệu quả. Hơn nữa, nó sẽ góp phần tạo ra cảm giác “mất nhân tính” của người lao động, điều này sẽ làm tăng thêm sự nghi ngờ xung quanh việc tích hợp AI vào công việc.

luon-la-con-nguoi-khi-cong-nghe-phat-trin

Thay vào đó, các nhà lãnh đạo nên đặt ra các mục tiêu liên quan đến cả hoạt động học hỏi những công cụ kết quả mà những công cụ này có thể giúp người lao động đạt được.

Năm 2024 có tiềm năng trở thành một năm có những bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển tại nơi làm việc – nơi chúng ta học hỏi từ những bài học kinh nghiệm trong những năm trước và điều chỉnh các yêu cầu của tổ chức và nhân viên để tạo ra trải nghiệm thực sự có tác động và hấp dẫn cho nhân viên.

Khi chúng ta điều hướng sự thay đổi của thế hệ nơi làm việc, suy nghĩ lại về vai trò của văn phòng và thích ứng với các công nghệ mới nổi, khả năng là vô tận. Đây là một năm mới với những điều tốt đẹp sẽ đến trong công việc.

=> Đọc thêm các bài viết khác:

Summary
7 xu hướng sẽ định hình ngành nhân sự năm 2024
Article Name
7 xu hướng sẽ định hình ngành nhân sự năm 2024
Description
Khi chúng ta bước sang một năm mới, đây là thời điểm tốt để hướng tầm nhìn về tương lai và vạch ra những chủ đề cũng như xu hướng rộng lớn hơn đang nổi lên. Tốt hơn nữa là hãy nghĩ xem những xu hướng ngành nhân sự này có thể tác động như thế nào đến nơi làm việc của chúng ta.Những năm làm việc vừa qua có thể khó khăn, nhưng năm 2023 có thể được coi là một trong những năm khó khăn nhất thị trường lao động.
Author
Publisher Name
VnResource
Publisher Logo