Hiểu và thu hút Gen Z tại nơi làm việc

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Các mô tả về Thế hệ Z trong bài viết này là những khái quát rộng rãi dựa trên các nghiên cứu và bài báo. Chúng nhằm mục đích mô tả toàn bộ thế hệ và có thể không áp dụng cho các cá nhân tại nơi làm việc của bạn. Trò chuyện trực tiếp, nhóm tập trung và khảo sát nhân viên là những cách hiệu quả hơn nhiều để có được sự hiểu biết đích thực về các đồng nghiệp Gen Z của bạn.

Bối cảnh doanh nghiệp đang phát triển và một làn sóng nhân tài mới đang nhanh chóng tạo được dấu ấn. Thế hệ Z , sinh từ giữa những năm 1990 đến đầu những năm 2010, đã gia nhập lực lượng lao động, mang đến những quan điểm mới mẻ và mong muốn xác định lại ý nghĩa của thành công. Những thành viên lớn tuổi nhất của thế hệ này thường được xác định là sinh vào khoảng năm 1997, có nghĩa là phần lớn Thế hệ Z đã tham gia hoặc bắt đầu gia nhập lực lượng lao động.

Để cạnh tranh thành công trong thế giới việc làm mới , các tổ chức cần có khả năng thu hút, gắn kết và giữ chân nhân viên thuộc thế hệ này. Để đạt được điều này đòi hỏi phải hiểu được thế giới mà Thế hệ Z lớn lên và cách điều đó định hình những gì họ quan tâm cũng như những gì họ tìm kiếm trong sự nghiệp của mình.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những đặc điểm nổi bật của Thế hệ Z và cách các công ty có thể thu hút và thu hút họ thành công.

Điều gì định nghĩa Thế hệ Z?

Gen Z , còn được gọi là Gen Zers hoặc Zoomers , mô tả thế hệ tiếp nối Millennials. Mặc dù ranh giới giữa các thế hệ không còn rõ ràng nhưng nhìn chung người ta chấp nhận rằng các thành viên của thế hệ này sinh từ năm 1997 trở đi.

dieu-gi-dinh-nghia-the-he-gen-Z

Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew , Gen Zers đang trên đà trở thành thế hệ đa dạng về chủng tộc và sắc tộc nhất, cũng như thế hệ có trình độ học vấn cao nhất. Do đó, các thành viên của Thế hệ Z có xu hướng tiến bộ hơn và ủng hộ chính phủ hơn, đồng thời hầu hết đều coi sự đa dạng về chủng tộc và sắc tộc ngày càng tăng của Hoa Kỳ là tích cực.

Theo McKinsey, bản sắc của Gen Z được định hình bởi 4 yếu tố chính:

1. Thời đại kỹ thuật số.

Các thành viên của Gen Z được coi là những người bản địa kỹ thuật số, có đặc điểm là sự thông thạo công nghệ bẩm sinh và sự phụ thuộc vào truyền thông kỹ thuật số. Họ chưa bao giờ biết đến một thế giới không có điện thoại thông minh, mạng xã hội và khả năng truy cập thông tin tức thì.

2. Lo lắng về khí hậu.

Thế hệ Z đã bị ảnh hưởng sâu sắc bởi biến đổi khí hậu, nhiều người cho biết họ có cảm giác lo lắng mạnh mẽ về khí hậu . Theo một cuộc khảo sát ở độ tuổi 16-25, hơn một nửa số người được hỏi cho biết họ tin rằng nhân loại sẽ bị diệt vong. Nhiều người cảm thấy bị phản bội vì thiếu hành động của chính phủ và doanh nghiệp trên quy mô lớn; kết quả là họ, hơn bất kỳ thế hệ nào khác, đòi hỏi trách nhiệm giải trình và cam kết thực hiện các hoạt động xanh và bền vững .

3. Đại dịch COVID-19.

Một cuộc khảo sát cho thấy Gen Z cảm thấy căng thẳng của đại dịch hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác, với lý do ngày càng khó khăn trong việc làm, giáo dục, sức khỏe tâm thần và duy trì các mối quan hệ. Điều này có thể là do nhiều Gen Z đã tham gia lực lượng lao động ngay khi đại dịch xảy ra, nghĩa là họ bị cho nghỉ phép hoặc bị sa thải ngay khi mới bắt đầu sự nghiệp.

4. Một bối cảnh tài chính đang thay đổi nhanh chóng.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew , Thế hệ Z “dự kiến sẽ thừa hưởng một nền kinh tế vững mạnh với tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục”. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19, xung đột địa chính trị và khả năng xảy ra suy thoái kinh tế đã thay đổi căn bản bối cảnh xã hội, chính trị và kinh tế ở Hoa Kỳ. Đối với nhiều người trong thế hệ này, sự không chắc chắn và gián đoạn giống như những hằng số duy nhất mà họ có thể dựa vào.

Bây giờ chúng ta đã biết những trải nghiệm nào đã hình thành nên Thế hệ Z, chúng ta có thể xem xét kỹ hơn những gì các thành viên của thế hệ này mong đợi từ người sử dụng lao động của họ và những gì họ muốn trải nghiệm tại nơi làm việc.

Thế hệ Z muốn gì ở nơi làm việc?

Nhìn chung, các thành viên Gen Z muốn làm việc cho những nhà tuyển dụng phù hợp với giá trị của họ và thể hiện cam kết về trách nhiệm xã hội. Ví dụ:

  • 83% người tìm việc thuộc Thế hệ Z cho biết họ ưu tiên công ty về sự đa dạng, công bằng và hòa nhập
  • 1 trong 3 Gen Z nói rằng họ sẽ từ chối lời mời làm việc nếu họ không thích chứng chỉ xanh về môi trường của công ty
  • 92% Gen Z được khảo sát muốn có sự nhất quán về giá trị và mục đích từ công ty họ làm việc

Đồng thời, nhiều người trong thế hệ này đã trưởng thành trong thời kỳ kinh tế và tài chính bất ổn. Do đó, Gen Z được cho là cần mức lương cao nhất trong tất cả các thế hệ để cảm thấy “khỏe mạnh về tài chính”.

Tuy nhiên, có một điều cần lưu ý: một báo cáo của Deloitte cho thấy trong khi lương là yếu tố quan trọng nhất trong việc quyết định lựa chọn công việc, thì Thế hệ Z coi trọng tiền lương ít hơn mọi thế hệ khác. Báo cáo giải thích: “Nếu được lựa chọn chấp nhận một công việc được trả lương cao hơn nhưng nhàm chán so với công việc thú vị hơn nhưng cũng không được trả lương cao, Gen Z sẽ có sự chia rẽ khá đồng đều về lựa chọn này”.

thu-hut-va-gan-ket-luc-luong-lao-dong

Nhìn chung, các nghiên cứu chỉ ra rằng Gen Zer trung bình cố gắng làm một công việc không chỉ trả các hóa đơn mà quan trọng hơn là mang lại cho họ cảm giác về giá trị và mục đích. Những công việc chỉ đáp ứng một trong những điều kiện đó sẽ không có khả năng thu hút hoặc giữ chân nhân viên Gen Z về lâu dài.

Làm thế nào các công ty có thể thu hút Gen Z vào lực lượng lao động?

Cách tốt nhất để thu hút và thu hút Gen Z vào lực lượng lao động của bạn phụ thuộc vào tổ chức và văn hóa cụ thể của bạn . Đó là lý do tại sao chúng tôi đặc biệt khuyến khích các tổ chức tiến hành khảo sát về trải nghiệm của nhân viên để hiểu cảm nhận của nhân viên Thế hệ Z về công việc và nơi làm việc. Khảo sát trải nghiệm của nhân viên giúp bạn có thể hiểu nhân viên của mình muốn gì, xác định sự khác biệt giữa (và trong) các thế hệ, đồng thời đo lường xem những quan điểm này thay đổi như thế nào theo thời gian.

Mặc dù cách tiếp cận lý tưởng sẽ khác nhau tùy theo từng công ty, nhưng có những hành động chung mà bất kỳ tổ chức nào cũng có thể thực hiện để thu hút và gắn kết tốt hơn với Thế hệ Z tại nơi làm việc. Dưới đây, chúng tôi chia sẻ một số ý tưởng để bắt đầu chiến lược của bạn:

1. Nắm bắt công nghệ

Gen Z đã quen với việc truy cập thông tin tức thì và trải nghiệm kỹ thuật số liền mạch. Để kết nối với các ứng viên việc làm ở thế hệ này, hãy tận dụng công nghệ trong quy trình tuyển dụng của bạn, chẳng hạn như tổ chức các cuộc phỏng vấn video và hội chợ việc làm ảo.

2. Cung cấp tính linh hoạt

Cung cấp tính linh hoạt , chẳng hạn như các lựa chọn làm việc từ xa hoặc lịch trình linh hoạt, có thể thu hút đáng kể mong muốn tự chủ cân bằng giữa công việc và cuộc sống của Thế hệ Z.

3. Thể hiện cam kết với DEI và trách nhiệm xã hội

Nếu muốn thu hút và giữ chân nhân tài Thế hệ Z, bạn cần thể hiện sự cống hiến của mình cho trách nhiệm xã hội và DEI. Hãy xem xét triển khai các hoạt động bền vững , hỗ trợ các sáng kiến từ thiện vì nhiều lý do khác nhau và tiến hành kiểm toán công bằng. Chúng tôi cũng khuyến khích xuất bản các báo cáo chia sẻ với công chúng các cam kết, thành công, tiến bộ và lĩnh vực cải tiến khác nhau của công ty bạn ( Xem Báo cáo tác động và thiết kế công bằng năm 2022 của Culture Amp làm ví dụ ). Suy cho cùng, nói rằng công ty của bạn quan tâm đến DEI là một chuyện , nhưng việc minh bạch về những gì bạn đang làm để chứng minh điều đó lại là một chuyện hoàn toàn khác.

4. Ưu tiên phát triển nghề nghiệp và cơ hội phát triển

Nghiên cứu của Culture Amp đã chỉ ra rằng học tập và phát triển là lý do số 1 khiến nhân viên rời bỏ hoặc ở lại tổ chức của họ. Điều tương tự cũng đúng với các thành viên của Thế hệ Z. Thế hệ Z thường tìm kiếm công việc có ý nghĩa cho phép họ có được những kỹ năng mới, đảm nhận các dự án đầy thử thách và tạo ra ảnh hưởng. Bạn có thể đáp ứng kỳ vọng này bằng cách cung cấp lộ trình nghề nghiệp rõ ràng, các chương trình cố vấn và cơ hội nâng cao kỹ năng.

Thu hút, gắn kết và giữ chân Gen Z tại nơi làm việc

Khi Gen Z tìm được chỗ đứng trong lực lượng lao động, các công ty phải điều chỉnh chiến lược của mình để thu hút, gắn kết và giữ chân thế hệ nhân tài mới này. Bằng cách thực hiện các cuộc khảo sát nhân viên để thu thập phản hồi từ lực lượng lao động của mình, bạn sẽ hiểu rõ hơn về các giá trị, nguyện vọng và kỳ vọng của Thế hệ Z. Điều này giúp bạn tạo ra môi trường làm việc hòa nhập và hỗ trợ mà họ tìm kiếm – đồng thời giúp họ xây dựng sự nghiệp thành công.

hieu-va-thu-hut-gen-z-tai-noi-lam-viec

 XEM THÊM CÁC BÀI VIẾT:

=>> Giải pháp giữ chân cho từng thế hệ Gen X, Millennials và Gen Z

=>> Gen Z sắp tới sẽ thay đổi cuộc chiến văn phòng ra sao?

Summary
Hiểu và thu hút Gen Z tại nơi làm việc
Article Name
Hiểu và thu hút Gen Z tại nơi làm việc
Description
Để cạnh tranh thành công trong thế giới việc làm mới , các tổ chức cần có khả năng thu hút, gắn kết và giữ chân nhân viên thuộc thế hệ gen Z...
Author
Publisher Name
VnResource
Publisher Logo