Quy trình thiết kế bài giảng điện tử eLearning chi tiết cho doanh nghiệp

Thiết kế bài giảng điện tử eLearning là một trong những yếu tố quan trọng trong việc đào tạo nhân viên trên phần mềm đào tạo trực tuyến. Những bài giảng điện tử được thiết kế bắt mắt đã trở thành một phương pháp học tập hiệu quả và tiện lợi trong thời đại kỹ thuật số ngày nay.

Đối với các doanh nghiệp, việc sử dụng bài giảng điện tử eLearning không chỉ mang lại sự tiết kiệm thời gian và nguồn lực mà còn tạo ra một môi trường học tập linh hoạt và hiệu quả cho nhân viên. Trong bài viết này, hãy cùng VnResource tìm hiểu về Quy trình thiết kế bài giảng điện tử eLearning tối ưu cho Doanh nghiệp, giúp việc truyền đạt kiến thức một cách hiệu quả mà còn đảm bảo tính tương tác, tương thích và tiếp cận dễ dàng cho người học.

Thiết kế bài giảng điện tử eLearning là gì?

Khác với những bài giảng truyền thống, bài giảng E-learning là hình thức học tập trực tuyến nhờ việc tận dụng kết nối Internet, mở ra nhiều cơ hội học tập, hỗ trợ quá trình học của mỗi người thuận tiện và hiệu quả hơn. Từ chính những nhu cầu này, việc phát triển và thiết kế bài giảng Elearning trở thành một trong những yếu tố quan tâm hàng đầu của giáo viên.

Vì vậy, việc tìm kiếm và sử dụng những phần mềm hỗ trợ phù hợp trong thiết kế bài giảng Elearning sẽ giúp giáo viên dễ dàng tạo giáo án điện tử với bố cục rõ ràng, đẹp mắt. Góp phần nâng cao chất lượng bài dạy cũng như giúp cho quá trình giảng dạy được diễn ra suôn sẻ, thuận lợi hơn.

Tìm hiểu ngay: Doanh nghiệp chuyển đổi đào tạo trực tuyến với giải pháp E-Learning

Tại sao cần thiết kế bài giảng điện tử eLearning?

Lợi ích cho doanh nghiệp khi thiết kế bài giảng điện tử eLearning

Có nhiều lý do để doanh nghiệp nên sử dụng bài giảng điện tử eLearning trong quá trình đào tạo nhân viên, khách hàng hoặc đối tác. Việc thiết kế bài giảng điện tử sẽ giúp hoạt động giảng dạy đào tạo trở nên hiệu quả và dễ dàng hơn. Không chỉ tiết kiệm thời gian chi phí, đầu tư một lần dùng nhiều lần, mà còn giúp đảm bảo chất lượng nội dung đào tạo.

  • Hiện tại, hơn 41,7% các tổ chức trong danh sách Fortune 500 toàn cầu sử dụng các nền tảng eLearning để đào tạo nhân viên của họ.
  • Doanh thu năm 2020 của thị trường game hóa ước tính là 9,1 tỷ USD. Hơn nữa, các dự đoán cho thấy tốc độ tăng trưởng là 24,7%. Điều này có nghĩa là vào cuối năm 2025 sẽ đạt 30,7 tỷ USD.

Nâng cao khả năng giảng dạy, quản lý học viên: Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ thiết kế bài giảng eLearning chất lượng, với bố cục rõ ràng, đẹp mắt, tích hợp đa phương tiện với hình ảnh, âm thanh, video,… giúp tạo sự chuyên nghiệp và sống động cho việc học trực tuyến của nhân viên.

Nâng cao sự tự giác, chủ động: Bài giảng điện tử eLearning cho phép người học học tập theo nhịp độ và lộ trình riêng của mình, phù hợp với nhu cầu và khả năng của từng cá nhân. Nhân viên được tự do lựa chọn nội dung, thời gian và phương thức học tập phù hợp với nhu cầu và khả năng của mình. Điều này giúp nhân viên có sự tự giác, chủ động và trách nhiệm cao trong việc học tập.

Nhiều phương thức truyền tải kiến thức, bài giảng hiệu quả: Bài giảng eLearning có thể sử dụng nhiều phương thức truyền tải kiến thức khác nhau, như bài giảng video, slide show, podcast, ebook, game,… giúp nhân viên có thể tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả và sinh động.

Thiết kế bài giảng điện tử eLearning cho thấy sự chuyên nghiệp và hiện đại của doanh nghiệp trong việc đào tạo và phát triển nhân lực. Góp phần nâng cao uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường, thu hút được nhiều khách hàng và đối tác tiềm năng.

Tìm hiểu thêm: Ứng dụng Gamification trong chương trình đào tạo nhân sự

Lợi ích cho học viên 

Bài giảng điện tử sẽ thu hút và đem lại nhiều giá trị cho người học hơn những bài giảng trên sách vở theo phương thức truyền thống

  • Gamification dựa trên thử thách giúp tăng hiệu suất của học sinh lên gần 35%. (Nguồn: FinancesOnline)
  • Đến năm 2024, gamification trong giáo dục sẽ tăng hơn 47% ở khu vực Tây Âu. (Nguồn: FinancesOnline)
  • 83% nhân viên cảm thấy có động lực hơn khi quá trình đào tạo được game hóa.

Giúp người học ghi nhớ tốt hơn: Một số thống kê cho thấy học trực tuyến thông qua các phương pháp khác nhau thường yêu cầu ít thời gian hơn 40–60% so với học trên lớp truyền thống. Ngoài ra, với eLearning, ứng viên học tài liệu nhiều hơn gần 5 lần mà không tăng thời gian đào tạo. Điều này chứng tỏ học viên tiếp cận kiến thức từ bài giảng điện tử nhanh gấp nhiều lần so với các nội dung truyền thống.

Thu hút người học: Học viên khi tham gia các Bài giảng điện tử được thiết kế đa dạng về hình thức cũng cho thấy có thể hoàn thành nhanh hơn gần 60% so với các bài học trực tiếp. Các khóa học trực tiếp kéo dài và mệt mỏi đối với học viên trên toàn thế giới, ở bất kì ngành nghề và đối tượng nào. Bởi vì học viên có thể làm việc theo tốc độ của riêng họ, nên việc học trực tuyến có thể giúp họ hoàn thành nhanh hơn đáng kể so với các khóa học kéo dài theo phương pháp truyền thống.

Đánh giá và theo dõi cá nhân: phần mềm E-learning cung cấp các công cụ và hệ thống đánh giá trực tuyến, giúp người học theo dõi tiến trình học tập của mình. Họ có thể tự kiểm tra kiến thức, nhận phản hồi tức thì và biết được mức độ hiểu và tiến bộ của mình.

Tìm hiểu thêm: Đào tạo hội nhập cho nhân viên cùng phần mềm đào tạo trực tuyến tốt nhất

Quy trình thiết kế bài giảng điện tử eLearning tối ưu cho doanh nghiệp

Để thiết kế một bài giảng điện tử eLearning hiệu quả, cần tuân theo một quy trình gồm các bước sau:

Bước 1: Xác định mục tiêu học tập và đối tượng tiếp thu bài giảng

Bước đầu tiên của việc hướng dẫn cách soạn bài giảng eLearning là xác định được mục tiêu học tập, xác định mục tiêu học tập chung mà khóa học muốn đạt được. Mục tiêu chung có thể là việc truyền đạt kiến thức cơ bản, phát triển kỹ năng cụ thể, khám phá khái niệm mới, v.v..

Tìm hiểu về đối tượng học, tức là nhóm người học mà khóa học hướng đến. Xác định kiến thức hiện có, kỹ năng, kinh nghiệm và nhu cầu học tập của đối tượng học. Điều này sẽ giúp xác định mức độ phức tạp và nội dung phù hợp cho khóa học. Tùy thuộc vào từng đối tượng người học khác nhau mà bài giảng khi được xây dựng cần hướng tới kiến thức gì, có yêu cầu cụ thể ra sao. Xác định được rõ ràng giúp quá trình thiết kế bài giảng E-learning được thực hiện tốt, có được độ chính xác cao.

Bước 2: Xây dựng tài nguyên cho bài giảng điện tử eLearning

Dựa trên mục tiêu học tập, xác định phạm vi và nội dung cần bao gồm trong khóa học. Xác định những khái niệm, thông tin cần thiết, ví dụ minh họa, bài tập và hoạt động học tập để giúp người học đạt được mục tiêu. Kho tư liệu xây dựng có thể từ tìm kiếm trên mạng internet, phần mềm dạy học, hoặc tự tạo ra,… đảm bảo chất lượng, nội dụng đầy đủ, thẩm mỹ cao.

Thu thập đầy đủ, chi tiết dữ liệu hỗ trợ giúp quá trình thiết kế giáo án điện tử được thực hiện tốt, diễn ra thuận lợi. Sắp xếp tài liệu thành thư viện, thành một cây thư mục sao cho hợp lý nhất đảm bảo quá trình sử dụng, tìm kiếm thông tin khi cần được thực hiện tốt.

Bước 3: Thiết kế kịch bản bài giảng

Xây dựng bản đồ tư duy để trình bày cách các mục tiêu học tập liên quan và phụ thuộc vào nhau. Lưới kiến thức sẽ giúp bạn hiểu rõ cấu trúc và mối quan hệ giữa các khái niệm và kiến thức trong khóa học.

Bước này nhằm lập kế hoạch chi tiết thiết kế các kịch bản cho bài giảng eLearning, bao gồm các yếu tố như: cấu trúc nội dung, phương pháp giảng dạy, phương pháp kiểm tra, phương tiện truyền thông và tương tác. Thiết kế học liệu cần dựa trên các nguyên lý của thiết kế học tập, như: nguyên lý thống nhất, nguyên lý liên kết, nguyên lý thích ứng và nguyên lý khích lệ.

Tìm hiểu thêm: Các bước thiết kế và quản lý chương trình đào tạo nội bộ

Bước 4: Chọn phần mềm thiết kế bài giảng chuyên nghiệp

Bước này nhằm biến ý tưởng thiết kế thành sản phẩm thực tế, bằng cách sử dụng các công cụ và phần mềm chuyên dụng để tạo ra các thành phần của bài giảng eLearning, như: văn bản, hình ảnh, âm thanh, video, hoạt ảnh, trò chơi, bài tập và bài kiểm tra. Phát triển học liệu cần đảm bảo chất lượng kỹ thuật và thẩm mỹ của sản phẩm.

Hiện nay, có nhiều phần mềm thiết kế bài giảng điện tử eLearning khác nhau mà chúng ta có thể cân nhắc. Trong đó tiêu biểu phải kể tới như Phần mềm đào tạo trực tuyến VnResource LMS Pro, có nhiều công cụ tích hợp có hỗ trợ tích hợp

Hỗ trợ người dùng linh động trong xây dựng tài nguyên và các hoạt động trong khóa học bao gồm: Tài liệu bài giảng (file Word, Excel, PDF, SCORM, URL, Zip), Course Presentation, Interactive Video, Drag & Drop, Fill in the blanks, Audio, Audio Recorder, Image Hotspot… ngay trên phần mềm LMS.

Với giao diện đơn giản, thân thiện với người dùng, phần mềm Quản lý đào tạo trực tuyến, hỗ trợ thiết kế bài giảng Vnresource LMS Pro giúp cho giảng viên tạo bài giảng trực tuyến nhanh chóng, thuận tiện trong việc quản lý và biên tập tài liệu cho các khóa học. Bên cạnh đó, việc tích hợp các tính năng bổ trợ thông minh, hỗ trợ hiệu ứng, âm thanh, video,… giúp nâng cao chất lượng bài giảng, thực hiện số hoá bài giảng trở nên sinh động và cuốn hút hơn.

Bước 5: Triển khai và duy trì

Bằng cách sử dụng các nền tảng và hệ thống quản lý học tập để phân phối và theo dõi quá trình học của người học. Triển khai và duy trì cần đảm bảo sự ổn định và an toàn của sản phẩm, cũng như cập nhật và nâng cấp khi có thay đổi.

Quá trình xây dựng bảng giảng E-learning thì bước tiếp theo cần tiến hành chính là cho hoạt động thử, đưa ra những thay đổi và điều chỉnh sao cho phù hợp để quá trình được kết thúc. Trong quá trình chạy thử cần đánh giá một cách chi tiết, rà soát lỗi đầy đủ và rõ ràng để có được điều chỉnh kịp thời, phù hợp nhằm hoàn thiện hơn nữa chất lượng của giáo án E-learning.

Khi chỉnh sửa, thay đổi được thực hiện, có được sự hài lòng, đánh giá cao về bài giảng thì lúc này đóng gói lại dưới một định dạng phù hợp cần được thực hiện. Bước này khi được hoàn tất chúng ta đã có được bài giảng hoàn chỉnh để phục vụ tốt nhất cho công tác giảng dạy, hạn chế tối đa được những vấn đề không mong muốn mà chúng ta gặp phải.

Phần mềm thiết kế bài giảng điện tử eLearning dễ sử dụng, thao tác nhanh gọn nhất hiện nay

Hiện tại, có nhiều phần mềm thiết kế bài giảng điện tử eLearning được phát triển với giao diện dễ sử dụng và khả năng thao tác nhanh gọn. Một trong những ví dụ điển hình là phần mềm Đào tạo trực tuyến VnResource LMS Pro. Với giao diện trực quan dễ sử dụng, người dùng có thể dễ dàng tạo ra bài giảng điện tử chất lượng cao mà không cần có kiến thức kỹ thuật sâu.

Các tính năng kéo và thả, trình biên tập nội dung đa phương tiện, và khả năng tương tác với học viên giúp tăng tính tương tác và hấp dẫn của khóa học. Điều này chứng tỏ rằng phần mềm thiết kế bài giảng điện tử eLearning ngày nay đáp ứng yêu cầu về dễ sử dụng và thao tác nhanh, giúp giảng viên và nhà phát triển nhanh chóng tạo ra những khóa học chất lượng mà không cần mất quá nhiều thời gian và công sức.

  • Cấu hình khóa học linh hoạt.
  • Hỗ trợ người dùng linh động trong xây dựng tài nguyên và các hoạt động trong khóa học bao gồm: Tài liệu bài giảng (file Word, Excel, PDF, SCORM, URL, Zip), Course Presentation, Interactive Video, Drag & Drop, Fill in the blanks, Audio, Audio Recorder, Image Hotspot…
  • Thiết lập đề thi, bài tập về nhà, khảo sát lớp học, diễn đàn lớp học, lớp học trực tuyến…trực tiếp trên hệ thống LMS
  • Ghi danh học viên.
  • Tổ chức hoạt động trao đổi nhóm.
  • Dễ dàng sản xuất nội dung đào tạo có tính tương tác cao. Kho tài liệu được xây dựng và quản lý tập trung.

Với VnResource LMS Pro, không chỉ đáp ứng mọi nhu cầu đào tạo và phát triển cá nhân của người học, mà còn mang đến trải nghiệm học tập đầy thú vị với nhiều chức năng tiên tiến, AI thông minh tự động đề xuất khoá học phù hợp, Gamification,… Từ đó, tạo ra môi trường học tập trực tuyến tương tác hoàn toàn mới, thúc đẩy văn hoá học tập chủ động cho người học.

Tổng kết

Hy vọng với những gì VnResource chia sẻ trong bài viết này, hy vọng doanh nghiệp bạn sẽ thiết lập được Quy trình thiết kế bài giảng điện tử eLearning tối ưu cho Doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp đang quan tâm nhiều đến hệ thống đào tạo trực tuyến VnResource LMS Pro – E-Learning. Hãy để lại thông tin để đội ngũ tư vấn của VnResource sẽ gửi đến anh chị một buổi tư vấn chuyên sâu hoàn toàn miễn phí. Liên hệ ngay qua hotline: 0914.004.800 hoặc website VnResource.vn để trải nghiệm ngay trong hôm nay những tính năng tuyệt vời mà phần mềm đào tạo nội bộ trực tuyến mang lại cho doanh nghiệp của bạn!

VnResource – đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp phần mềm chuyển đổi số nguồn lực cho các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay.

Summary
Quy trình thiết kế bài giảng điện tử eLearning chi tiết cho doanh nghiệp
Article Name
Quy trình thiết kế bài giảng điện tử eLearning chi tiết cho doanh nghiệp
Description
Thiết kế bài giảng điện tử eLearning có thể thao tác dễ dàng và nhanh chóng trên phần mềm VnResource LMS Pro, với các công cụ xây dựng bài học trực quan
Author
Publisher Name
VnResource
Publisher Logo