Cách tạo động lực cho nhân viên làm việc X200 năng suất

Doanh nghiệp muốn phát triển cần phải có một đội ngũ nhân viên tận tâm, sẵn sàng cống hiến. Muốn được như thế, đội ngũ quản lý cần biết cách tạo động lực cho nhân viên nhằm nâng cao hiệu quả công việc, mang lại nhiều giá trị hơn cho công ty. Cùng VnResource tìm hiểu Cách tạo động lực cho nhân viên làm việc ngày càng hiệu quả với bài viết sau.

Những yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên

Tạo động lực cho nhân viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các nhà quản lý. Động lực làm việc của nhân viên ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của họ, và do đó ảnh hưởng đến thành công của tổ chức. Tuy nhiên, để tạo động lực cho nhân viên không phải là điều dễ dàng. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên.

Phần thưởng và sự công nhận

Thường xuyên ghi nhận và khen thưởng những thành tích và nỗ lực của nhân viên. Nhân viên cần cảm thấy mình được công nhận và đánh giá cao bởi tổ chức, và được thưởng xứng với hiệu quả công việc của mình.

Phần thưởng và sự công nhận là hai yếu tố quan trọng để tạo động lực cho nhân viên làm việc. Những người làm việc trong một môi trường được công nhận sẽ cảm thấy được trân trọng và được khuyến khích để tiếp tục nâng cao kỹ năng của mình.

Tuy nhiên, sự công nhận đối với công việc tốt có thời hạn sử dụng hạn chế; sự khen ngợi bắt đầu mất tác động nếu không đi kèm với phần thưởng. Công việc xuất sắc xứng đáng nhận được phần thưởng và trong khi sự công nhận là đủ trong một số trường hợp nhất định, nhân viên bắt đầu mất động lực nếu họ không được khen thưởng vì đã nỗ lực làm việc rất nhiều.

Tìm hiểu thêm: Đào tạo nhân viên mới hiệu quả cho doanh nghiệp

Cơ hội thăng tiến và phát triển

Sự phát triển nghề nghiệp là một yếu tố quan trọng để tạo động lực cho nhân viên; các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 20% nhân viên ưu tiên các cơ hội phát triển nghề nghiệp và đào tạo hơn là phần thưởng bằng tiền. 

Sự phát triển giúp một nhân viên trở nên tự tin và đóng góp hiệu quả hơn ở nơi làm việc, nó cũng giúp nhân viên tăng cường giá trị của họ đối với doanh nghiệp của bạn. Nhân viên muốn cảm thấy rằng họ đang tiến bộ và có cơ hội thăng tiến trong công việc của mình.

Nếu không có cơ hội thăng tiến, họ có thể cảm thấy bị bỏ rơi và không còn động lực để làm việc. Khi một tổ chức đầu tư vào nhân viên của họ, nó sẽ tạo ra lòng trung thành, sự giữ chân và động lực. 

Một nghiên cứu trên Tạp chí Kinh doanh Harvard cho thấy rằng nhân viên được đánh giá cao và có giá trị khi các nhà quản lý quan tâm đến sự phát triển của họ; nó cho thấy cho nhân viên thấy rằng tổ chức tin tưởng vào họ và muốn họ phát triển trong công ty. Sự phát triển khích lệ nhân viên làm việc chăm chỉ hơn để không làm thất vọng công ty đã đầu tư vào họ.

Sự gắn kết với tổ chức

Khi nhân viên cảm thấy mình là một phần của tổ chức, họ sẽ có trách nhiệm và cam kết cao hơn với công việc, đồng thời cũng sẵn sàng đóng góp ý kiến và sáng tạo hơn.

Tạo một hệ thống gánh vác trách nhiệm và quyền lợi cho nhân viên, giúp họ có cảm giác tự chủ và tự tin trong công việc. Từ đó thúc đẩy sự gắn kết với tổ chức, vì điều này cũng rất quan trọng đối với động lực làm việc của nhân viên. Nhân viên muốn cảm thấy rằng mình đang làm việc cho một tổ chức có giá trị và có ý nghĩa. Nếu họ không cảm thấy gắn kết với tổ chức, họ có thể cảm thấy bị xa lánh và không còn động lực để làm việc.

Cân bằng cuộc sống công việc

Sự cân bằng cuộc sống công việc là một yếu tố quan trọng để nuôi dưỡng nhân viên; nếu nhân viên làm việc quá sức, họ có thể cảm thấy kiệt sức và mất động lực để hoàn thành công việc. Ngược lại, nếu họ không có đủ công việc để làm, họ có thể cảm thấy chán nản và mất động lực để tiếp tục làm việc.

Những nhân viên có động lực sẽ ít nghỉ ốm hơn, gắn bó với tổ chức và sẵn sàng hơn để làm việc nhiều giờ hơn. Tuy nhiên, những nhân viên này cũng có nguy cơ cao bị ‘kiệt sức’ và cảm thấy ít động lực hơn nếu không có sự cân bằng cuộc sống lành mạnh trong công việc.

Những nhân viên có động lực làm việc sẽ luôn cố gắng hết mình vì công ty, muốn làm tốt công việc của mình, nhưng nếu tình trạng kiệt sức xảy ra, họ có thể bắt đầu mất đi niềm đam mê với công việc của mình. Là một tổ chức, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng nhân viên đang làm việc theo giờ hợp lý và kết hợp công việc với các hoạt động tăng cường sức khỏe và phúc lợi.

Các nhà quản lý có thể tạo ra một lịch làm việc linh hoạt cho nhân viên. Điều này có nghĩa là cho phép nhân viên có thể làm việc từ xa hoặc có thời gian nghỉ phép linh hoạt. Điều này giúp cho nhân viên có thể quản lý được cuộc sống của mình và tạo ra sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc.

Tìm hiểu thêm: Quản trị năng lượng bản thân để cân bằng công việc và cuộc sống

Môi trường làm việc tích cực

Để có động lực làm việc tốt hơn, nhân viên cần có một môi trường làm việc tích cực, bao gồm cả vật chất và tinh thần. Môi trường vật chất liên quan đến không gian văn phòng và các khu vực lân cận, nơi nhân viên có thể làm việc trong không gian mở kích thích các giác quan. Môi trường tinh thần liên quan đến sự tham gia và giao tiếp của nhân viên.

Những nhân viên có động lực đi làm muốn được tham gia vào các hoạt động của công ty, nhận được phản hồi thường xuyên, nhằm phát triển và thách thức bản thân mỗi ngày. Ngoài ra, họ cũng muốn được giao tiếp hiệu quả với các đồng nghiệp và các nhà quản lý, thông qua một cuộc đối thoại cởi mở liên tục, dựa trên sự tin tưởng.

Giao tiếp trung thực và cởi mở trong doanh nghiệp là nền tảng của việc tạo ra một nơi làm việc mà tất cả nhân viên có thể phát triển. Để tạo ra một môi trường làm việc tốt, công ty cần chú ý đến sự thoải mái và tự tin của nhân viên trong công việc của họ. Điều này có nghĩa là cung cấp cho họ một môi trường làm việc an toàn, sạch sẽ, thoải mái và có đầy đủ các trang thiết bị cần thiết. Điều này sẽ giúp họ tập trung và làm việc hiệu quả hơn.

Tìm hiểu thêm: Cách xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

Tại sao tạo động lực cho nhân viên lại quan trọng?

Theo lý thuyết X-Y của Douglas McGregor, có hai loại nhân viên: nhân viên X và nhân viên Y. Nhân viên X là những người thiếu trách nhiệm, không thích làm việc và cần được giám sát chặt chẽ. Nhân viên Y là những người có trách nhiệm, thích thử thách và tự giác trong công việc. Để tạo động lực cho nhân viên, người quản lý cần phải hiểu được loại nhân viên mình đang quản lý và áp dụng các phương pháp phù hợp.

Động lực là chìa khóa cho nhân viên thành công, nó có thể thúc đẩy mạnh mẽ sự gắn kết của họ, hiệu suất làm việc và sự sáng tạo trong công việc. Truyền động lực là 1 trong 5 lĩnh vực thuộc trí tuệ cảm xúc, là chìa khóa của lãnh đạo và quản lý con người.

Điều thú vị là khi động lực có thể làm gia tăng các yếu tố về mức độ gắn kết, sự sáng tạo, năng suất làm việc thì ngược lại các yếu tố này gia tăng cũng có thể thúc đẩy động lực của họ. Đó là một vòng tuần hoàn giữa các yếu tố.

Chất lượng đầu vào càng cao dẫn đến sản phẩm đầu ra càng tốt, và tất cả bắt nguồn từ động lực trong chính nhân viên của bạn. Các nhân viên được truyền động lực tạo giá trị cực kỳ lớn đối với tổ chức bởi vì họ đặt hết tâm huyết vào công việc của mình và điều đó được thể hiện trên sản phẩm của họ.

Tìm hiểu thêm: Nhân viên bứt phá cùng phần mềm đào tạo nội bộ

Cách tạo động lực cho nhân viên làm việc X200 năng suất

Đưa ra mục tiêu doanh nghiệp rõ ràng

Các nhà lãnh đạo cần cung cấp cho nhân viên về tầm nhìn, mục tiêu cần đạt được của doanh nghiệp. Từ đó, nhân viên hiểu được doanh nghiệp đang làm những gì, công việc của mình có đóng góp gì cho công ty và sẽ cố gắng đạt được những điều đó.

Nhân viên cần biết được công việc của mình đóng góp như thế nào cho sứ mệnh và tầm nhìn của công ty. Bạn nên đặt ra những mục tiêu SMART (Specific, Measurable, Achievable, Relevant, Time-bound) để nhân viên có thể theo dõi và đánh giá kết quả của mình. Hãy cùng làm việc với cấp dưới của mình để cùng nhau đề ra các mục tiêu và nỗ lực đạt được kết quả tốt nhất. Như vậy, nhân viên sẽ hiểu rõ những gì họ phải làm và có trách nhiệm hơn với công ty.

Cung cấp phản hồi liên tục và lắng nghe nhu cầu của nhân viên

Phản hồi từ cấp trên và đồng nghiệp sẽ giúp nhân viên biết mình đang làm tốt hay chưa và cần cải thiện điều gì. Điều này giúp nhân viên cảm thấy được quan tâm và đánh giá cao.

Năng suất lao động của mỗi nhân viên sẽ bị ảnh hưởng bởi những nhu cầu hay mối bận tâm của họ. Do đó, các nhà quản lý cần lắng nghe các ý kiến, sự giãi bày của từng nhân viên để từ đó có những giải pháp phù hợp. Lắng nghe và tôn trọng các nhu cầu của nhân viên không chỉ giúp tạo động lực mà còn tăng khả năng làm việc nhóm hiệu quả, tạo được mối quan hệ tin tưởng, hòa đồng giữa các nhân viên và cấp quản lý.

Đào tạo và phát triển

Công ty nên đầu tư vào việc đào tạo và phát triển nhân viên để họ có thể hoàn thiện kỹ năng và nâng cao hiệu quả công việc. Khi nhân viên được đào tạo và phát triển, họ cảm thấy được đánh giá cao và có cơ hội phát triển bản thân, từ đó tạo ra sự hứng thú và năng động trong công việc.

Thưởng cho nhân viên hoàn thành khóa học và chương trình đào tạo, các khoá học phát triển cơ hội nghề nghiệp. Khi nhân viên hoàn thành các khóa học và chương trình đào tạo, doanh nghiệp có thể thưởng cho họ để khuyến khích sự phát triển bản thân và tạo động lực cho nhân viên tiếp tục học tập và cống hiến cho công ty.

Kỷ luật trong công việc

Thay vì hỏi rằng “Làm cách nào để tạo động lực cho nhân viên?” các quản lý nên hỏi: “Làm thế nào để tạo ra một môi trường làm việc trong đó mỗi cá nhân đều nhận được hỗ trợ cần thiết để hoàn thành mục tiêu công việc?”.

Các quản lý thường biết những gì họ nên và cần làm, nhưng họ không thực hiện một cách nhất quán và có kỷ luật để thúc đẩy động lực của nhân viên dưới quyền. Để thiết lập kỷ luật trong công việc, công ty cần có các quy định và quy tắc rõ ràng và minh bạch.

Các quy định và quy tắc này cần được thông báo rõ ràng đến các nhân viên của công ty. Ngoài ra, công ty cần thiết lập một hệ thống phản hồi để nhận xét và đánh giá hiệu quả của các quy định và quy tắc. Điều này giúp cho công ty có thể điều chỉnh và cải tiến các quy định và quy tắc để phù hợp với hoạt động của công ty.

Xây dựng một môi trường làm việc thú vị

Áp lực là một vấn đề thường xuyên trong quá trình làm việc. Một môi trường làm việc buồn chán và luôn căng thẳng sẽ khiến các nhân sự mệt mỏi và làm việc kém hiệu quả. Để tạo ra một môi trường làm việc tích cực và thoải mái, bạn cần chú ý đến không gian văn phòng và các khu vực lân cận. Nhân viên sẽ cảm thấy hứng thú hơn khi làm việc trong một không gian sạch sẽ, thoáng mát, có đầy đủ thiết bị và dụng cụ.

Bạn cũng nên tạo cơ hội cho nhân viên giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm với nhau. Một môi trường làm việc tích cực sẽ giúp nhân viên giảm căng thẳng, tăng năng suất và sáng tạo. Bên cạnh đó, đồng nghiệp vui vẻ và thoải mái cũng là yếu tố giúp giảm bớt áp lực cho nhân sự hơn.

Luôn tôn trọng và sẵn sàng hỗ trợ nhân viên

Một trong những lý do khiến nhân viên rời bỏ công ty đó là gặp những người quản lý không tốt. Những điều đơn giản như tôn trọng, trung thực, luôn sẵn sàng hỗ trợ và những cuộc nói nói chuyện rõ ràng sẽ khiến nhân viên cảm mến bạn hơn.

Việc hỗ trợ nhân viên trong công việc là một trong những cách tạo động lực hiệu quả. Khi nhân viên gặp khó khăn trong công việc, sự hỗ trợ của cấp trên sẽ giúp họ vượt qua khó khăn và hoàn thành công việc một cách hiệu quả. Điều này sẽ giúp nhân viên cảm thấy được quan tâm và có động lực cao hơn để làm việc.

Xây dựng lộ trình thăng tiến rõ ràng

Nhân viên sẽ cảm thấy có động lực hơn khi doanh nghiệp đưa ra lộ trình thăng tiến rõ ràng. Điều này sẽ khiến nhân viên sẽ làm việc năng suất, hiệu quả hơn. Mỗi doanh nghiệp nên tạo cơ hội để nhân viên phát huy năng lực và phát triển bản thân. Hơn nữa, nên tạo động lực và đưa ra những phần thưởng xứng đáng khi họ đạt được thành công lớn.

Tìm hiểu thêm: Quy trình đào tạo nhân viên mới cùng phần mềm nhân sự: Bí quyết thành công!

Ghi nhận thành quả của nhân viên

Khi những cống hiến, đóng góp của bản thân được ghi nhận, khen thưởng sẽ giúp cho nhân viên cảm thấy mình được tôn trọng, những nỗ lực của bản thân được đền đáp xứng đáng và từ đó có thêm động lực cống hiến cho công ty. Vì vậy, nhà quản lý nên thường xuyên có những hình thức khen thưởng khác nhau nhằm mang đến động lực cho nhân viên trong quá trình làm việc.

Chế độ lương thưởng phù hợp và quan tâm chăm sóc nhân viên

Là người lao động, ai cũng quan tâm đến khoản thu nhập của bản thân. Chính vì thế, việc doanh nghiệp chi trả lương thưởng hợp lý với năng lực, đóng góp của nhân viên sẽ giúp cho họ sẵn sàng cống hiến sức lao động cho công ty.

Những công sức tăng ca, làm thêm giờ của nhân sự nhằm hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch đề ra cũng cần được doanh nghiệp ghi nhận bằng những khoản lương tương ứng. Từ đó, nhân viên sẽ cảm thấy được sự ghi nhận, đền đáp xứng đáng của doanh nghiệp với bản thân và có thêm động lực để hoàn thành mọi công việc được giao. Chế độ lương thưởng tốt cũng chính là cách giúp thu hút nguồn nhân lực sau này.

Nhân viên không chỉ là người làm việc cho công ty, mà còn là con người có cảm xúc, mong muốn và vấn đề riêng. Bạn nên thể hiện sự quan tâm và chăm sóc đến nhân viên bằng cách lắng nghe, thấu hiểu và giải quyết những vấn đề của họ. Bạn cũng nên tôn trọng và tạo điều kiện cho nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Một người quản lý quan tâm và chăm sóc sẽ tạo được lòng tin và sự gắn kết với nhân viên.

Tạo điều kiện cho nhân viên phát triển

Doanh nghiệp cần tạo điều kiện, cơ hội học tập, nâng cao chuyên môn của nhân viên. Khi được trang bị đầy đủ những kỹ năng, chuyên môn tốt nhất phục vụ công việc, nhân viên sẽ mang lại hiệu suất cao hơn và từ đó nâng cao khả năng phát triển, tạo ra nhiều lợi nhuận hơn cho doanh nghiệp.

Nhân viên cũng nhận thấy được sự quan tâm, sẵn sàng trao cơ hội của doanh nghiệp dành cho mình, từ đó có thêm động lực để gắn bó lâu dài với công ty. Thông thường, các nhà quản lý sẽ lựa chọn những nhân sự ưu tú, có tiềm năng tham gia các khóa học phát triển kỹ năng, chuyên môn và trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác phát triển của doanh nghiệp.

Như vậy, tạo động lực cho nhân viên làm việc là một yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Bằng cách áp dụng những phương pháp đã được đề cập, VnResource hy vọng rằng bạn sẽ nhanh chóng sở hữu một đội ngũ nhân tài tinh nhuệ.

Để biết thêm các thông tin chi tiết về xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến VnResource LMS Pro – E-learning, hãy nhanh tay nhấc điện thoại liên hệ ngay qua hotline: 0914.004.800 hoặc website VnResource.vn để tìm hiểu thêm về phần mềm đào tạo trực tuyến VnResource LMS Pro – ELearning và trải nghiệm ngay trong hôm nay để tận hưởng những tính năng tuyệt vời mà phần mềm đào tạo trực tuyến mang lại cho doanh nghiệp của bạn!

VnResource – đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp phần mềm chuyển đổi số nguồn lực cho các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay.

Summary
Cách tạo động lực cho nhân viên làm việc X200 năng suất
Article Name
Cách tạo động lực cho nhân viên làm việc X200 năng suất
Description
Doanh nghiệp muốn phát triển cần phải có một đội ngũ nhân viên tận tâm, sẵn sàng cống hiến, có nhiều cách tạo động lực cho nhân viên làm việc hiệu quả như
Author