Đánh giá đào tạo trong doanh nghiệp: 4 bước chính cần thực hiện

Các chương trình đào tạo mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, từ nhân viên đến người sử dụng lao động. Bằng cách giới thiệu phần mềm hoặc phương pháp mới, một công ty có thể xây dựng tinh thần đồng đội và thúc đẩy nhân viên thành công. Trong bài viết này, hãy cùng VnResource tìm hiểu về cách đánh giá đào tạo trong doanh nghiệp, tầm quan trọng của nó và cách thực hiện đánh giá đào tạo. 

Đánh giá đào tạo trong doanh nghiệp: 4 bước chính cần thực hiện
Đánh giá đào tạo trong doanh nghiệp: 4 bước chính cần thực hiện

Đánh giá đào tạo là gì?

Việc đánh giá đào tạo là một phương pháp để đưa ra nhận xét về hiệu quả của chương trình đào tạo được tổ chức bởi doanh nghiệp. Đánh giá có thể được thực hiện với các nhân viên, giảng viên và các nhà quản lý liên quan đến chương trình đào tạo. 

Việc đánh giá có thể được thực hiện trước, trong và sau khi đào tạo để đưa ra những cải tiến cần thiết cho chương trình đào tạo. Giúp cho doanh nghiệp có thể cải thiện chất lượng của chương trình đào tạo và đáp ứng được nhu cầu của nhân viên trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm: Cách đánh giá nhân viên hiệu quả cho doanh nghiệp

Các mức độ đánh giá đào tạo

Phương pháp đánh giá kết quả của các chương trình đào tạo và học tập có tên gọi là Mô hình Kirkpatrick đã được công nhận trên toàn cầu. Mô hình này đánh giá các phương pháp đào tạo chính thức và không chính thức dựa trên 4 cấp độ tiêu chí: phản ứng, học tập, hành vi và kết quả. 

Mô hình được sử dụng rộng rãi bởi các tổ chức và doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả của các chương trình đào tạo và học tập. 

Những kết quả đánh giá này giúp cho các doanh nghiệp có thể cải thiện chất lượng của các chương trình đào tạo, đồng thời đảm bảo rằng chúng đáp ứng được nhu cầu của người học. 

Chương trình đánh giá đào tạo toàn diện bao gồm cả 4 cấp độ tiêu chí, là một công cụ hữu ích giúp cho doanh nghiệp đạt được mục tiêu đào tạo và phát triển nhân viên một cách hiệu quả.

Cấp độ 1: Phản ứng

Để đánh giá mức độ hiệu quả của chương trình đào tạo, tiêu chí đầu tiên được đánh giá là “phản ứng”, xác định xem liệu người học có thấy khóa đào tạo hấp dẫn  và phù hợp với công việc của họ hay không. 

Thông thường, mức độ này được đo bằng cách tiến hành một cuộc khảo sát sau khóa đào tạo, yêu cầu nhân viên đánh giá kinh nghiệm của mình. Nếu kết quả đánh giá phản ứng không đạt yêu cầu, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chương trình, chỉ định mục tiêu mới cho nhân viên và cung cấp hỗ trợ bổ sung nếu cần. 

Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng trong việc phân tích cấp độ phản ứng là tập trung vào người học thay vì người đào tạo. Mặc dù người đào tạo có thể cảm thấy tự nhiên khi tập trung vào kết quả đào tạo như nội dung hoặc môi trường học tập, Mô hình Kirkpatrick khuyến khích các câu hỏi khảo sát tập trung vào những gì người học thu được từ chương trình đào tạo. 

Điều này giúp cho doanh nghiệp có thể đánh giá được mức độ hiệu quả của chương trình đào tạo và cải thiện chất lượng của chương trình để đáp ứng được nhu cầu của người học.

Cấp độ 2: Học tập

Cấp độ 2 của mô hình Kirkpatrick dùng để đánh giá quá trình học tập của từng học viên dựa trên việc xác định liệu họ đã đạt được kiến thức, kỹ năng, thái độ, sự tự tin đối với cam kết của khóa đào tạo hay chưa. Các tiêu chí này chỉ tập trung vào những gì nhân viên đang học được từ chương trình đào tạo hiện tại. 

Việc đánh giá kết quả học tập có thể được thực hiện bằng cả phương pháp chính thức và không chính thức, được đo lường thông qua đánh giá trước và sau khi học để xác định độ chính xác và khả năng hiểu của học viên. 

Phương pháp đánh giá bao gồm các kỳ thi hoặc đánh giá theo kiểu phỏng vấn. Cần xác định trước một quy trình điểm rõ ràng để giảm sự mâu thuẫn và đảm bảo tính khách quan của quá trình đánh giá. 

Kết quả đánh giá ở cấp độ này giúp nhân viên có thể tự đánh giá được năng lực của bản thân khi thực hiện chương trình đào tạo và tập trung vào những kỹ năng và kiến thức cần cải thiện. 

Ngoài ra, kết quả này cũng cung cấp thông tin về sự tự tin và động lực của học viên, giúp đưa ra các biện pháp thích hợp để đảm bảo họ cam kết thực hiện các mục tiêu mà họ đang cố gắng đạt được. 

Cấp độ 3: Hành vi

Cấp độ 3 của Mô hình Kirkpatrick đánh giá sự thay đổi trong hành vi của nhân viên sau khi họ hoàn thành khóa đào tạo. Mục tiêu của cấp độ này là đảm bảo rằng nhân viên sẽ áp dụng những kiến thức và kỹ năng họ học được vào công việc của mình. 

Để đánh giá cấp độ này, doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau như quan sát, phỏng vấn hoặc đánh giá từ cấp quản lý trực tiếp. Việc đánh giá này giúp doanh nghiệp có thể đo lường được hiệu quả của chương trình đào tạo và xác định được những thay đổi tích cực trong hành vi của nhân viên sau khi hoàn thành khóa đào tạo. 

Nếu kết quả đánh giá cấp độ này không hoàn toàn đạt được mục tiêu, doanh nghiệp có thể thực hiện các biện pháp như cung cấp hỗ trợ thêm, tăng cường giám sát hoặc cải thiện chương trình đào tạo để đảm bảo nhân viên áp dụng được kiến thức và kỹ năng học được vào công việc của mình. 

Đánh giá cấp độ 3 cũng giúp nhân viên hiểu rõ hơn về tác động của chương trình đào tạo đến công việc của mình và có động lực hơn để thực hiện các hành động cần thiết trong công việc. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể đánh giá được lợi ích của chương trình đào tạo đến hoạt động kinh doanh và phát triển bền vững của tổ chức.

Cấp độ 4: Kết quả

Cấp độ 4 đánh giá kết quả tổng thể của chương trình đào tạo, bao gồm tác động của nó đến hoạt động kinh doanh và sự phát triển bền vững của tổ chức. Mục tiêu của cấp độ này là đảm bảo rằng chương trình đào tạo mang lại giá trị thực cho doanh nghiệp và góp phần vào sự phát triển bền vững của tổ chức. 

Để đánh giá đào tạo ở cấp độ này, doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau như đánh giá tài chính, đánh giá về sự hài lòng của khách hàng hoặc đánh giá về hiệu quả hoạt động của tổ chức. 

Việc đánh giá cấp độ 4 yêu cầu sự hợp tác chặt chẽ giữa các bộ phận trong tổ chức để xác định các chỉ số kinh doanh và các mục tiêu cụ thể. Các chỉ số này có thể bao gồm doanh số, lợi nhuận, tăng trưởng thị phần, tăng cường sản xuất, giảm chi phí hoặc tăng cường chất lượng sản phẩm và dịch vụ. 

Nếu kết quả đánh giá cấp độ 4 cho thấy chương trình đào tạo mang lại giá trị thực cho doanh nghiệp và góp phần vào sự phát triển bền vững của tổ chức, doanh nghiệp có thể tiếp tục đầu tư và phát triển chương trình đào tạo. Nếu kết quả đánh giá không đạt được mục tiêu, doanh nghiệp có thể thực hiện các biện pháp như điều chỉnh chương trình đào tạo hoặc tăng cường hỗ trợ để đảm bảo rằng chương trình đào tạo mang lại giá trị hơn.

Tại sao đánh giá đào tạo lại quan trọng?

Đánh giá đào tạo trong doanh nghiệp: 4 bước chính cần thực hiện

Có nhiều lợi ích khi có đánh giá đào tạo tại nơi làm việc, bao gồm:

Mang lại hiệu quả 

Việc đánh giá đào tạo là rất quan trọng vì nó giúp đảm bảo rằng chương trình đào tạo mang lại giá trị thực cho doanh nghiệp và nhân viên. Giúp nhân viên trong công ty hiểu được vai trò của họ và thực hiện tốt các công việc của mình.

Đánh giá đào tạo giúp đo lường hiệu quả của chương trình đào tạo và xác định được mức độ nhân viên ứng dụng và áp dụng các kiến thức và kỹ năng học được vào công việc thực tế, giảm chi phí hoặc tăng cường sản xuất.

Giữ chân nhân viên

Giúp cải thiện hiệu quả đào tạo và tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự trung thành của nhân viên là cơ hội phát triển nghề nghiệp. Khi nhân viên được đào tạo về những kỹ năng mới và cần thiết cho công việc, họ sẽ cảm thấy được đánh giá cao và gắn bó với công ty hơn. Thể hiện sự quan tâm và đầu tư của doanh nghiệp vào sự nghiệp của nhân viên.

Đánh giá đào tạo cũng có thể giúp nhân viên nhận được phản hồi về sự tiến bộ của họ và nhận ra những lợi ích của việc học tập liên tục. Ngoài ra, nó có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và tăng lợi nhuận bằng cách đo lường hiệu quả của đầu tư vào đào tạo.

Cải thiện doanh số bán hàng

Đánh giá đào tạo có thể thành công bằng cách nhìn vào số lượng bán hàng của tổ chức. Vì yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến doanh số bán hàng là năng lực của nhân viên kinh doanh. Khi nhân viên kinh doanh được đào tạo về những kỹ năng và phương pháp bán hàng mới và hiệu quả, họ sẽ có thể tìm kiếm, tiếp cận và thuyết phục khách hàng tốt hơn. Tăng cường sự tự tin và niềm tin của nhân viên vào sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, giúp họ thuyết phục khách hàng hiệu quả.

Nếu công ty đang ký hợp đồng với nhiều khách hàng hơn thì bạn có thể điều chỉnh chương trình đào tạo nhằm mở rộng và triển khai các quy trình mới có thể giúp các đại diện bán hàng hợp lý hóa quy trình làm việc của họ.

Hiệu suất công ty

Điều chỉnh sự thành công của các chương trình đào tạo với các chỉ số hiệu suất chính (KPI) của doanh nghiệp. KPI giúp theo dõi các phép đo hiệu suất có thể được so sánh với đối thủ cạnh tranh. So sánh kết quả KPI của bạn với đối thủ cạnh tranh cho thấy chương trình đào tạo nào mà các phòng ban nội bộ cần để doanh nghiệp tồn tại và phát triển bền vững.

Khách hàng và sự hài lòng của khách hàng

Lời chứng thực của khách hàng và khách hàng có thể thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn cho doanh nghiệp, cải thiện hiệu suất của công ty. Các chương trình đào tạo hướng tới những nhân viên cần cải thiện kỹ năng giao tiếp để giao tiếp với khách hàng được tốt hơn.

Chất lượng sản phẩm được cải thiện

Nhờ được học những kỹ năng và tiêu chuẩn mới và cao hơn, nhân viên sản xuất có thể làm việc hiệu quả và chính xác hơn trong các giai đoạn phát triển, thử nghiệm và sản xuất cuối cùng cho sản phẩm. Giai đoạn cuối có thể tập trung vào việc phê duyệt lần cuối trước khi có thể bán sản phẩm đó.

Khi nhân viên sản xuất được đào tạo về những kỹ năng và tiêu chuẩn mới và cao hơn, họ sẽ có thể làm việc hiệu quả và chính xác hơn. Đánh giá đào tạo cũng có thể giúp nhân viên sản xuất nhận được phản hồi về sự tiến bộ của họ và nhận ra những lợi ích của việc học tập liên tục.

Cách tiến hành đánh giá đào tạo

Nếu bạn cần nâng cấp các chương trình đào tạo của doanh nghiệp, đây là danh sách các bước có thể hướng dẫn bạn trong suốt quá trình đánh giá:

  1. Đánh giá các chương trình đào tạo trong suốt từng bước của quy trình.
  2. Đặt các chỉ số hiệu suất chính cho từng chương trình.
  3. Chọn các loại đánh giá đào tạo cho mỗi chương trình.
  4. Nhận phản hồi từ tất cả những người tham gia và xác định hiệu quả đào tạo.

Đánh giá các chương trình đào tạo trong từng bước của quy trình

Đánh giá đào tạo có thể được thực hiện theo ba giai đoạn: trước giai đoạn triển khai, trong giai đoạn triển khai và sau giai đoạn triển khai. 

Hãy xem xét các câu hỏi bạn có thể tự hỏi mình để giúp bạn đánh giá từng bước của quy trình:

Trước giai đoạn thực hiện

  • Các phương pháp đào tạo có dẫn đến việc mở rộng các kỹ năng của nhân viên để giúp họ phát triển kỹ năng chuyên môn với vai trò hiện tại không?
  • Nhân viên đã đưa ra những ý kiến gì về chương trình đào tạo này?
  • Những phương pháp này có phù hợp với phong cách học tập của nhân viên không?
  • Họ có hiểu đầy đủ những gì cần phải làm để hoàn thành chương trình này không?

Trong giai đoạn triển khai

  • Nhân viên có đi đúng hướng với chương trình đào tạo của họ không?
  • Tài liệu có hữu ích không?
  • Nhân viên có thích chương trình đào tạo này không?
  • Nhân viên có thấy rằng chương trình đào tạo này là hoạt động có ích không?

Sau giai đoạn thực hiện

  • Nhân viên có đáp ứng tất cả các mục tiêu được nêu trong chương trình không?
  • Các chủ đề nhân viên đã học sẽ áp dụng được cho công việc hiện tại của họ chứ?
  • Nhân viên thích gì nhất về chương trình đào tạo này?
  • Những khía cạnh nào của đào tạo có thể được cải thiện?

Có thể bạn quan tâm: Đào tạo hội nhập cho nhân viên cùng phần mềm đào tạo trực tuyến tốt nhất

Đặt các chỉ số hiệu suất KPI cho từng chương trình

Để đạt được mục tiêu đã đề ra, các công ty cần xác định KPI để điều chỉnh các khía cạnh cụ thể của chương trình đào tạo. Doanh nghiệp cũng cần xác định mục tiêu ban đầu để nhân viên hiểu được mục đích của chương trình đào tạo. Ngoài ra, các công ty có thể tìm hiểu những kỹ năng mà nhân viên có thể học để đáp ứng các KPI liên quan đến chương trình.

Một số KPI doanh nghiệp có thể dựa vào chương trình đào tạo bao gồm:

  • Bán hàng khu vực và quốc gia
  • Bán hàng từ khách hàng mới
  • Lưu lượng truy cập không phải trả tiền
  • Tỷ lệ nhấp chuột
  • Lưu lượng truy cập trong cửa hàng trực tuyến
  • Duy trì khách hàng hiện có
  • Số lượng nhân viên mới

Chọn các loại đánh giá đào tạo cho từng chương trình và kiểm tra từng bước

Đánh giá đào tạo trong doanh nghiệp: 4 bước chính cần thực hiện

Doanh nghiệp có nhiều lựa chọn để đánh giá kết quả của một chương trình đào tạo. Bằng cách sử dụng các đánh giá chương trình đào tạo khác nhau, doanh nghiệp có thể tìm ra những gì cần được cải thiện và tính toán hiệu suất có đáng tin cậy hay không.

Hãy xem một vài đánh giá có thể sử dụng để đánh giá sự thành công của chương trình:

Đặt những câu hỏi mở

Đặt câu hỏi về ứng dụng của các chương trình đào tạo và đưa ra câu trả lời mở từ những người tham gia để họ có thể đưa ra phản hồi toàn diện về tác động của chương trình đào tạo.

Bài tập

Sử dụng phương pháp này cho các chương trình đào tạo ngắn hạn để đánh giá cách một nhân viên cải thiện một kỹ năng nhất định trong chương trình.

Kế hoạch hành động

Đưa ra một kế hoạch hành động sau khi chương trình được hoàn thành và hiệu suất được xem xét. Bằng cách này, bạn có thể truyền đạt những bước cần thực hiện để đạt được mục tiêu của chương trình.

Hợp đồng hiệu suất

Sử dụng phương pháp này trước khi chương trình đào tạo bắt đầu, vì vậy các điều khoản của chương trình có thể được thỏa thuận.

Giám sát hiệu suất

Đảm bảo rằng hiệu suất phù hợp với KPI mà bạn đang cố gắng đạt được. Sau khi kiểm tra hiệu suất của chương trình, bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về tác động của chương trình đào tạo đối với công ty và nơi bạn có thể cải thiện.

Nhận phản hồi từ tất cả những người tham gia và xác định hiệu quả đào tạo

Sau khi chương trình đào tạo kết thúc, hãy kiểm tra các công nghệ mà nhân viên đã sử dụng để hoàn thành chương trình nhằm xác định khía cạnh nào của chương trình đào tạo tác động nhiều nhất đến người tham gia.

Xem xét các công nghệ này để tách sự tác động đối với chương trình đào tạo:

Nhóm kiểm soát

Đánh giá hiệu suất của một nhóm đã được đào tạo và một nhóm chưa được đào tạo. Doanh nghiệp nên có các thông số giống nhau cho từng nhóm để dễ dàng so sánh.

Ước tính tác động

Kiểm tra các hiệu suất khác nhau từ những người tham gia và đánh giá chúng dựa trên bốn cấp độ. Nhà quản trị có thể hỏi những người tham gia, người giám sát, quản lý cấp cao và chuyên gia về tỷ lệ phần trăm cải tiến của chương trình đào tạo và các yếu tố dẫn đến kết quả.

Đánh giá đào tạo hiệu quả trong doanh nghiệp với phần mềm đào tạo trực tuyến VnResource LMS Pro

Đánh giá đào tạo trong doanh nghiệp: 4 bước chính cần thực hiện

Để thuận lợi hơn trong quá trình đào tạo nhân viên, không thể không nhắc tới công cụ đánh giá đào tạo của giải pháp đào tạo trực tuyến VnResource LMS Pro được triển khai bởi VnResource – công ty công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp giải pháp phần mềm giải pháp cho doanh nghiệp. 

VnResource tự hào là phần mềm đào tạo nội bộ trực tuyến được tin dùng nhất hiện nay với hàng trăm khách hàng quy mô lớn như: Tập đoàn xây dựng Hưng Long, Hệ thống hơn 100 Trung tâm Anh Ngữ Ocean Edu, Hệ thống Anh Ngữ Thái Bình Dương, Vinasoy, Nhà Máy Lọc Dầu Nghi Sơn, Skypec…

VnResource LMS Pro là một giải pháp đào tạo nội bộ chuyên nghiệp và đáng tin cậy, giúp các doanh nghiệp quản lý và cung cấp các khóa học, tài liệu và bài kiểm tra cho nhân viên một cách nhanh chóng và tiện lợi. Với LMS Pro, việc quản lý và theo dõi quá trình đào tạo của nhân viên trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Chức năng đánh giá đào tạo trong phần mềm VnResource LMS Pro

  • Đánh giá kiến thức: Cho phép tạo các bài kiểm tra, câu hỏi trắc nghiệm hoặc trả lời tự do để đánh giá kiến thức của các nhân viên sau khi hoàn thành khóa học. 
  • Đánh giá kết quả học tập: cho phép quản lý xem kết quả của các nhân viên sau khi hoàn thành khóa học và cung cấp phản hồi để cải thiện kết quả học tập từ các biểu mẫu đánh giá khác nhau cho từng khóa học khác nhau, với các câu hỏi dạng trắc nghiệm, tự luận, thang điểm, v.v.
  • Báo cáo và thống kê: cho phép quản lý tạo ra các báo cáo và thống kê, màn hình dashboard theo dõi tiến độ học tập, kết quả kiểm tra của học viên. Xuất báo cáo đánh giá dưới dạng file PDF hoặc Excel để phục vụ cho việc phân tích và cải tiến chương trình đào tạo.
  • Sử dụng các công cụ khảo sát để thu thập ý kiến, phản hồi của người tham gia về các khóa học, bài giảng, giảng viên và nội dung đào tạo.
  • Sử dụng hệ thống lắng nghe (Social Listening) và phân tích để đề xuất khóa học phù hợp, cũng như đề xuất tổ chức xây dựng nội dung phù hợp.
  • Sử dụng các chỉ số hiệu suất chính (KPI) để đo lường và theo dõi kết quả của các chương trình đào tạo, ví dụ như tỷ lệ hoàn thành khóa học, tỷ lệ chuyển đổi khách hàng, doanh thu, lợi nhuận, sự hài lòng của khách hàng và nhân viên.

Tổng kết

Đánh giá đào tạo là một quá trình quan trọng để đo lường và cải thiện hiệu quả của các chương trình đào tạo trong doanh nghiệp. Đánh giá đào tạo không chỉ giúp doanh nghiệp kiểm tra mức độ hài lòng của nhân viên  mà còn giúp doanh nghiệp đánh giá ảnh hưởng của đào tạo đến hiệu suất công việc và kết quả kinh doanh. 

Chức năng đánh giá đào tạo trong phần mềm VnResource LMS Pro là một giải pháp hữu ích để nâng cao chất lượng và hiệu quả của các khóa học trực tuyến cho các doanh nghiệp và tổ chức giáo dục.

Để biết thêm các thông tin chi tiết về xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến VnResource E-learning Pro, hãy nhanh tay nhấc điện thoại liên hệ ngay qua hotline: 0914.004.800 hoặc website VnResource.vn để tìm hiểu thêm về phần mềm đào tạo trực tuyến VnResource E-learning Pro và trải nghiệm ngay trong hôm nay để tận hưởng những tính năng tuyệt vời mà phần mềm đào tạo trực tuyến mang lại cho doanh nghiệp của bạn!

VnResource – đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp phần mềm chuyển đổi số nguồn lực cho các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay.