Đâu là yếu tố nào tạo nên một lớp học với trải nghiệm thực tế thú vị?

Đưa trải nghiệm tình huống thực tế (live case) vào lớp học—trong đó lãnh đạo công ty hoặc nhóm đến thăm lớp và trình bày một thách thức kinh doanh để sau đó sinh viên phát triển giải pháp—mang lại giá trị to lớn cho cả sinh viên và giáo sư của họ. Thông qua sự tương tác với lãnh đạo doanh nghiệp, sinh viên có được kinh nghiệm thực tế, kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề cũng như có những nội dung phù hợp cho hồ sơ xin việc và phỏng vấn của họ. Chúng tôi đều đã sử dụng các tình huống trực tiếp trong các lớp học của mình và nhận thấy chúng là những kinh nghiệm giảng dạy bổ ích cho sinh viên. Sinh viên của chúng tôi thường chỉ ra trong các đánh giá rằng hoạt động tình huống trực tiếp là phần yêu thích của họ trong khóa học.

Ngoài những lợi ích có giá trị này, nhiều giáo viên vẫn còn e ngại trong việc đưa các tình huống trực tiếp vào lớp học của họ vì những nhược điểm như tăng thời gian chuẩn bị và giảng dạy (thường có nghĩa là giảm thời gian nghiên cứu), sinh viên không rõ về cách hoàn thành bài tập và khả năng nhận được ý kiến không hài lòng từ các công ty tham gia. Ngoài ra, không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm thấy hướng đi tốt nhất để triển khai các tình huống trực tiếp (live case).

Chính vì đã trải qua điều này, đó là những gì nhóm tác giả ở đây để đem đến cho bạn. Các nhà giáo dục thường muốn biết cách tốt nhất để xây dựng các tình huống trực tiếp, tuy nhiên, hầu hết thông tin chi tiết về triển khai đều đến từ các mẫu nhỏ hoặc liên quan đến các trường hợp đặc biệt đều khiến các nhà giáo dục đặt câu hỏi liệu những đề xuất này có hiệu quả trong các khóa học của họ hay không?

Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã thu thập thông tin chi tiết từ mẫu nghiên cứu gồm 169 giáo sư giảng dạy bằng các trường hợp trực tiếp để tìm hiểu những cách tốt nhất để thiết kế và triển khai chúng trong bất kỳ lớp học nào. Tại đây, chúng tôi sẽ chia sẻ hướng dẫn của các giáo sư này về các câu hỏi tình huống thực tế phổ biến, chẳng hạn như cách chia sinh viên thành các nhóm, cách chỉ định các nhóm đó cho các công ty, liệu có nên để các nhóm sinh viên cạnh tranh hay không và khi nào nên giới thiệu tình huống đó trong giáo án giảng dạy của môn học.

Đâu là yếu tố tạo nên một lớp học với trải nghiệm thực tế thú vị?
Đâu là yếu tố tạo nên một lớp học với trải nghiệm thực tế thú vị?

 

1. Các giáo sư nên phân nhóm sinh viên như thế nào? 

Đối với các tình huống trực tiếp, giáo sư có thể chỉ định sinh viên thành các nhóm theo hai cách: 

  1. Cho phép sinh viên chọn và thành lập nhóm của riêng mình 
  2. Chỉ định sinh viên vào các nhóm một cách ngẫu nhiên

Các giáo sư được khảo sát của chúng tôi tỏ ra mâu thuẫn ở đây, không có cách tiếp cận nào nổi bật. Điều này chỉ ra những ưu và nhược điểm của từng phương pháp. Mặc dù việc tự chọn có vẻ thích hợp hơn, nhưng việc để học sinh tự quyết định nhóm của mình có thể gây lo lắng cho một số học sinh—những em nhút nhát hoặc có thể không cảm thấy thoải mái với các bạn trong lớp. Ngoài ra, mặc dù hợp tác với bạn bè của mình trong lớp có vẻ thuận lợi, nhưng nó có thể làm giảm áp lực xã hội đối với việc thực hiện dự án và do đó làm giảm chất lượng kết quả. Lựa chọn ngẫu nhiên tránh được những hạn chế này nhưng cũng lấy đi quyền kiểm soát của sinh viên hoặc giáo sư. Điều này có thể dẫn đến các nhóm không hài lòng hoặc thiếu sự đa dạng giữa các nhóm.

Tìm ra số lượng sinh viên hoàn hảo để có trong mỗi nhóm cũng có thể là một thách thức. Quá ít thành viên có thể dẫn đến khối lượng công việc quá tải đối với mỗi học viên, trong khi quá nhiều thành viên có thể dẫn đến khối lượng công việc không cân bằng, các vấn đề về giao tiếp và sự thiếu gắn kết. Chúng tôi đã hỏi các giáo sư xem họ cảm thấy thế nào là quy mô nhóm tối ưu khi sử dụng các trường hợp trực tiếp. Kết quả chỉ ra rằng quy mô nhóm gồm bốn hoặc năm sinh viên có thể là tối ưu để đảm bảo rằng có đủ năng lực để hoàn thành thành công trường hợp trực tiếp đồng thời tránh phân bổ công việc không đồng đều. 

2. Cách tốt nhất để chỉ định các nhóm sinh viên cho các công ty là gì? 

Các giáo sư thường giao các nhóm sinh viên cho các công ty theo ba cách: 

  1. Cả lớp làm việc với cùng một công ty và tất cả các nhóm giải quyết cùng một thử thách.
  2. Cả lớp làm việc trong cùng một công ty nhưng mỗi đội giải quyết một khía cạnh khác nhau trong thử thách của công ty. 
  3. Mỗi nhóm sinh viên làm việc với một công ty khác nhau để giải quyết một thách thức.

Trong cuộc khảo sát của chúng tôi, cả ba cách tiếp cận đều được coi là khả thi, nhưng có sự khác biệt đáng kể về sở thích. Phương pháp ít được ưa chuộng nhất là phương án hai, làm việc với một công ty duy nhất nhưng phân chia dự án giữa các nhóm. Điều này có thể là do làm như vậy khiến sinh viên không có được cái nhìn toàn diện về sự việc hoặc vì sinh viên thấy cách tiếp cận này ít công bằng hơn (chẳng hạn như họ có thể nghĩ rằng một phần của vụ việc khó hơn phần khác).

Phương án trung bình thuận lợi là phương án ba, mỗi nhóm làm việc với một công ty khác nhau. Mặc dù cách tiếp cận này cho phép sinh viên nhìn thấy bức tranh toàn cảnh của một trường hợp, nhưng nó có thể khá cồng kềnh đối với giáo sư, người sẽ phải giao tiếp với nhiều công ty mỗi học kỳ. Cách tiếp cận thuận lợi nhất là phương án một, tất cả các nhóm sinh viên cùng thực hiện một thử thách cho cùng một công ty. Cách tiếp cận này giúp giảm thiểu thời gian chuẩn bị và điều phối của giáo sư tạo sự công bằng hơn cho tất cả sinh viên, vì tất cả họ đều làm việc trên cùng một trường hợp. 

3. Các nhóm sinh viên có nên cạnh tranh không?

Các giáo sư cũng vật lộn với việc liệu có nên đưa yếu tố cạnh tranh vào các tình huống thực tế hay không. Bao gồm cả cạnh tranh—trong đó công ty tham gia hoặc giáo sư chọn một nhóm chiến thắng—có thể châm ngòi cho sự cạnh tranh mang tính xây dựng và tăng cường nỗ lực của sinh viên. Mặt khác, các nhà giáo dục có thể muốn tránh cạnh tranh và đánh giá các dự án tình huống trên cơ sở tuyệt đối. Các giáo sư mà chúng tôi đã khảo sát chỉ ra rằng việc đưa vào cạnh tranh có tầm quan trọng vừa phải. Những người được hỏi nhìn thấy kết quả hữu ích khi các nhóm học sinh cạnh tranh: Học sinh đánh giá cao việc được vinh danh là người chiến thắng và các giải thưởng của trường thường rất quan trọng đối với các em khi các em tìm cách xây dựng sơ yếu lý lịch của mình.

Chúng tôi đã sử dụng các thành phần cạnh tranh khi giảng dạy các trường hợp trực tiếp và chúng tôi cũng nhận thấy rằng phương pháp này kích thích sự quan tâm của sinh viên. Ngoài ra, theo kinh nghiệm của chúng tôi, chia nhỏ phần chấm điểm và phần cạnh tranh của trường hợp trực tiếp là phương pháp hiệu quả nhất. Với tư cách là nhà giáo dục, chúng tôi duy trì quyền kiểm soát đối với cấp bậc tiểu học—điều này làm giảm sự lo lắng của học sinh và tránh các vấn đề về tính công bằng trong chấm điểm—và công ty tham gia sẽ chọn ra những người chiến thắng, những người nhận được thêm tín dụng và giải thưởng. Cách tiếp cận này cho phép tinh thần cạnh tranh trong lớp học của chúng tôi trong khi vẫn duy trì sự kiểm soát và nhất quán trong việc chấm điểm. 

Khi nào chúng ta nên giới thiệu tình huống trực tiếp (live case)? 

Các giáo sư có thể tích hợp các trường hợp trực tiếp vào lớp học của họ theo hai cách khác nhau: Ở đây, lớp học truyền thống được dạy trong phần đầu tiên của khóa học và trường hợp trực tiếp xảy ra trong phần thứ hai của khóa học. Với cách tiếp cận này, sinh viên có đầy đủ kiến ​​thức của khóa học để áp dụng vào trường hợp. Tại đây, giáo sư kết hợp các buổi học truyền thống với các buổi tình huống trực tiếp trong suốt học kỳ. Cách tiếp cận này cho phép tích hợp từng bước nội dung tình huống và khóa học cho ứng dụng của sinh viên. 

4. Tóm tắt các kết quả nghiên cứu của chúng tôi 

Nghiên cứu của chúng tôi gợi ý những điều sau: 

  • Cách tốt nhất để phân học sinh vào các nhóm (do học sinh tự chọn hoặc phân công ngẫu nhiên) là không rõ ràng. Chúng tôi khuyên bạn nên thử nghiệm cả hai cách tiếp cận để đánh giá cách nào hoạt động tốt nhất trong ngữ cảnh cụ thể của bạn. 
  • Quy mô nhóm gồm bốn hoặc năm sinh viên có thể mang lại kết quả tối ưu. 
  • Một cấu trúc trường hợp trực tiếp trong đó tất cả các nhóm sinh viên làm việc trong cùng một dự án cho một công ty sẽ tốt hơn. 
  • Có các đội cạnh tranh với nhau là khuyến khích. 
  • Việc đưa trường hợp trực tiếp đồng thời (so với liên tiếp) vào khóa học là một cách tiếp cận ưu việt.

Khi chúng tôi phát hiện ra, chúng tôi đã thay đổi cách tiếp cận. Ví dụ, một trong số chúng tôi đã liên tục chỉ định ngẫu nhiên các nhóm sinh viên nhưng giờ sẽ thử nghiệm tự chọn để tìm ra nhóm nào hoạt động tốt hơn. Chúng tôi cũng đã sử dụng quy mô nhóm lớn hơn (sáu học sinh trở lên) nhưng giờ sẽ thử các nhóm nhỏ hơn (bốn hoặc năm học sinh) để xem kết quả có cải thiện không. Và mặc dù chúng tôi đã tránh xa các cuộc thi nhóm trong thời gian xảy ra đại dịch để giảm thiểu căng thẳng cho học sinh của mình, nhưng giờ đây chúng tôi tự tin hơn vào ý tưởng để các nhóm học sinh thi đấu với nhau.

5. Nhận ra giá trị của tình huống trực tiếp (Live Case)

Nhìn chung, các giáo sư mà chúng tôi đã khảo sát tin rằng việc sử dụng các trường hợp trực tiếp trong chương trình giảng dạy của họ là có giá trị—và chúng tôi đồng ý. Các trường hợp trực tiếp làm tăng sự tham gia của sinh viên, cung cấp ứng dụng trong thế giới thực, tạo điều kiện phục vụ cộng đồng, cung cấp cho sinh viên nội dung sơ yếu lý lịch có giá trị và mang lại sự hài lòng cho các giáo sư. 

Việc đưa vào các trường hợp thực tế khiến chúng tôi tự hào về các lớp học của mình và an tâm khi biết rằng chương trình giảng dạy của chúng tôi phù hợp với các doanh nghiệp ngày nay vì chúng tôi đang trao đổi trực tiếp với họ. Mặc dù các trường hợp trực tiếp có thể là thách thức đối với giáo sư cũng như sinh viên, nhưng chúng rất đáng giá và chúng tôi thực sự khuyên bạn nên sử dụng chúng để mang các khái niệm khóa học về nhà và phát triển hơn nữa kiến ​​thức và kỹ năng của sinh viên. Họ cũng cung cấp một cách có ý nghĩa để kết nối các lớp học với cộng đồng doanh nghiệp.

Chúng tôi hy vọng những thông tin chi tiết này sẽ thúc đẩy sự thành công của tình huống trực tiếp của bạn, giúp bạn thu hút sinh viên của mình tốt hơn và giảm bớt sự lo lắng của họ, đảm bảo độ hài lòng cho các công ty và giảm khối lượng công việc của bạn. Chúng tôi nhận thấy rằng một khi cơ chế được tối ưu hóa, thì thực sự không có giới hạn nào đối với các loại trường hợp trực tiếp có thể được sử dụng trong khóa học.