Giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục: Công nghệ mới nâng cao chất lượng đào tạo

Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt, trong đó giáo dục và đào tạo được coi là một trong những lĩnh vực được ưu tiên. Việc này cho thấy tầm quan trọng của chuyển đổi số ngành giáo dục là rất đáng chú ý và nhà nước đặc biệt quan tâm đến vấn đề này. Để hiểu rõ hơn về xu hướng và giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục, hãy cùng VnResource tham khảo bài viết dưới đây.

1. Nội dung cơ bản của chuyển đổi số trong giáo dục

Nội dung cơ bản của chuyển đổi số trong giáo dục

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, diễn ra rất nhanh đặc biệt trong bối cảnh của cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 hiện nay. Ngành giáo dục đào tạo cũng phải đổi mới mạnh mẽ, theo hướng tập trung vào phát triển năng lực người học, tăng cường khả năng tự học, mở rộng cơ hội học tập mọi lúc mọi nơi, cá nhân hóa quá trình học, góp phần xây dựng cộng đồng học tập suốt đời.

Để làm được điều này, ngành giáo dục đào tạo cần phải tận dụng các nền tảng công nghệ tiên tiến như IoT, Big Data, AI, SMAC (mạng xã hội – di động – phân tích dữ liệu lớn – điện toán đám mây), những nền tảng này hiện hỗ trợ đắc lực cho ngành giáo dục. Đặc biệt, thời hiện nay đang là thời đại phát triển của GenZ và thế hệ Gen Alpha – những lứa trẻ sống trong thế giới của kỹ thuật số.

Nhiều mô hình giáo dục thông minh được triển khai trên nền tảng ứng dụng CNTT; hỗ trợ việc cá nhân hóa học tập theo nhu cầu và khả năng của từng người học bằng các hệ thống CNTT tự động; làm cho việc truy cập kho kiến thức khổng lồ trên môi trường mạng được thuận tiện và hiệu quả; giúp việc tương tác giữa gia đình, nhà trường, giáo viên, học sinh được liên tục và kịp thời.

Tìm hiểu ngay: Ứng dụng Gamification trong giáo dục: Những tip tạo động lực cho người học

Giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục tập trung chủ yếu vào hai nội dung

Chuyển đổi số trong quản lý giáo dục

Trong quản lý giáo dục, việc số hóa thông tin quản lý là bước tiên quyết để tạo ra những hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) lớn liên thông, đồng bộ và bảo mật. Đồng thời, việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng các Công nghệ 4.0 (AI, blockchain, phân tích dữ liệu, …) là những giải pháp hiệu quả để quản lý, điều hành, hỗ trợ ra quyết định trong ngành giáo dục đào tạo một cách nhanh chóng, chính xác và minh bạch.

Chuyển đổi số trong dạy học

Dạy học, kiểm tra, đánh giá là những hoạt động quan trọng trong quá trình giáo dục đào tạo. Để thực hiện chuyển đổi số ngành giáo dục, cần phải số hóa tài liệu học tập như: sách giáo khoa điện tử, bài giảng điện tử, kho bài giảng e-learning, ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm, xây dựng thư viện số, phòng thí nghiệm ảo, triển khai hệ thống đào tạo trực tuyến. Những giải pháp này sẽ giúp nâng cao chất lượng dạy học, tăng cường tương tác giữa giáo viên và học sinh.

2. Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục

Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục

Nhờ có những chính sách khuyến khích và thúc đẩy chuyển đổi số từ Chính phủ, ngành giáo dục Việt Nam đã đạt được một số thành tựu đáng kể. Cụ thể:

  • Hoàn tất việc số hóa, gắn mã định danh cho hơn 53.000 cơ sở giáo dục đào tạo, 24 triệu học sinh, sinh viên và 1,4 triệu giáo viên, tạo ra một cơ sở dữ liệu quản lý giáo dục toàn diện và minh bạch.
  • Xây dựng & phát triển kho học liệu số dùng chung với khoảng 5.000 bài giảng e-learning, 2.000 video bài giảng trên truyền hình, 200 thí nghiệm ảo, 200 đầu sách giáo khoa, 35.000 câu hỏi trắc nghiệm và trên 7.500 luận án tiến sĩ, cung cấp nguồn tài nguyên phong phú và đa dạng cho việc dạy và học.

Chuyển đổi số trong giáo dục đóng vai trò to lớn trong việc cung cấp giáo dục chất lượng và cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người trên toàn thế giới. Đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã khiến hầu hết các trường học đóng cửa, điều này đã chứng tỏ tầm quan trọng cũng như tính cấp bách của quá trình chuyển đổi số trong giáo dục.

Tăng cường tương tác giữa giáo viên và học viên

Công nghệ cho phép học sinh, sinh viên, giáo viên và các bên liên quan khác giao tiếp, hợp tác và chia sẻ kiến thức một cách dễ dàng và linh hoạt, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Công nghệ cũng giúp hỗ trợ học sinh, sinh viên phát triển kỹ năng mềm như làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, sáng tạo và phê bình.

Ngoài ra, hỗ trợ những người không có điều kiện tiếp cận với hệ thống giáo dục truyền thống, như những người sống ở vùng xa xôi, những người có khó khăn về kinh tế, những người có nhu cầu đặc biệt.

Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục

Công nghệ giúp cải thiện quá trình dạy và học bằng cách cung cấp các nguồn tài nguyên phong phú và đa dạng, như sách giáo khoa điện tử, bài giảng E-Learning, video bài giảng, thí nghiệm ảo, thư viện số… Công nghệ cũng giúp kiểm tra và đánh giá kết quả học tập một cách chính xác và minh bạch, sử dụng các công nghệ tiên tiến như AI, blockchain, phân tích dữ liệu… Công nghệ cũng giúp quản lý và điều hành các cơ sở giáo dục một cách hiệu quả và tiết kiệm

Thông tin đa dạng, đóng góp cho phát triển bền vững

Chuyển đổi số ngành giáo dục góp phần cho sự phát triển bền vững của xã hội và thế giới, bằng cách hỗ trợ việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc, đặc biệt là Mục tiêu 4 về Giáo dục Chất lượng. Công nghệ cũng giúp giáo dục đào tạo nuôi dưỡng những công dân toàn cầu có ý thức và trách nhiệm với môi trường, hòa bình và nhân quyền.

Trong thời đại số, mọi thông tin dường như đều có thể tìm thấy trên Internet, đa dạng các chủ đề và có tính tin cậy cao. Học sinh, sinh viên cần chọn lọc và tìm kiếm thông tin một cách thông minh để tiếp cận được với thông tin bổ ích và chính xác nhất. Họ cũng cần phải phát triển kỹ năng số để sử dụng công nghệ một cách an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm.

Học tập được cá nhân hóa

Các công nghệ, giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục như phần mềm học tập trực tuyến hiện đại cho phép học sinh, sinh viên dễ dàng tùy chỉnh các bài giảng theo tốc độ phù hợp, đúng sở thích và mức độ khả năng nhận thức của mỗi người. Bên cạnh đó, các nền tảng học tập tùy chỉnh cũng cho phép học sinh, sinh viên kết hợp các tài liệu học tập từ nhiều nguồn khác nhau, nhờ vậy sẽ có những trải nghiệm phù hợp hơn.

Các công nghệ, phần mềm học trực tuyến hiện đại mang lại nhiều lợi ích cho quá trình học tập của học sinh, sinh viên. Họ có thể điều chỉnh các bài giảng theo nhu cầu và khả năng của mình, không bị bó buộc bởi một lộ trình hay một phương pháp cố định. Họ cũng có thể lựa chọn các tài liệu học tập từ nhiều nguồn khác nhau, tận dụng sự đa dạng và phong phú của Internet. Nhờ vậy, họ sẽ có những trải nghiệm học tập cá nhân hóa và linh hoạt hơn.

3. Lợi ích của chuyển đổi số trong giáo dục

Lợi ích của chuyển đổi số trong giáo dục

Theo dõi, quản lý học tập

Một trong những tác động tích cực của chuyển đổi số trong ngành giáo dục là tạo ra một phương pháp theo dõi kết quả học tập và thành tích của học sinh, sinh viên một cách hiệu quả hơn. Việc lưu trữ thông tin về kết quả làm việc của học sinh, sinh viên đã trở thành một công cụ quan trọng để giáo viên và phụ huynh theo dõi sự tiến bộ của họ.

Công nghệ đã giúp cho giáo viên có thể thiết kế và cập nhật các bài giảng một cách sáng tạo và linh hoạt hơn. Đồng thời, công nghệ cung cấp các công cụ kiểm tra và đánh giá kết quả học tập một cách chính xác và minh bạch, giúp cho việc đánh giá kết quả học tập của học sinh trở nên chính xác hơn và tiết kiệm thời gian hơn cho giáo viên.

Phụ huynh cũng có thể so sánh sự khác biệt về kết quả học tập và làm việc thực tế của các học sinh, sinh viên qua từng thời điểm với những dữ liệu được ghi chép bởi hệ thống kĩ thuật số. Việc này giúp phụ huynh có cái nhìn chi tiết hơn về những học sinh, sinh viên nào đang gặt hái được thành công và những em nào cần sự quan tâm, chú ý hơn từ phía giáo viên và phụ huynh.

Tìm hiểu ngay: Tại sao doanh nghiệp yêu thích đào tạo trực tuyến trong thời đại số?

Tăng cường tính sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề của học sinh

Chuyển đổi số ngành giáo dục cũng giúp cho học sinh có thể phát triển tính sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề của mình. Các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, và trò chơi giáo dục cho phép học sinh có thể học một cách thú vị và trực quan hơn. Hơn nữa, các công nghệ này còn giúp cho học sinh có thể áp dụng kiến thức vào thực tế một cách hiệu quả hơn.

Cải thiện kết quả học tập học viên

Các trường học có thể sử dụng công nghệ để cải thiện học tập của học sinh, sinh viên. Công nghệ giúp thu thập và phân tích dữ liệu về nhu cầu, tình trạng và tiến độ học tập của từng cá nhân. Nhà trường có thể dựa vào dữ liệu để điều chỉnh chương trình học tập, cung cấp nguồn lực và hướng dẫn phù hợp cho học sinh, sinh viên.

Công nghệ cũng giúp phát hiện và chẩn đoán nguyên nhân của các vấn đề học tập một cách hiệu quả, dễ dàng và tin cậy. Các công cụ công nghệ cung cấp thông tin chi tiết và cập nhật về học tập, giúp nhà trường theo dõi và đánh giá kết quả học tập của học sinh, sinh viên. Nhà trường có thể đưa ra các biện pháp can thiệp kịp thời cho những trường hợp nghỉ học hoặc gặp khó khăn trong quá trình học tập.

Tiết kiệm thời gian và chi phí

Chuyển đổi số ngành giáo dục cũng giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho các trường học. Giáo viên không cần phải chuẩn bị nhiều tài liệu giảng dạy hay in ấn các bài kiểm tra nữa mà có thể sử dụng các công nghệ mới để tạo ra các bài giảng và bài kiểm tra trực tuyến. Hơn nữa, việc sử dụng các công nghệ này còn giúp cho học sinh không cần phải mua các sách giáo khoa hay tài liệu học tập khác mà có thể tiếp cận với chúng thông qua các thiết bị điện tử.

Tăng cường phối hợp giữa phụ huynh và giáo viên

Các nghiên cứu đã chỉ rằng trẻ em thể hiện bản thân tốt hơn ở nhà trường và có sức khoẻ tổng thể tốt hơn khi bố mẹ các em trực tiếp tham gia và đóng góp vào sự thành công trong học tập của con. Các phần mềm tự động hóa cung cấp các thông tin về tiến độ học tập của học sinh và chuyển lại các thông tin này cho phụ huynh, đồng thời gửi thông báo yêu cầu phụ huynh nộp các loại phí đúng hạn.

Với sự tham gia của công nghệ, phụ huynh cũng có thể yên tâm hơn về sự an toàn của con em mình bởi trong những trường hợp phụ huynh không thể theo dõi được, thông tin về vị trí của xe buýt đưa đón học sinh vẫn được cập nhật liên tục trên hệ thống từ bất kỳ nơi đâu. 

Hãy tưởng tượng nếu phần mềm có thể cung cấp một giải pháp hướng nghiệp hiệu quả thông qua việc đưa ra gợi ý về các lựa chọn nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên dựa trên những số liệu thống kê đã được xử lý và tính toán, dựa trên năng lực học tập và điểm yếu của từng học sinh, sinh viên.

4. Giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục

Giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục

Chuyển đổi số ngành giáo dục là một xu hướng không thể ngăn cản được trong thời đại công nghệ số hiện nay. Để đáp ứng nhu cầu của xã hội và đưa giáo dục Việt Nam tiến bước vào kỷ nguyên số, chúng ta cần có những giải pháp thích hợp để thực hiện chuyển đổi này.

Xây dựng hệ thống nền tảng công nghệ thông tin

Hệ thống nền tảng công nghệ thông tin là một hệ thống phần mềm, phần cứng và các công nghệ liên quan được sử dụng để quản lý và cung cấp các dịch vụ giáo dục. Hệ thống này bao gồm các ứng dụng, máy chủ, mạng và các công nghệ khác để hỗ trợ quá trình giảng dạy và học tập.

Hệ thống này sẽ giúp cho việc quản lý, lưu trữ và truyền tải thông tin trở nên thuận tiện hơn. Ngoài ra, hệ thống này còn có thể được sử dụng để phát triển các ứng dụng giáo dục trực tuyến, giúp học sinh có thể học tập mọi lúc mọi nơi. Giáo viên có thể sử dụng các công nghệ để tạo ra các bài giảng số, bài tập trắc nghiệm, bài tập lập trình, v.v. Nhờ đó, học sinh có thể tiếp cận với các tài liệu học tập mới và được cải thiện chất lượng giáo dục.

Đào tạo và nâng cao năng lực cho giáo viên

Một trong những yếu tố quan trọng nhất để thực hiện chuyển đổi số trong ngành giáo dục đó là giáo viên. Để giáo viên có thể áp dụng các phương pháp giảng dạy mới, họ cần phải được đào tạo và nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin.

Các khóa đào tạo về công nghệ thông tin và giáo dục trực tuyến sẽ giúp giáo viên có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ giảng dạy hiệu quả hơn. Ngoài ra, các khóa đào tạo về kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý lớp học, kỹ năng giải quyết vấn đề, các khóa đào tạo ngắn hạn, các buổi hội thảo chuyên đề sẽ giúp giáo viên cập nhật kiến thức mới nhất và áp dụng vào công việc của mình cũng là điều cần thiết để giáo viên có thể thích ứng với môi trường giảng dạy mới.

Tạo ra môi trường học tập tích cực

Một trong những yếu tố quan trọng để thực hiện chuyển đổi số trong ngành giáo dục đó là tạo ra môi trường học tập tích cực. Môi trường này không chỉ giúp cho học sinh có thêm động lực để học tập mà còn giúp cho việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và học tập trở nên thuận tiện hơn.

Để tạo ra một môi trường học tập tích cực, chúng ta cần có sự đầu tư từ cả phía giáo viên và học sinh. Giáo viên cần phải cung cấp cho học sinh những bài giảng thú vị, động lực và có tính ứng dụng cao. Họ cũng cần tạo ra các hoạt động thực tế và trò chơi giáo dục để giúp học sinh học tập một cách hiệu quả và đầy thú vị.

Phát triển các ứng dụng giáo dục trực tuyến

Các ứng dụng giáo dục trực tuyến là một trong những công cụ quan trọng nhất trong việc thực hiện chuyển đổi số trong ngành giáo dục. Nhờ vào các ứng dụng này, học sinh có thể tiếp cận với các tài liệu học tập, bài giảng, bài kiểm tra một cách thuận tiện và hiệu quả. Ngoài ra, các ứng dụng này còn giúp cho việc quản lý lớp học và đánh giá kết quả học tập trở nên dễ dàng hơn.

Học sinh có thể học tập mọi lúc mọi nơi, thuận tiện cho việc học tập định kỳ và tự học. Giáo viên cũng có thể dễ dàng quản lý và chia sẻ tài liệu học tập với học sinh, đồng thời theo dõi tiến độ học tập của học sinh.

Thúc đẩy sự phát triển của E-Learning

E-Learning là một trong những xu hướng phát triển mạnh mẽ trong ngành giáo dục hiện nay. Thông qua e-learning, học sinh có thể tiếp cận với các khóa học trực tuyến từ các trường đại học hàng đầu trên thế giới, từ đó có thể nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình một cách hiệu quả.

Nhờ vào các tính năng hỗ trợ học tập như video, âm thanh, hình ảnh và các bài tập trắc nghiệm, học sinh có thể học tập một cách hiệu quả và đa dạng. Đồng thời, các ứng dụng này còn giúp giáo viên có thể thiết kế các bài giảng theo phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả.

5. Giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục VnResource LMS Pro – ELearning

Giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục VnResource LMS Pro - ELearning

Giải pháp đào tạo trực tuyến VnResource LMS Pro – ELearning là một trong những phần mềm công nghệ tiên tiến nhất hiện nay hỗ trợ việc chuyển đổi số trong ngành giáo dục. Với VnResource LMS Pro – ELearning, các tổ chức, doanh nghiệp và trường học có thể dễ dàng triển khai các khóa học trực tuyến, cung cấp cho học viên một môi trường học tập thuận tiện và linh hoạt.

Hệ thống này cung cấp nhiều tính năng tiên tiến như học trực tuyến, tương tác giữa giảng viên và học viên, kiểm tra kiến thức và quản lý học viên. Đặc biệt, VnResource LMS Pro – Elearning được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu đào tạo của các ngành nghề khác nhau, giúp các tổ chức và doanh nghiệp có thể cung cấp cho nhân viên của mình các khóa học đào tạo chuyên sâu và hiệu quả.

VnResource LMS Pro đã được sử dụng bởi nhiều khách hàng và đối tác tiêu biểu trong nhiều lĩnh vực khác nhau như Dệt may, Sản xuất, Food & Beverage, Bán lẻ, Tài chính – Ngân hàng, Thương mại – Dịch vụ, Xây dựng – Bất động sản, Tiêu dùng nhanh – FMCG… Một số khách hàng nổi tiếng có thể kể đến như: TTC AgriS, Hệ thống hơn 150 Trung tâm Anh Ngữ Ocean Edu, Hệ thống Anh Ngữ Thái Bình Dương, Tập đoàn Vinasoy, Nhà Máy Lọc Dầu Nghi Sơn, Công ty nhiên liệu hàng không Skypec…

Tổng kết

Với sự phát triển của công nghệ số, chuyển đổi số trong ngành giáo dục không chỉ là xu hướng mà còn là nhu cầu cấp thiết. Hy vọng bạn đã có thêm những thông tin về xu hướng chuyển đổi số đào tạo hiện nay.

Để biết thêm các thông tin chi tiết về xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến VnResource E-learning Pro, hãy nhanh tay nhấc điện thoại liên hệ ngay qua hotline: 0914.004.800 hoặc website VnResource.vn để được demo miễn phí và trải nghiệm, tận hưởng những tính năng tuyệt vời mà phần mềm đào tạo trực tuyến mang lại cho doanh nghiệp của bạn!

VnResource – đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp phần mềm chuyển đổi số nguồn lực cho các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay.

Summary
Giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục: Công nghệ mới nâng cao chất lượng đào tạo
Article Name
Giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục: Công nghệ mới nâng cao chất lượng đào tạo
Description
Giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục tập trung chủ yếu vào hai nội dung là huyển đổi số trong quản lý giáo dục và chuyển đổi số trong dạy học
Author
Publisher Name
VnResource
Publisher Logo