Tại sao Hackathons lại không dành riêng cho Coder?

Điều quan trọng hơn bao giờ hết đối với các khoa kinh doanh và các nhà giáo dục là tìm ra những cách thức mới để thu hút sinh viên thông qua việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số, tăng cường hợp tác trong lớp học và tạo cơ hội cho sinh viên có được kinh nghiệm giải quyết các thách thức xã hội và kinh doanh phức tạp. 

Nhưng đây không phải là điều dễ dàng—học sinh có thể gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến ​​thức mới và liên tục tham gia khi học thông qua các nền tảng kỹ thuật số. Và chúng ta, với tư cách là những nhà giáo dục, giáo viên cần suy nghĩ sáng tạo về cách điều chỉnh tài liệu và phương pháp giảng dạy của mình để thu hút học sinh tham gia mà không cần sự tiếp xúc giữa các cá nhân mà chúng ta đã quá quen thuộc.

Chúng tôi từ lâu đã quan tâm đến việc phát triển những cách mới để kết hợp trải nghiệm trong lớp học với thực tế ảo. Và chúng tôi luôn mong muốn kết nối những người học từ khắp nơi về lại với nhau. Dựa trên những sở thích này và kinh nghiệm của chúng tôi khi thiết kế và cung cấp hai chương trình hợp tác mới dành cho sinh viên, chúng tôi đã thiết kế một phương pháp mới gọi là DigitalHack. Đó là một cách hợp tác nhưng có cấu trúc để sinh viên giải quyết các vấn đề kinh doanh bằng nhiều công cụ kỹ thuật số.

Ở đây chúng ta sẽ khám phá chi tiết về DigitalHack là gì và khi nào nó được sử dụng tốt nhất. Nhưng về cốt lõi, DigitalHack cố gắng thực hiện những điều sau: 

  • Khuyến khích tư duy liên ngành của học sinh 
  • Tạo môi trường học tập cường độ cao làm điều kiện giải quyết vấn đề 
  • Nâng cao kĩ năng tin học của học sinh thông qua việc sử dụng các công nghệ mới 
  • Kết hợp học tập  và khả năng cạnh tranh giữa các nhóm 

Phương pháp DigitalHack—Đó là gì và khi nào nên sử dụng? 

DigitalHack là một trải nghiệm học tập cường độ cao dựa trên các nguyên tắc của hackathon. Hackathon là một sự kiện hợp tác, có nhịp độ nhanh, tập hợp các cá nhân có các lĩnh vực chuyên môn khác nhau lại với nhau để phát triển các giải pháp sáng tạo và khả thi nhằm ứng phó với các thách thức của tổ chức hoặc xã hội. DigitalHack thường kéo dài từ ba đến sáu giờ, sinh viên làm việc theo nhóm hợp tác để phát triển giải pháp cho một thách thức đưa ra chiến lược phức tạp—chẳng hạn như mô phỏng lại trải nghiệm bán lẻ trong thời đại 4.0 hoặc tạo hệ sinh thái kỹ thuật số để nâng cao dịch vụ chính phủ số. 

Phương pháp DigitalHack rất linh hoạt và có thể được tích hợp vào một khóa học hiện có hoặc được phân phối dưới dạng một thành phần độc lập. Và mặc dù chúng tôi tin rằng DigitalHacks có thể làm việc với sinh viên ở bất kỳ giai đoạn nào trong hành trình giáo dục của họ và trên nhiều chương trình cấp bằng và lĩnh vực chủ đề, nhưng chúng tôi chủ yếu cung cấp những giải pháp của mình cho những người học về quản lý trong các chương trình phát triển quản lý, MBA và chương trình sau đại học trong các lĩnh vực như chuyển đổi kinh doanh kỹ thuật số, tổ chức linh động và tư duy cho tương lai đột phá. Tuy nhiên, các nhà giáo dục chắc chắn có thể sử dụng phương pháp này trong các lĩnh vực chủ đề khác, bao gồm đổi mới, chiến lược và marketing. 

Cách truyền tải DigitalHack đến học học sinh

DigitalHack không cố định. Bạn có thể tùy chỉnh nó theo khóa học cụ thể, kết quả học tập và trình độ của học viên. Chúng tôi cũng đã thử nghiệm phương pháp DigitalHack trong cài đặt trực tiếp và thực tế ảo, từ đó, chúng tôi nhận thấy rằng phương pháp này hoạt động tốt như nhau trong cả lớp học trực tiếp và trực tuyến. Điều này làm cho DigitalHack đặc biệt phù hợp với các nhà giáo dục đang tìm cách tạo ra trải nghiệm học tập đầy thử thách và hấp dẫn cho học sinh tham gia các lớp học trực tuyến. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, một trong những lợi ích chính của việc cung cấp trải nghiệm này ảo là sinh viên có thể tham gia ngay cả khi họ sống ở các khu vực địa lý và múi giờ khác nhau.

Sau đó, chúng tôi ẽ cung cấp một ví dụ về DigitalHack mà chúng tôi đã thiết kế và cung cấp để dạy cho sinh viên của mình về các hệ sinh thái phức tạp, sự cộng tác của nhiều đối tác và việc tạo ra giá trị mới—chúng tôi gọi nó là CityHack. Nhưng trước tiên, hãy chia nhỏ cách cung cấp DigitalHack trong lớp học của riêng bạn.

Nền tảng kỹ thuật số: Chúng tôi cung cấp DigitalHacks trên Zoom và sử dụng các breakout room để cung cấp cho mỗi nhóm không gian làm việc của riêng mình. Chúng tôi cũng sử dụng các tính năng khác có sẵn trong Zoom, chẳng hạn như trò chuyện, thăm dò ý kiến ​​và bảng trắng, để tương tác với các nhóm sinh viên. Mặc dù chúng tôi sử dụng Zoom làm nền tảng phân phối trực tuyến, nhưng chúng tôi cũng thiết kế trang web Trung tâm kỹ thuật số bằng wix.com—một dịch vụ miễn phí cung cấp hướng dẫn dễ thực hiện cho các nhà giáo dục cũng muốn tạo Trung tâm kỹ thuật số của riêng họ. Đây là một trung tâm mà tất cả các nhóm đều có quyền truy cập và chứa các tài nguyên thiết yếu (chẳng hạn như video, báo cáo, sách trắng và bài báo) để giúp phát triển các giải pháp chiến lược mới.

Thiết kế nhóm: Các nhóm thường bao gồm từ sáu đến tám học sinh; mỗi sinh viên đảm nhận một vai trò kinh doanh cụ thể và lĩnh vực trọng tâm trong DigitalHack. Tùy thuộc vào thử thách được đặt ra, mỗi học sinh đại diện cho một ngành, một tổ chức hoặc một bộ phận khu vực công. Học sinh đại diện cho lợi ích liên quan đến các vai trò này. Điều này tạo ra những rào cản thực tế đối với việc ra quyết định và thỏa thuận về các giải pháp để theo đuổi, điều này rất quan trọng khi học cách quản lý một hệ sinh thái kinh doanh phức tạp.

Bắt đầu: Khi bắt đầu DigitalHack, người điều hành sẽ tóm tắt cho tất cả các nhóm về mục đích của trải nghiệm học tập, bao gồm cả kịch bản theo ngữ cảnh. Các nhóm nhận được thông tin tổng quan về lịch trình, bao gồm thời hạn cho từng Nhiệm vụ tăng tốc và các sản phẩm được yêu cầu.

Nhiệm vụ tăng tốc: Trong suốt sáu giờ DigitalHack, các nhóm làm việc để hoàn thành năm Nhiệm vụ tăng tốc. Chúng được hoàn thành dưới áp lực thời gian, đòi hỏi các nhóm cộng tác hiệu quả để đáp ứng thời hạn. Nhiệm vụ Tăng tốc được thiết kế để thúc đẩy tiến độ của các nhóm và thường liên quan đến những điều sau: 

  • Đặt mục tiêu và kết quả thực hiện 
  • Lập bản đồ hệ sinh thái kinh doanh 
  • Lên ý tưởng cho các giải pháp chiến lược mới 
  • Tạo quảng cáo bán hàng cho các bên liên quan 
  • Cung cấp bản trình bày cuối cùng của nhóm

Trong các Nhiệm vụ Tăng tốc, học sinh không chỉ nâng cao khả năng làm việc cộng tác và tham gia giải quyết vấn đề phức tạp, mà còn có cơ hội nâng cao kỹ năng kỹ thuật số của mình bằng cách sử dụng nhiều công nghệ, chẳng hạn như GoogleDocs, Mindmeister, Lucidchart, Visme, Canva, Prezi, proto.io và Apple Clips. Học sinh dùng công cụ kỹ thuật số để chia sẻ kiến thức với đội và phát triển sơ đồ tư duy cũng như những kết quả khác (ví dụ: hình ảnh gốc của trang đích hoặc ứng dụng trên điện thoại) cho mỗi nhiệm vụ tăng tốc. 

Nhiệm vụ cuối cùng thường là một bài tuyết trình – nơi mà các bạn sẽ trình bày những hướng giải quyết mới và đề xuất.  

Bảng xếp hạng: Để nâng cao hơn nữa tinh thần cạnh tranh trong DigitalHack, chúng tôi duy trì bảng xếp hạng trực tiếp, trao điểm cho mỗi nhóm tùy theo chất lượng đầu ra của họ cho Nhiệm vụ tăng tốc của họ. Điều này tương tự như môi trường kinh doanh trong thế giới thực, trong đó cấp quản lý đánh giá và đánh giá kết quả đầu ra của nhóm trên cơ sở liên tục. 

Tại sao Hackathons lại không dành riêng cho Coder?
Tại sao Hackathons lại không dành riêng cho Coder?

CityHack—Một ví dụ về DigitalHack trong thực tế 

Chúng tôi đã cung cấp CityHack qua hình thức trực tuyến và trong lớp, cả hai đều yêu cầu học sinh sử dụng nhiều công cụ kỹ thuật số và đóng góp cho Trung tâm kỹ thuật số. Với hai người hướng dẫn học tập, chúng tôi đã làm việc với sáu đội gồm sáu đến tám sinh viên trong mỗi đội. CityHack có thể được phân phối cho một nhóm lớn hơn tùy thuộc vào Nhiệm vụ tăng tốc được đặt và mục tiêu học tập.

Khi bắt đầu CityHack, tất cả các đội đều nhận được một bản tóm tắt để giúp bối cảnh hóa trải nghiệm:

“Các thành phố tương lai được xem là có tính liên kết, hợp tác và hiệu quả. Với việc tích hợp các công nghệ kỹ thuật số tiên tiến, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu theo thời gian thực và khả năng tiếp cận thông tin nhất quán, chúng tôi mong muốn các thành phố của mình trở nên hài hòa và tràn đầy sức sống. Tuy nhiên, chỉ riêng các công nghệ kỹ thuật số tiên tiến sẽ không biến những cộng đồng này thành hiện thực. Mặc dù công nghệ sẽ tiếp tục đóng vai trò then chốt, nhưng các nhà quản lý, lãnh đạo thành phố và nhiều bên liên quan khác sẽ phải hợp tác với nhau để đảm bảo rằng các thành phố tương lai của chúng ta là nơi tốt hơn để sống, làm việc và vui chơi. CityHack mang đến cho bạn cơ hội làm việc như một nhóm đa đối tác để tạo ra môi trường tốt nhất có thể cho công dân, tổ chức và các cộng đồng được kết nối rộng rãi hơn.”

Trong các nhóm, mỗi học sinh đảm nhận một vai trò cụ thể và đại diện cho lợi ích của thành viên hệ sinh thái đó. Dưới đây là một số ví dụ: 

  • Thị trưởng
  • Giám đốc điều hành của thị trường dựa trên nền tảng (như Amazon) 
  • Giám đốc điều hành của các tiện ích tích hợp (khí đốt, nước và điện) 
  • Giám đốc an toàn cộng đồng (cảnh sát, dịch vụ cứu hỏa, v.v.) 
  • Giám đốc phúc lợi (y tế, chăm sóc xã hội, v.v.) 
  • Giám đốc giao thông (di động, đường sắt, xe buýt, xe tự hành, v.v.) 
  • Giám đốc giáo dục (trường học, giáo dục đại học) 
  • Giám đốc cơ sở hạ tầng (chịu trách nhiệm về nhà ở và cơ sở hạ tầng)

Trong CityHack kéo dài sáu giờ, học sinh được giao năm Nhiệm vụ Tăng tốc lũy tiến để thực hiện, bao gồm cả bài thuyết trình cuối cùng. Mỗi Nhiệm vụ Tăng tốc đều có thời hạn mà nhóm cần phải đáp ứng. Sau đó, chúng tôi tải tác phẩm của họ lên Trung tâm kỹ thuật số để tất cả các nhóm cùng xem. 

Nhiệm vụ 1: Tầm nhìn, mục tiêu và giá trị, cộng với ba bức ảnh. Các nhóm thiết kế tầm nhìn, mục tiêu và giá trị của cộng đồng được kết nối mới của họ và gửi ba hình ảnh củng cố những điều này. Đối với nhiệm vụ này, sinh viên có thể sử dụng Visme để phát triển ảnh ghép hoặc đồ họa thông tin để trình bày tác phẩm của mình. 

Nhiệm vụ 2: Lập bản đồ hệ sinh thái. Các nhóm thực hiện phương pháp tiếp cận nhiều bên liên quan để phát triển bản đồ hệ sinh thái cho cộng đồng được kết nối trong tương lai của họ. Các nhóm có thể sử dụng các công cụ kỹ thuật số như Mindmeister, Lucidchart hoặc Visme để tạo hệ sinh thái của họ.

Nhiệm vụ 3: Tạo giá trị mới và các giải pháp chiến lược. Bây giờ là lúc để xác định nơi có thể tạo ra giá trị mới và bởi ai trong môi trường thành phố mới này. Học sinh được khuyến khích sử dụng Khung đề xuất giá trị để động não và xác định các dịch vụ mới có thể có, giúp giải quyết các vấn đề rõ ràng và gia tăng giá trị cho nhiều bên liên quan. Khi các nhóm chuyển từ ý tưởng sang giải pháp cụ thể, có thể hữu ích khi sử dụng proto.io để phát triển nguyên mẫu kỹ thuật số.

Nhiệm vụ 4: Xây dựng thành phố bị tấn công và quảng cáo chiêu hàng bằng video. Các nhóm thỏa sức sáng tạo và thiết kế hình ảnh đại diện trực quan cho cộng đồng được kết nối mới của họ. Đối với CityHack trong lớp, chúng tôi cung cấp cho các nhóm gạch Lego, đầu nối, người, ô tô, cây cối, v.v. để xây dựng thành phố mới của họ. Khi giảng dạy trực tuyến, các nhóm sử dụng các nền tảng như Canva để tạo ảnh ghép kỹ thuật số hoặc Prezi để tạo “chuyến tham quan” ảo thông qua cộng đồng mới của họ. Các nhóm cũng phát triển một đoạn video giới thiệu dài hai phút cho các bên liên quan chính, đối tác và những người đóng góp khác mà họ muốn nhận được sự hỗ trợ. Điều này có thể được tạo bằng Zoom hoặc Apple Clips, cung cấp các tính năng chỉnh sửa video trong ứng dụng.

Nhiệm vụ 5: Thuyết trình CityHack. Các đội giới thiệu cộng đồng kết nối của họ trong tương lai và các giải pháp tạo giá trị mới của họ trong khi trả lời câu hỏi từ các đội khác. Các nhóm sử dụng PowerPoint, Canva và video được quay trên Zoom hoặc Apple Clips để phát triển bản trình bày của họ. Phần tóm tắt: Trong phần tóm tắt, chúng tôi tóm tắt hiệu suất của từng nhóm và thảo luận về tính khả thi của các giải pháp tạo giá trị được trình bày thông qua Nhiệm vụ tăng tốc và phần trình bày cuối cùng của nhóm. Cũng tại thời điểm này, chúng tôi công bố đội chiến thắng dựa trên số điểm được trao trên bảng xếp hạng DigitalHack.

Các nhà giáo dục có thể sử dụng phương pháp DigitalHack theo cách này như một phương pháp tương tác không được phân loại để bao quát các lĩnh vực chủ đề chính. Tuy nhiên, cũng có tùy chọn để tạo DigitalHack dưới dạng trải nghiệm học tập được đánh giá, sử dụng các tiêu chí đánh giá chính thức để đánh giá từng Nhiệm vụ tăng tốc hoặc đánh giá đầu ra của các nhóm sau khi DigitalHack kết thúc. 

4 cách DigitalHacks cải thiện kỹ năng và tư duy của học sinh 

Chúng tôi khuyến khích các nhà giáo dục thiết kế DigitalHacks của riêng họ vì những lý do sau:

  1. Họ giúp học sinh phát triển các kỹ năng tin học mới. Mặc dù một số sinh viên có thể đã quen thuộc với những công nghệ này—chẳng hạn như GoogleDocs, Mindmeister, Lucidchart, Visme, Canva, Prezi, proto.io và Apple Clips—họ được hưởng lợi rất nhiều từ việc sử dụng chúng trong môi trường cộng tác và trong thế giới thực. Chúng tôi nhận thấy một số sinh viên tự tin sử dụng một công cụ kỹ thuật số một cách độc lập. Tuy nhiên, trong DigitalHack, sinh viên được yêu cầu sử dụng đồng thời nhiều công cụ và cộng tác với các thành viên trong nhóm, điều này đối với nhiều người là một trải nghiệm học tập độc đáo và thú vị.
  2. Chúng mang đến cho sinh viên kinh nghiệm làm việc với những thách thức phức tạp, quy mô lớn. Thông qua các Nhiệm vụ tăng tốc tăng dần, các nhóm sinh viên làm việc trên nhiều hoạt động khác nhau có mối liên hệ với nhau, cùng nhau dẫn đến phần thuyết trình cuối cùng. Điều này cho phép học tập tích lũy, cho phép sinh viên giải quyết một thách thức quy mô lớn hơn, trong đó họ có thể khám phá, nghiên cứu và phân tích với mục tiêu đưa ra giải pháp chiến lược mới.
  3. Họ để học sinh học thông qua phản hồi liên tục và hỗ trợ nhóm. Giảng viên có thể tương tác với từng nhóm trong DigitalHack để theo dõi tiến trình của họ, đưa ra phản hồi và lời khuyên cũng như thách thức các giả định và ý tưởng của nhóm. Điều này cung cấp cho giảng viên cái nhìn sâu sắc về những thách thức mà mỗi đội đang phải đối mặt. Trung tâm kỹ thuật số chuyên dụng được cập nhật theo thời gian thực với quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu mới cũng như các bài báo và báo cáo cụ thể có thể giúp các nhóm sinh viên hiểu rõ hơn trong việc giải quyết các thách thức.
  4. Họ thu hút người học từ nhiều trường đại học, cơ sở và tổ chức. DigitalHack rất linh hoạt trong việc sử dụng và ứng dụng. Nó có thể được sử dụng với các nhóm làm việc từ nhiều vị trí địa lý và trên các múi giờ, mang lại những quan điểm mới cho thách thức đã đặt ra. Ví dụ, khoa có thể đặt tại London với các nhóm làm việc tại Boston, Berlin và Zurich. DigitalHack cũng có thể được sử dụng như một phương pháp học tập để cho phép sinh viên từ nhiều trường đại học hoặc tổ chức (nếu người học đang tham gia chương trình học điều hành) tham gia DigitalHack giữa các trường đại học hoặc tổ chức chéo. 

Chúng tôi nhận thấy DigitalHacks là một phương pháp thú vị để tăng cường tương tác với sinh viên và những người tham gia điều hành trong môi trường ảo, trang bị cho họ các kỹ năng kỹ thuật số mới, khả năng làm việc nhóm và nâng cao hiểu biết về cách phát triển các giải pháp cho những thách thức phức tạp trong tương lai.

 

VnResource Software Solutions & ICT Service

Website: https://vnresource.vn/giai-phap/phan-mem-quan-ly-dao-tao/

Hotline: 0914.004.800

Trụ sở 3 miền:

  1. Hồ Chí Minh:

41/7 Phạm Ngũ Lão, Phường 3, Gò Vấp, TP.HCM.

06 Nguyễn Trung Trực, Phường 5, Bình Thạnh, TP.HCM.

Đà Nẵng: Tầng 4, 324 Nguyễn Hữu Thọ, P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ, Tp Đà Nẵng

Hà Nội: Tầng 4, Số 84 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Tp. Hà Nội.