Xây dựng đội ngũ nhân tài nội bộ (Internal Talent Pool) cho doanh nghiệp

Việc tuyển dụng và giữ chân đội ngũ nhân tài nội bộ cho doanh nghiệp dần trở nên đáng khó khăn hơn bao giờ hết, điều này được xác định là rủi ro thứ hai của doanh nghiệp dựa trên cuộc khảo sát gần đây của PWC với các nhà lãnh đạo kinh doanh.

Theo một cuộc khảo sát mới của Kronos, 87% nhà lãnh đạo Nhân sự xác định việc giữ chân nhân tài là ưu tiên hàng đầu của họ trong những năm tới. Những nhân tài xuất sắc thường có năng suất làm việc cao hơn 800% so với các đồng nghiệp trung bình và sự mất mát nhân tài chiếm khoảng 33% lương hàng năm của họ. Do đó, đây là thời điểm các công ty cần phải xác định chiến lược giữ chân nhân tài của mình một cách tốt đẹp.

Trong đó, Đội ngũ nhân tài nội bộ là một công cụ xuất sắc để giữ chân nhân tài hàng đầu, nuôi dưỡng tài năng, tạo điều kiện cho những người hoạt động hiệu suất cao, đảm nhận các vai trò mang lại kết quả cao hơn hoặc các vai trò song song khác phù hợp với kỳ vọng của họ, đồng thời cải thiện sự tương tác và lòng trung thành của họ.

Nhận thức rằng Đội ngũ nhân tài nội bộ là yếu tố không thể thiếu để thúc đẩy sự phát triển của tổ chức, hãy cùng VnResource đọc tiếp bài viết dưới đây để tìm hiểu cách xây dựng đội ngũ nhân tài nội bộ cho doanh nghiệp.

Đội ngũ nhân tài nội bộ (Internal Talent Pool) là gì?

Đội ngũ nhân tài nội bộ là một nhóm tập thể gồm những nhân viên có hiệu suất caotiềm năng cao tại một tổ chức, có khả năng, được kích hoạt và sẵn sàng đảm nhận các vị trí nội bộ có giá trị cao hơn sẵn có trong công ty, trong trường hợp tăng trưởng kinh doanh, tiêu hao, nghỉ hưu hoặc các tình huống khác.

Nhân tài nội bộ thường được đào tạo và phát triển bên trong công ty, giúp tăng cường sự hiểu biết về sản phẩm và quy trình kinh doanh của công ty, và đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Dữ liệu công việc của họ, bao gồm các kỹ năng, lĩnh vực chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo, với kiến thức kinh doanh và lĩnh vực của họ được ghi lại cho bất kỳ cơ hội hiện tại và/hoặc tương lai nào. Nó được các nhà tuyển dụng nội bộ sử dụng để sắp xếp các tài năng sẵn có cho các vị trí đang tuyển dụng

Sự khác nhau giữa Talent Pool (Nhóm nhân tài) và Talent Pipe-line (Phễu nhân tài) là gì?

Talent Pipe-line bao gồm một danh sách các ứng viên đủ điều kiện đã được chứng nhận hoặc xem xét kỹ lưỡng đối với các vị trí còn trống tại công ty. Điều này bao gồm tất cả các ứng viên mới, ứng viên trước đây, nhân viên giới thiệu, nhân viên cũ đã được xác nhận dựa trên các vị trí đang mở.

Đây được xem là quá trình thu thập và quản lý các ứng viên tiềm năng cho các vị trí trong công ty. Nó bao gồm các hoạt động tuyển dụng, như quảng cáo tuyển dụng, phỏng vấn và đánh giá ứng viên. Mục tiêu của phễu nhân tài là tạo ra một danh sách các ứng viên tiềm năng để sử dụng trong tương lai, giúp giảm thiểu thời gian và chi phí cho quá trình tuyển dụng.

Ngược lại, Talent Pool (Nhóm nhân tài) là một danh sách các ứng viên tiềm năng cho các vị trí trong công ty hoặc cho các dự án cụ thể. Những người này có thể đã nộp đơn trực tiếp cho công ty hoặc được đề xuất bởi các nhân viên hiện tại, đối tác hoặc nhà cung cấp. Nó thường bao gồm các ứng viên mới, ứng viên trước đây, nhân viên giới thiệu và nhân viên cũ.

Nhóm Nhân tài có thể được chia thành các nhóm khác nhau dựa trên các yếu tố khác nhau như kỹ năng, vị trí, kinh nghiệm, trình độ, v.v. Việc phân chia các nhóm Nhân tài này giúp thu hút họ một cách thích hợp và giúp họ sẵn sàng chuyển sang dây chuyền Nhân tài khi có nhu cầu kinh doanh phát sinh.

Tìm hiểu thêm: Cách đánh giá nhân viên hiệu quả cho doanh nghiệp

Lợi ích khi xây dựng đội ngũ nhân tài nội bộ (Internal Talent Pool) cho doanh nghiệp

Các doanh nghiệp đầu tư vào nhân sự của mình là những doanh nghiệp đã chứng minh được sự tăng trưởng và đạt được ROI cao hơn. Họ nhận ra sự quan trọng của việc duy trì sự kết nối và thúc đẩy nhân sự tài năng bằng cách cung cấp cho họ những cơ hội học tập và đổi mới, đều đặn và bền vững, phù hợp với khát vọng và kỹ năng của từng cá nhân.

Các tổ chức thiếu nhân sự tài năng, được đào tạo và chuẩn bị để đảm nhận những vai trò quan trọng, thường gặp khó khăn trong việc tạo ra các sản phẩm sáng tạo và chất lượng cao, gây mất lòng trung thành và sự ủng hộ từ cả nhân viên và khách hàng.

Tìm hiểu thêm: Cách quản lý nhân sự đỉnh cao mà doanh nghiệp cần biết

Tìm hiểu thêm: Tại sao phải đào tạo nhân lực cho doanh nghiệp?

Trong số nhiều lợi ích của việc xây dựng Đội ngũ nhân tài nội bộ, dưới đây là những yếu tố quan trọng:

#1 Giữ chân nhân tài hàng đầu

Xây dựng một Đội ngũ nhân tài nội bộ vẫn là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để duy trì nhân tài hàng đầu bằng cách thúc đẩy sự dịch chuyển nội bộ. Bằng cách đảm nhận các vị trí cao hơn với nhiều trách nhiệm được bổ sung, những người có thành tích xuất sắc sẽ cảm thấy gắn kết và có động lực phù hợp để tiếp tục ở lại công ty, từ đó thúc đẩy sự tăng trưởng và tạo ra giá trị.

Tìm hiểu thêm: Bật mí phương pháp đào tạo nhân viên có năng lực

#2 Lập kế hoạch kế nhiệm

Lập kế hoạch kế nhiệm là một yếu tố không thể thiếu đối với những vị trí chiến lược trong lãnh đạo, lĩnh vực hoặc công nghệ có vai trò quan trọng trong việc đạt được thành công kinh doanh hoặc doanh thu cao. Tạo ra một Nhóm nhân tài nội bộ cho phép xây dựng một nguồn cung mạnh mẽ gồm những người kế nhiệm tiềm năng, được đào tạo và chứng nhận để tiếp quản các vai trò trong một khoảng thời gian xác định.

#3 Thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh

Khi những nhân tài hàng đầu đảm nhận các vị trí chủ chốt, hiệu suất công việc tăng lên gấp đôi so với nhiệm vụ đơn giản và lên đến 8 lần đối với các nhiệm vụ phức tạp yêu cầu phân tích dữ liệu và giao tiếp cao cấp. Tác động của việc này lên hoạt động kinh doanh thực sự là đáng kinh ngạc, mang lại lợi nhuận tài chính và chất lượng kinh doanh vượt trội so với trước đây.

#4 Giảm chi phí tuyển dụng

Với những nhân tài có tay nghề cao và được đào tạo sẵn có trong nội bộ , không mất nhiều thời gian để tiếp nhận họ vào các vị trí đang tuyển dụng, chi phí tuyển dụng sẽ giảm đáng kể. Ở đây, chi phí tuyển dụng bên ngoài của các cơ quan tuyển dụng, chi phí quảng cáocác nền tảng nghề nghiệp khác được loại bỏ, giúp giảm đáng kể chi phí tuyển dụng.

#5 Thúc đẩy thương hiệu tuyển dụng

Khi nhân viên tham gia vào công việc với trách nhiệm và ý nghĩa cao hơn, phù hợp với khát vọng của họ, sự hài lòng, năng suất và độ bền của nhân viên cũng tăng lên. Điều này đồng thời cải thiện Thương hiệu Nhà tuyển dụng, thu hút nhân tài có trình độ cao từ bên ngoài tổ chức.

Cách xây dựng đội ngũ nhân tài nội bộ (Internal Talent Pool) cho doanh nghiệp

Nguồn đội ngũ nhân tài nội bộ đóng vai trò then chốt cho sự thành công của một tổ chức, cung cấp cho tổ chức những nhân viên được đào tạo, chuẩn bị chu đáođánh giá để đảm nhận các vai trò quan trọng và chiến lược , mang lại kết quả kinh doanh tốt hơn.

Mỗi tổ chức sẽ có chiến lược tùy chỉnh để xây dựng Đội ngũ nhân tài nội bộ, một số bước cơ bản có thể kể ra dưới đây:

#1 Đánh giá chiến lược kinh doanh

Các công ty cần áp dụng một phương pháp linh hoạt và liên tục để xây dựng một Đội ngũ nhân tài nội bộ, phù hợp với sự biến đổi của thị trường. Điều này đòi hỏi xem xét chiến lược kinh doanh để hiểu rõ các mục tiêu chính và tạo ra một cách tiếp cận nhằm phát triển nhân tài phù hợp với các ưu tiên và giá trị của công ty.

#2 Xác định những năng lực chính

Phù hợp với tầm nhìn và giá trị của công ty, hãy xác định năng lực là chìa khóa để thu hút khách hàng mới, phát triển ở một địa điểm mới và mở rộng hoạt động kinh doanh hiện tại. Những năng lực này như cảm nhận cơ hội, giải pháp, tư duy phê phán , v.v. rất quan trọng để thực hiện thành công chiến lược kinh doanh và do đó cần được nuôi dưỡng trong nhóm nhân tài nội bộ.

#3 Xác định vai trò chính

Đánh giá kế hoạch tăng trưởng kinh doanh và chuyển đổi thành các vai trò quan trọng và kỹ năng tương ứng cần thiết để hướng đến một sự tăng trưởng mạnh mẽ. Các vai trò có sự đầu tư cao, giá trị cao, tập trung vào khách hàng và mang lại doanh thu cao phải được ưu tiên hàng đầu. Xem xét thời gian cần thiết để tuyển dụng cho các vai trò quan trọng, tổng chi phí liên quan và thời gian cần thiết để xây dựng một đội ngũ nhân tài nội bộ có thể đảm nhận những vai trò này một cách thông thạo.

#4 Đánh giá và xác định khoảng cách năng lực

Thực hiện các đánh giá và đánh giá liên quan, được bổ sung bởi dữ liệu hiệu suất thông thường của nhân viên , các đánh giá và phỏng vấn của người quản lý khác , để hiểu được những khoảng cách năng lực nổi bật. Bất kể các kỹ thuật đánh giá khác nhau, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng quy trình này công bằng và nhất quán.

#5 Chương trình Học tập & Phát triển

Vì tính quan trọng và chiến lược của các vai trò, việc có chương trình L&D chất lượng cao được tạo ra cho Đội ngũ nhân tài nội bộ là rất quan trọng. Tùy thuộc vào những khoảng cách kỹ năng chính gặp phải, các chương trình đào tạo ngoài hoặc nội bộ có thể được cung cấp. Để các chương trình học tập này hiệu quả và năng suất, phải áp dụng một phương pháp kết hợp của huấn luyện lãnh đạo, hướng dẫn và phản hồi quan trọng, cho phép Đội ngũ nhân tài nội bộ mở rộng quy mô nhanh chóng theo nhu cầu kinh doanh.

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, nhiều doanh nghiệp sử dụng phần mềm đào tạo trực tuyến VnResource LMS Pro để Quản lý và Đào tạo nội bộ cho doanh nghiệp của mình. Với VnResource LMS Pro, không chỉ đáp ứng mọi nhu cầu đào tạo và phát triển cá nhân của người học, giải pháp còn mang đến trải nghiệm học tập đầy thú vị với nhiều chức năng tiên tiến, AI thông minh tự động đề xuất khoá học phù hợp, Gamification,… Từ đó, tạo ra môi trường học tập trực tuyến tương tác hoàn toàn mới, thúc đẩy văn hoá học tập chủ động cho người học.

Tìm hiểu thêm: Nhân viên bứt phá cùng phần mềm đào tạo nội bộ

Tìm hiểu thêm: Tại sao doanh nghiệp yêu thích đào tạo trực tuyến trong thời đại số?

#6 Kết hợp phản hồi

Củng cố chiến lược Nguồn nhân tài nội bộ thông qua việc thu thập phản hồi thường xuyên và nhất quán từ nhân viêncác bên liên quan khác trong suốt các giai đoạn khác nhau. Xem xét phản hồi một cách khách quan với bối cảnh phù hợp để đảm bảo thực hiện các hành động khắc phục phù hợp nhằm giúp xây dựng chương trình Đội ngũ nhân tài nội bộ (Internal Talent Pool) được tốt nhất.

Tổng kết

Trong thời đại hiện nay, 70% các nhà quản lý tuyển dụng và nhân sự đang đối mặt với khó khăn trong việc giữ chân những nhân tài hàng đầu của họ. Với nguồn lao động chất lượng cao đang dần khan hiếm và sự phức tạp của công việc ngày càng gia tăng, việc giữ chân những tài năng với thành tích xuất sắc trở nên cực kỳ quan trọng.

Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt để thu hút và giữ chân những nhân tài hàng đầu này, việc xây dựng và đầu tư vào Đội ngũ nhân tài nội bộ là vô cùng quý giá. Đây là những người được coi là tương lai của tổ chức và thu hút họ một cách có ý nghĩa.

Tập trung vào việc nâng cao kỹ năng và phát triển khả năng cũng cho phép tận dụng hiệu quả các kỹ năng của họ để mang lại giá trị lớn hơn cho khách hàng, đồng thời mang lại lợi thế cạnh tranh cho các công ty.

Nếu doanh nghiệp đang quan tâm nhiều đến hệ thống đào tạo trực tuyến VnResource LMS Pro – E-Learning. Hãy để lại thông tin để đội ngũ tư vấn của VnResource sẽ gửi đến anh chị một buổi tư vấn chuyên sâu hoàn toàn miễn phí. Liên hệ ngay qua hotline: 0914.004.800 hoặc website VnResource.vn để trải nghiệm ngay trong hôm nay những tính năng tuyệt vời mà phần mềm đào tạo nội bộ trực tuyến mang lại cho doanh nghiệp của bạn!

VnResource – đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp phần mềm chuyển đổi số nguồn lực cho các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay.

 

Summary
Xây dựng đội ngũ nhân tài nội bộ (Internal Talent Pool) cho doanh nghiệp
Article Name
Xây dựng đội ngũ nhân tài nội bộ (Internal Talent Pool) cho doanh nghiệp
Description
Đội ngũ nhân tài nội bộ là yếu tố không thể thiếu để thúc đẩy sự phát triển của tổ chức... đào tạo nhân viên trên VnResource LMS Pro
Author
Publisher Name
VnResource
Publisher Logo