Bật mí phương pháp đào tạo nhân viên có năng lực

Trong bối cảnh kinh doanh cạnh tranh gay gắt hiện nay, việc đào tạo và phát triển nhân viên có năng lực là một yếu tố quan trọng để giúp doanh nghiệp của bạn tiến xa hơn. Tuy nhiên, việc tìm kiếm phương pháp đào tạo nhân viên có năng lực hiệu quả không phải lúc nào cũng dễ dàng. Hãy cùng VnResource tìm hiểu phương pháp đào tạo nhân viên có năng lực hiệu quả, giúp cho doanh nghiệp của bạn phát triển và thành công hơn.

Thế nào là nhân viên có năng lực?

Nhân viên có năng lực là những người có khả năng thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao và đóng góp tích cực vào hoạt động của tổ chức. Năng lực của nhân viên bao gồm các kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm, kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực làm việc của họ. 

Nhân viên có năng lực thường có khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả, tư duy logic và sáng tạo, giao tiếp tốt và làm việc độc lập hoặc trong nhóm.

Năng lực thường bao gồm ba yếu tố chính là thái độ, kỹ năng và kiến thức (A-S-K). Năng lực có thể được hình thành do tư chất tự nhiên của cá nhân, nhưng phần lớn được bồi đắp, nâng cao qua quá trình học hỏi, luyện tập và trau dồi.

Xem thêm: Cách đánh giá nhân viên hiệu quả cho doanh nghiệp

Xem thêm: Phương pháp quản lý nhân sự từ xa hiệu quả nhất cho doanh nghiệp

Tại sao cần đào tạo nhân viên có năng lực

Đào tạo nhân viên có năng lực là rất quan trọng trong môi trường kinh doanh ngày nay vì nó giúp tăng cường năng lực và hiệu quả làm việc của nhân viên, đóng góp tích cực vào hoạt động của tổ chức và giúp tạo ra một môi trường làm việc tích cực và chuyên nghiệp.

Ngoài ra, đào tạo còn giúp nhân viên phát triển kỹ năng mới, cập nhật kiến thức và kỹ năng chuyên môn để đáp ứng với sự thay đổi của thị trường và yêu cầu công việc. Điều này có thể giúp tăng cường sự hài lòng của nhân viên và giữ chân họ lại với tổ chức trong thời gian dài.

Cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên.

Khi nhân viên được trang bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng và thái độ cần thiết để thực hiện thành công các chức năng công việc quan trọng hoặc các nhiệm vụ trong một bối cảnh xác định, họ sẽ làm việc hiệu quả hơn, chủ động hơn và sáng tạo hơn.

Gắn kết mối quan hệ nhân viên với nhau và với doanh nghiệp.

Khi doanh nghiệp chú trọng vào đào tạo và phát triển nhân viên, họ sẽ thể hiện sự quan tâm, tôn trọng và định hướng phát triển sự nghiệp cho nhân viên. Điều này sẽ tạo ra sự gắn bó về mặt cảm xúc, niềm tin và trách nhiệm giữa nhân viên và doanh nghiệp, giảm thiểu tỷ lệ bỏ việc và thu hút những ứng viên có năng lực gia nhập đội ngũ.

Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Một doanh nghiệp có một nguồn nhân lực chất lượng cao, họ sẽ không phải bỏ ra nhiều chi phí cho việc tuyển dụng, đào tạo lại hoặc thay thế người mới. Hơn nữa, khi nhân viên làm việc hiệu quả hơn, họ sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, giảm lãng phí và cải thiện chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ.

Phát triển văn hóa dạy và học trong môi trường làm việc.

Đào tạo nhân viên có năng lực sẽ khuyến khích sự trao đổi kiến thức, kinh nghiệm và ý kiến giữa các nhân viên trong tổ chức. Điều này sẽ tạo ra một môi trường làm việc học hỏi liên tục, thích ứng với sự thay đổi và cải tiến không ngừng.

Xem thêm: Tại sao doanh nghiệp yêu thích đào tạo trực tuyến trong thời đại số?

Phương pháp đào tạo nhân viên có năng lực – Mô hình Grow

Trong vai trò người hướng dẫn, có nhiều phương pháp khác nhau để giúp nhân viên học hỏi kiến thức và kỹ năng liên quan đến công việc hàng ngày. Tuy nhiên, không có một quy tắc chung nào cho việc hướng dẫn nhân viên, mà người hướng dẫn phải tùy chỉnh phương pháp phù hợp với tình huống và đặc thù của công việc. Trong số các phương pháp, phương pháp GROW đã được chứng minh là một công thức thành công trong việc phát triển năng lực của nhân viên.

Phương pháp GROW là gì?

Phương pháp GROW là một trong những phương pháp hướng dẫn và phát triển bản thân được sử dụng rộng rãi trong giới doanh nghiệp. Được phát triển bởi Sir John Whitmore, phương pháp này giúp người được hướng dẫn tập trung vào mục tiêu và đạt được kết quả tốt nhất trong công việc của mình, giúp hướng dẫn và phát triển năng lực của nhân viên, được sử dụng rộng rãi trong các tổ chức và doanh nghiệp.

GROW là viết tắt của Goal (Mục tiêu), Reality (Thực tế), Options (Lựa chọn) và Way forward (Hướng đi). Phương pháp này giúp người hướng dẫn và nhân viên cùng nhau xác định mục tiêu cụ thể, đánh giá thực tế hiện tại, tìm ra các lựa chọn để đạt được mục tiêu và lên kế hoạch cho hướng đi tiếp theo.

Quá trình GROW bao gồm các bước sau

– Goal (Mục tiêu): Xác định mục tiêu cụ thể, đo lường được và có thể đạt được trong thời gian ngắn và dài hạn.

– Reality (Thực tế): Đánh giá tình hình hiện tại, những giới hạn và điểm mạnh, điểm yếu của nhân viên.

– Options (Lựa chọn): Tìm ra các lựa chọn để đạt được mục tiêu, bao gồm cả việc nâng cao kỹ năng và thay đổi hành vi.

– Way forward (Hướng đi): Lên kế hoạch cho hành động cụ thể để đạt được mục tiêu, đồng thời đánh giá lại quá trình và điều chỉnh nếu cần thiết.

Phương pháp GROW giúp người hướng dẫn và nhân viên có thể tập trung vào mục tiêu cụ thể, đồng thời đánh giá thực tế và tìm ra các lựa chọn để đạt được mục tiêu đó. Điều này giúp tăng cường hiệu quả làm việc của nhân viên và phát triển năng lực của họ.

Áp dụng phương pháp đào tạo nhân viên có năng lực – Mô hình GROW như thế nào?

Hãy tưởng tượng như đang chuẩn bị cho kỳ thi năng lực chuyên môn sắp tới, mỗi thí sinh cần phải lên kế hoạch chuẩn bị.

  • Điều đầu tiên cần làm là xác định mục tiêu điểm số mong muốn và đánh giá kiến thức hiện có của mình, bao gồm những nội dung văn bản và tài liệu đã nắm được.
  • Tiếp theo, cần phải đánh giá những kiến thức cần bổ sung để đáp ứng yêu cầu và lập danh sách các hoạt động cần thực hiện, chẳng hạn như đọc tài liệu và tìm kiếm thông tin từ nguồn đáng tin cậy.

Những bước này sẽ giúp chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi và đạt được mục tiêu đề ra.

Tuy nhiên, phương pháp GROW này không phù hợp cho người không thể đánh giá đúng vấn đề mình đang gặp phải. Nếu người được hướng dẫn có chuyên môn hơn người hướng dẫn và không muốn bị áp đặt ý kiến, phương pháp này sẽ rất hiệu quả. Vì vậy, việc áp dụng phương pháp GROW cần được đánh giá và lựa chọn thích hợp để đạt được hiệu quả cao nhất.

Đặt ra mục tiêu hướng dẫn

Để đạt được hiệu quả tối đa, người được hướng dẫn và người hướng dẫn cần phải thảo luận và thống nhất về mục tiêu thay đổi, bao gồm cả kiến thức và kỹ năng cần bổ sung hoặc thực hiện một nhiệm vụ cụ thể. Tuy nhiên, người hướng dẫn cần phải cân nhắc kỹ trước khi xác định mục tiêu cho người được hướng dẫn.

Đầu tiên, người hướng dẫn cần phải đảm bảo rằng mục tiêu của người được hướng dẫn phải liên quan đến mục tiêu chung của công việc đã đề ra. Ngoài ra, mục tiêu đó cần giúp người được hướng dẫn giải quyết được vấn đề hoặc trau dồi năng lực của họ. Nếu không, việc đặt mục tiêu có thể trở nên vô nghĩa hoặc gây rủi ro cho người được hướng dẫn.

Đánh giá khả năng hiện tại của người được hướng dẫn.

Thông qua cách đặt câu hỏi, người hướng dẫn sẽ yêu cầu người được hướng dẫn mô tả một cách trung thực hiện trạng của họ. Đây là bước vô cùng quan trọng, mang tính quyết định đến việc vấn đề có được giải quyết hay không vì thông thường mọi người thường cố gắng giải quyết vấn đề mà không xem xét đánh giá đầy đủ về thực trạng của họ, dẫn đến đưa ra giải pháp không khả thi.

Bên cạnh đó khi để người được hướng dẫn tự mô tả về chính vấn đề mà họ gặp phải cũng chính là cách để họ bình tĩnh nhìn nhận về hạn chế và từ đó tự tìm ra giải pháp cho chính họ.

Đưa ra sự lựa chọn về giải pháp

Sau khi người được hướng dẫn đã mô tả thực trạng của họ một cách cụ thể qua việc trả lời các câu hỏi từ người hướng dẫn, bước tiếp theo là xác định các giải pháp khả thi cho vấn đề hiện tại. Để đạt được hiệu quả cao nhất, cần phải thống nhất giải pháp để đảm bảo rằng các hành động được thực hiện có khả năng thực hiện được và đảm bảo giải quyết được vấn đề mà người được hướng dẫn đang gặp phải.

Để đưa ra các giải pháp thích hợp, người hướng dẫn có thể đặt các câu hỏi như: “Bạn dự định sẽ làm gì để đạt được mục tiêu?” hoặc “Có cách nào khác để đạt được mục tiêu không?”. Từ đó, người được hướng dẫn sẽ tự đưa ra các giải pháp mà họ nghĩ là thích hợp nhất. Người hướng dẫn nên tôn trọng quan điểm của người được hướng dẫn và cho phép họ làm chủ cuộc trao đổi. Điều quan trọng là giúp người được hướng dẫn đi đúng hướng, chứ không phải ra quyết định thay cho họ.

Kế hoạch hành động cụ thể

Để kết thúc phiên hướng dẫn kèm cặp một cách hiệu quả, điều quan trọng là phải xác định rõ ràng các hành động cụ thể mà người được hướng dẫn sẽ thực hiện để đạt được mục tiêu. Người hướng dẫn và người được hướng dẫn cần thỏa thuận với nhau về những gì cần làm, khi nào làm, với ai làm, và cần sự hỗ trợ gì. Người hướng dẫn có thể dùng các câu hỏi như: “Bạn sẽ làm gì?” hoặc “Khi nào bạn sẽ làm?” hoặc “Với ai bạn sẽ làm?” và “Bạn cần hỗ trợ gì không?” và “Khi nào cần đánh giá lại?” để xác nhận lại cam kết của người được hướng dẫn.

Ngoài ra, hai bên cũng nên định ra một thời điểm trong tương lai để kiểm tra tiến trình của người được hướng dẫn. Điều này sẽ tăng cường trách nhiệm của cả người hướng dẫn và người được hướng dẫn, và cho phép họ điều chỉnh kế hoạch nếu có thay đổi. Như vậy, người được hướng dẫn sẽ có thêm động lực và trách nhiệm để hoàn thành các hành động đã thỏa thuận, trong khi người hướng dẫn có thể giúp đỡ và hỗ trợ để đạt được mục tiêu cụ thể.

Xem thêm: App quản lý nhân viên hiệu quả nhất hiện nay

Phần mềm đào tạo nhân viên có năng lực trực tuyến VnResource LMS Pro

Việc đào tạo nhân viên để giữ chân họ và phát triển chuyên môn là một nhu cầu quan trọng của các công ty. Sử dụng phần mềm đào tạo trực tuyến VnResource LMS Pro là một giải pháp đào tạo hiệu quả cho doanh nghiệp có mức độ biến động nhân sự thường xuyên, hoặc các công ty có quy mô lớn, nhiều chi nhánh.

Nhân viên có thể sử dụng phần mềm này để học tập mọi lúc mọi nơi, theo lộ trình cá nhân đã được xây dựng bài bản. Điều này giúp tối ưu hoạt động tìm kiếm tài nguyên tri thức, vì đã có lộ trình vạch sẵn. Người hướng dẫn nhân viên có năng lực có thể dễ dàng học tập và trao đổi dựa trên lịch trình cá nhân của học viên. Điều này giúp tăng tính linh hoạt và tiết kiệm thời gian cho cả người hướng dẫn và học viên.

Giải pháp đào tạo trực tuyến VnResource LMS Pro có thể giúp doanh nghiệp tạo sẵn kho khóa học với hàng nghìn nội dung bài giảng phù hợp với từng chuyên môn, bộ phận cần đào tạo. Với VnResource LMS Pro, doanh nghiệp có thể giúp nhân viên xác định rõ lộ trình phát triển kỹ năng năng nghề nghiệp cũng như khả năng thăng tiến.

Ngoài ra, VnResource LMS Pro giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán tối ưu ngân sách đào tạo, nguồn lực tham gia, thời gian thực hiện cũng như khả năng đánh giá hiệu quả training.

Tổng kết

Đào tạo nhân viên có năng lực là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Đào tạo nhân viên có năng lực không chỉ giúp cải thiện kỹ năng chuyên môn, mà còn phát triển kỹ năng mềm, tinh thần đồng đội và trách nhiệm cá nhân của nhân viên.

Để đào tạo nhân viên có năng lực, doanh nghiệp cần xác định được nhu cầu, mục tiêu và chiến lược đào tạo phù hợp với từng nhóm và cá nhân nhân viên. Doanh nghiệp cũng cần chọn được các phương pháp, hình thức và nội dung đào tạo hiệu quả, đa dạng và thú vị.

Để biết thêm các thông tin chi tiết về xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến VnResource LMS Pro – E-learning, hãy nhanh tay nhấc điện thoại liên hệ ngay qua hotline: 0914.004.800 hoặc website VnResource.vn để tìm hiểu thêm về phần mềm đào tạo trực tuyến VnResource E-learning Pro và trải nghiệm ngay trong hôm nay để tận hưởng những tính năng tuyệt vời mà phần mềm đào tạo trực tuyến mang lại cho doanh nghiệp của bạn!

VnResource – đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp phần mềm chuyển đổi số nguồn lực cho các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay.

 

Summary
Bật mí phương pháp đào tạo nhân viên có năng lực
Article Name
Bật mí phương pháp đào tạo nhân viên có năng lực
Description
Nhân viên có năng lực là những người có khả năng thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao và đóng góp năng suất tích cực vào hoạt động của tổ chức.
Author
Publisher Name
VnResource
Publisher Logo