5 Lý Do Tại Sao Nên Sử Dụng AI Trong Nhân Sự?

Theo khảo sát của Deloitte, hơn một nửa số tổ chức (56%) hiện đang sử dụng phân tích dự đoán để lập kế hoạch lực lượng lao động và giữ chân nhân viên, với 20% khác đặt mục tiêu thực hiện điều này trong hai năm tới.

– Công ty Deloitte

Trong thế giới công nghệ phát triển nhanh chóng ngày nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một phần không thể thiếu của nhiều doanh nghiệp. Các công ty đang ngày càng chuyển sang sử dụng trí tuệ nhân tạo như một cách để cải thiện bộ phận Nhân sự và tạo ra quy trình làm việc hiệu quả hơn. Với sử dụng  AI trong nhân sự, giúp các công ty có thể tự động hóa các công việc nhàm chán, hợp lý hóa quy trình và thậm chí đưa ra quyết định tuyển dụng tốt hơn.

Bài viết này sẽ giải thích năm lý do công ty của bạn nên cân nhắc sử dụng AI trong bộ phận Nhân sự. Chúng ta sẽ thảo luận về cách trí tuệ nhân tạo có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc đồng thời nâng cao hiệu quả và độ chính xác trên tất cả các lĩnh vực hoạt động nhân sự – từ tuyển dụng đến các chương trình phát triển nhân viên.

Là nhà lãnh đạo nổi tiếng, Steve Jobs đã nói: ““Technology is nothing… What’s important is that you have faith in people; that they’re basically good and smart; given the right environment [and] tools they will do wonderful things.” – Có thể hiểu Công nghệ chẳng là gì cả… Điều quan trọng là bạn có niềm tin vào con người; rằng về cơ bản họ tốt và thông minh; được cung cấp môi trường [và] công cụ phù hợp, họ sẽ làm được những điều tuyệt vời.

Trí tuệ nhân tạo là gì?

tri-tue-nhan-tao

Trí tuệ nhân tạo là lĩnh vực khoa học máy tính tập trung vào phát triển máy móc thông minh có khả năng thực hiện các hoạt động thường đòi hỏi trí thông minh của con người, như học cách giải quyết vấn đề, ra quyết định, nhận thức và hiểu ngôn ngữ tự nhiên. Hệ thống AI được xây dựng để kiểm tra khối lượng dữ liệu khổng lồ, học hỏi từ các mẫu và đưa ra dự đoán hoặc đánh giá dựa trên việc học đó.

Machine Learning (ML) là một nhánh của trí tuệ nhân tạo liên quan đến việc phát triển các thuật toán có thể học từ dữ liệu và cải thiện hiệu suất của chúng trong công việc theo thời gian.

Ví dụ về AI bao gồm nhận dạng giọng nói, nhận dạng hình ảnh và thị giác máy tính. AI có thể trợ giúp thực hiện các tác vụ như nhận dạng vật thể trong ảnh hoặc hiểu mẫu giọng nói trong cuộc hội thoại.

Nguồn nhân lực là gì?

quan-ly-nguon-nhan-luc-la-gi

Việc quản lý nhân viên của một tổ chức và các hoạt động liên quan của họ được gọi là nguồn nhân lực (HR). Các chuyên gia nhân sự chịu trách nhiệm tìm kiếm và tuyển dụng nhân viên mới, quản lý phúc lợi và bồi thường cho nhân viên, thiết lập và thực hiện các chương trình đào tạo cũng như đảm bảo luật lao động và tuân thủ quy định pháp luật.

Hơn nữa, nguồn nhân lực rất quan trọng trong việc thiết lập văn hóa tổ chức, khuyến khích sự đa dạng và hòa nhập cũng như xây dựng một môi trường làm việc lành mạnh.

Các hệ thống thực tiễn nhân sự hiệu quả là điều cần thiết để thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu, tăng năng suất của nhân viên và cuối cùng là thúc đẩy thành công của công ty. Khi các công ty ngày càng ưu tiên con người như tài sản chiến lược, nhân sự đang trở thành một chức năng ngày càng quan trọng đối với các tổ chức thuộc mọi quy mô và ngành nghề.

Lợi ích của việc sử dụng AI trong Nhân sự là gì?

Trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng trong bộ phận Nhân sự để tự động hóa các công việc nhàm chán, hợp lý hóa quy trình và đưa ra quyết định tuyển dụng tốt hơn. Bằng cách tận dụng sức mạnh của AI trong Nhân sự, các công ty có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc đồng thời cải thiện độ chính xác trên tất cả các lĩnh vực hoạt động nhân sự và hoạt động bộ phận của chính họ. Tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về lợi ích của việc sử dụng AI trong Nhân sự!

1. Hợp lý hóa quy trình tuyển dụng

hop-ly-hoa-quy-trinh-tuyen-dung

Sử dụng AI trong nguồn nhân lực có thể giúp ích rất nhiều cho các nhà tuyển dụng trong việc hợp lý hóa quy trình tuyển dụng và phỏng vấn theo nhiều cách khác nhau. Đầu tiên, các giải pháp được hỗ trợ bởi AI có thể tự động hóa nhiều quy trình tốn thời gian liên quan đến tuyển dụng như sàng lọc sơ yếu lý lịch, tìm ứng viên phù hợp và lên lịch phỏng vấn.

Thuật toán Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) được phần mềm sàng lọc sơ yếu lý lịch do AI sử dụng để phân tích nhanh chóng, chính xác sơ yếu lý lịch và đơn xin việc nhằm quyết định xem ứng viên có đáp ứng các tiêu chí cho vị trí công việc đang mở hay không.

Kỹ thuật này giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm một lượng thời gian đáng kể bằng cách nhanh chóng sàng lọc những ứng viên không đủ tiêu chuẩn, chỉ để lại những ứng viên phù hợp nhất để xem xét thêm.

Thứ hai, trí tuệ nhân tạo có thể giúp nhà tuyển dụng xác định ứng viên chất lượng cao thông qua những hiểu biết sâu sắc dựa trên dữ liệu. Bằng cách sử dụng dữ liệu nhân viên và sử dụng các công nghệ hỗ trợ AI trong nguồn nhân lực, các công ty có thể phát hiện các mẫu và đặc điểm của những ứng viên thành công dựa trên đặc điểm tính cách và hành vi của ứng viên, đồng thời so sánh chúng với hồ sơ mục tiêu của công ty về tính cách và hành vi của ứng viên lý tưởng của họ. Dữ liệu này có thể hỗ trợ nhà tuyển dụng nhắm mục tiêu tốt hơn các tin tuyển dụng và xác định những ứng viên có nhiều khả năng thành công hơn trong một vai trò công việc nhất định.

Cuối cùng, bằng cách cung cấp các tương tác phù hợp và hiệu quả, việc sử dụng AI trong nhân sự có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm của ứng viên. Công nghệ AI cũng có thể cung cấp cho người nộp đơn phản hồi theo thời gian thực về trạng thái đơn đăng ký của họ, trả lời Câu hỏi thường gặp và đưa ra đề xuất được cá nhân hóa dựa trên hồ sơ của ứng viên. Công ty của bạn cũng có thể cung cấp cho ứng viên kết quả phân tích của riêng họ về tính cách và hành vi của họ trong môi trường làm việc, điều này cũng sẽ có lợi cho ứng viên để xem họ có thể cải thiện ở đâu và điểm mạnh của họ nằm ở đâu.

Điều này mang lại một quy trình tuyển dụng minh bạch và hợp lý hơn, giúp cải thiện trải nghiệm của ứng viên và từ đó thu hút được những nhân tài hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới.

Xem thêm:

Làm Thế Nào Để Tuyển Dụng Nhân Sự Hiệu Quả Trong Thời Đại Công Nghệ 4.0?

Phần mềm tuyển dụng – Giải pháp tuyển dụng nhân sự thời đại mới

Làm sao để content tuyển dụng tiếp cận nhiều ứng viên hơn trên Linkedin?

Tuyển dụng hiệu quả cùng phần mềm quản trị nhân sự

2. Cải thiện quá trình onboarding

cai-thien-qua-trinh-onboarding

Nhân viên hội nhập là một khía cạnh quan trọng của mọi tổ chức vì nó đảm bảo quá trình chuyển đổi suôn sẻ và thành công cho nhân viên mới. Có nhiều cách mà AI trong lĩnh vực nhân sự có thể giúp cải thiện trải nghiệm làm quen cho nhà tuyển dụng .

Dưới đây là danh sách giải thích chi tiết hơn về các lợi ích:

  • Onboarding được cá nhân hóa : một trong những lợi ích quan trọng nhất của AI trong nguồn nhân lực dành cho quá trình onboarding là khả năng cá nhân hóa trải nghiệm cho mỗi nhân viên mới. Các doanh nghiệp có thể sử dụng công nghệ AI để xây dựng các chiến lược giới thiệu phù hợp tùy thuộc vào vị trí, bộ phận và trình độ kỹ năng của nhân viên. Ngay từ đầu, cách tiếp cận phù hợp này có thể khiến nhân viên mới cảm thấy gắn kết hơn với nhóm của họ và toàn bộ công ty, giúp họ cảm thấy được đánh giá cao hơn và có động lực để mang lại hiệu suất tốt nhất. Nó cũng cho phép công ty xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với những người chơi mới trong nhóm.
  • Cải thiện hiệu quả: Quá trình triển khai truyền thống có thể cực kỳ tốn thời gian và kéo dài, bao gồm một số hoạt động và tài liệu thủ công. Phần lớn các hoạt động này, chẳng hạn như thủ tục giấy tờ và nhập dữ liệu, có thể được tự động hóa dễ dàng bằng phần mềm tích hợp được hỗ trợ bởi AI. Quá trình tự động hóa này sẽ giúp bộ phận nhân sự tiết kiệm một lượng thời gian và tiền bạc đáng kể, cho phép họ tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng khác như thu hút nhân tài và gắn kết nhân viên.
  • Giao tiếp nâng cao: Để đảm bảo rằng những người mới được tuyển dụng và cung cấp đầy đủ thông tin hòa nhập với văn hóa công ty, giao tiếp hiệu quả là điều cần thiết trong quá trình onboarding. Quá trình triển khai được hỗ trợ bởi AI có thể tăng cường giao tiếp bằng cách cung cấp phản hồi theo thời gian thực, giải quyết các câu hỏi thường gặp và cung cấp giải thích rõ ràng về các quy định và quy trình của công ty. Việc giao tiếp được cải thiện này có thể mang lại trải nghiệm làm quen thuận lợi và hiệu quả hơn cho nhân viên mới.
  • Cải thiện quản lý dữ liệu: Các công ty có thể sử dụng AI trong nguồn nhân lực để thu thập và phân tích khối lượng lớn dữ liệu nhằm xác định xu hướng và mô hình trong quy trình giới thiệu. Thông tin này có thể được sử dụng để liên tục sửa đổi và nâng cao quy trình giới thiệu, mang lại tỷ lệ hài lòng và giữ chân nhân viên cao hơn. Việc triển khai được hỗ trợ bởi AI cũng có thể hỗ trợ các công ty đáp ứng các tiêu chuẩn pháp lý và đảm bảo an ninh dữ liệu.

Đọc thêm: Hé lộ những điều chuyên viên đào tạo nội bộ (training officer) cần biết!

3. Cải thiện việc đào tạo và phát triển

cai-thien-viec-dao-tao-va-phat-trien

Trong bối cảnh kinh tế và kinh doanh đang phát triển nhanh chóng ngày nay, các chương trình Học tập và Phát triển (L&D) không chỉ đơn thuần là cung cấp đào tạo nhân viên. Đó là về việc tạo ra một nền văn hóa học tập liên tục nhằm cải thiện hiệu suất đồng thời nâng cao và đào tạo lại nhân viên để đáp ứng các nhu cầu và tình huống thay đổi.

Do đó, sử dụng AI trong nhân sự có thể cách mạng hóa việc học tập và phát triển bằng cách sử dụng các chỉ số hiệu suất chính và cung cấp các chương trình đào tạo có mục tiêu giúp cá nhân hóa cho những nhân viên đang muốn nâng cao kỹ năng của mình.

Bằng cách phân tích dữ liệu hiệu suất của nhân viên, các công cụ hỗ trợ AI có thể xác định điểm mạnh và điểm cần cải thiện của từng cá nhân, đồng thời cung cấp nội dung đào tạo giúp nhân viên phát triển các kỹ năng cần thiết để thành công phù hợp với cấp độ hiện tại của họ. Cách tiếp cận L&D này cải thiện sự gắn kết, giữ chân và hiệu suất của nhân viên, đồng thời tiết kiệm thời gian và nguồn lực cho nhóm nhân sự.

Hơn nữa – AI sẽ không chỉ tập trung vào nhân viên mà còn có thể đánh giá đặc điểm của người lãnh đạo bằng cách kiểm tra đặc điểm nhóm của họ và có thể cung cấp cho họ những đề xuất liên quan về cách họ có thể nâng cao hiệu suất của mình.

Sử dụng AI để khai thác dữ liệu hệ thống thông tin nhân sự của công ty có thể giúp dự đoán những nhân viên có nguy cơ rời khỏi công ty và điều này sẽ hướng dẫn và tập trung các hoạt động giữ chân nhân viên. AI cũng sẽ giúp xác định những thiếu sót về tài năng và kinh nghiệm để hỗ trợ các chiến lược kinh doanh của công ty.

Đọc thêm:

Hoạch định nguồn nhân lực trong công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Chuyển đổi số trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực số: Thay đổi nhỏ mang lợi lại lợi ích lớn

4. Thu hút nhân tài hàng đầu

thu-hut-nhan-tai

Việc sử dụng AI trong nguồn nhân lực có thể nâng cao khả năng của tổ chức trong việc thu hút các cá nhân có trình độ cao bằng cách mở rộng nhóm ứng viên và cung cấp trải nghiệm ứng viên tùy chỉnh hơn. Với nền tảng AI, đội ngũ nhân sự có thể giao tiếp với số lượng ứng viên lớn hơn và xác định ứng viên phù hợp nhất cho công việc một cách hiệu quả.

AI có thể giúp tự động hóa các nhiệm vụ tẻ nhạt như sàng lọc sơ yếu lý lịch, lên lịch phỏng vấn và kết nối ứng viên, giúp đội ngũ nhân sự tập trung vào các hoạt động chiến lược hơn như xây dựng mối quan hệ với ứng viên và người quản lý tuyển dụng. Bằng cách cung cấp quy trình tuyển dụng hiệu quả và minh bạch hơn, AI có thể giúp cải thiện trải nghiệm của ứng viên và thu hút nhân tài hàng đầu.

Hơn nữa, AI trong nguồn nhân lực có thể hỗ trợ các công ty xác định những ứng viên có thể chưa được xem xét trước đây cho một vai trò cụ thể. Ví dụ: trí tuệ nhân tạo có thể phân tích dữ liệu ứng viên để xác định tài năng, kinh nghiệm, đặc điểm tính cách và hành vi phù hợp với hồ sơ mục tiêu của công ty, ngay cả khi ứng viên không có nền tảng truyền thống về lĩnh vực cụ thể đó.

Cách tiếp cận này có thể mở rộng nguồn nhân tài và thu hút những cá nhân có thể bị bỏ qua trong một quy trình tuyển dụng thông thường. Các tổ chức có thể thiết lập một lực lượng lao động toàn diện và sáng tạo hơn, có khả năng đạt được thành công trong kinh doanh tốt hơn bằng cách khai thác sức mạnh của AI để tìm kiếm và tương tác với nhiều ứng viên khác nhau.

Đọc thêm: Hướng dẫn HR về giữ chân nhân viên

5. Giảm chi phí

AI trong nguồn nhân lực có thể tiết kiệm một lượng thời gian và tiền bạc đáng kể cho các tổ chức bằng cách tự động hóa một số quy trình sử dụng nhiều lao động nhất định như các nhiệm vụ tốn thời gian như đánh giá hiệu suất và xử lý bảng lương. Các công cụ AI cũng có thể giúp giảm số lượng lỗi thủ công thường liên quan đến các tác vụ quản trị, giúp cải thiện độ chính xác và tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để tạo ra các chiến lược gắn kết nhân viên hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn, cho phép đội ngũ nhân sự giám sát và đo lường mức độ hài lòng của nhân viên tốt hơn.

Sử dụng AI có thể giúp đội ngũ quản lý nhân sự nâng cao hiệu quả và độ chính xác, dẫn đến giảm chi phí và cho phép họ tập trung vào các hoạt động có giá trị góp phần vào thành công của doanh nghiệp.

Ví dụ về AI trong nguồn nhân lực

Ví dụ về AI đang được sử dụng trong nguồn nhân lực rất phong phú, bao gồm:

vi-du-ve-su-dung-ai-trong-nhan-su
Ví dụ về sử dụng AI trong nhân sự

Đọc thêm: Vai Trò Của AI Trong Quản Lý Nguồn Nhân Lực

Tương lai của AI trong nguồn nhân lực

vnresource-hrm-pro-su-dung-ai-trong-quan-ly-nhan-su

AI được kỳ vọng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tương lai của quản lý nguồn nhân lực, thể hiện qua các số liệu thống kê và xu hướng liên quan đến AI trong dữ liệu nhân sự. Hơn nữa, thị trường nhân sự cho AI đang tăng trưởng nhanh chóng , với giá trị ước tính là 3,89 tỷ USD vào năm 2022, dự kiến đạt 17,61 tỷ USD vào năm 2027 và tốc độ CAGR (Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm) là 35,26%.

Như đã nói, 92% các nhà lãnh đạo nhân sự có kế hoạch tăng cường sử dụng AI trong quy trình nhân sự của họ . Họ chủ yếu sử dụng nó để quản lý hiệu suất (43%), xử lý bảng lương và quản lý phúc lợi (42%), tuyển dụng và tuyển dụng (41%), onboarding (40%) và quản lý hồ sơ nhân viên (39%). Phần lớn đặt mục tiêu thực hiện điều đó trong 12 đến 18 tháng tới.

Theo một báo cáo, các chuyên gia nhân sự hài lòng với việc kết hợp AI trong các quy trình nhân sự. Phần lớn đáng kể, 86%, thích sử dụng các hệ thống tự động để hỗ trợ việc ra quyết định. Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng người lao động ngày càng tích cực về việc tích hợp AI tại nơi làm việc của họ, trong đó nguồn nhân lực luôn đi đầu trong sự phát triển này.

Hơn nữa, 66% CEO tin rằng việc triển khai trí tuệ nhân tạo có thể nâng cao đáng kể lĩnh vực nhân sự. Điều này có thể bao gồm các đề xuất tự động để tăng cường quy trình tuyển dụng và dự đoán chính xác hơn về việc mở rộng lực lượng lao động.

VnResource HRM Pro là phần mềm quản lý nhân sự toàn diện. Bằng cách khai thác sử dụng  AI trong nhân sự, nền tảng của VnResource HRM Pro trao quyền cho các chuyên gia nhân sự đưa ra quyết định thông minh hơn, dựa trên dữ liệu trong suốt quá trình tuyển dụng, đào tạo, đánh giá và cá báo cáo. Tìm hiểu ngay tại đây: https://vnresource.vn/giai-phap/phan-mem-quan-ly-nhan-su/

Summary
5 Lý Do Tại Sao Nên Sử Dụng AI Trong Nhân Sự?
Article Name
5 Lý Do Tại Sao Nên Sử Dụng AI Trong Nhân Sự?
Description
Trong thế giới công nghệ phát triển nhanh chóng ngày nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một phần không thể thiếu của nhiều doanh nghiệp. Các công ty đang ngày càng chuyển sang sử dụng trí tuệ nhân tạo như một cách để cải thiện bộ phận Nhân sự và tạo ra quy trình làm việc hiệu quả hơn. Với sử dụng  AI trong nhân sự, giúp các công ty có thể tự động hóa các công việc nhàm chán, hợp lý hóa quy trình và thậm chí đưa ra quyết định tuyển dụng tốt hơn.
Author
Publisher Name
VnResource
Publisher Logo