Hé lộ những điều chuyên viên đào tạo nội bộ (training officer) cần biết!

Với số lượng công ty được thành lập hằng ngày không ngừng tăng, nhu cầu đào tạo nhân sự một bài bản, chuyên nghiệp là một nhu cầu thiết yếu, bởi vì không có nó, công ty sẽ không thể hoạt động một cách trơn tru và hiệu quả được. Do đó, chuyên viên đào tạo nội bộ đóng vai trò rất quan trọng trong việc này. Vậy chuyên viên đào tạo là gì, yêu cầu trình độ ra sao, hãy cùng VnResource tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Chuyên viên đào tạo nội bộ là gì?

Chuyên viên đào tạo nội bộ là người có trách nhiệm thực hiện các chương trình về định hướng, đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp. Nhiệm vụ của họ là đảm bảo chất lượng với nguồn nhân lực của công ty. Họ cũng phải lập kế hoạch, tổ chức, giám sát và đánh giá hiệu quả của các khóa học, hội thảo, workshop và các hoạt động đào tạo khác. Nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cho tất cả nhân viên có trong các phòng ban của công ty.

Chuyên viên đào tạo nội bộ cần có kỹ năng giao tiếp, quản lý, đào tạo và tạo ảnh hưởng tốt. Họ cũng cần có kiến thức về các phương pháp đào tạo truyền thống và hiện đại, cũng như các nhu cầu và xu hướng của ngành nghề mà họ đang làm việc. Nội dung đào tạo sẽ ảnh hưởng bởi xu hướng của thị trường, nhu cầu của doanh nghiệp, phản hồi của cấp trên hay là phản hồi của nhân viên.

Tìm hiểu thêm: Kỹ năng quản lý nhân sự chuyên nghiệp mà HR manager cần có

2. Mô tả công việc chuyên viên đào tạo nội bộ

Trong một doanh nghiệp, chuyên viên đào tạo nội bộ có thể có vai trò khác nhau còn tùy thuộc vào tổ chức và lĩnh vực mà họ đang làm việc. Nhìn chung, họ chịu trách nhiệm giảng dạy và đào tạo các nhân viên, có trách nhiệm thiết kế, triển khai và đánh giá các chương trình đào tạo để giúp nhân viên của một tổ chức hoặc công ty phát triển kỹ năng và nâng cao hiệu suất làm việc. Cụ thể, công việc của một chuyên viên đào tạo bao gồm:

Nhiệm vụ cơ bản của chuyên viên đào tạo nội bộ là:

  • Phân tích nhu cầu đào tạo của tổ chức, doanh nghiệp dựa trên chiến lược, mục tiêu và kế hoạch phát triển.
  • Lập kế hoạch, ngân sách và lịch trình cho các chương trình đào tạo, bao gồm việc lựa chọn phương pháp, phương tiện, nội dung và giảng viên phù hợp.
  • Thực hiện các chương trình đào tạo, bao gồm việc chuẩn bị tài liệu, thiết bị, địa điểm và hỗ trợ logistics.
  • Giám sát, theo dõi và đánh giá hiệu quả của các chương trình đào tạo, bao gồm việc thu thập phản hồi, kiểm tra kết quả và đề xuất các biện pháp cải tiến.
  • Cập nhật và cải tiến liên tục các chương trình đào tạo theo xu hướng mới và nhu cầu thay đổi của tổ chức, doanh nghiệp hay cơ quan nhà nước.
  • Tư vấn, hỗ trợ và hướng dẫn nhân viên trong quá trình học tập và áp dụng kiến thức, kỹ năng mới vào công việc.
  • Thiết lập và duy trì mối quan hệ tốt với các bên liên quan, bao gồm cấp quản lý, nhân viên, giảng viên, đối tác và khách hàng.

1.Thiết kế chương trình đào tạo

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của chuyên viên đào tạo nội bộ là thiết kế và triển khai các khóa đào tạo. Các khóa đào tạo này phải được thiết kế sao cho phù hợp với nhu cầu đào tạo của các nhân viên trong công ty. Chuyên viên đào tạo nội bộ cần phải có kiến thức sâu rộng về các chủ đề liên quan đến công việc của nhân viên, từ đó xây dựng được các khóa đào tạo hiệu quả.

2. Xác định ngân sách chương trình đào tạo

Chuyên viên đào tạo nội bộ phải xác định ngân sách và đánh giá chi phí cho từng hoạt động trong chương trình đào tạo như giảng dạy, tài liệu, thiết bị, phòng học, v.v.

Việc xác định được số lượng, địa điểm và thời gian diễn ra các khóa đào tạo sẽ giúp cho chuyên viên đào tạo hình dung được lượng ngân sách mà công ty sẽ phải chi trả cho những hoạt động đào tạo.

Song song đó, chuyên viên đào tạo cũng phải có kế hoạch quản lý ngân sách của chương trình đào tạo. Nếu chi phí vượt quá ngân sách đã được phê duyệt, chuyên viên đào tạo cần điều chỉnh lại ngân sách hoặc thay đổi kế hoạch đào tạo để giảm chi phí.

3. Tổ chức và triển khai các chương trình đào tạo

Sau khi thiết kế các khóa đào tạo, chuyên viên đào tạo nội bộ cần phải tổ chức các hoạt động đào tạo. Các hoạt động này có thể bao gồm các buổi hội thảo, lớp học hoặc các khóa học trực tuyến.

Triển khai các hoạt động đào tạo khác như: huấn luyện, trao đổi kinh nghiệm, thực hành và kiểm tra kết quả. Chuyên viên đào tạo nội bộ cũng cần có kỹ năng tổ chức sự kiện và quản lý thời gian để đảm bảo các hoạt động được diễn ra một cách suôn sẻ.

4. Đánh giá hiệu quả của các khóa đào tạo

Sau khi các khóa đào tạo được triển khai, chuyên viên đào tạo nội bộ cần phải đánh giá hiệu quả của chúng như : thu thập phản hồi từ người học, đánh giá kiến thức và kỹ năng, theo dõi cách nhân viên đã áp dụng từ chương trình đào tạo trong công việc thực tế.

Dựa trên các thông tin thu thập được, chuyên viên đào tạo có thể đánh giá tổng quan hiệu quả của khóa đào tạo. Các chỉ số như tỷ lệ hoàn thành, sự cải thiện trong kiến thức và kỹ năng, sự áp dụng trong công việc và phản hồi từ người học có thể được sử dụng để xác định thành công của khóa đào tạo.

5. Phát triển kế hoạch đào tạo dài hạn

Chuyên viên đào tạo nội bộ cần phải có khả năng phát triển kế hoạch đào tạo dài hạn cho công ty. Kế hoạch này phải được thiết kế sao cho phù hợp với chiến lược của công ty và giúp nhân viên phát triển kỹ năng và kiến thức để có thể hoàn thành công việc của họ một cách hiệu quả.

Đồng thời chuyên viên đào tạo nội bộ cần nghiên cứu và cập nhật kiến thức mới trong lĩnh vực doanh nghiệp đang hoạt động để thiết kế các bài giảng đào tạo nhân viên phù hợp để có thể áp dụng vào các chương trình đào tạo của mình.

5. Quản lý và hỗ trợ nhân viên trong quá trình học

Chuyên viên đào tạo phải quản lý hồ sơ đào tạo của nhân viên để theo dõi tiến trình đào tạo và cập nhật thông tin liên quan. Ngoài ra, họ cũng cần phải hỗ trợ nhân viên trong quá trình học như: Cung cấp thông tin về các khoá đào tạo, Họ có thể giúp nhân viên vượt qua các khó khăn trong quá trình học và cung cấp cho họ các tài liệu học tập và nguồn lực để giúp họ hoàn thành các khóa đào tạo một cách thành công.

6. Sáng tạo, đổi mới phương pháp học tập mới

Đây là một nhiệm vụ mà chuyên viên đào tạo cần phải đảm đương. Bởi vì sau một thời gian thì các kiến thức trong mục đào tạo có thể sẽ lỗi thời. Vậy nên việc sáng tạo và đổi mới phương pháp học tập mới sẽ giúp cho nhân viên tham gia không bị nhàm chán, khuyến khích sự tham gia của người học trong quá trình đào tạo bằng cách sử dụng các phương pháp như thưởng cho thành tích, tổ chức các cuộc thi, v.v.

Ngoài ra, nhân viên đào tạo nội bộ ngày nay nên áp dụng các công nghệ vào hoạt động đào tạo như sử dụng Phần mềm đào tạo trực tuyến VnResource LMS Pro, học tập trên di động, Gamification… vào chương trình đào tạo nhằm giúp nhân viên học tập một cách hiệu quả và thú vị.

Tìm hiểu thêm: Tại sao doanh nghiệp yêu thích đào tạo trực tuyến trong thời đại số?

3. Những yêu cầu cơ bản để trở thành một chuyên viên đào tạo nội bộ

  • Tốt nghiệp đại học chuyên ngành liên quan đến giáo dục, nhân sự hay quản trị kinh doanh.
  • Có khả năng thiết kế, tổ chức và thực hiện các chương trình đào tạo hiệu quả và sáng tạo.
  • Có khả năng giám sát, theo dõi và đánh giá hiệu quả của các chương trình đào tạo một cách khách quan và khoa học.
  • Có khả năng giao tiếp, thuyết trình và thuyết phục tốt.
  • Có khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm tốt.
  • Có khả năng sử dụng thành thạo tin học văn phòng và các phần mềm liên quan đến đào tạo.
  • Có khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh hoặc một ngôn ngữ nước ngoài khác.
  • Thấu hiểu các phương pháp đào tạo truyền thống và hiện đại.
  • Thấu hiểu nhu cầu của cả người học và người dạy.
  • Là người có tư duy logic, phản biện tốt, thành thạo trong công việc.

4. Những câu hỏi phỏng vấn chuyên viên đào tạo nội bộ thường gặp

1. Những kỹ năng quan trọng để thành công trong công việc đào tạo là gì?

Bạn có thể đưa ra một số về các kỹ năng cần có và khẳng định bạn có kỹ năng quan trọng của chuyên viên đào tạo.

  • Kiến thức chuyên môn vững vàng
  • Kỹ năng thiết kế chương trình đào tạo
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Cách giao tiếp và xử lý sự không hài lòng khi đào tạo nhân viên
  • Khả năng quản lý dự án

2. Bạn làm thế nào để xác định nhân viên cần sự đào tạo?

Nếu không có kỹ năng làm việc cần thiết, nhân viên rất khó có thể làm tốt công việc. Bạn hãy nhấn mạnh tầm quan trọng của quan điểm này và lưu ý với họ rằng bạn biết cách sử dụng đánh giá, nghiên cứu trường hợp thực tế, phỏng vấn, phản hồi đánh giá hiệu suất, v.v khi làm chuyên viên đào tạo để tìm ra mong muốn đào tạo từ nhân viên công ty.

3. Làm thế nào bạn sẽ đào tạo một nhân viên mới?

Thuê một nhân viên xuất sắc là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất trong tuyển dụng. Vì vậy, hầu hết các công ty đề tìm kiếm người có tài năng và đào tạo trực tiếp, và chuyên viên đào tạo sẽ là người thực hiện điều này.

Theo HRchannels, bạn không thể chắc chắn mình sẽ đào tạo được một nhân viên hàng đầu. Chúng tôi khuyên bạn nên đưa ra câu trả lời thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn cố gắng làm tốt bất cứ điều gì họ mong đợi từ bạn, như đào tạo nhân viên mới.

4.Bạn đã sử dụng những tiêu chí nào để đánh giá hiệu quả của chương trình đào tạo?

Tỷ lệ hoàn thành khóa học là một chỉ số quan trọng để đánh giá sự thành công của chương trình đào tạo.

Phản hồi từ các người học để đánh giá sự hài lòng của họ về chương trình đào tạo.

Đánh giá sự tiến bộ của người học trước và sau khi hoàn thành khóa học để đánh giá hiệu quả của chương trình đào tạo.

Theo dõi việc áp dụng kiến thức mà người học đã học được vào công việc để đánh giá hiệu quả của chương trình đào tạo.

Tìm hiểu thêm: Cách đánh giá nhân viên hiệu quả cho doanh nghiệp

5. Các kỹ năng chuyên môn mà chuyên viên đào tạo nội bộ cần có

Kỹ năng chuyên viên đào tạo nội bộ là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng một đội ngũ nhân sự chất lượng cao và phát triển doanh nghiệp. Những kỹ năng này không chỉ giúp cho chuyên viên đào tạo nội bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình mà còn giúp họ trở thành những người lãnh đạo xuất sắc trong tổ chức.

1.Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề

Chuyên viên đào tạo nội bộ cần có khả năng phân tích nhu cầu đào tạo của nhân viên, xác định các mục tiêu và kết quả mong muốn, lựa chọn phương pháp và công cụ đào tạo phù hợp, đánh giá hiệu quả và cải tiến liên tục. Kỹ năng này giúp chuyên viên đào tạo nội bộ tạo ra các chương trình đào tạo có tính hệ thống, khoa học và thực tiễn.

2. Kỹ năng sáng tạo và đổi mới

Kỹ năng sáng tạo và đổi mới là yếu tố quan trọng để chuyên viên đào tạo nội bộ có thể tạo ra các nội dung, hình thức và phương thức đào tạo hấp dẫn, sinh động và phù hợp với từng đối tượng, lĩnh vực và môi trường làm việc.

3. Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian

Chuyên viên đào tạo nội bộ cần phải có khả năng lập kế hoạch, khả năng tổ chức và quản lý thời gian hiệu quả, phân công công việc và quản lý thời gian hiệu quả để đảm bảo các khóa học được triển khai đúng tiến độ và hoàn thành công việc đúng hạn, đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

4. Kỹ năng học tập và phát triển bản thân

Chuyên viên đào tạo nội bộ cần có khả năng học tập và phát triển bản thân liên tục để cập nhật kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng mới trong lĩnh vực của mình. Kỹ năng này giúp chuyên viên đào tạo nội bộ không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, tự học, tự rèn luyện và chủ động trong việc phát triển bản thân, thích ứng với những thay đổi trong công việc và môi trường.

5. Kỹ năng lãnh đạo và động viên

Kỹ năng này giúp chuyên viên đào tạo nội bộ xây dựng được niềm tin, sự gắn kết và sự cam kết của nhân viên với công ty, Họ cần phải có khả năng lãnh đạo, thúc đẩy sự phát triển của các nhân viên trong tổ chức và động viên họ để hoàn thành tốt công việc của mình, từ đó tăng cường hiệu suất làm việc và sự hài lòng của nhân viên.

6. Kỹ năng tương tác và hợp tác

Kỹ năng tương tác và hợp tác là yếu tố quan trọng để chuyên viên đào tạo nội bộ có thể tương tác, hợp tác với các bộ phận khác trong tổ chức để thiết kế các khóa học mới và triển khai các hoạt động đào tạo hiệu quả. Họ cần phải có khả năng giao tiếp, lắng nghe ý kiến của các bộ phận khác và xây dựng được mối quan hệ tốt, hỗ trợ lẫn nhau và phối hợp hiệu quả trong công việc.

6. Mức lương của chuyên viên đào tạo nội bộ năm 2023

Trong trường hợp bạn mới bắt đầu thực hiện công việc chuyên viên đào tạo thì mức lương của bạn sẽ giao động ở khoảng mức 7 – 10 triệu đồng/ tháng. Và mức lương của vị trí này sẽ gia tăng theo mức độ kinh nghiệm mà bạn có.

Bạn hoàn toàn có thể nhận được mức lương từ 12 – 20 triệu nếu như có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên viên đào tạo. Hãy học tập và trao dồi kiến thức bản thân thật nhiều thì chắc chắn trong tương lai bạn sẽ đạt được mức lương xứng đáng với năng lực của mình.

Ứng dụng kiến thức đào tạo nhân sự với phần mềm đào tạo trực tuyến VnResource LMS Pro

Hiện nay, trong thế giới công nghệ số, nhiều doanh nghiệp dần chuyển mình, đầu tư các công nghệ phần mềm tiên tiến vào quá trình đào tạo nhân sự của mình. Nhằm thúc đẩy văn hoá học tập chủ động tại doanh nghiệp, từ đó tối ưu chi phí đào tạo, nguồn lực thực hiện đào tạo. Là một chuyên viên đào tạo nội bộ, bạn cũng cần biết cách sử dụng phần mềm này để phục vụ cho công việc của mình trong tương lai.

Nhằm giúp các doanh nghiệp/trung tâm đào tạo giải quyết bài toán khó giữa vô vàn phần mềm trôi nổi trên thị trường. VnResource đã triển khai Giải pháp phần mềm đào tạo trực tuyến VnResource LMS Pro chuyên dành cho khối doanh nghiệp/trung tâm đào tạo.

VnResource LMS Pro của VnResource không chỉ đáp ứng đầy đủ các tiện ích thiết kế bài giảng chuyên nghiệp, mà còn cung cấp cả các công cụ đánh giá năng lực, tạo bài thi trắc nghiệm online, bài giảng tương tác và tổ chức các lớp học ảo. Tất nhiên, hệ thống còn có thể tổ chức các kỳ thi không giới hạn. Với nhiều chức năng đa dạng, công nghệ bảo mật cao, tiên tiến nhất hiện nay.

Hệ thống đào tạo trực tuyến còn có Gamification, kho lưu trữ bài giảng, lớp học trực tuyến, học viên học từ xa online không giới hạn, quản lý hệ thống đào tạo cũng như thông tin học viên đào tạo. VnrResource LMS Pro hiện đang rất được nhiều doanh nghiệp lớn và uy tín tin dùng như: Tập đoàn xây dựng Hưng Long, Hệ thống hơn 100 Trung tâm Anh Ngữ Ocean Edu, Hệ thống Anh Ngữ Thái Bình Dương, Vinasoy, Nhà Máy Lọc Dầu Nghi Sơn, Skypec…

7. Tổng kết

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc của một chuyên viên đào tạo nội bộ và những điều bạn cần làm để trở thành một người giỏi trong lĩnh vực này. Để biết thêm các thông tin chi tiết về xây dựng hệ thống phần mềm đào tạo nhân sự trực tuyến VnResource LMS Pro, hãy nhanh tay nhấc điện thoại liên hệ ngay qua hotline: 0914.004.800 hoặc website VnResource.vn để trải nghiệm ngay trong hôm nay và tận hưởng những tính năng tuyệt vời mà phần mềm đào tạo nội bộ trực tuyến mang lại cho doanh nghiệp của bạn!

VnResource đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp phần mềm chuyển đổi số nguồn lực cho các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay.