10 cách để thu hút và giữ chân nhân viên giỏi nhất

Mọi doanh nghiệp đều muốn thu hút và giữ chân những nhân viên giỏi nhất, nhưng điều này thường nói dễ hơn làm. Tỷ lệ giữ chân nhân viên 90% và tỷ lệ thôi việc 10% được coi là “tốt”, nhưng báo cáo của Cục Thống kê Lao động năm 2021 cho thấy tỷ lệ thôi việc trung bình hàng năm là gần 57%. Điều này đồng nghĩa với việc cuộc chiến giành nhân tài đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Doanh nghiệp không thể thu hút những ứng viên tài năng chỉ bằng một mức lương cao. Họ mong muốn được làm việc trong một môi trường làm việc chuyên nghiệp, nơi họ được hưởng những lợi ích xứng đáng, văn hóa doanh nghiệp hoà nhập và được cung cấp những cơ hội để phát triển sự nghiệp, đào tạo kỹ năng chuyên môn của mình.

Họ cũng chọn những công ty có sứ mệnh và giá trị tương thích với họ. Đây là những điều mà nhà tuyển dụng cần nhớ khi lên kế hoạch cho những chiến lược thu hút và giữ chân những nhân viên xuất sắc nhất. Mỗi doanh nghiệp sẽ có chiến lược tuyển dụng và giữ chân nhân viên riêng biệt, nhưng dưới đây là 10 mẹo hữu ích mà bạn có thể áp dụng để làm hài lòng những nhân viên giỏi.

1.Viết bản mô tả công việc chi tiết

Một bản mô tả công việc tốt sẽ giúp bạn nổi bật trong số hàng ngàn tin tuyển dụng khác và thu hút những ứng viên chất lượng cao. Một bản mô tả công việc được viết tốt có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc tìm kiếm ứng viên đủ tiêu chuẩn.

  • Nội dung: Bản mô tả công việc không chỉ là một danh sách các công việc mà nhân viên phải làm; nó còn là cơ hội để bạn giới thiệu về công ty và thương hiệu của bạn. Vì vậy, một bản mô tả công việc hiệu quả không chỉ nêu rõ các kỹ năng, nhiệm vụ, kỳ vọng và yêu cầu của vị trí mà còn thể hiện được văn hóa công ty của bạn. Một nghiên cứu mới đây của Skynova cho thấy 7 trong 10 người tìm việc quan tâm nhất đến mức lương khi xem tin tuyển dụng, theo sau là gói phúc lợi. Vì vậy, bạn nên cung cấp thông tin này để thu hút họ.
  • Giọng điệu: Bạn nên viết mô tả công việc theo phong cách phù hợp với công ty và thương hiệu của bạn. Ví dụ: nếu bạn có văn hóa công ty hài hước và lầy lội, bạn có thể sử dụng những từ ngữ thể hiện được tính cách vui nhộn của nơi làm việc của bạn. Tuy nhiên, bạn nên tránh những từ như “guru”, “ninja” và “wizard”. Nghiên cứu của Skynova cho thấy những từ này gây ấn tượng xấu với nhiều người tìm việc.
  • Định dạng: Bạn nên định dạng mô tả công việc của bạn theo cách dễ nhìn và dễ hiểu. Bạn nên sử dụng các tiêu đề và dấu đầu dòng để phân biệt các phần như yêu cầu và trách nhiệm, vì điều này sẽ giúp bản mô tả công việc rõ ràng hơn. Bạn cũng nên có một lời kêu gọi hành động mạnh mẽ để khuyến khích người nộp đơn liên hệ với bạn.

Viết bản mô tả công việc chi tiết để thu hút và giữ chân nhân viên giỏi nhất

2.Hãy xây dựng quy trình tuyển dụng rõ ràng

Theo khảo sát của BambooHR , 31% người lao động nghỉ việc trong vòng 6 tháng đầu và 68% trong số đó nghỉ việc trong vòng 3 tháng đầu. Quy trình tuyển dụng và giới thiệu chiến lược có thể làm giảm tỷ lệ thôi việc cao bằng cách giúp nhân viên mới cảm thấy được kết nối với vai trò của họ.

Tuyển dụng nhân viên

Tìm hiểu trang web và bảng thông tin việc làm nào phù hợp nhất với tổ chức của bạn và nhân viên bạn đang tìm kiếm. Bạn cũng có thể nhờ nhân viên của bạn giới thiệu những người họ biết là có tay nghề và đáng tin cậy. Bạn có thể sử dụng phần mềm tuyển dụng hoặc hệ thống theo dõi ứng viên để quản lý nguồn nhân tài của mình từ lúc họ nộp đơn cho đến khi họ được tuyển dụng.

Phỏng vấn nhân viên

Khi bạn muốn tuyển dụng nhân viên mới, bạn cần có một quy trình tuyển dụng rõ ràng và chuẩn mực cho mọi vị trí. Bạn cần đào tạo cho những người quản lý và tuyển dụng của bạn cách phỏng vấn nhân viên một cách chuyên nghiệp, bao gồm những câu hỏi nào nên và không nên hỏi. Điều này sẽ giúp bạn tuyển dụng nhân viên một cách hiệu quả và công minh hơn.

Tìm hiểu thêm: Lợi ích của phần mềm quản trị nhân sự trong chuyển đổi số doanh nghiệp

Giới thiệu nhân viên

Việc tuyển dụng nhân viên không chỉ kết thúc khi bạn đưa ra lời mời làm việc và họ đồng ý. Bạn cũng cần có một quy trình giới thiệu toàn diện để hoàn tất các thủ tục cần thiết, đón tiếp và huấn luyện nhân viên mới, cũng như giúp họ thích nghi với nhóm của bạn.

3.Đưa ra mức lương cạnh tranh.

Mức lương không phải là tất cả nhưng nó vẫn là yếu tố quan trọng nhất khi người tìm việc chọn một công việc mới. Nếu bạn muốn có những nhân viên giỏi, bạn phải trả cho họ xứng với giá trị họ mang lại.

Đưa ra mức lương cạnh tranh để thu hút và giữ chân nhân viên giỏi nhất

Hãy bắt đầu bằng cách nghiên cứu mức lương thị trường của nhân viên trong ngành. Bạn cũng có thể tham khảo các bảng lương theo vị trí, vai trò và kinh nghiệm. Mức lương không phải là món quà duy nhất bạn có thể tặng cho nhân viên khi họ làm việc tốt.

Hãy xem xét các hình thức bồi thường khác, chẳng hạn như kế hoạch nghỉ hưu của nhân viên , tiền thưởng, thời gian nghỉ có lương và lựa chọn cổ phiếu. Đưa ra sự kết hợp đa dạng của các chế độ đãi ngộ có thể làm cho lời mời làm việc trở nên hấp dẫn hơn.

4.Xây dựng gói phúc lợi toàn diện cho nhân viên.

Mặc dù bạn có nghĩa vụ pháp lý chỉ cung cấp một số phúc lợi cho nhân viên (ví dụ như nghỉ phép gia đình và y tế, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và bồi thường cho người lao động cũng như các khoản đóng góp của FICA tài trợ cho các phúc lợi công cộng như An sinh xã hội và Medicare), nhưng việc tạo ra một gói phúc lợi là điều cần thiết để thu hút những nhân viên giỏi nhất.

Tìm hiểu thêm: Phần mềm nhân sự: những điều doanh nghiệp nên biết!

Các lợi ích phổ biến nhất dành cho nhân viên thuộc năm loại: sức khỏe và thể chất, tình trạng tài chính tốt, cân bằng giữa công việc và cuộc sống, phát triển nghề nghiệp và sự đa dạng, công bằng và hòa nhập. Hãy tạo một gói lợi ích bao gồm các yếu tố này để thu hút những nhân viên xuất sắc.

5. Cung cấp lộ trình phát triển cho nhân viên.

Một cuộc khảo sát của Work Institute cho thấy việc thiếu cơ hội phát triển nghề nghiệp là nguyên nhân lớn nhất khiến nhân viên bỏ việc. Nếu bạn muốn giữ chân những nhân viên có giá trị nhất của mình, bạn phải cung cấp cho họ một lộ trình thăng tiến rõ ràng để phát triển trong tương lai. Mỗi nhân viên nên có kế hoạch phát triển nghề nghiệp riêng phù hợp với thế mạnh và sở thích của họ.

Cung cấp lộ trình phát triển cho nhân viên để thu hút nhân viên giỏi nhất

Dưới đây là một số cách bạn có thể thúc đẩy sự phát triển nghề nghiệp:

  • Xác định mục tiêu rõ ràng để hướng tới. Yêu cầu nhân viên của bạn xác định rõ ràng mục tiêu nghề nghiệp của họ và sau đó đưa ra kế hoạch phát triển để đạt được chúng. Định kỳ đo lường sự thành công của nhân viên để xem liệu họ có đang tiến tới mục tiêu của mình hay không hoặc liệu họ có cần hỗ trợ hay không.
  • Cung cấp các khóa đào tạo. Cung cấp cơ hội đào tạo trực tiếp hoặc trực tuyến cho nhân viên để học hỏi và xây dựng kiến thức nghề nghiệp của họ.
  • Tạo chương trình cố vấn. Xác định những nhân viên ít kinh nghiệm hơn nhưng có tiềm năng và ghép họ với những người cố vấn có thể giúp định hướng sự nghiệp của họ với công ty.
  • Đưa ra các stretch assignments. Cung cấp cho nhân viên nội bộ những dự án đầy thách thức nằm ngoài vùng an toàn của họ. Nó sẽ mở rộng bộ kỹ năng của họ và xây dựng sự tự tin của họ.
  • Thăng tiến từ bên trong. Mặc dù không phải lúc nào bạn cũng tìm được ứng viên phù hợp cho vai trò cấp cao trong số nhân viên hiện tại của mình, hãy cân nhắc tuyển dụng từ bên trong khi có vị trí trống. Nếu bạn biết mình sẽ cần tuyển một vị trí trong tương lai và vị trí đó phù hợp với một trong những mục tiêu phát triển của nhân viên, hãy tạo một chương trình đào tạo chéo để giúp họ giành được vị trí đó.

Tìm hiểu thêm: Đánh giá đào tạo trong doanh nghiệp: 4 bước chính cần thực hiện

 

6.Công nhận nhân viên của bạn.

Bạn muốn nhân viên của bạn cảm thấy được trân trọng và quan trọng. Bạn có thể làm điều này bằng cách xây dựng một chương trình khen thưởng nhân viên.

Chương trình của bạn phải công bằng và bình đẳng cho tất cả nhân viên, nhưng bạn cũng cần nhớ rằng không phải nhân viên nào cũng thích được khen thưởng theo cùng một cách.

Vì vậy, bạn nên có một chiến lược để thiết kế chương trình của riêng mình. Một cách để bạn có thể lập kế hoạch khen thưởng nhân viên sáng tạo và phù hợp với mỗi nhân viên là sử dụng hệ thống điểm.

Ví dụ: nhân viên có thể tích lũy điểm cho những thành công của họ và sau đó đổi lấy những phần thưởng mà họ quan tâm nhất (ví dụ: thẻ quà tặng, quà tặng của công ty, trải nghiệm). Bạn cũng có thể hỏi ý kiến nhân viên của mình để biết những ưu đãi nào thu hút họ nhất.

7. Ưu tiên văn hóa doanh nghiệp.

Văn hóa công ty là yếu tố quyết định đến sự hài lòng của nhân viên trong công việc. Ai cũng muốn làm việc trong một môi trường thân thiện, tôn trọng và khen ngợi sự đa dạng của nhân viên. Điều này phải được thể hiện từ quá trình tuyển dụng. Hãy chọn lựa kỹ những người bạn muốn thuê. Lãnh đạo công ty của bạn cũng có vai trò rất quan trọng, vì văn hóa công ty thường phản ánh từ cấp cao nhất của tổ chức. Ví dụ: nếu lãnh đạo nhóm của bạn thường xuyên đi trễ họp và nói xấu nhân viên, các nhân viên khác cũng sẽ nghĩ rằng việc ăn nói và cư xử như vậy ở nơi làm việc là bình thường.

Ưu tiên văn hóa doanh nghiệp để thu hút nhân viên giỏi nhất

Tìm hiểu thêm: Cách xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

 

8. Giám sát sự gắn kết và kiệt sức của nhân viên.

Một chìa khóa để giữ chân là sự gắn kết của nhân viên. Sự gắn kết cao của nhân viên có thể làm giảm tỷ lệ nghỉ việc và vắng mặt của nhân viên, cũng như tăng năng suất và tinh thần của công ty. Bạn có thể cải thiện sự gắn kết của nhân viên bằng cách khuyến khích giao tiếp và phản hồi cởi mở, cùng với nhiều mẹo khác được đề cập trong bài viết này.

Ngoài việc giữ chân nhân viên, bạn còn muốn đảm bảo họ không bị kiệt sức tại nơi làm việc . Những nhân viên giỏi nhất của bạn thường phải gánh vác nhiều công việc nhất, điều này có thể nhanh chóng dẫn đến mệt mỏi, tiêu cực và giảm năng suất. Tuyển dụng các chuyên gia tạm thời có tay nghề cao để giảm bớt gánh nặng cho nhân viên và hỗ trợ các dự án sử dụng nhiều tài nguyên.

9. Truyền đạt sứ mệnh và tầm nhìn của công ty.

Một cách khác để bạn có thể thu hút và giữ chân nhân viên là truyền đạt rõ ràng sứ mệnh và tầm nhìn của công ty bạn . Đây là những mục tiêu và giá trị của tổ chức của bạn. Mọi người muốn làm việc cho một tổ chức mà họ gắn bó. Họ muốn biết rằng tổ chức đang hành động theo cách mà họ tin tưởng và ủng hộ. Không phải ai cũng đồng ý với sứ mệnh và giá trị của bạn, điều đó không sao cả. Đó là lý do tại sao bạn muốn truyền đạt rõ ràng những điều này ngay từ đầu để có thể xây dựng một tổ chức với những người thực sự ủng hộ mục đích của bạn.

10. Đào tạo nhân viên quản lý.

Điều quan trọng là các lãnh đạo công ty của bạn phải được đào tạo bài bản về cách quản lý nhóm của họ thành công, vì những người quản lý giỏi có thể có tác động lớn đến việc giữ chân nhân viên. Thực tế cho thấy, Gallup khảo sát rằng 52% nhân viên nghỉ việc vì họ nghĩ rằng người quản lý hoặc tổ chức của họ đã bỏ lỡ cơ hội để giữ họ lại.

Tìm hiểu thêm: Đào tạo hội nhập cho nhân viên cùng phần mềm đào tạo trực tuyến tốt nhất

Phần mềm đào tạo nhân viên VnResource LMS Pro

Một trong những cách giữ chân nhân viên tốt nhất mà lại tiết kiệm chi phí đó chính là tạo cho họ cơ hội học tập và phát triển tại doanh nghiệp.

Mới đây, PwC đã triển khai một cuộc khảo sát về việc “Người đi làm cảm thấy đâu là điểm hấp dẫn của một doanh nghiệp?”. Kết quả cho thấy: 52% nhân viên lựa chọn cơ hội về thăng tiến và 35% cho rằng được tham gia các chương trình đào tạo phát triển cá nhân khiến họ thấy hấp dẫn nhất.

Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đang sử dụng các hệ thống đào tạo trực tuyến LMS để thực hiện các hoạt động đào tạo nhân viên, và Phần mềm đào tạo trực tuyến VnResource LMS Pro đang được rất nhiều doanh nghiệp tin dùng nhất hiện nay với hàng trăm khách hàng quy mô lớn như: Tập đoàn xây dựng Hưng Long, Hệ thống hơn 100 Trung tâm Anh Ngữ Ocean Edu, Hệ thống Anh Ngữ Thái Bình Dương, Vinasoy, Nhà Máy Lọc Dầu Nghi Sơn, Skypec…

Với những ưu thế vượt trội, Phần mềm VnResource LMS Pro đang dần trở thành một giải pháp đào tạo nội bộ vô cùng ưu việt cho các doanh nghiệp.

Để biết thêm các thông tin chi tiết về xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến VnResource E-learning Pro, hãy nhanh tay nhấc điện thoại liên hệ ngay qua hotline: 0914.004.800 hoặc website www.Vnresource.vn – VnResource [đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp phần mềm chuyển đổi số nguồn lực cho các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay.]