Cách xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên chi tiết

Lộ trình thăng tiến đóng vai trò quan trọng trong việc giúp nhân viên có cái nhìn toàn diện và xác định kế hoạch phát triển sự nghiệp cho tương lai. Bạn muốn biết cách xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên chi tiết nhất? Bài viết này sẽ giúp bạn làm được điều đó. VnResource sẽ cung cấp cho bạn những bước cần thiết để xây dựng lộ trình thăng tiến cho bản thân, từ việc xác định mục tiêu, phát triển kỹ năng, tìm kiếm cơ hội, đến việc giao tiếp và nhận phản hồi.

Xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên là gì?

 

Xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên hay lộ trình công danh là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Thăng tiến trong công việc là sau một thời gian làm việc hiệu quả, người lao động có thể được đề nghị lên lương hoặc thay đổi vị trí công việc sang một cấp độ cao hơn. Đó là cách công ty biểu lộ sự trân trọng đối với những đóng góp của nhân viên qua nhiều hình thức như: tăng thu nhập, nâng cao chức vụ, giao phó quyền lực, v.v.

Lộ trình thăng tiến là kế hoạch và hướng dẫn cho nhân viên theo đuổi mục tiêu nghề nghiệp của mình, từ vị trí hiện tại đến vị trí mong muốn. Lộ trình thăng tiến giống như một bản đồ, cho nhân viên biết được điểm xuất phát, điểm đến và các bước cần thực hiện để đạt được thành công.

Tìm hiểu thêm: Phần mềm nhân sự: những điều doanh nghiệp nên biết!

Lộ trình thăng tiến bao gồm các yếu tố sau:

  • Các vị trí cấp bậc tăng dần trong doanh nghiệp, từ nhân viên đến quản lý, giám đốc, tổng giám đốc…
  • Các tiêu chuẩn công việc, nhiệm vụ, kinh nghiệm, mức độ thành tích, thang điểm đánh giá năng lực, kỹ năng nghiệp vụ… để đạt được từng vị trí cấp bậc.
  • Các phương thức hỗ trợ nhân viên phát triển sự nghiệp, như đào tạo, huấn luyện, tư vấn, giao lưu, tham gia các dự án…

Nhờ có lộ trình thăng tiến rõ ràng, nhân viên có thể tự đánh giá được khả năng của mình, xác định được mục tiêu gần nhất mà mình muốn chinh phục là gì, cần làm gì và bao lâu để đạt được mục tiêu đó. Điều này sẽ tạo ra động lực, ý chí và niềm tin cho nhân viên trong công việc.

Ví dụ, trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn, một nhân viên buồng phòng muốn thăng tiến lên vị trí quản lý buồng phòng cần có một lộ trình như sau:

  • Thời gian làm việc tối thiểu 2 năm ở vị trí nhân viên buồng phòng.
  • Đạt được điểm số cao trong các bài kiểm tra kỹ năng làm việc và kiến thức chuyên ngành.
  • Hoàn thành các khóa đào tạo về quản lý nhân sự, quản lý chất lượng dịch vụ, quản lý tài chính… do doanh nghiệp tổ chức hoặc bên ngoài.
  • Có kinh nghiệm làm việc trong các dự án liên quan đến buồng phòng hoặc các bộ phận khác của khách sạn.
  • Có khả năng giao tiếp tốt với khách hàng và đồng nghiệp.
  • Có ý kiến đóng góp cho việc cải tiến quy trình làm việc của buồng phòng.

Bằng cách thiết kế và triển khai lộ trình thăng tiến hiệu quả, doanh nghiệp có thể tạo ra một nguồn nhân lực chất lượng cao, có năng lực và trách nhiệm, đồng thời giữ chân được những nhân viên tài năng và có đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Lợi ích khi xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên

Tăng tỷ lệ giữ chân và thu hút nhân tài

Trong thời điểm hiện tại, việc thu hút nhân tài hàng đầu là một thách thức lớn đối với nhiều doanh nghiệp, dù có khi đã áp dụng tất cả 10 kênh tuyển dụng phổ biến hay các chiến lược tuyển dụng ngắn hạn.

Một doanh nghiệp thành công không chỉ tập trung vào việc thu hút nhân tài mà còn xây dựng một lộ trình phát triển nghề nghiệp cụ thể cho nhân viên. Điều này giúp nâng cao hình ảnh và vị thế của doanh nghiệp trên thị trường, từ đó thu hút được nhân tài tốt hơn.

Để xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên, doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu phát triển và các bước tiến cụ thể. Đồng thời, cần đảm bảo rằng lộ trình này được thông qua và quảng bá một cách minh bạch và công khai.

Tìm hiểu thêm: App quản lý nhân viên hiệu quả nhất hiện nay

Cải thiện tính gắn kết và năng suất làm việc của nhân viên

Khi nhân viên biết rõ mục tiêu của mình cũng như những bước cần đi để đạt được mục tiêu đó, họ sẽ tự tin hơn trong công việc. Điều này giúp tăng tính gắn kết của nhân viên với doanh nghiệp và giúp họ làm việc hiệu quả hơn.

Ngoài ra, việc xây dựng lộ trình thăng tiến còn giúp tạo ra một lực lượng lao động tích cực. Nhân viên sẽ cố gắng hoàn thành công việc của mình tốt nhất có thể để đạt được mục tiêu của mình. Điều này sẽ tạo ra một văn hóa tốt đẹp trong doanh nghiệp, giúp tăng tính đoàn kết và sự hài lòng của nhân viên.

Cuối cùng, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp cũng sẽ được cải thiện đáng kể. Nhân viên làm việc hiệu quả hơn, tính đoàn kết cao hơn và sự hài lòng của nhân viên được đáp ứng đúng nhu cầu của họ.

Tìm hiểu thêm: Quản trị năng lượng bản thân để cân bằng công việc và cuộc sống

Giảm tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên

Nếu không có một lộ trình phát triển rõ ràng và cụ thể, tình trạng trì trệ và mất động lực trong công việc sẽ thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của nhân viên.

Không có lộ trình phát triển sẽ khiến nhân viên rơi vào tình trạng trì trệ, chán nản, làm gia tăng tỷ lệ nghỉ việc và gây tốn kém chi phí cho việc tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nhân sự mới liên tục. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và uy tín của công ty trước khách hàng và đối tác.

Trong dài hạn, sự thiếu ổn định trong đội ngũ nhân viên sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Vì vậy, nếu một công ty có tầm nhìn dài hạn, theo đuổi sự phát triển vững mạnh thì sẽ phải tìm cách giữ chân nhân viên và xây dựng được đội ngũ nhân sự chất lượng.

Để xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên, công ty cần có một chiến lược phát triển nhân sự rõ ràng, bao gồm việc xác định các mục tiêu phát triển cho từng cá nhân, định rõ các bước tiến cụ thể và hỗ trợ nhân viên trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, công ty cần tạo điều kiện để nhân viên có thể rèn luyện và phát triển kỹ năng chuyên môn cũng như kỹ năng mềm thông qua các khóa đào tạo và chương trình học tập.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn thực hiện phân tích nhu cầu đào tạo (TNA) chuẩn cho doanh nghiệp

Đa dạng đội ngũ lãnh đạo trong doanh nghiệp

Để đạt được mục tiêu này, doanh nghiệp cần tạo ra một đội ngũ lãnh đạo đa dạng và năng động. Việc đào tạo nhân viên kỳ cựu có nhiều lợi ích đáng kể. Đầu tiên, những nhân viên này đã có kiến thức và kinh nghiệm làm việc trong công ty. Việc đào tạo và phát triển kỹ năng cho họ sẽ giúp họ trở thành những lãnh đạo xuất sắc, có khả năng đưa ra quyết định thông minh và đưa ra các giải pháp sáng tạo cho doanh nghiệp. Giảm chi phí tuyển dụng nhân viên mới từ bên ngoài cho các vị trí lãnh đạo.

Ngoài việc chú trọng đào tạo nhân viên kỳ cựu, doanh nghiệp cũng nên quan tâm đến việc ươm mầm tài năng cho những nhân viên đã gắn bó với công ty. Những nhân viên này đã có sự hiểu biết sâu sắc về hoạt động và văn hóa của doanh nghiệp. Việc đầu tư vào việc phát triển họ sẽ giúp xây dựng một đội ngũ lãnh đạo năng động, đa dạng và giàu kinh nghiệm.

Phát triển thương hiệu doanh nghiệp

Những doanh nghiệp có lộ trình thăng tiến hiệu quả cho nhân viên sẽ là những doanh nghiệp có quy chế quản lý nhân sự rõ ràng, công bằng. Điều này đảm bảo rằng mọi nhân viên đều có cơ hội phát triển và tiến xa trong sự nghiệp của mình. Đồng thời, việc xây dựng lộ trình thăng tiến cũng giúp tạo ra một môi trường làm việc tích cực, nơi mà nhân viên có thể phát huy hết tiềm năng của mình.

Một lộ trình thăng tiến hiệu quả cũng góp phần quan trọng vào việc nâng cao thương hiệu nhà tuyển dụng của doanh nghiệp. Khi các ứng viên biết rằng doanh nghiệp đang tạo điều kiện cho nhân viên phát triển và tiến xa trong sự nghiệp, họ sẽ có xu hướng muốn gia nhập và đóng góp cho doanh nghiệp đó. Điều này giúp doanh nghiệp thu hút nhân tài và tạo ra sự cạnh tranh lợi thế trên thị trường lao động.

Quy trình xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên

Quy trình xây dựng lộ trình phát triển cho nhân viên là điều bất cứ doanh nghiệp, nhà quản lý nào cũng cần chuẩn bị. Quy trình phù hợp sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các lộ trình phù hợp với mỗi nhân viên ở từng phòng ban, bộ phận khác nhau. Trước khi tiến hành xây dựng lộ trình phát triển cho nhân viên của mình, doanh nghiệp cần có một quy trình chuẩn, đảm bảo mỗi nhân viên đều có được lộ trình phù hợp nhất, dưới đây là mẫu lộ trình thăng tiến cho nhân viên, bạn đọc có thể xem từng bước xây dựng:

Bước 1: Tạo bộ khung về lộ trình thăng tiến

Đây là cách đơn giản nhất để nhân viên nhìn thấy được tiềm năng phát triển khả năng của mình trong doanh nghiệp. Ở bước này, bạn sẽ chỉ cần tạo một sơ đồ để minh họa các thay đổi có thể xảy ra ở bất kỳ ngành nghề nào.

Nói đơn giản là vẽ ra sơ đồ các cập bậc phát triển từ thấp đến cao trong tổ chức. Ví dụ : thực tập sinh -> nhân viên chính thức -> chuyên viên (chia theo nhiều nhóm chuyên môn cụ thể) -> trưởng nhóm (theo nhóm chuyên môn cụ thể) -> phó phòng -> trưởng phòng

Sơ đồ lộ trình chỉ bao gồm những vị trí mục tiêu chứ chưa cần thể hiện chi tiết tiêu chuẩn cho vị trí mục tiêu đó. Mục đích để nhân viên nhìn thấy được cấu trúc phòng ban tổng quát, cùng với đó xác định được hiện tại mình đang ở đâu, còn bao nhiều cấp bậc để chinh phục.

Bước 2: Ghi nhận những khó khăn, khảo sát Insight của nhân viên

Để kết nối lội trình công danh với nhân viên, bạn hãy bắt đầu bằng việc khảo sát và tìm hiểu các chính xác các insight về nguyện vọng, khó khăn, động lực và năng lực hiện tại. Không ai hiểu rõ những khó khăn thực tế trong công việc bằng chính nhân viên triển khai công việc đó. Những buổi trao đổi, họp giao ban, người quản lý nên lồng ghép việc ghi nhận những phản hồi của nhân viên về những bất cập, khó khăn mà họ đang phải đối mặt. Kèm theo đó là những giải pháp đề xuất từ chính nhân viên.

Đây là nguồn dữ liệu cực kỳ quan trọng, nó cho thấy những tiêu chuẩn mà doanh nghiệp sử dụng để đánh giá, tuyển dụng, đào tạo nhân viên dường như chưa hoàn hảo. Từ những thông tin bổ sung này, doanh nghiệp mới xác định chuẩn xác những tiêu chuẩn mà từng vị trí trong lộ trình cần có và đưa vào hành trình chinh phục lộ trình thăng tiến để nhân viên nắm bắt.

Bước 3: Bản mô tả công việc từng vị trí trên khung về lộ trình thăng tiến

Khi đã có khung lộ trình thăng tiến, bước tiếp theo bạn cần xây dựng position profiles – bản mô tả chi tiết cho những vị trí công việc nổi bật trong lộ trình công danh. Xác định chi tiết mô tả công việc cụ thể cho từng vị trí bao gồm các tiêu chí về kỹ năng, trình độ chuyên môn, trình độ học vấn và những trách nhiệm chính. Đối với mỗi vai trò, bạn nên phác thảo và ghi lại mô tả về nhiệm vụ cốt lõi, kỹ năng và các yêu cầu chung.

Đây là văn bản nội bộ, mô tả chi tiết tất tần tật những yêu cầu công việc đối với từng vị trí chứ không giống bản tin tuyển dụng chỉ súc tích những nhiệm vụ quan trọng. Nhìn vào nhân viên sẽ thấy rõ mọi thông tin cốt lõi từ trình độ học vấn, nhiệm vụ công việc, kỹ năng cần thiết, yêu cầu tố chất…

Bản mô tả công việc cũng là cách thức tỉnh nhân viên quay về thực tại, ý thức được năng lực của bản thân và chấp nhận từng bước từng bước hoàn thiện cho mục tiêu vị trí cao hơn gần nhất.

Tìm hiểu thêm: Hoạch định nguồn nhân lực trong công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Bước 4: Xác định bản tiêu chuẩn công việc, đánh giá hiệu suất

Mỗi vị trí trong sơ đồ lộ trình sẽ có những thang điểm đánh giá khác nhau về kết quả hoàn thành công việc. Bên cạnh quy định chung thì việc thể hiện ý thức, hành động và thành tích của những nhân viên xuất sắc trong quá khứ cũng rất được chú trọng.

Ở bước này, bạn cần xác định chuẩn mực hiệu suất mong đợi cho từng vị trí công việc cụ thể. Bạn hãy quan sát, ghi chú những hành vi, kết quả công việc của các nhân viên hàng đầu công ty và lấy đó làm chuẩn mực chung cho các công việc khác.

Để nhân viên có thể so sánh, tiêu chuẩn là vậy nhưng để có được sự đề bạt thăng tiến thành tích của “tiền bối” phải tốt cỡ này đây. Như vậy, đạt chưa phải là đích đến cuối cùng mà phải tốt và tốt hơn nữa.

Bước 5: Các hình thức hỗ trợ lộ trình thăng tiến, phát triển với đào tạo nhân viên

Những khóa học nghiệp vụ bên ngoài đôi khi khá tốn kém, nếu doanh nghiệp xem đó là tiêu chí không thể thiếu thì doanh nghiệp nên hỗ trợ nhân viên một số khóa học kỹ năng nghiệp vụ cốt lõi, thực hiện các chương trình đào tạo định kỳ như đào tạo lãnh đạo, đào tạo đa chức năng, hội nhập quốc tế… Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần linh hoạt tổ chức các chương trình giúp nâng cao các kỹ năng mềm cho nhân viên.

Như vậy, giáo trình vừa sát yêu cầu thực tế công việc, nhân viên vừa phát triển năng lực lại không phải tốn kém nhiều thời gian, chi phí. Hỗ trợ đào tạo nghiệp vụ được xem như một phúc lợi thiết thực, mang đến lợi ích cho cả người lao động và doanh nghiệp. Tất cả những nội dung hỗ trợ cần được liệt kê đầy đủ trong lộ trình thăng tiến để nhân viên biết mình nên chủ động học cái nào, nên đợi doanh nghiệp đào tạo cái nào, tránh lãng phí.

Ví dụ lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh

Lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh là quá trình mà nhân viên có thể phát triển sự nghiệp của mình từ vị trí ban đầu đến vị trí cao hơn trong bộ phận kinh doanh của một doanh nghiệp. Một ví dụ lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh có thể như sau:

  • Nhân viên kinh doanh: Là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, tìm kiếm và bán hàng, mang về doanh thu cho doanh nghiệp. Đây là vị trí khởi đầu cho mọi nhân viên kinh doanh, yêu cầu có kỹ năng giao tiếp, thuyết phục, chăm sóc khách hàng và đam mê kinh doanh.
  • Chuyên viên kinh doanh: Là người đã có kinh nghiệm làm nhân viên kinh doanh, có thể điều phối và hỗ trợ các nhân viên kinh doanh khác. Đây là vị trí tiếp theo cho nhân viên kinh doanh, yêu cầu có kỹ năng quản lý thời gian, tổ chức công việc, giải quyết vấn đề và làm việc nhóm.
  • Trưởng bộ phận kinh doanh: Là người quản lý một nhóm nhân viên kinh doanh, chịu trách nhiệm về mục tiêu và kết quả kinh doanh của nhóm. Đây là vị trí cao hơn cho nhân viên kinh doanh, yêu cầu có kỹ năng lãnh đạo, đánh giá hiệu suất, phát triển nhân sự và đàm phán.
  • Trưởng phòng kinh doanh: Là người quản lý cả một phòng ban kinh doanh, chịu trách nhiệm về doanh thu của toàn công ty. Đây là vị trí cao nhất cho nhân viên kinh doanh, yêu cầu có kỹ năng chiến lược, phân tích thị trường, kế hoạch kinh doanh và quản trị tài chính.
  • Giám đốc kinh doanh: Vị trí này có nhiệm vụ điều phối và chịu trách nhiệm về các hoạt động bán hàng, bao gồm cả doanh số, đề ra KPI cho các phòng kinh doanh.

Ứng dụng công nghệ đào tạo vào Quy trình xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên

Để thực hiện các bước trên một cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian, bạn có thể áp dụng công nghệ vào công tác xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên. Một trong những công cụ hỗ trợ tốt nhất hiện nay là Phần mềm Đào tạo VnResource LMS Pro, hệ thống đào tạo trực tuyến toàn diện dành cho doanh nghiệp và các trung tâm đào tạo.

Với công cụ AI thông minh, tự động đề xuất khoá học phù hợp dựa trên lộ trình phát triển cá nhân, giúp người học dễ dàng học tập chuyên sâu những kiến thức giúp bổ trợ cho quá trình phát triển tại doanh nghiệp

  • Quản lý học viên theo phòng ban, chức danh; cho phép tìm kiếm, thêm, xóa và sắp xếp học viên một cách dễ dàng.
  • Quản lý danh mục khóa học, thư viện học liệu điện tử và lộ trình đào tạo một cách hiệu quả.
  • Tạo đào tạo trực tuyến, ghi danh học viên và cài đặt lớp học một cách nhanh chóng.
  • Quản lý chương trình đào tạo, nhóm câu hỏi kiểm tra đánh giá
  • Tổ chức các kỳ thi, khảo sát và cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học một cách chuyên nghiệp.
  • Xây dựng dashboard báo cáo tiến trình, tình trạng và so sánh kết quả học tập giữa các học viên một cách trực quan.
  • Học tập Gamification, kính thực tế ảo VR kết hợp eLearning tạo ra môi trường học tập 3D sống động.

Ngoài ra, VnResource cũng có đội ngũ hỗ trợ người dùng có khả năng xử lý tốt các vấn đề phát sinh, chính sách bảo hành hậu mãi về sau uy tín. Nếu doanh nghiệp của bạn đang có nhu cầu triển khai hệ thống đào tạo trực tuyến cho nhân viên, hãy liên hệ với VnResource để được tư vấn và giới thiệu về VnResource LMS Pro .

Tổng kết

Trên đây là tất cả những điều cần biết về Cách xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên chi tiết. Việc xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên là trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp và cả các cá nhân. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích.

Nếu doanh nghiệp muốn biết thêm thông tin về VnResource LMS Pro – E-Learning. Hãy để lại thông tin để đội ngũ tư vấn của VnResource sẽ gửi đến anh chị một buổi tư vấn chuyên sâu hoàn toàn miễn phí. Liên hệ ngay qua hotline: 0914.004.800 hoặc website VnResource.vn để trải nghiệm ngay trong hôm nay những tính năng tuyệt vời mà phần mềm đào tạo nội bộ trực tuyến mang lại cho doanh nghiệp của bạn!

VnResource – đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp phần mềm chuyển đổi số nguồn lực cho các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay.