Tại Sao Nhân Viên Lại Rời Bỏ Doanh Nghiệp? Thay Đổi Để Giữ Chân Nhân Tài.

Thay Đổi Để Giữ Chân Nhân Tài là một thách thức đã tăng lên đáng kể trong vài năm qua. Theo một nghiên cứu do Cục Lao động và Thống kê Hoa Kỳ thực hiện, tỷ lệ nghỉ việc trung bình của nhân viên là 20% trong khu vực công và 60% trong các dịch vụ chuyên nghiệp. Khách sạn, bán lẻ và khách sạn tuyển dụng nhiều nhân viên mới ra trường và bán thời gian là những khu vực có tỷ lệ luân chuyển nhân viên cao nhất.

Việc luân chuyển nhân viên gây bất lợi cho triển vọng, năng suất, đạo đức, trải nghiệm của nhân viên, doanh thu và nhiều hơn thế nữa. Vì vậy, đã đến lúc phải đầu tư suy nghĩ, thu thập ý tưởng và ưu tiên các chiến lược giữ chân nhân viên trước khi nó đạt đến mức quan trọng.

Trước khi nghĩ ra cách giảm thiểu rủi ro khi nhân viên nghỉ việc, điều quan trọng là phải mổ xẻ thách thức và hiểu lý do tại sao nhân viên rời đi và điều gì khiến họ ở lại.

Tại sao nhân viên rời đi?

Nhân viên nghỉ việc vì nhiều lý do – tự nguyện và không tự nguyện. Điều thứ hai thường không được chú ý và dẫn đến đánh mất những ứng viên giỏi. Sau đây là một số lý do:

Sự không hài lòng: Sự không hài lòng trong vai trò công việc có thể vì bất kỳ lý do gì và cũng có thể là do hai bên. Những trường hợp này tác động trực tiếp đến môi trường làm việc và thúc đẩy doanh thu.

Cơ hội tốt hơn: Thông thường, nhân viên có thể nhận được mức lương cao hơn cho cùng một vai trò hoặc tt hơn trong một tổ chức khác. Điều này liên quan đến chất lượng công việc hiện tại và khả năng cạnh tranh ngày càng tăng trong ngành.

Những thay đổi có kế hoạch: Một số người lên kế hoạch trước cho việc ra đi hoặc nghỉ việc, ví dụ như mang thai, học lên cao, chuyển đến nơi ở mới, v.v. Nhiều chuyên gia vẽ ra bản đồ nghề nghiệp và quyết định nhiệm kỳ của họ tùy theo kỹ năng và nhu cầu trong tương lai của họ.

Sự bốc đồng: Con người thường hành động theo sự bốc đồng và quyết định con đường sự nghiệp của mình chỉ trong tích tắc. Những cảm giác như vậy cũng có thể được kích hoạt do trải nghiệm tiêu cực ở nơi làm việc, thiếu sự hướng dẫn hoặc ngày càng khó khăn trong công việc.

Nhà tuyển dụng phải lưu ý rằng những quyết định này có thể được thúc đẩy bởi mong muốn cá nhân của một cá nhân muốn rời bỏ tổ chức hoặc những thách thức tại nơi làm việc đang ảnh hưởng đến hiệu suất của họ.

Tại Sao Nhân Viên Lại Rời Bỏ Doanh Nghiệp? Thay Đổi Để Giữ Chân Nhân Tài.

tai-sao-nhan-vien-roi-di

Tại sao nhân viên ở lại

Nhiều nhân viên ở lại tổ chức của họ lâu hơn và phát triển sự phát triển cá nhân và tập thể. Đây là những ví dụ về sự quản lý tốt, sự tin tưởng trong các bộ phận và tầm nhìn rõ ràng về sự tiến bộ.

Sau một thời gian làm việc tại tổ chức, nhân viên sẽ đầu tư vào lĩnh vực chuyên môn và xã hội của họ. Chẳng bao lâu, họ bắt đầu phát triển một loạt kỹ năng giúp họ thăng tiến trong sự nghiệp và một mạng lưới kết nối giúp họ luôn cập nhật trong ngành. Những điểm này, cùng với không gian làm việc lành mạnh, đảm bảo rằng tương lai của nhân viên sẽ phù hợp với sứ mệnh của công ty.

Trách nhiệm của người sử dụng lao động là phải đáp ứng nhu cầu của nhân viên. Ghi nhận tài năng, đánh giá cao thành tích của họ và gắn kết tốt hơn sẽ tạo niềm tin cho toàn bộ lực lượng lao động. Trong những tình huống như vậy, nhân viên có nhiều khả năng ở lại công ty lâu hơn và không bị thu hút bởi các cơ hội khác.

tai-sao-nhan-vien-o-lai

Tiếp cận toàn diện để giữ chân nhân viên

Vì việc từ chức hàng loạt là một trở ngại đáng lo ngại đối với các tổ chức trên toàn thế giới nên điều quan trọng là phải chuẩn bị các chiến lược chống lại phong trào này. Các chiến lược giữ chân nhân viên sau đây sẽ giúp giải quyết các lĩnh vực chính góp phần trực tiếp vào doanh thu quy mô lớn. Hơn nữa, họ sẽ thúc đẩy triển vọng của công ty và nâng cao giá trị của họ trên thị trường việc làm:

Tuyển dụng hiệu quả

Một nghiên cứu của SHRM cho thấy 83% tổ chức gặp khó khăn trong việc tìm kiếm ứng viên phù hợp. Hơn nữa, Mỹ dự kiến sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động đáng kể vào năm 2029 .

Việc đưa ra một quy trình tuyển dụng đáng tin cậy để lọc ra những ứng viên giỏi và đề cập đến những thông tin cũng như trách nhiệm chính trong bản mô tả công việc sẽ giúp tìm kiếm được nhân sự phù hợp.

Xem thêm: Ứng Dụng Tâm Lý Học Vào HR: 6 Loại Thiên Vị Vô Thức Dẫn Đến Sai Lầm Khi Tuyển Dụng

Xem thêm: Làm Thế Nào Để Tuyển Dụng Nhân Sự Hiệu Quả Trong Thời Đại Công Nghệ 4.0?

Quá trình triển khai suôn sẻ

Quỹ đạo phát triển của mỗi nhân viên bắt đầu ngay từ khi tuyển dụng. Trải nghiệm làm quen suôn sẻ sẽ tạo nên tính chuyên nghiệp của nhân viên. Một nghiên cứu tiết lộ rằng gần 60% có trải nghiệm hội nhập tốt có khả năng làm việc trong công ty hơn ba năm.

Sự hỗ trợ cần thiết ngay từ ngày đầu tiên sẽ giúp ích rất nhiều trong việc thiết lập độ tin cậy giữa nhân viên và người sử dụng lao động. Việc giới thiệu cũng phải bao gồm việc giảng dạy về văn hóa công ty và cách phát triển trong môi trường doanh nghiệp sẽ giúp nhân viên phát triển nhanh chóng.

Sự công nhận và giải thưởng

Động lực và sự công nhận của nhân viên có tác dụng lâu dài trong việc tạo ra một môi trường tin cậy và năng suất. 68% chuyên gia nhân sự đồng ý rằng những lời khẳng định tích cực và chương trình công nhận góp phần rất lớn vào việc giữ chân nhân viên và tuyển dụng nhân tài.

Sẽ tốt nhất nếu bạn xây dựng các chương trình công nhận xoay quanh chiến lược nhân tài và đạo đức làm việc của công ty để có tác động tốt hơn đến nhân viên. Chương trình nên bao gồm các hướng dẫn và ngưỡng khen thưởng rõ ràng, bao gồm cả các biện pháp khuyến khích và thời gian nghỉ phép trên cơ sở đánh giá hiệu suất. Ngoài ra, hãy đưa các trường hợp đặc biệt vào chương trình công nhận để trao phần thưởng tốt hơn trong thời hạn và thử thách chặt chẽ hơn.

Sáng kiến chăm sóc sức khỏe

Ngoài những thách thức tại nơi làm việc, nhân viên còn phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe và thể chất ảnh hưởng đến hiệu suất của họ. Ở một nơi làm việc thân thiện với nhân viên, các nhà lãnh đạo nên đưa ra nhiều sáng kiến chăm sóc sức khỏe để đảm bảo thể chất và tinh thần của nhân viên.

Là một phần trong kế hoạch giữ chân nhân viên của mình, các tổ chức nên cung cấp nhiều lợi ích tập trung vào sức khỏe của nhân viên, ví dụ: thẻ thành viên phòng tập thể dục, chương trình hỗ trợ nhân viên, các buổi trị liệu, v.v. Thiền và giãn cơ ở nơi làm việc cũng giúp giảm bớt căng thẳng liên quan đến công việc và tạo ra những ý tưởng mới.

Chương trình phát triển chuyên môn

Một nghiên cứu của LinkedIn kết luận rằng gần 94% nhân viên sẽ không nghỉ việc nếu công ty đầu tư vào sự phát triển nghề nghiệp của họ. Theo thời gian, nhu cầu về nhiều kỹ năng ngày càng tăng và các chuyên gia cấp cao đang làm việc chăm chỉ để trở nên linh hoạt và đảm nhận nhiều vai trò. Hơn nữa, nâng cao kỹ năng là một chiến lược đôi bên cùng có lợi cho cả người sử dụng lao động và nhân viên, vì người sử dụng lao động có được kinh nghiệm và nhân sự học được trong khi người sử dụng lao động hiểu rõ hơn về ngành và tạo ra một tương lai tốt hơn.

Các tổ chức có thể cung cấp các chương trình cấp bằng hoặc tài trợ cho các sáng kiến tương tự để giúp nhân viên học hỏi tốt hơn và đóng góp vào tầm nhìn của công ty. Nâng cao kỹ năng sẽ giúp nhân viên bắt kịp nhu cầu ngày càng tăng của thị trường và đẩy nhanh việc áp dụng kỹ thuật số của tổ chức. Hơn nữa, các công ty có thể sẵn sàng giải quyết một số thách thức được dự đoán trước với đội ngũ chuyên gia lành nghề sẵn sàng sử dụng.

Nhiều công ty đang hợp tác với các trường đại học tư nhân để cung cấp các khóa học sẵn có cho nhân viên của họ và đảm bảo sự thành công của họ trong tương lai. Đây là cơ hội để các nhà tuyển dụng trên toàn thế giới đảm bảo rằng những nhân viên có tay nghề cao vẫn tận tâm vì mục tiêu chung.

Một lợi thế khác là giảm chi phí tuyển dụng cho các vai trò nâng cao, vì các công ty có thể đề bạt những nhân viên có kỹ năng đảm nhận các trách nhiệm bổ sung. Điều này sẽ giảm đáng kể thời gian và nguồn lực cần thiết khi thuê người mới cho cùng một vai trò.

Trả lương cạnh tranh

Một trong những lý do lớn nhất khiến nhân viên chuyển việc là mức lương mong muốn của họ. Với thị trường giữa các ngành đang trở nên cạnh tranh đến mức khó tin, nhân viên đang tìm kiếm một cơ cấu lương chi tiết, bao gồm các phúc lợi và ưu đãi, điều mà nhiều tổ chức không đưa vào chiến lược của họ. Do đó, các công ty phải đi trước xu hướng và cung cấp các gói cạnh tranh với sự minh bạch hoàn toàn về thang lương và cơ cấu.

Có nhiều khía cạnh trong gói lương mà các công ty phải xem xét. Trả lương công bằng, trả lương thay đổi, phúc lợi y tế là một số cách mà các tổ chức đang đa dạng hóa thang lương.

Đánh giá thường xuyên các gói lương, theo dõi sự phát triển và đóng góp của nhân viên cũng như tính đến xu hướng thị trường có thể giúp đưa ra một đề nghị phù hợp cho cả hai bên. Sự khuyến khích và đánh giá nhất quán cho sự làm việc chăm chỉ của họ cũng là sự đền bù cần thiết cho các chuyên gia.

Xem thêm: 10 cách để thu hút và giữ chân nhân viên giỏi nhất

Phần kết luận

Các chiến lược giữ chân nhân tài ở trên chỉ là một số cách để xây dựng lực lượng lao động có tay nghề cao và tận tâm lâu dài. Để liên tục nổi lên như một không gian làm việc mong muốn, biểu thị sự phát triển của cả công ty và cá nhân đối với các chuyên gia, các công ty nên thường xuyên tiến hành phân tích nội bộ và đánh giá bản thân doanh nghiệp từ góc độ nhân viên. Điều này bao gồm cải thiện văn hóa làm việc, cập nhật các tiêu chuẩn thị trường về lương và phúc lợi cũng như mối quan hệ bền chặt trong nhóm.

Gia tăng trải nghiệm hạnh phúc nhân viên để giữ chân nhân tài với phần mềm quản lý nhân sự VnResource HRM Pro:

Phần mềm quản lý nhân sự VnResource HRM Pro đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược giữ chân nhân viên, phân mềm cung cấp toàn diện các tính năng như: tuyển dụng, đào tạo, đánh giá, quản lý hồ sơ nhân viên, tính lương, thuế, thuế TNCN, BHXH, báo cáo,…. ngoài ra hệ thống còn cung cấp cổng thông tin nhân viên portal để mỗi nhân viên có chủ động theo dõi công lương, lộ trình học tập, phát triển, đánh giá,…ngay trên hệ thống. Từ đó tạo sự mạnh bạch, tính đúng đắn và sự chủ động cho toàn thể nhân viên doanh nghiệp, tạo nên một môi trường làm việc hạnh phúc giúp nhân viên gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Ngoài ra, phần mềm cũng cung cấp các phân tích, báo cáo giúp các nhà lãnh đạo có thể đưa ra chiến lược phát triển doanh nghiệp và giữ chân nhân tài hiệu quả nhất. Chiến lược giữ chân nhân viên hiệu quả la một nhân tố quan trọng trong thực tiến quản lý nguồn nhân lực toàn diện trong tất cả các ngành. Tập trung và cải thiện khả năng giữ chân nhân viên và giải quyết vấn đề tỷ lệ thôi việc không tự nguyên sẽ mạng lại lợi ích cho toàn tổ chức.
gia-tang-trai-nghiem-hanh-phuc-nhan-vien

Để trải nghiệm DEMO phần mềm quản lý nhân sự VnResource HRM Pro truy cập ngay tại đây: https://vnresource.vn/giai-phap/phan-mem-quan-ly-nhan-su/

Xem thêm các bài viết liên quan:

=>> Hướng dẫn HR về giữ chân nhân viên

=>> 10 lợi ích của việc giữ chân nhân viên đối với doanh nghiệp

=>> Thế nào là giữ chân nhân viên tài năng? Lợi ích, bí quyết và cách đo lường

=>> Phúc lợi của nhân viên tại nơi làm việc là gì và làm thế nào để xây dựng phúc lợi doanh nghiệp hiệu quả?

 

Summary
Tại Sao Nhân Viên Lại Rời Bỏ Doanh Nghiệp? Thay Đổi Để Giữ Chân Nhân Tài.
Article Name
Tại Sao Nhân Viên Lại Rời Bỏ Doanh Nghiệp? Thay Đổi Để Giữ Chân Nhân Tài.
Description
Thay Đổi Để Giữ Chân Nhân Tài là một thách thức đã tăng lên đáng kể trong vài năm qua. Theo một nghiên cứu do Cục Lao động và Thống kê Hoa Kỳ thực hiện, tỷ lệ nghỉ việc trung bình của nhân viên là 20% trong khu vực công và 60% trong các dịch vụ chuyên nghiệp. Khách sạn, bán lẻ và khách sạn tuyển dụng nhiều nhân viên mới ra trường và bán thời gian là những khu vực có tỷ lệ luân chuyển nhân viên cao nhất. Việc luân chuyển nhân viên gây bất lợi cho triển vọng, năng suất, đạo đức, trải nghiệm của nhân viên, doanh thu và nhiều hơn thế nữa. Vì vậy, đã đến lúc phải đầu tư suy nghĩ, thu thập ý tưởng và ưu tiên các chiến lược giữ chân nhân viên trước khi nó đạt đến mức quan trọng. Trước khi nghĩ ra cách giảm thiểu rủi ro khi nhân viên nghỉ việc, điều quan trọng là phải mổ xẻ thách thức và hiểu lý do tại sao nhân viên rời đi và điều gì khiến họ ở lại.
Author
Publisher Name
VnResource
Publisher Logo