10 lợi ích của việc giữ chân nhân viên đối với doanh nghiệp

Hiểu được rủi ro trong việc giữ chân nhân viên đối với doanh nghiệp và thực hiện các chiến lược để giảm tỷ lệ tiêu hao nhân tài là một khía cạnh cơ bản của quản lý nguồn nhân lực. Thật vậy, chi phí thay thế nhân viên cực kỳ cao, không chỉ ảnh hưởng đến chi phí hoạt động mà còn ảnh hưởng đến doanh thu, năng suất, văn hóa công ty và trải nghiệm của khách hàng, v.v.

Mặc dù tỷ lệ nghỉ việc cao mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều bất lợi, nhiều công ty vẫn không ưu tiên giữ chân nhân tài. Tuy nhiên, những doanh nghiệp đầu tư vào việc cải thiện nó sẽ nhận được lợi nhuận đáng kể trong một số lĩnh vực quan trọng.

Giữ chân nhân viên là gì?

Giữ chân nhân viên đối với doanh nghiệp đề cập đến các chiến lược và quy trình mà một tổ chức lập ra để giữ chân những nhân tài cốt lõi của mình và giảm thiểu rủi ro thay thế. Giữ chân và thôi việc là những thách thức hàng đầu trong quản lý lực lượng lao động đối với nhiều tổ chức và chuyên gia nhân sự (HR), tạo ra chi phí hoạt động đáng kể cho người sử dụng lao động và ảnh hưởng đến mức độ tăng trưởng và lợi nhuận của tổ chức.

Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, tỷ lệ thôi việc trung bình sẽ khác nhau tùy theo ngành, từ dưới 20% trong khu vực công đến hơn 60% trong các dịch vụ chuyên nghiệp và xây dựng. Đặc biệt, một số lĩnh vực như bán lẻ, nhà hàng và khách sạn có xu hướng sử dụng nhiều lao động lần đầu, lao động bán thời gian, thời vụ và sinh viên thì tỷ lệ thôi việc sẽ rất lớn.

giu-chan-nhan-vien-la-gi

Các cá nhân rời bỏ doanh nghiệp của họ vì nhiều lý do, trong số đó là: Họ tìm được một công việc khác hoặc tốt hơn, hay họ phải di cư, quay lại trường học hoặc nghỉ hưu. Một số khác là bị sa thải. Mặc dù tất cả những điều này đều là ví dụ về sự thôi việc, nhưng việc giữ chân nhân viên nên tập trung vào tỷ lệ rời đi tự nguyện thay vì không tự nguyện (ví dụ: bị sa thải).

Các doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ mất ít nhất 1 nghìn tỷ đô la mỗi năm do sự thay đổi nhân viên tự nguyện, phần lớn trong số những người lao động rời đi nói rằng người quản lý hoặc tổ chức của họ có thể đã ngăn chặn được việc đó.

>> Bài viết liên quan: Thế nào là giữ chân nhân viên tài năng? Lợi ích, bí quyết và cách đo lường

Tại sao việc giữ chân nhân viên đối với doanh nghiệp lại quan trọng

Chiến lược quản lý nguồn nhân lực toàn diện bao gồm một kế hoạch được cân nhắc kỹ lưỡng để giữ chân những nhân viên có giá trị mà tổ chức của bạn đã dành thời gian để tuyển dụng, tiếp nhận và đào tạo. Nó có ý nghĩa kinh doanh hợp lý: Chi phí để thay thế một nhân viên có thể bằng từ một nửa đến hai lần mức lương hàng năm của nhân viên. Văn hóa công ty, sự hài lòng của nhân viên và các chi phí mềm khác cũng cộng lại.

Có thể thấy, những doanh nghiệp không ưu tiên giữ chân nhân viên rõ ràng sẽ phải trả giá đắt. Ngược lại, những công ty đầu tư vào việc cải thiện khả năng giữ chân nhân viên và giải quyết rủi ro nghỉ việc sẽ gặt hái được những phần thưởng đáng kể. Họ báo cáo rằng doanh số tăng trưởng, năng suất và chất lượng công việc được cải thiện và tinh thần làm việc của nhân viên cũng tăng cao hơn.

Các sáng kiến giữ chân nhân viên và dữ liệu liên quan có thể được quản lý hiệu quả nhất bằng hệ thống quản lý nguồn nhân lực. Bộ ứng dụng phần mềm nhân sự hỗ trợ mọi bước trong vòng đời của nhân viên từ quản lý ứng viên đến giới thiệu và gắn kết nhân viên. Các công cụ này sẽ giúp bạn hiểu tỷ lệ doanh thu của mình và theo dõi tiến độ của bất kỳ biện pháp nào bạn thực hiện để giải quyết các vấn đề có thể xảy ra.

>> Bài viết liên quan: Thu hút, giữ chân và khích lệ nhân viên theo Quy trình PRIDE

10 lợi ích của việc giữ chân nhân viên đối với doanh nghiệp

Giữ chân nhân viên không chỉ là giảm thiểu thiệt hại cho tổ chức khi nhân viên rời đi. Nó cũng cung cấp các cơ hội để cải thiện hiệu suất của công ty trên một số chỉ số chính. Sau đây là 10 chiến lược và quy trình giữ chân nhân viên hiệu quả mang lại lợi ích cho các tổ chức.

1. Giảm chi phí

Các nhà tuyển dụng lớn của Hoa Kỳ chi tới 1 nghìn tỷ đô la cho việc tìm kiếm và tuyển dụng nhân viên thay thế hàng năm. Các chi phí như chi phí quảng cáo, phỏng vấn, sàng lọc, chi phí giới thiệu như đào tạo và giám sát,… đều tăng lên.

giam-chi-phi

Các vấn đề khác bao gồm sự mất mát năng suất, mức độ tương tác thấp hơn, các vấn đề về dịch vụ khách hàng và văn hóa công ty, tất cả những điều này đều góp phần làm tăng chi phí thôi việc của nhân viên.

2. Cải thiện tinh thần

Một môi trường “cánh cửa xoay” (Cánh cửa xoay là hiện tượng 2 luồng nhân sự vào và ra công ty một cách liên tục) có thể làm giảm tinh thần của nhân viên. Ngoài việc mất kết nối, những nhân viên ở lại có thể phải đảm nhận khối lượng công việc hoặc trách nhiệm nặng nề hơn. Kết quả là, động lực và sự hài lòng của họ cũng có thể giảm sút.

Điều đáng lo ngại là bản chất dễ lây lan của việc rời đi. Nhân viên có thể quyết định nghỉ việc vì họ nhận thấy những người khác đang tìm việc làm, nói về việc nghỉ việc hoặc thực sự đã rời bỏ công ty.

cai-thien-tinh-than

Các tổ chức có chương trình giữ chân nhân viên đối với doanh nghiệp thành công có thể nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên, cho phép họ kết nối và gắn kết nhiều hơn, đồng thời lan truyền những cảm xúc tích cực tại nơi làm việc.

3. Nhân viên có kinh nghiệm

Một chi phí đắt đỏ của nhân viên nghỉ việc là họ lấy đi kiến thức, kỹ năng và mối quan hệ của tổ chức. Có nghĩa là, doanh nghiệp có nguy cơ đánh mất giá trị tiềm năng mà lẽ ra nhân viên có thể mang lại, còn được gọi là chi phí cơ hội . Khi nhân viên cấp cao rời đi, sự mất mát cũng có thể ảnh hưởng đến kế hoạch kế nhiệm. Những nhân viên này — đặc biệt là những người có thành tích tốt nhất hoặc những người có kỹ năng được yêu cầu — thường có nguy cơ bị thay thế ngay cả trong thời kỳ tỷ lệ thất nghiệp cao. Các tổ chức tập trung vào việc giữ lại những nhân viên cấp cao hơn hoặc có kinh nghiệm hơn sẽ nhận được lợi nhuận đáng kể vì những chuyên gia này có khả năng tự mình giải quyết các vấn đề phức tạp, điều này mang lại nhiều giá trị cho tổ chức.

nhan-vien-co-kinh-nghiem

4. Hiệu quả tuyển dụng và đào tạo

Thay thế một nhân viên tốn rất nhiều chi phí. Sau khi một tổ chức tìm thấy những nhân viên đủ tiêu chuẩn và tuyển dụng thành công, tiếp theo phải cung cấp cho họ quá trình onboarding và đào tạo để nhanh chóng thích nghi với công việc. Nếu một người trong số những nhân viên mới đó rời đi, tất cả số tiền đào tạo sẽ đổ sông đổ biển.

hieu-qua-tuyen-dung-va-dao-tao

Bằng cách tập trung vào việc giữ chân nhân viên, chi phí tuyển dụng có thể giảm đáng kể. Một cách khác để xem xét khác là tuyển dụng bên trong tổ chức bởi chi phí để đào tạo lại một nhân viên từ bên trong có thể tiết kiệm cho tổ chức hàng chục ngàn đô la đối với mỗi người.

5. Tăng năng suất

Rời đi liên tục gây ra một loạt các vấn đề cho người sử dụng lao động. Tác động dễ thấy ngay lập tức nhất là mất đi năng suất. Trung bình, tổ chức phải mất một đến hai năm để một nhân viên mới đạt được năng suất của một nhân viên hiện tại. Ngoài ra, nhân viên mới cần thời gian để xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp và khách hàng. Một môi trường thiếu nhân lực cũng gây ra các vấn đề riêng – trong số đó có thể là nhân viên làm thêm giờ và kiệt sức, chất lượng công việc thấp hơn và sự chậm trễ trong tiến độ công việc.

tang-nang-suat-lam-viec

Kế hoạch giữ chân nhân viên đối với doanh nghiệp hiệu quả có thể cứu một tổ chức ra khỏi tổn thất năng suất. Những nơi làm việc có tỷ lệ giữ chân cao thường có xu hướng tuyển dụng nhiều nhân viên gắn bó hơn, những người này sẽ hoàn thành được nhiều việc có gía trị hơn. Bên cạnh đó, những nhân viên gắn kết có nhiều khả năng cải thiện mối quan hệ với khách hàng hơn và các nhóm đã có thời gian gắn kết với nhau cũng có xu hướng làm việc hiệu quả hơn.

6. Trải nghiệm khách hàng tốt hơn

Trải nghiệm khách hàng là nhận thức hoặc ý kiến của khách hàng về sự tương tác của họ với một doanh nghiệp, từ lần tương tác đầu tiên đến công tác hỗ trợ sau bán hàng. Phần lớn những tương tác này phụ thuộc vào nhân viên, những người mà kinh nghiệm làm việc của họ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cách họ tương tác với khách hàng.

trai-nghiem-khach-hang-tot-hon

Đây là lúc doanh nghiệp có thể mất chi phí. Ví dụ: nhân viên mới có thể mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành công việc, có thể kém thành thạo hơn trong việc giải quyết vấn đề và dễ mắc lỗi dịch vụ khách hàng hơn — tất cả những điều này đều có thể làm hỏng trải nghiệm của khách hàng. Kết quả là khách hàng sẽ chia sẻ những trải nghiệm tiêu cực của họ, khiến danh tiếng của tổ chức gặp rủi ro.

7. Cải thiện văn hóa doanh nghiệp

Nhận thức, sở thích và hành vi của những người làm việc tại một công ty hình thành nên văn hóa doanh nghiệp, đóng vai trò không thể chối cãi trong việc tuyển dụng và giữ chân đúng người. Khi một nhân viên rời đi, những người khác thường thắc mắc tại sao và có lẽ bắt đầu đặt câu hỏi về lòng trung thành của chính họ đối với tổ chức. Ngược lại, khi những nhân viên gắn bó và phù hợp với văn hóa của tổ chức ở lại, họ sẽ củng cố đặc tính và môi trường của tổ chức.

8. Trải nghiệm nhân viên tốt hơn

Trải nghiệm của nhân viên là nhận thức của nhân viên về các tương tác của họ trong một tổ chức — từ lần đầu tiên ứng tuyển vào một vị trí cho đến khi họ rời đi. Nó cũng xem xét mối quan hệ của mỗi người với đồng nghiệp, người quản lý và khách hàng. Trải nghiệm tích cực của nhân viên thường thúc đẩy năng suất và trải nghiệm của khách hàng tích cực hơn, điều này có thể dẫn đến mức độ tăng cao trong lòng trung thành của khách hàng.

Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm của nhân viên nằm ngoài tầm kiểm soát của nhân sự. Tuy nhiên, bằng cách tập trung vào những gì nhân viên muốn và giữ chân những nhân tài cốt lõi, các tổ chức có thể xây dựng trải nghiệm tốt hơn cho nhân viên, từ đó đảm bảo việc nhân viên gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

giu-chan-nhan-vien-mang-lai-trai-nghiem-nhan-vien-tot-hon

9. Doanh thu tăng

Tăng doanh thu bắt nguồn từ việc giảm chi phí tuyển dụng, tăng năng suất và mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Theo dõi mức tăng doanh thu từ các chính sách giữ chân có thể là một thước đo nhân sự quan trọng để chứng minh lợi tức đầu tư của những sáng kiến đó.

doanh-thu-tang

10. Cải thiện sự gắn kết và hài lòng của nhân viên

Trải nghiệm tích cực có thể thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên, được định nghĩa là mức độ kết nối và cống hiến của một người đối với vai trò và tổ chức của họ. Những nhân viên này thường sẽ cảm thấy có động lực và quan tâm đến công việc và công ty của họ; nhận thấy rằng mình có quyền lợi rõ ràng, do đó có nhiều khả năng ở lại hơn. Mức độ gắn kết đi liền với sự hài lòng và tinh thần của nhân viên, tất cả đều rất quan trọng đối với sự thành công của một tổ chức. Có một sự thật là, những nhân viên gắn kết thường trở thành đại sứ thương hiệu, những người lan truyền tích cực về công ty trong mạng lưới của họ.

giu-chan-nhan-vien-mang-lại-hieu-qua-gan-ket-nhan-vien

Tập trung vào việc giữ chân nhân viên đối với doanh nghiệp đem lại lợi ích cho toàn tổ chức. Chiến lược giữ chân nhân viên hiệu quả là thành phần quan trọng của kế hoạch lực lượng lao động toàn diện. Và phần mềm quản lý nguồn nhân lực là một công cụ quan trọng giúp đo lường tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên, cũng như hỗ trợ tổ chức nỗ lực cải thiện tỷ lệ tiêu hao và theo dõi tác động tài chính từ những sáng kiến đó.

>> Bài viết liên quan: Cách tạo động lực cho nhân viên làm việc X200 năng suất

Việc tạo ra một phương pháp giữ chân nhân viên đối với doanh nghiệp thành công đòi hỏi những nỗ lực đáng kể, sự giám sát của ban điều hành và kế hoạch đầu tư có mục tiêu, nhưng nó sẽ mang lại kết quả xứng đáng cho các tổ chức thực hiện các chiến lược, công cụ và quy trình cần thiết để giữ chân nhân tài giỏi và thông minh nhất của họ. Ngược lại, các tổ chức không tập trung vào việc giữ chân nhân viên và giảm tỷ lệ thay thế nhân viên có thể bị ảnh hưởng nặng nề không chỉ về chi phí khó khăn liên quan đến việc tìm kiếm, tuyển dụng, giới thiệu và đào tạo thay thế, mà còn về năng suất và kiến thức bị mất, tác động tiêu cực đến trải nghiệm của khách hàng và nhân viên, tinh thần làm việc kém hơn, văn hóa doanh nghiệp yếu hơn…

Phần mềm quản lý nhân sự VnResource HRM Pro giải pháp quản trị nhân sự toàn diện với tính năng Talent Management, Employee Experience, Happy Workspace, ELearning AI… kết hợp VR – Thực tế ảo để đào tạo hiệu quả hơn, Nhân vật ảo AI tương tác giúp tối ưu hóa việc học và phát triển nhân viên. Từ đó gia tăng hiệu quả trại nghiệp nhân viên tại nơi làm việc, giúp giữ chân nhân viên lâu dài và bền vững cùng doanh nghiệp phát triển. Với gần hai thập kỷ phát triển trên thị trường, VnResource HRM Pro đã và đang mang đến giá trị tích cực cho nhiều doanh nghiệp vừa và lớn phải kể đến như: Tập Đoàn Honda, Thaco – Trường Hải, FGL, Panasonic, Pharmacity, Ajinomoto, Aeon Mall, Thiên Long, An Phước, Vietnamobile, TBC Ball, Vinasoy, Betrimex, ….

Tìm hiểu thêm về giải pháp phần mềm quản lý nhân sự VnResource HRM Pro. Lên hệ hotline nhận tư vấn sớm nhất: 0914.004.800 hoặc truy cập website: www.VnResource.vn

bo-giai-phap-quan-ly-nhan-su-VnResource-HRM-Pro
Quản lý nhân sự hiệu quả với phần mềm VnResource HRM Pro

>>Bài viết liên quan: Cách xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên chi tiết

>>Bài viết liên quan: Hoạch định nguồn nhân lực trong công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

 

Summary
10 lợi ích của việc giữ chân nhân viên đối với doanh nghiệp
Article Name
10 lợi ích của việc giữ chân nhân viên đối với doanh nghiệp
Description
Hiểu được rủi ro trong việc giữ chân nhân viên đối với doanh nghiệp và thực hiện các chiến lược để giảm tỷ lệ tiêu hao nhân tài là một khía cạnh cơ bản của quản lý nguồn nhân lực.
Author
Publisher Name
VnResource
Publisher Logo