Đẩy mạnh chương trình L&D trong chuyển đổi số ngân hàng

Các nền kinh tế – xã hội, các ngành và lĩnh vực đều bị ảnh hưởng bởi sự chuyển đổi số. Và có một lĩnh vực mà sự chuyển đổi số mang lại những thay đổi đột phá nhất, đó là chuyển đổi số ngân hàng, thúc đẩy những thay đổi quan trọng trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng truyền thống.

Sự thành công của các ngân hàng phụ thuộc rất nhiều vào năng lực của nhân viên. Các ngân hàng cần đào tạo nhân viên theo các tiêu chuẩn chất lượng, để họ có thể cung cấp các dịch vụ tốt nhất và thông tin hữu ích nhất cho khách hàng. Nhưng làm thế nào để đào tạo nhân viên một cách hiệu quả và đơn giản? Đó là câu hỏi mà VnResource sẽ trả lời cho bạn trong bài viết này.

Chuyển đổi số ngân hàng là gì?

Chuyển đổi số ngân hàng là quá trình áp dụng công nghệ số vào các hoạt động kinh doanh, để tạo ra những giá trị mới, cải thiện hiệu quả và tăng cường khả năng cạnh tranh. Ngân hàng là một trong những lĩnh vực tiên phong trong sự chuyển đổi số, tiến hành chuyển đổi kỹ thuật số để tái thiết mô hình truyền thống và cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Các ngân hàng hiện nay đã thực hiện một chiến lược kỹ thuật số toàn diện, tức là tích hợp công nghệ số vào tất cả các khía cạnh của hoạt động của họ. Điều này bao gồm việc số hóa dịch vụ khách hàng, áp dụng trí tuệ nhân tạo và học máy, và tự động hóa quy trình, phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định thông minh hơn, tạo ra những trải nghiệm khách hàng tuyệt vời, tiện lợi và an toàn hơn bao giờ hết.

Để thực hiện được sự chuyển đổi số, ngân hàng cần có một đội ngũ nhân viên có năng lực và sẵn sàng đổi mới. Điều này là chìa khóa để nắm bắt các công nghệ mới như blockchain và trí tuệ nhân tạo/học máy, những công nghệ có khả năng thay đổi bộ mặt của thế giới tài chính trong thập kỷ tới.

Ngành ngân hàng và lĩnh vực tài chính hiện đang áp dụng công nghệ và các biện pháp đổi mới để đạt được hiệu quả cao hơn và hiểu sâu hơn về rủi ro và hành vi của khách hàng. Việc tận dụng trí tuệ nhân tạo có thể thúc đẩy năng suất và đưa ra quyết định tốt hơn. Ví dụ, các bot trò chuyện và giọng nói có thể giải đáp các câu hỏi thường gặp của khách hàng và thậm chí hỗ trợ các chức năng như thu nợ và quản lý rủi ro tín dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đọc thêm: Lợi ích của AI trong eLearning: Phương pháp học tập mới bạn cần biết

Lợi ích và ý nghĩa của chuyển đổi số ngân hàng

Chuyển đổi số trong tài chính ngân hàng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Dưới đây là một số ví dụ về lợi ích và ý nghĩa có thể có của việc chuyển đổi kỹ thuật số trong ngân hàng:

Quy trình xử lý nhanh chóng, hiệu quả:

Trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, tự động hóa đóng vai trò quan trọng, mang lại lợi ích lớn cho các ngân hàng và tổ chức tài chính bằng cách tối ưu hóa quy trình và giảm sự can thiệp thủ công. Việc tự động hóa một số tác vụ quan trọng như mở tài khoản, xử lý khoản vay và phát hiện gian lận mang lại nhiều lợi ích đáng kể, rút ngắn thời gian xử lý và nâng cao năng suất hiệu quả.

Hợp tác các công ty Fintech:

Fintech hiện có mặt trong rất nhiều sản phẩm tài chính, từ những sản phẩm dành cho đối tượng là người sử dụng cuối cùng như ví điện tử, tiền điện tử, công cụ huy động vốn…, đến những sản phẩm hỗ trợ cho hoạt động của các tổ chức tài chính, như các dịch vụ công nghệ thông minh, blockchain…

Hợp tác với các công ty fintech ngày càng trở nên quan trọng đối với các ngân hàng và tổ chức tài chính truyền thống. Bằng cách hợp tác với những công ty khởi nghiệp nhanh nhẹn và sáng tạo này, họ có thể tận dụng chuyên môn công nghệ của mình và cung cấp cho khách hàng nhiều loại dịch vụ hơn như ví kỹ thuật số, thanh toán ngang hàng.

Việt Nam được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng cho fintech phát triển, bởi hiện nay đã có dân số gần 100 triệu dân, với 60% dùng smartphone cùng 143,3 triệu số thuê bao. Hơn nữa, số người dùng internet cũng lên tới 66% trong đó có tới 64% người dùng mạng xã hội. Nắm lợi thế về công nghệ, ý tưởng cách tân, tổ chức linh hoạt, cơ sở hạ tầng, nhưng các công ty fintech lại thường thiếu khả năng nhân rộng đối tượng khách hàng, thiếu uy tín thương hiệu để có thể nhanh chóng phát triển thị trường.

Phân tích dữ liệu và AI:

Bằng cách khai thác sức mạnh của Phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI), nhờ khả năng xử lý lượng lớn dữ liệu và khám phá thông tin ẩn trong dữ liệu.

Ví dụ, phân tích dữ liệu có thể giúp ngân hàng nhận diện các mô hình tiêu dùng và ưu tiên sản phẩm và dịch vụ phù hợp với từng khách hàng. Điều này giúp tăng cường trải nghiệm khách hàng và tạo ra giá trị cao hơn.

Ngoài ra, phân tích dữ liệu và AI cũng có thể giúp ngân hàng phát hiện gian lận và quản lý rủi ro. Các thuật toán phát hiện gian lận có khả năng phân tích các mô hình và xu hướng gian lận dựa trên dữ liệu lịch sử. Điều này giúp ngân hàng xác định các hoạt động gian lận tiềm ẩn và ngăn chặn chúng trước khi gây tổn hại. Ngoài ra, AI có thể được sử dụng để xây dựng các mô hình dự đoán rủi ro và tăng cường quản lý rủi ro tài chính.

Bảo mật an ninh mạng:

Khi quá trình chuyển đổi kỹ thuật số diễn ra, tầm quan trọng của các biện pháp an ninh mạng mạnh mẽ không thể bị phóng đại. Với việc số hóa các dịch vụ tài chính ngày càng tăng, các ngân hàng phải đầu tư vào các giao thức bảo mật mạnh mẽ để bảo vệ dữ liệu khách hàng, ngăn chặn các cuộc tấn công mạng và đảm bảo tuân thủ quy định.

Trên lưu ý đó, các biện pháp kiểm soát theo quy định và bảo mật nâng cao giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan hơn về các rủi ro hiện tại và rủi ro trong tương lai, đồng thời cung cấp các giao dịch an toàn và thuận tiện cho khách hàng. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra những thách thức như mối đe dọa an ninh mạng và tầm quan trọng của việc có khuôn khổ bảo mật toàn diện.

Giám đốc Thông tin của DBS, Jimmy Ng, cho biết: “Với tương lai công việc kết hợp, các nỗ lực an ninh mạng phải được tăng cường để giải quyết bề mặt tấn công lớn hơn và những lỗ hổng tiềm ẩn trong quy trình làm việc. Cơ chế bảo vệ nhiều lớp của chúng tôi bao gồm phân đoạn vi mô các mạng của chúng tôi và xác thực đa yếu tố.

“Để bảo vệ khách hàng khỏi gian lận, chúng tôi đã triển khai công nghệ AI để phát hiện và thực hiện các hành động kịp thời chống lại các nỗ lực lừa đảo bằng tính năng chặn trước giao dịch theo thời gian thực. Chúng tôi đã làm việc với các cơ quan chức năng và đối tác để triển khai các giải pháp mới, chẳng hạn như đăng ký với Cơ quan đăng ký ID người gửi SMS để cung cấp trải nghiệm ngân hàng an toàn.”

Đọc thêm: Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh lay-off toàn cầu

Khó khăn trong chuyển đổi số ngân hàng: Đào tạo nhân viên

Theo John P. Kotter, một chuyên gia của HBR, “Khi một gậy trở thành ‘phương pháp làm việc thông thường của chúng ta’, khi nó đã trở thành một phần của văn hóa công ty, thì đó là lúc chúng ta cần thay đổi.” Đó là lúc mà sự thay đổi ảnh hưởng đến mỗi cá nhân và cần được hỗ trợ bởi sự phối hợp chiến lược giữa truyền thông, nhân sự và Học tập & Phát triển để đạt được hiệu quả cao nhất và kết quả mong muốn.

Để thiết lập và phát triển một chương trình L&D hiệu quả trong quá trình chuyển đổi số ngân hàng là một nhiệm vụ khó khăn. Ngành này đang gặp phải nhiều thách thức, như sự thay đổi liên tục của quy định và công nghệ, chi phí đào tạo đắt đỏ, tỷ lệ giữ chân thấp, nhu cầu thiết kế các chương trình tập trung vào người học và khả năng đa dạng hóa nhu cầu học tập.

  • Chi phí đào tạo cao đòi hỏi phải tìm kiếm các giải pháp tiết kiệm chi phí để bảo đảm đào tạo hiệu quả và nhân viên có thể duy trì các kỹ năng và kiến thức mới.
  • Bên cạnh đó, ngành này cũng đang đối mặt với vấn đề tỷ lệ giữ chân thấp, khi nhiều nhân viên nghỉ việc ngay sau khi được đào tạo.
  • Cần phải xây dựng các chương trình tập trung vào người học vì nhân viên có thời gian eo hẹp và có các mức độ kỹ năng và kiến thức khác nhau.
  • Ngành này cũng đang gặp khó khăn trong việc hỗ trợ lực lượng lao động lai, với nhiều nhân viên làm việc từ xa.
  • Hạnh phúc của nhân viên cũng là một yếu tố quan trọng, với nhu cầu tạo ra một môi trường lành mạnh và hỗ trợ cho nhân viên, đồng thời đảm bảo rằng họ có sự gắn bó và động lực.

Đọc thêm: Tại sao phải đào tạo nhân lực cho doanh nghiệp?

Giải pháp chuyển đổi số ngân hàng trong hoạt động đào tạo L&D

Khi ngân hàng tiếp tục phát triển với những tiến bộ công nghệ, những thay đổi về quy định và xu hướng thị trường thay đổi, các tổ chức phải lập kế hoạch và thực hiện một cách chiến lược các sáng kiến trong dịch vụ tài chính L&D.

Học trực tuyến có thể giúp giải quyết thách thức về đào tạo nhân viên trong ngành ngân hàng

Học trực tuyến có thể giúp các tổ chức tạo ra các chương trình lấy người học làm trung tâm nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của nhân viên. Ngoài ra, eLearning có thể giúp các tổ chức hỗ trợ đào tạo lực lượng lao động kết hợp, nơi có nhiều nhân viên làm việc từ xa.

Các chương trình đào tạo trong ngân hàng có thể chuyển đổi sang đào tạo eLearning

Có một số chương trình đào tạo mà các ngân hàng nên xem xét chuyển đổi sang eLearning. Chúng bao gồm tuân thủ, bảo mật thông tin và an ninh mạng, giới thiệu, DEI, đào tạo kỹ năng chuyên nghiệp, đào tạo kỹ năng mềm, dịch vụ khách hàng và đào tạo sản phẩm. Việc chuyển đổi hoạt động đào tạo đó sang phương thức eLearning phục vụ các mục đích sau:

Đào tạo pháp luật trong ngân hàng:

Việc chuyển đổi đào tạo pháp luật sang eLearning cho phép ngân hàng điều chỉnh nhanh chóng nội dung đào tạo để phù hợp với các nguyên tắc, giá trị và luật pháp mới nhất của Chính phủ. Các khóa học trực tuyến có thể được cập nhật và triển khai nhanh chóng để đảm bảo nhân viên luôn được cung cấp thông tin mới nhất và tuân thủ đầy đủ, cắt giảm chi phí in ấn, thay đổi cập rập truyền thống.

Bảo mật thông tin và an ninh mạng:

Hệ thống Quản lý học tập VnResource LMS Pro – eLearning cho phép tạo ra các khóa học tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu của từng nhóm nhân viên, từ cấp quản lý cho đến nhân viên. Các khóa học có thể tập trung vào các khía cạnh cụ thể về bảo mật thông tin và an ninh mạng, đảm bảo rằng nhân viên hiểu rõ các nguyên tắc và quy trình quan trọng để bảo vệ thông tin của khách hàng và tổ chức.

Giới thiệu về tầm nhìn, giá trị cốt lõi của tổ chức:

Khi nhân viên mới tham gia vào ngân hàng, cần có các khoá học đào tạo về doanh nghiệp tài chính. Giảng dạy trực tuyến giúp đảm bảo rằng tất cả nhân viên đều nhận được tầm nhìn và hiểu rõ giá trị cao của tổ chức, bất kể vị trí và thời gian, nhân viên có thể học bài học này lúc nào cũng được.

Chương trình DEI

Chương trình DEI khi chuyển sang hình thức eLearning khuyến khích nhân viên dành thời gian để xem xét kỹ lưỡng các vấn đề và cách chúng ảnh hưởng đến cá nhân, nhóm và tổ chức. Tạo ra một môi trường an toàn để thảo luận và trao đổi quan điểm, tăng cường nhận thức và đề cao sự đa dạng và công bằng.

Đào tạo kỹ năng chuyên nghiệp:

Nhân viên có thể tùy chỉnh chương trình đào tạo theo nhu cầu và vai trò công việc của mình. Nhân viên có thể tiến hành học tập và phát triển các kỹ năng chuyên môn cần thiết cho vai trò công việc của mình trong một tổ chức đa dạng. Điều này đảm bảo rằng chương trình đào tạo mang lại lợi ích tối đa cho cả nhân viên và tổ chức.

Đọc thêm: Cách xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên chi tiết

Đào tạo kỹ năng mềm:

Các khóa học kỹ năng mềm có thể cung cấp các tình huống thực tế và các bài tập tương tác, giúp nhân viên phát triển các kỹ năng quan trọng như giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian và giải quyết vấn đề.

Đọc thêm: Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả trong công việc và học tập

Đào tạo dịch vụ khách hàng:

Các chương trình đào tạo dịch vụ khách hàng có thể được chuyển đổi sang hình thức eLearning để cung cấp các tình huống và kịch bản phổ biến mà nhân viên có thể gặp phải trong các vai trò công việc cụ thể. Điều này giúp đảm bảo rằng nhân viên được trang bị những kỹ năng cần thiết để cung cấp dịch vụ khách hàng chất lượng cao và mang lại trải nghiệm tích cực cho khách hàng.

Trên phần mềm Đào tạo trực tuyến VnResource LMS Pro, nhân viên có thể tham gia học eLearning kết hợp với kính VR tạo ra môi trường học tập 3D đầy sống động.

Đào tạo về sản phẩm:

Elearning cho phép tổ chức nhanh chóng triển khai các khóa học đào tạo về sản phẩm mới, quy trình hoặc quy trình thay đổi. Các khóa học trực tuyến có thể được cập nhật và phân phối một cách hiệu quả, đảm bảo rằng nhân viên luôn cập nhật với những thay đổi mới nhất và có kiến thức để làm việc với các sản phẩm hoặc dịch vụ mới.

Tư duy lấy khách hàng làm trung tâm của sự chuyển đổi trong học tập

Trong thời đại trải nghiệm của người dùng và khách hàng, tất cả chúng ta đều hiểu và muốn lấy khách hàng làm trung tâm, nhưng trong L&D, chúng ta có thực sự lấy người học làm trung tâm không? Tiếng nói của người học là trọng tâm của học tập hiện đại. Học tập hiện đại đang thúc đẩy sự chuyển đổi của L&D , do đó tiếng nói của người học chính là yếu tố làm thay đổi L&D.

Nó không chỉ là cung cấp những điều kiện phù hợp cho phép mọi người học hỏi. Nó đảm bảo rằng nội dung họ tìm kiếm và tương tác phù hợp với họ, ngay khi họ cần, ở định dạng phù hợp để họ sử dụng và đạt được kết quả phù hợp giúp cải thiện hiệu suất.

Peter Drucker đã nói: “Nếu bạn không thể đo lường nó, bạn không thể cải thiện nó”. Cho dù đó là quá trình tìm hiểu mục tiêu của tổ chức hay đo lường hiệu suất của nhân viên, thì sự thành công trong tương lai của quá trình chuyển đổi L&D phụ thuộc vào mối liên hệ gần gũi nhất, sâu sắc nhất với người học, lắng nghe nhu cầu của họ trong khi sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định đúng đắn.

Tổng kết

Đẩy mạnh chương trình L&D (Learning and Development) trong chuyển đổi số ngân hàng là một bước quan trọng để đảm bảo sự thành công của quá trình này. Chương trình L&D tập trung vào việc cung cấp đào tạo và phát triển liên tục cho nhân viên, từ việc nắm vững kiến thức về công nghệ mới cho đến việc phát triển kỹ năng sống cần thiết.

Nếu doanh nghiệp muốn biết thêm thông tin về Phần mềm đào tạo & Học trực tuyến VnResource LMS Pro – E-Learning. Hãy để lại thông tin để đội ngũ tư vấn của VnResource sẽ gửi đến anh chị một buổi tư vấn chuyên sâu hoàn toàn miễn phí. Liên hệ ngay qua hotline: 0914.004.800 hoặc website VnResource.vn để trải nghiệm ngay trong hôm nay những tính năng tuyệt vời mà phần mềm đào tạo nội bộ trực tuyến mang lại cho doanh nghiệp của bạn!

Summary
Đẩy mạnh chương trình L&D trong chuyển đổi số ngân hàng
Article Name
Đẩy mạnh chương trình L&D trong chuyển đổi số ngân hàng
Description
Sự thành công của các ngân hàng phụ thuộc rất nhiều vào năng lực của nhân viên. Chuyển đổi ngân hàng cần đào tạo nhân viên theo tiêu chuẩn chất lượng mới
Author
Publisher Name
VnResource
Publisher Logo