Kỹ năng quản lý cảm xúc của người lãnh đạo thành công

Kỹ năng quản lý cảm xúc là kỹ năng mà hầu hết các nhà lãnh đạo cần có để quản lý thành công nhân viên của mình. Ngoài chỉ số IQ thể hiện trí thông minh tổng thể của người lãnh đạo trong lĩnh vực chuyên môn, thì yếu tố quan trọng mang đến thành công của một người lãnh đạo đó chính là EQ, viết tắt của trí tuệ cảm xúc. Trí tuệ cảm xúc liên quan đến khả năng quản lý cảm xúc của chính bạn, cũng như mức độ bạn nhận thức và tương tác với cảm xúc của người khác.

Nhân viên thường tìm đến các nhà lãnh đạo để lấy ví dụ về cách cư xử. Vì vậy, người lãnh đạo cần chuẩn bị để thể hiện sự bình tĩnh, lý trí đối với nhân viên của mình. Khi các nhà lãnh đạo có khả năng kiểm soát cảm xúc cao, họ được coi là dễ mến hơn, có đạo đức và làm việc vì lợi ích của tổ chức. Hãy cùng VnResource tìm hiểu chi tiết về Kỹ năng quản lý cảm xúc của người lãnh đạo thành công trong bài viết này

Kỹ năng quản lý cảm xúc là gì?

Theo nghiên cứu Trí tuệ cảm xúc và Lãnh đạo của Đại học Norwich, 67% các công ty đang tìm cách tuyển dụng nhân viên có kỹ năng quản lý cảm xúc. Đúng vậy, khả năng quản lý cảm xúc tốt là yếu tố then chốt dẫn đến thành công trong công việc, thậm chí còn hơn cả các kỹ năng chuyên môn chính.

Kỹ năng quản lý cảm xúc là việc quản lý cảm xúc và hành vi của bản thân giữa những cảm xúc tích cực và tiêu cực. Từ đó thể hiện cảm xúc theo các cách thích hợp trong mọi tình huống. Duy trì sự bình tĩnh cá nhân trong những lúc căng thẳng, hoặc khi phải đối mặt với xung đột hoặc bất đồng. Điều này không có nghĩa là phải kìm nén mọi cảm xúc mà là lựa chọn thể hiện ra bên ngoài một cách có ý thức, phù hợp trong tình huống nhất định và tránh thể hiện những cảm xúc cực đoan trong những lúc bị áp lực.

Ví dụ, một nghiên cứu được thực hiện bởi nhà tâm lý học người Mỹ David McClelland đã phát hiện ra rằng các công ty có kỹ năng trí tuệ cảm xúc sắc bén hơn, đặc biệt liên quan đến động lực bản thân, nhận thức xã hội và kỹ năng xã hội, có thể vượt mục tiêu doanh thu từ 15% đến 20% mỗi năm.

Câu hỏi về kỹ năng quản lý cảm xúc của bạn

Để kiểm tra xem bạn có quản lý được cảm xúc của mình hay không, hãy đặt cho mình những câu hỏi sau đây:

  • Tôi có suy nghĩ về hậu quả của cách ứng xử của mình đối với nhân viên của mình hay không?
  • Tôi có thể đạt được điều mình mong muốn bằng cách biểu lộ cảm xúc trong hoàn cảnh này hay không?
  • Tôi có sẵn sàng để đối mặt với những tình huống căng thẳng bất ngờ hay không?
  • Tôi có cẩn thận về những gì tôi nói hay làm trước khi phản ứng với một tình huống hay không?
  • Tôi có biết cách sử dụng những phương pháp nào để điều tiết cảm xúc của mình hay không?
  • Tôi có áp dụng những công cụ như thiền chánh niệm để giúp mình quản lý cảm xúc của mình tốt hơn hay không?

Đọc thêm: Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả trong công việc và học tập

Kỹ năng quản lý cảm xúc của người lãnh đạo thành công

Là một người lãnh đạo, bạn phải đối mặt với nhiều áp lực khác nhau và nếu bạn không kiểm soát được cảm xúc của mình, bạn sẽ dễ bị stress ở bất cứ thời điểm nào!

Việc quản lý cảm xúc hiệu quả không chỉ tạo ra năng lượng tích cực cho tổ chức, mà còn cho những người xung quanh bạn. Thực tế cho thấy, một người lãnh đạo dễ nóng giận và thất thường về cảm xúc sẽ làm cho nhân viên chán nản, công việc suy giảm và có thể khiến bạn mất đi sự tôn trọng và hợp tác của mọi người.

Sức khỏe tinh thần là một yếu tố quan trọng trong nơi làm việc. Với một EQ cao, người lãnh đạo có thể giao tiếp tốt với đồng nghiệp, nhân viên và có thể thấu hiểu mọi người xung quanh hơn. Sự thấu hiểu sẽ giúp bạn thành công trong mọi cuộc trò chuyện.

Và từ đó, bạn có thể lãnh đạo đội nhóm của mình đạt được những mục tiêu một cách dễ dàng hơn, giảm thiểu sự thay đổi nhân sự. Khi bạn có thể cân bằng cảm xúc của mình và của những người xung quanh, hiệu suất công việc sẽ được cải thiện tốt hơn. Những cảm xúc tiêu cực có thể làm cho bạn và nhân viên của mình mất tập trung vào công việc, dẫn đến tiến độ công việc chậm trễ. Là một người lãnh đạo giỏi, bạn cần phải biết cân bằng cảm xúc của nhân viên ở nơi làm việc, tạo ra một môi trường làm việc nơi nhân viên có thể giải tỏa cảm xúc, từ đó hiệu quả công việc luôn ở mức cao nhất.

Tại sao kỹ năng quản lý cảm xúc của người lãnh đạo lại quan trọng?

Những người biết cách điều chỉnh cảm xúc của mình có thể thấy dễ dàng hành động hợp lý hơn trong những tình huống căng thẳng cao độ. Kỹ năng quản lý cảm xúc có thể giúp bạn thực hiện nhiều nhiệm vụ, bao gồm:

  • Xử lý xung đột với đồng nghiệp hoặc khách hàng
  • Trình bày hoặc phát ngôn trước đám đông
  • Hỗ trợ khách hàng
  • Đánh giá hiệu suất cao nhất
  • Đào tạo đồng đội mới
  • Hướng dẫn đồng nghiệp
  • Làm xong nhiệm vụ trong thời gian hạn hẹp
  • Thích nghi với những thay đổi trong dự án

Nguyên tắc quy trình để quản lý cảm xúc: Người lãnh đạo hãy thực hiện 8 điều này để quản lý cảm xúc của tốt hơn

Để cải thiện khả năng quản lý cảm xúc, điều quan trọng là phát triển hoặc nâng cao trí tuệ cảm xúc của bạn. Các giáo sư đại học Peter Salovey và John Meyer, những người đầu tiên phát triển lý thuyết về trí tuệ cảm xúc và thiết lập các tiêu chí để đo lường nó, định nghĩa nó là “ khả năng nhận thức, đánh giá và bày tỏ cảm xúc một cách chính xác ; khả năng tiếp cận và/hoặc tạo ra cảm xúc khi chúng tạo điều kiện thuận lợi cho suy nghĩ; khả năng hiểu cảm xúc và kiến thức về cảm xúc; và khả năng điều chỉnh cảm xúc để thúc đẩy tăng trưởng cảm xúc và trí tuệ.

1. Nhận biết cảm xúc

Tự nhận biết cảm xúc là một kỹ năng cho phép bạn dự đoán xem một tình huống hoặc một người nào đó có thể ảnh hưởng đến bạn như thế nào bằng cách hiểu được trạng thái cảm xúc của chính bạn. Nó có thể cho phép bạn quan sát phản ứng cảm xúc của mình trước các tình huống và học cách cải thiện phản ứng của mình.

Ví dụ: nếu bạn hiểu rằng việc chuẩn bị sẵn sàng giúp bạn cảm thấy bình tĩnh và tự tin hơn trong công việc thì bạn có thể thực hiện các bước để đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị tốt nhất có thể cho ngày làm việc. Cảm giác an toàn trong môi trường làm việc có thể làm giảm mức độ căng thẳng và giúp bạn kiên cường hơn trước những thay đổi hoặc trở ngại.

2. Dành thời gian và không gian riêng cho bạn

Một chiến lược hiệu quả để tránh những cơn bộc phát cảm xúc là lùi lại và dành cho bản thân một chút thời gian để xem xét phản ứng của mình trước khi phản ứng với một sự kiện căng thẳng. Ngay cả một khoảng đệm nhỏ trong phòng thở cũng có thể cho phép các nhà lãnh đạo vượt qua phản ứng bản năng của họ, suy nghĩ xem phản ứng của họ sẽ ảnh hưởng đến nhân viên như thế nào và phản ứng phù hợp.

Việc tạm dừng tạm thời này cho phép người lãnh đạo xem xét tất cả thông tin có sẵn trước khi phản hồi. Điều này đặc biệt quan trọng khi giải quyết xung đột giữa các nhân viên. Một nhà lãnh đạo dành thời gian có thể xem xét tất cả các khía cạnh của cuộc tranh luận và phản ứng bằng tư duy giải quyết vấn đề thay vì tư duy cảm xúc.

Mặc dù có thể khó thực hiện việc tạm dừng, nhưng các nhà lãnh đạo có thể thực hiện hành vi này trong những lĩnh vực không bị căng thẳng hoặc xung đột, chẳng hạn như trong các cuộc họp hoặc giao tiếp với nhân viên, và theo thời gian, hành vi này sẽ trở thành thói quen và là phản ứng tự nhiên đối với tất cả mọi người. tình huống.

4. Chủ động, đánh lạc hướng tâm trí của bạn

Hãy cân nhắc áp dụng một số phương pháp tích cực hơn để kiểm soát cảm xúc vào thực tế. Điều này bao gồm các hành vi như đánh lạc hướng bản thân khỏi những nhiệm vụ căng thẳng bằng công việc khác cho đến khi bạn chuẩn bị tinh thần để giải quyết vấn đề; tìm kiếm thời gian yên tĩnh một mình để xử lý cảm xúc; hoặc nói chuyện với những nhân viên khác khiến bạn cảm thấy tốt hơn về bản thân hoặc hoàn cảnh của mình

Chiến lược phù hợp nhất với từng nhà lãnh đạo sẽ khác nhau tùy thuộc vào nơi làm việc, tình hình hiện tại và tính cách của họ. Hãy thử một vài cách tiếp cận cho đến khi bạn tìm thấy một cách nhất quán giúp bạn duy trì khả năng kiểm soát cảm xúc tại nơi làm việc.

5. Điều chỉnh cảm xúc, nhịp thở

Một số kỹ thuật thở có thể giúp bạn bình tĩnh và điều chỉnh cảm xúc khi đang ở trong một tình huống xúc động. Bằng cách tập trung vào hơi thở, bạn có thể giảm tác động của cảm xúc lên cơ thể và tâm trí, điều này có thể cho phép bạn hoàn thành nhiệm vụ hoặc giải quyết vấn đề. Khi bạn đang thực hiện bài tập thở, hãy hít vào và thở ra thật sâu và giảm tốc độ. Một bài tập thở thông thường bao gồm hít vào trong số bốn, nín thở trong số hai và sau đó thở ra trong số thứ hai là bốn.

Ví dụ, khi bạn lo lắng về một dự án quan trọng, bạn có thể sử dụng các phương pháp thư giãn như hít thở sâu, thiền hoặc nghe nhạc. Khi bạn thấy nhân viên căng thẳng, bạn có thể tạo ra một không khí thoải mái, khuyến khích họ nghỉ ngơi và giải trí.

6.Tham gia thực hành chánh niệm.

Một trong những phương pháp hiệu quả nhất để có được sự kiểm soát cảm xúc, ở cả nơi làm việc và các mặt khác của cuộc sống, là bắt đầu luyện tập chánh niệm. Chánh niệm là một kỹ thuật thiền nhằm chú ý đến những cảm giác và cảm xúc mà bạn đang có trong khoảnh khắc hiện tại.

Mục đích của các bài tập chánh niệm là sống đầy đủ trong khoảnh khắc hiện tại và không để ý đến những lo âu trong tương lai hoặc quá khứ. Các nhà lãnh đạo đang gặp căng thẳng có thể được lợi rất nhiều từ việc luyện tập chánh niệm, khi họ được “tự do” cảm nhận những suy nghĩ tiêu cực, nhưng sau đó hãy để những cảm xúc này qua đi mà không đánh giá hay ứng xử theo chúng.

Điều này ngăn chặn được ảnh hưởng tiêu cực của việc nén cảm xúc mà vẫn tránh được việc xúc phạm nhân viên. Bên cạnh đó, nghiên cứu cho thấy rằng việc luyện tập các chiến lược như suy nghĩ không phán xét, các bài tập hít thở sâu và chấp nhận có liên quan đến việc cải thiện điều tiết cảm xúc.

Đọc thêm: Sử dụng luật hấp dẫn của vụ trũ thu hút tiền bạc và tình yêu

7. Nghe podcast hoặc đọc sách về quản lý cảm xúc

Nhiều sách và podcast cung cấp các kỹ thuật để cải thiện khả năng quản lý cảm xúc của bạn, tập trung vào sức khỏe tâm thần hoặc năng suất. Họ cũng có thể cung cấp cho bạn thông tin về phản ứng cảm xúc trong não và những thông tin khác có thể giúp bạn hiểu được cảm xúc của mình. Bạn thường có thể tìm thấy những tài nguyên này trong phần tự trợ giúp của hiệu sách hoặc dịch vụ podcast.

Tổng kết

Kỹ năng quản lý cảm xúc là khả năng nhận thức, điều tiết và hướng dẫn cảm xúc của mình và người khác một cách tích cực. Là những nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chúng ta phải dẫn đầu trong việc tìm ra cách để nâng cao trí tuệ cảm xúc của mình, không chỉ vì lợi nhuận của công ty mà còn vì lợi ích của nhân viên, khách hàng, đối tác và bản thân chúng ta.

Nếu doanh nghiệp muốn biết thêm thông tin về Phần mềm đào tạo & Học trực tuyến VnResource LMS Pro – E-Learning. Hãy để lại thông tin để đội ngũ tư vấn của VnResource sẽ gửi đến anh chị một buổi tư vấn chuyên sâu hoàn toàn miễn phí. Liên hệ ngay qua hotline: 0914.004.800 hoặc website VnResource.vn để trải nghiệm ngay trong hôm nay những tính năng tuyệt vời mà phần mềm đào tạo nội bộ trực tuyến mang lại cho doanh nghiệp của bạn!

Summary
Kỹ năng quản lý cảm xúc của người lãnh đạo thành công
Article Name
Kỹ năng quản lý cảm xúc của người lãnh đạo thành công
Description
Kỹ năng quản lý cảm xúc là kỹ năng mà hầu hết các nhà lãnh đạo cần có để quản lý thành công nhân viên của mình. Ngoài chỉ số IQ thể hiện trí thông minh
Author
Publisher Name
VnResource
Publisher Logo