Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả trong công việc và học tập

Quản lý thời gian là một kỹ năng cần thiết cho mọi người, đặc biệt là những người đang phải vừa làm việc vừa học tập. Quản lý thời gian giúp bạn tận dụng tối đa thời gian của mình, hoàn thành công việc và học tập một cách hiệu quả, cân bằng giữa công việc và cuộc sống, giảm stress và tăng hạnh phúc. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách quản lý thời gian một cách đúng đắn và hiệu quả. Trong bài viết này, VnResource sẽ chia sẻ với bạn những kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả trong công việc và học tập, cũng như những lợi ích mà chúng mang lại. Hãy cùng đọc tiếp để khám phá nhé!

Kỹ năng quản lý thời gian là gì?

Kỹ năng quản lý thời gian là khả năng tổ chức và sử dụng thời gian một cách hiệu quả để hoàn thành công việc và đạt được mục tiêu. Nó bao gồm việc lập kế hoạch, ưu tiên công việc, phân chia thời gian, và giữ được sự tập trung trong quá trình làm việc. Kỹ năng quản lý thời gian giúp bạn trở nên hiệu suất cao, giảm căng thẳng và tăng cường sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân.

ky-nang-quan-ly-thoi-gian-hieu-qua-trong-cong-viec-va-hoc-tap

Kỹ năng quản lý thời gian giúp sử dụng và kiểm soát thời gian một cách tốt, phân bổ thời gian cho các công việc một cách hợp lý. Hiệu quả của quản lý thời gian được đánh giá dựa trên kết quả hoàn thành công việc, không chỉ dựa trên thời gian hoàn thành.

Kỹ năng này đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá hiệu suất công việc và đạt được thành công trong công việc. Việc lập kế hoạch và tổ chức công việc trong một khoảng thời gian nhất định sẽ giúp tối ưu hóa hiệu suất làm việc, là yếu tố quan trọng để đạt được thành công và tiến bộ trong công việc cá nhân.

Cùng một khoảng thời gian với một khối lượng công việc và một khoảng thời gian nhưng có người hoàn thành công việc với kết quả tốt nhất trong khi có những người không thể hoàn thành công việc, chậm trễ thời hạn. Do vậy, kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc là yếu tố then chốt để tạo nên thành công và thăng tiến trong công việc.

Tìm hiểu thêm: 4 mẹo thúc đẩy quá trình đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp

Lợi ích của việc có kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả?

Tăng năng suất và hiệu quả công việc

Khi bạn có kế hoạch thời gian rõ ràng, bạn sẽ biết được ưu tiên của mình là gì, làm việc gì trước và sau, tránh lãng phí thời gian vào những việc không quan trọng hay khẩn cấp. Bạn sẽ hoàn thành công việc nhanh hơn, chất lượng hơn và ít gặp khó khăn hơn. Bạn cũng sẽ giảm thiểu được sự sao nhãng, mất tập trung và stress khi phải đối mặt với nhiều việc cùng một lúc.

Giải toả căng thẳng, giảm stress

Một lợi ích quan trọng cần được kể đến khi có kỹ năng quản lý thời gian là cách để bạn giảm tải áp lực, căng thẳng, stress trong việc hoàn thành công việc đúng hạn. Khi bạn có kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả, bạn sẽ không còn phải lo lắng về việc không kịp hoàn thành công việc trong thời hạn, hay bị mất kiểm soát về những việc cần làm

Bạn sẽ có thể ưu tiên và phân bổ thời gian cho những việc quan trọng và cấp bách, đồng thời loại bỏ những việc không cần thiết hoặc có thể trì hoãn. Bạn sẽ cảm thấy tự tin và thoải mái hơn khi làm việc, và có nhiều thời gian rảnh rỗi để nghỉ ngơi, giải trí và chăm sóc bản thân. Đặc biệt là với tinh thần thoải mái sẽ giúp bạn đạt hiệu quả cao hơn trong xử lý các vấn đề.

Cân bằng công việc và cuộc sống

Khi bạn có kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả, bạn sẽ không chỉ chú trọng vào công việc mà còn dành thời gian cho gia đình, bạn bè, sở thích và chăm sóc bản thân. Điều này có nghĩa là bạn vừa có thể tập trung hoàn thành tốt công việc vừa có đủ thời gian thư giãn, chăm sóc những người thân yêu và chính bản thân mình.

Tìm hiểu thêm: Quản trị năng lượng bản thân để cân bằng công việc và cuộc sống

Mở rộng cơ hội nghề nghiệp, kỹ năng mới

Khi bạn có kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn về khả năng của mình, vì bạn đã làm được những điều mình mong muốn và đạt được những kết quả tốt, bạn sẽ có thời gian để học hỏi, nâng cao và cập nhật kỹ năng và kiến thức của mình. Bạn sẽ không bị lạc hậu hay bị động trong công việc, luôn sáng tạo và tiên phong trong lĩnh vực của mình.

Nếu bạn sắp xếp công việc hợp lý thì bạn có khả năng sẽ hoàn thành công việc sớm hơn và chính xác hơn. Khi đó, bạn dễ dàng đạt được thành công theo từng giai đoạn. Ngược lại, những người làm việc theo cảm tính thường sẽ dễ thất bại vì không hoàn thành đúng hạn hoặc bỏ quên các nhiệm vụ.

Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả trong công việc

Lên danh sách các việc cần phải làm

Việc đầu tiên bạn cần làm để quản lý thời gian hiệu quả là lên danh sách các việc cần làm trong thời gian cụ thể. Sử dụng danh sách việc phải làm để viết ra các việc là một cách rất hiệu quả nhằm kiểm soát dự án và các nhiệm vụ phải thực hiện và giữ cho bản thân bạn làm việc có tổ chức.

Trong khi bạn bận rộn, chắc chắn bạn cũng không thể nhớ được tất cả các khối lượng công việc cần phải làm, vì thế ngồi xuống, lập danh sách các việc cần làm trong ngày, tuần, tháng năm. Điều này sẽ giúp bạn ghi nhớ và hoàn thành công việc đúng thời hạn.

Tìm hiểu thêm: Bí quyết nói chuyện với sếp thông minh, khéo léo lấy lòng sếp

Lên bảng kế hoạch công việc chi tiết

Việc lên bảng kế hoạch công việc chi tiết trước rất cần thiết cho bạn để hoàn thành mục tiêu công việc của mình, vì vậy hãy chú ý và đầu tư thời gian chút thời gian chi tiết cho bảng này. Khi bạn đã liệt kê những công việc cần phải thực hiện để hướng đến hoàn thành mục đích thì việc đạt đích đơn giản hơn rất nhiều. Nếu không có kế hoạch nào, bạn sẽ không xác định được hướng đi cũng như không biết mình cần gì và nên làm gì.

Bên cạnh đó, sắp xếp công việc còn giúp bạn kiểm tra xem mình đã đạt được mục đích hay chưa và có những giải pháp để điều chỉnh khi có lỗi lầm xảy ra. Hãy chia một công việc lớn thành nhiều việc nhỏ, đơn giản, sau đó sắp xếp thứ tự ưu tiên và xác định thời hạn cụ thể. Dành ra chút ít thời gian để sắp xếp công việc sẽ giúp bạn tăng hiệu quả, quản lý công việc một cách dễ dàng hơn.

Xác định mức độ ưu tiên công việc

Kỹ năng đầu tiên bạn cần thực hiện là xác định mức độ công việc của bản thân. Phân biệt rõ ràng các mức độ công việc giúp bạn biết cách quản lý sắp xếp thời gian phù hợp.

Bạn có thể sử dụng ma trận Eisenhower để phân loại các hoạt động thành bốn loại:

  • Quan trọng và khẩn cấp
  • Quan trọng nhưng không khẩn cấp
  • Không quan trọng nhưng khẩn cấp
  • Không quan trọng và không khẩn cấp.

Bạn nên ưu tiên làm những hoạt động thuộc loại quan trọng và khẩn cấp trước, sau đó là loại quan trọng nhưng không khẩn cấp, rồi là loại không quan trọng nhưng khẩn cấp, và cuối cùng là loại không quan trọng và không khẩn cấp.

Những “công việc gấp/khẩn cấp” yêu cầu sự chú ý ngay lập tức của bạn để hoàn thành. Việc bạn có phải làm ngay lúc đó hay không sẽ phụ thuộc vào các yếu tố khác.

Bên cạnh đó, đối với “công việc quan trọng”, nếu không hoàn thành sẽ gây ra nhiều hậu quả sau này.

Chính vì vậy, yếu tố phân loại cấp độ rất quan trọng trước khi bắt tay vào các bước tiếp theo.

Đặt deadline thời gian hoàn thành công việc

Đặt deadline thời gian hoàn thành công việc là một trong những kỹ năng quản lý thời gian quan trọng nhất. Khi bạn có một deadline rõ ràng, bạn sẽ biết được mục tiêu cần đạt được và thời gian còn lại để làm việc. Điều này sẽ giúp bạn sắp xếp công việc một cách hợp lý, tránh bị trì hoãn và tăng hiệu quả làm việc. Để đặt deadline thời gian hoàn thành công việc, bạn cần làm những bước sau:

  • Xác định mục tiêu cụ thể của công việc
  • Ước lượng thời gian cần thiết để hoàn thành công việc
  • Phân chia công việc thành các bước nhỏ hơn và đặt deadline cho từng bước
  • Theo dõi tiến độ và điều chỉnh deadline nếu cần
  • Khen thưởng bản thân khi hoàn thành công việc theo deadline để tăng động lực làm việc

Tập trung làm việc vào khung giờ vàng

Khung giờ vàng là khoảng thời gian mà bạn có thể làm việc hiệu quả nhất, sáng tạo nhất và năng động nhất. Mỗi người có một khung giờ vàng khác nhau, tùy thuộc vào đặc điểm sinh lý, lối sống và thói quen làm việc. Để tận dụng khung giờ vàng, bạn cần tập trung làm việc vào khoảng thời gian đó, tránh những yếu tố gây xao nhãng, phân tán hay mệt mỏi. Bạn cũng nên sắp xếp công việc theo mức độ ưu tiên, đặt những công việc quan trọng, khó khăn hay cần sự sáng tạo vào khung giờ vàng. Như vậy, bạn sẽ có thể hoàn thành công việc hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian hơn và cải thiện kỹ năng quản lý thời gian của mình.

Hạn chế làm đa nhiệm (multitask)

Hạn chế làm đa nhiệm (multitask) là một trong những kỹ năng quản lý thời gian quan trọng nhất mà bạn cần phát triển. Khi bạn làm đa nhiệm, bạn không thể tập trung hoàn toàn vào một công việc cụ thể, mà phải chia sẻ sự chú ý của bạn giữa nhiều việc khác nhau.

Điều này có thể làm giảm hiệu quả, chất lượng và tốc độ của công việc. Bạn cũng có thể bị stress, mệt mỏi và mất động lực hơn khi phải đối mặt với quá nhiều yêu cầu cùng một lúc.

Thay vì làm đa nhiệm, bạn nên học cách ưu tiên các công việc theo mức độ quan trọng và khẩn cấp, và hoàn thành chúng từng cái một. Bạn sẽ nhận thấy rằng bạn có thể hoàn thành công việc nhanh hơn, chính xác hơn và ít bị xao nhãng hơn khi bạn tập trung vào một việc duy nhất.

Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả trong học tập

Xác định mục tiêu học tập

Việc xác định mục tiêu là cách giúp quản lý thời gian học tập khoa học nhất. Khi có mục tiêu rõ ràng trong từ buổi học bạn sẽ biết mình cần phải làm gì để đạt được mục tiêu đó. Đương nhiên việc để làm được việc đó bắt buộc bạn phải lên lịch trình cụ thể trong một khoảng thời gian bao lâu phải hoàn thành mục tiêu.

Mục tiêu học tập cũng giúp bạn đo lường được tiến trình học tập của mình, nhận ra những khó khăn và thách thức, và tìm ra những giải pháp phù hợp. Để xác định mục tiêu học tập, bạn nên áp dụng nguyên tắc SMART, tức là mục tiêu phải cụ thể (Specific), đo lường được (Measurable), có thể đạt được (Achievable), có ý nghĩa (Relevant) và có thời hạn (Time-bound).

Lập thời gian biểu

Dựa vào mục tiêu đã đặt ra, bạn có thể lên danh sách chi tiết các đầu việc cần hoàn thành trong ngày, trong tuần, trong tháng. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về quá trình học tập của bản thân cũng như biết mình nên làm gì mà không phải tốn thời gian suy nghĩ.

Ngoài ra, việc bạn đánh dấu hoàn thành từng đầu mục sẽ giúp bạn có thêm động lực để hoàn thành những bước tiếp theo.

Bạn cần phải tuân thủ thời gian biểu mà bạn đã lập ra và cố gắng hoàn thành các hoạt động học tập theo đúng kế hoạch. Bạn cũng nên kiểm tra và đánh giá thời gian biểu của mình một cách định kỳ để xem bạn có đạt được những mục tiêu học tập hay không, và có những điều chỉnh cần thiết nếu có. Bạn nên linh hoạt và sáng tạo trong việc lập và thực hiện thời gian biểu của mình để không bị nhàm chán hoặc căng thẳng.

Lập kế hoạch để quản lý thời gian học tập hiệu quả

Để tiết kiệm thời gian, bạn cần phân tích thời gian cho việc học tập,xem xét những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian học tập của bạn, như mức độ tập trung, năng lượng, môi trường và phương pháp học, thời gian cụ thể cho từng môn học như: Xác định thời gian bắt đầu, thời gian cho từng bước thực hiện, thời gian kết thúc và tổng thời gian để hoàn thành việc học tập là bao lâu. Khi đó bạn sẽ có một bảng kế hoạch chi tiết và thời gian cụ thể, không sợ bị ảnh hưởng đến kết quả học tập và không bị lãng phí những khoảng thời gian quý giá.

Bạn cần phân bổ thời gian cho các môn học, các chủ đề, các bài tập và các kỳ thi. Bạn sẽ biết mình cần phải làm gì vào giờ nào, như vậy bạn sẽ không phải mất thời gian nhớ xem mình phải học gì trong ngày hôm nay hoặc học gì tiếp theo sau khi hoàn thành xong môn học nào đó.

Tìm hiểu thêm: 10 cách giúp nhân viên học trực tuyến hiệu quả

Lựa chọn thời gian học hiệu quả nhất

Mỗi người sẽ có một khung thời gian phát huy tối đa khả năng thu nhận kiến thức khác nhau. Giờ học hiệu quả là khoảng thời gian trong ngày mà bạn có khả năng tập trung cao nhất và năng suất nhất. Bạn có thể xác định giờ sinh học của mình bằng cách quan sát cách bạn hoạt động trong một tuần hoặc một tháng. Bạn có thể là người sáng sớm, người chiều tối hay người đêm khuya. Bạn nên lựa chọn giờ sinh học của mình để học những môn học khó nhất hoặc yêu cầu nhiều sự tư duy, còn những đầu việc dễ thực hiện hơn có thể xếp vào những khung giờ còn lại.

Loại bỏ sự phân tâm

Tập trung là cách rất tốt để bạn không lãng phí thời gian. Khi học bạn hãy tập trung tất cả sức lực và trí tuệ cho việc học, điều đó không chỉ đem lại kết quả học tập cao mà còn giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Bởi khi tập trung bạn sẽ nhanh chóng hoàn thành công việc và có thời gian cho việc khác.

Tránh các yếu tố gây phân tâm như điện thoại di động, mạng xã hội, hoặc các hoạt động không liên quan khác trong quá trình học tập. Tạo ra một môi trường làm việc tĩnh lặng và tập trung.

Dành thời gian giải lao

Khi học tập, bạn không nên cố gắng làm việc liên tục mà không có thời gian nghỉ ngơi. Thời gian giải lao cũng là khoảng thời gian nghỉ ngơi cho mắt, đặc biệt đối với những bạn học online bằng máy tính. Nếu tập trung vào màn hình máy tính quá lâu, thị lực có thể giảm sút nhanh chóng. Điều này sẽ làm giảm hiệu suất học tập, gây căng thẳng và mệt mỏi cho bạn.

Bạn nên chia nhỏ công việc học tập thành các khối thời gian nhỏ, khoảng 25-30 phút, và sau mỗi khối thời gian đó, bạn nên dành 5-10 phút để giải lao. Bạn có thể làm những việc nhẹ nhàng như uống nước, đi dạo, nghe nhạc, đọc sách hoặc chơi game để thư giãn tinh thần và tái tạo năng lượng. Việc này sẽ giúp bạn duy trì sự tập trung, nâng cao khả năng tiếp thu kiến thức và cải thiện kết quả học tập.

Tự thưởng cho bản thân

Đặt mục tiêu và đề ra phần thưởng cho bản thân sau khi hoàn thành công việc. Đó có thể là một bữa ăn ngon, một cuốn sách hay, một bộ phim hấp dẫn hay một chuyến du lịch ngắn ngày. Việc tự thưởng cho bản thân sẽ giúp bạn cảm thấy hài lòng, hạnh phúc và động lực hơn để tiếp tục học tập và làm việc hiệu quả. Ngoài ra, việc tự thưởng cho bản thân cũng là cách để bạn cân bằng giữa công việc và cuộc sống, tránh căng thẳng và kiệt sức.

Tổng kết

Tóm lại, kỹ năng quản lý thời gian là một trong những yếu tố quan trọng để học tập hiệu quả. Bằng cách áp dụng những cách sử dụng kỹ năng quản lý thời gian mà VnResource đã chia sẻ ở trên, bạn có thể tận dụng tối đa thời gian của mình, cải thiện năng suất học tập, giảm căng thẳng và đạt được những mục tiêu học tập mong muốn. Hy vọng bài viết này đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích và thú vị về kỹ năng quản lý thời gian. Chúc bạn thành công trong học tập và cuộc sống!

Nếu doanh nghiệp muốn biết thêm thông tin về Phần mềm đào tạo & Học trực tuyến VnResource LMS Pro – E-Learning. Hãy để lại thông tin để đội ngũ tư vấn của VnResource sẽ gửi đến anh chị một buổi chia sẻ chuyên sâu về phần mềm hoàn toàn miễn phí.

Liên hệ ngay qua hotline: 0914.004.800 hoặc website VnResource.vn để trải nghiệm ngay trong hôm nay những tính năng tuyệt vời mà phần mềm đào tạo nội bộ trực tuyến mang lại cho doanh nghiệp của bạn!

VnResource – đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp phần mềm chuyển đổi số nguồn lực cho các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay.