Ba bước thực hiện đánh giá hằng năm dành cho giáo viên

Đối với một giáo viên thì khi một năm học dần kết thúc đó cũng là thời điểm mà các giáo viên cũng đang tất bật với các báo cáo mà bỏ lỡ cơ hội nhìn lại những điểm làm tốt và chưa tốt của mình để tiếp tục phát triển thêm cho năm học tiếp theo. Nếu chúng ta không dành thời gian để nhìn lại về những gì đã xảy ra trong năm học trước, chúng ta có nhiều khả năng mắc sai lầm tương tự và hạn chế cơ hội phát triển của chính mình.

Để sự nghiệp sư phạm của bạn được phát triển, bạn cần xác định và nắm vững những điều khác nhau bạn nên làm trong năm tới. Vì vậy, hãy tận dụng cơ hội này để tạm dừng và nhìn lại năm học vừa qua. Từ việc tạm dừng này, bạn có thể tự nhìn lại và ghi ra những gì đã làm được và những gì chưa làm được sau đó, tóm tắt những điều mới bạn sẽ thử làm trong năm học tiếp theo. Cùng VnResource khám phá ba bước để bắt đầu “đánh giá hàng năm” của giáo viên nhé!

Ba bước thực hiện đánh giá hằng năm dành cho giáo viên
Ba bước thực hiện đánh giá hằng năm dành cho giáo viên

Bước 1: Tạm dừng công việc

Thời điểm cuối năm học là thời điểm tất bật và bận rộn nhất trong năm. Tuy nhiên, chậm lại một chút sẽ giúp các giáo viên có bước đệm vững chắc hơn, góp phần làm thu hẹp lại hành trình giúp bạn chạm đến mục tiêu của mình.Khi chúng ta nhận thấy mình làm tốt, đó cũng là lúc chúng ta có thể tận dụng và tiếp tục phát huy nhiều hơn.  

Hành động: Đặt ra nhũng câu hỏi và suy ngẫm 

Thiết lập một bộ đếm thời gian 5 phút cho mỗi câu hỏi để giúp bạn suy ngẫm và sử dụng lịch dạy học và các tiết dạy của bạn để thu thập dữ liệu đưa ra câu trả lời để bạn không chỉ dựa vào những trải nghiệm gần đây của mình. Vẽ sơ đồ tư duy và viết ra những gì bạn nghĩ là cách hữu ích để nắm bắt sự hiểu biết của bạn. hãy tự hỏi bản thân mình những câu hỏi sau đây và viết câu trả lời của bạn:

  1. Tôi học được nhiều nhất trong năm học này là lúc nào?
  2. Tôi tự hào về điều gì nhất?
  3. Ai sẽ giúp tôi đạt được trạng thái tốt nhất?
  4. Điểm mạnh của tôi giúp tôi thành công như thế nào?
  5. Có một điều mà tôi ước mình có thể làm khác đi, đó là điều gì?

Bước 2: Nhìn lại năm học cũ 

Nếu bạn nhìn lại cùng những người khác thì quá trình xem xét bản thân bạn sẽ khi có những người khác tham gia, nó luôn hữu ích hơn để xem xét những gì bạn làm trong năm học qua. Các đồng nghiệp thường có những cái nhìn sâu sắc về bạn hơn cả khi bạn tự nhìn nhận về bản thân. Họ cũng có thể giúp bạn chia sẻ những ý tưởng sáng tạo hay mà khi bạn tự suy nghĩ cũng không thể tự phát hiện ra. Hãy tìm một đồng nghiệp đáng tin cậy để trở thành bạn đồng hành. Để đánh giá được hiệu quả nhất, cả hai bên cần sự tin tưởng cao trong một cuộc thảo luận, cả hai bên đều lắng nghe và học hỏi với nhau.

Hành động: Đưa ra các gợi ý  

Hãy dành thời gian cho bạn và cộng sự để trả lời những câu hỏi sau. Khi mỗi người chia sẻ câu trả lời, nhiệm vụ của người đối diện là cần lắng nghe và đóng góp cái nhìn đa chiều về vấn đề dựa trên kinh nghiệm và trải nghiệm của họ. 

  1. Bạn sẽ dùng 3 từ nào để mô tả năm vừa qua?
  2. Trong 12 tháng qua, điều gì khiến bạn cảm thấy thành công và thất vọng nhất?
  3. Thời điểm nào bạn nhận thấy mình làm tốt nhất trong năm?
  4. Điều gì khiến bạn thường bị “tự tin thái quá” khiến bạn dễ bị “dậm chân tại chỗ”?
  5. Điều gì hữu ích nhất mà bạn đã đọc, xem hoặc nghe trong một năm?
Ba bước thực hiện đánh giá hằng năm dành cho giáo viên
Ba bước thực hiện đánh giá hằng năm dành cho giáo viên

Bước 3: Bắt đầu đi nhanh hơn

Sau khi dành thời gian và nỗ lực để đánh giá một năm của bạn, ưu tiên hàng đầu là chuyển đổi ý thức bạn đã đạt được thành hành động cho tương lai. Tiến lên là cách chúng ta bắt đầu xác định những cam kết mà chúng ta muốn thực hiện trên hành trình phát triển sự nghiệp của chúng ta. Theo thời gian, một danh sách những mục tiêu viễn vông có thể làm mất đi động lực. Thay vào đó, chúng ta cần tập trung vào thực tế những gì có thể xảy ra.

Hành động: Tập trung tìm kiếm  

Các công cụ tìm kiếm là công cụ bạn cần sử dụng để xác định những hành động quan trọng nhất mà bạn muốn thực hiện trong một số lĩnh vực khác nhau. Khi những mục tiêu được xác định rõ ràng, bạn hãy dùng cụm “Tôi sẽ” để thể hiện quyết tâm của mình. Chúng tôi khuyên bạn nên để câu trả lời của bạn vào nơi bạn thường xuyên nhìn thấy nó như một lời nhắc nhở. 

  • Một trong những mục tiêu mà tôi sẽ đạt được trong năm tới là….
  • Một thói quen mà tôi sẽ giữ là….
  • Tôi sẽ có một cuộc trò chuyện mang tính định hướng với….
  • Một trong những cách mà tôi ủng hộ người khác…
  • Một sai lầm mà tôi sẽ cố gắng không phạm lần nữa…
  • Tư duy là chìa khóa dẫn đến một tương lai giàu có…

Trong khi thực tế của công việc cuối năm có thể đặc biệt khó khăn để chịu đựng, sự phản ánh là chìa khóa để làm mọi thứ một cách khác biệt trong năm tới. Hãy dành thời gian để nhìn lại năm của bạn có thể tăng cường nhận thức về bản thân và cung cấp những hiểu biết để cải thiện, và có lẽ đó là món quà tốt nhất mà bạn có thể tặng cho chính mình.

(*) Bài viết được xuất bản bởi HBR

VnResource là nhà cung cấp phần mềm hàng đầu trong lĩnh vực EduTech hỗ trợ toàn diện cho các đơn vị giáo dục trong công tác quản lý. Với hơn 18 năm kinh nghiệm,  VnResource đã triển khaI cho các cơ sở giáo dục lớn nhỏ như: Ocean Edu, Việt Thương Music, AMA English, ABC English, trung tâm IELTS KTDC, Trung tâm ngoại ngữ Thần Đồng… Cho đến nay, phần mềm VnResource EBM Pro đang được ứng dụng hiệu quả trong việc quản lý hoạt động của các đơn vị cung cấp dịch vụ giáo dục, nâng cao tính chuyên nghiệp của tổ chức với chi phí hợp lý.

VnResource Software Solutions & ICT Service

Website: https://vnresource.vn/giai-phap/phan-mem-quan-ly-dao-tao/

Hotline: 0914.004.800

Trụ sở 3 miền:

  1. Hồ Chí Minh:
  • 41/7 Phạm Ngũ Lão, Phường 3, Gò Vấp, TP.HCM.
  • 06 Nguyễn Trung Trực, Phường 5, Bình Thạnh, TP.HCM.

Đà Nẵng: Tầng 4, 324 Nguyễn Hữu Thọ, P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ, Tp Đà Nẵng

Hà Nội: Tầng 4, Số 84 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Tp. Hà Nội.