Phần mềm quản lý nhân sự ngành bán lẻ: Những điều cần biết trước khi triển khai

Trong ngành bán lẻ, việc quản lý nhân sự đóng vai trò vô cùng quan trọng để đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp diễn ra suôn sẻ và hiệu quả. Tuy nhiên, việc quản lý nhân sự trong ngành này cũng đầy thách thức vì số lượng nhân viên thường lớn và phức tạp, đặc biệt là trong các doanh nghiệp bán lẻ lớn. Để giải quyết vấn đề này, phần mềm quản lý nhân sự ngành bán lẻ đã ra đời và trở thành một công cụ hỗ trợ quan trọng cho các doanh nghiệp. Hãy cùng VnResource tìm hiểu chi tiết về phần mềm này nhé!

Đặc thù của doanh nghiệp ngành bán lẻ 

Thứ nhất: Mỗi hệ thống bán lẻ đều bao gồm nhiều cửa hàng thuộc cùng chung chủ sở hữu và được điều hành bằng một chính sách chiến lược chung. Vì vậy, các doanh nghiệp bán lẻ cần tuân thủ các quy định pháp luật, chuẩn kỹ thuật và chứng nhận liên quan, kiểm soát chất lượng sản phẩm và dịch vụ và xử lý kịp thời phản hồi của khách hàng.

Thứ hai: Các hoạt động trong từng cửa hàng sẽ được điều hành thông qua một mạng lưới thông tin tập trung và áp dụng các tiêu chuẩn thống nhất, từ việc mua hàng đến cung ứng hàng hóa, hoạch định chiến lược marketing, triển khai dịch vụ kết hợp và tiêu thụ sản phẩm.

Thứ ba: Doanh nghiệp bán lẻ cần quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị. Vì vậy, họ cần lập kế hoạch dự báo nhu cầu, kiểm soát tồn kho, giảm thiểu chi phí vận chuyển và lưu trữ, và tối ưu hóa lợi nhuận.

Thứ tư: Để thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của hành vi mua hàng, công nghệ và xu hướng tiêu dùng, doanh nghiệp bán lẻ cần áp dụng công nghệ vào quy trình vận hành để thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng, tối ưu hóa quy trình quản lý và khai thác các kênh bán hàng trực tuyến và mạng xã hội.

Những khó khăn trong quản lý nhân sự ngành bán lẻ

Tuyển dụng nhân sự 

Ngành bán lẻ đang trải qua giai đoạn tăng trưởng nóng, với thị trường ngày càng rộng mở, tiềm năng và cơ hội phát triển lớn. Tuy nhiên, nguồn nhân lực cho ngành này luôn khan hiếm, đặc biệt là những nhân lực có kinh nghiệm và chuyên môn. 

Nhiều chuỗi vẫn đang “chật vật” tìm kiếm lao động. Một trong những nguyên nhân khiến chuỗi bán lẻ của bạn không có đủ nhân sự là do quy trình tuyển dụng chưa được đầy đủ, thiếu sự rõ ràng trong việc đào tạo nhân viên, cũng như thiếu một chiến lược nhân sự toàn diện và có kế hoạch dự phòng.

==> Tìm hiểu ngay: Tuyển dụng hiệu quả cùng phần mềm quản trị nhân sự

Quản lý & đánh giá nhân viên 

Ngành bán lẻ đặt ra nhiều thách thức lớn cho các doanh nghiệp trong việc quản lý và đánh giá nhân viên. Không chỉ khó khăn trong việc tuyển dụng nhân viên, các doanh nghiệp còn phải đối mặt với nhiều vấn đề trong việc quản lý & đánh giá nhân sự.

Các công việc trong ngành bán lẻ có tính chất phong phú, từ bán hàng, quản lý kho, đến chăm sóc khách hàng, số lượng nhân viên lớn, vị trí phân tán, nhiều cấp bậc, nhiều ca làm việc. Điều này yêu cầu phải xác định các tiêu chí đánh giá thích hợp với từng loại công việc.

Việc đánh giá nhân viên dựa trên người quản lý đôi khi chưa có cái nhìn chính xác và toàn diện. Đồng thời việc quản lý từ xa theo phương thức thủ công thực sự kém hiệu quả, người quản trị khó có cái nhìn toàn diện để đưa ra các hướng phát triển tương lai. 

Trước thực tế này, bạn cần một giải pháp nhân sự chuyên nghiệp, mang lại hiệu quả cao trong quản lý, đồng thời giúp doanh nghiệp tăng năng suất và phát triển ngày một ổn định, lâu bền hơn, giúp nhà quản trị theo dõi được mọi hoạt động liên quan đến làm việc và hiệu quả công việc của nhân viên.

Quản lý dữ liệu khách hàng

Data khách hàng là tài sản vô cùng quan trọng trong kinh doanh chuỗi bán lẻ. Tuy nhiên, rất nhiều cửa hàng bán lẻ lại bỏ qua việc quản lý dữ liệu và thu thập dữ liệu khách hàng. Dữ liệu khách hàng là nguồn tài nguyên giúp doanh nghiệp hiểu được nhu cầu, hành vi và sở thích của khách hàng, từ đó đưa ra các chiến lược kinh doanh, marketing và bán hàng phù hợp.

Các doanh nghiệp ngành bán lẻ phải tìm cách thu thập dữ liệu khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, như cửa hàng, website, ứng dụng, mạng xã hội, email, điện thoại,… Các doanh nghiệp cần có các công cụ và phương pháp thu thập dữ liệu hiệu quả, đảm bảo tính chính xác, đầy đủ và cập nhật của dữ liệu.

Quản lý dữ liệu khách hàng là một khó khăn lớn nhưng cũng là một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp ngành bán lẻ. Nếu biết cách quản lý dữ liệu khách hàng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả, các doanh nghiệp ngành bán lẻ có thể tăng cường sự gắn kết, lòng trung thành và sự hài lòng của khách hàng, từ đó tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Khó khăn trong vấn đề quản lý tài chính

Quản lý tài chính là việc quản lý các nguồn lực tài chính của doanh nghiệp, bao gồm thu nhập, chi phí, lợi nhuận, vốn, tài sản và nợ. Quản lý tài chính có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, quản lý tài chính không phải là việc đơn giản.

Nếu doanh nghiệp chỉ sở hữu 1, 2 cửa hàng, khối lượng công việc hàng ngày sẽ không nhiều, bạn có thể sử dụng sổ sách hoặc Excel để quản lý những vấn đề tài chính như tài sản, thu chi, lãi lỗ.

Tuy nhiên, thông thường ngành bán lẻ muốn phát triển cần nhân rộng quy mô, khi đã mở rộng ra thành chuỗi hàng chục, hàng trăm cửa hàng, sẽ có hàng vạn vấn đề tài chính phát sinh như: dòng tiền ra – vào; hàng tồn kho, tài sản cố định đầu tư vào cửa hàng, công nợ, tổng tài sản đầu tư, trang thiết bị, hay tính toán lợi nhuận…Việc ghi chép sổ sách, Excel sẽ không còn hiệu quả nữa, dễ sai sót trong tính toán và mất nhiều thời gian.

Khó khăn trong công tác đào tạo mới

Không còn xa lạ gì với ngành bán lẻ, là một những ngành hàng chiếm tỷ lệ nhân lực đông nhất trong khối các ngành. Ngành bán lẻ là ngành đào tạo và tuyển dụng nhân sự liên tục, đồng thời cùng với những thay đổi liên tục trong ngành nên các doanh nghiệp luôn có sự đào tạo mới cho nhân lực. 

Các doanh nghiệp bán lẻ số lượng nhân viên quá lớn, chi nhánh phân bổ rộng rãi, thời gian giữa các cửa hàng chi nhánh cũng khác nhau,…. Chính những điều này dẫn đến sự khó khăn trong việc tổ chức các buổi đào tạo, training học viên

Làm sao quản trị nhân sự ngành bán lẻ hiệu quả?

Làm sao quản trị nhân sự ngành bán lẻ hiệu quả?

Quản lý nhân lực trong môi trường bán lẻ là một thách thức vì những điều kiện đặc thù trong lĩnh vực này. Dù đã có nhiều tiến bộ công nghệ được áp dụng vào hoạt động quản trị nhân sự của các cửa hàng, lĩnh vực này vẫn là một lĩnh vực sử dụng nhiều lao động và phụ thuộc vào tài nguyên.

Bán lẻ là một ngành có tính cạnh tranh cao và Doanh nghiệp ngành bán lẻ không chỉ kinh doanh sản phẩm, mà còn kinh doanh cả trải nghiệm khách hàng. Các chuyên gia cho biết trải nghiệm khách hàng là yếu tố then chốt quyết định xem một cửa hàng hoặc chuỗi có tồn tại được trong cuộc cạnh tranh hay không.

Để đạt được các mục tiêu chăm sóc khách hàng tốt, cần đảm bảo rằng nhân lực có đủ, được đào tạo các kỹ năng phù hợp để cung cấp dịch vụ xuất sắc.

==> Tìm hiểu ngay : Lợi ích của phần mềm quản trị nhân sự trong chuyển đổi số doanh nghiệp

Tuyển dụng và đào tạo nhân viên chất lượng

Các doanh nghiệp bán lẻ cần có kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nhân viên chất lượng để đảm bảo rằng họ có đủ kỹ năng và kiến thức để phục vụ khách hàng tốt nhất có thể. Việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên cần phải được thực hiện kỹ lưỡng, đảm bảo tính chất đa dạng, tôn trọng và phát huy tối đa tiềm năng của từng nhân viên. 

Thiết lập chương trình đánh giá hiệu suất nhân viên

Quản lý cần thiết lập các tiêu chí đánh giá hiệu suất nhân viên dựa trên các chỉ tiêu đo lường được, như doanh số bán hàng, sự hài lòng của khách hàng, đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp và các hoạt động khác. Chương trình đánh giá hiệu suất được thiết lập để đảm bảo rằng các nhân viên được đánh giá bằng cách công bằng và có khả năng phát triển nghề nghiệp. 

Tạo môi trường làm việc tích cực

Một môi trường làm việc tích cực sẽ giúp nhân viên cảm thấy thoải mái và hạnh phúc hơn trong công việc của mình. Các quản lý cần tạo ra một môi trường làm việc đúng chuyên nghiệp, thoải mái, và khuyến khích sự sáng tạo và cải tiến.

Phần mềm quản lý nhân sự ngành bán lẻ là gì?

Phần mềm quản lý nhân sự ngành bán lẻ là một hệ thống ERP chứa đựng đầy đủ các modules cần thiết đối với doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bán lẻ.

Phần mềm quản lý nhân sự ngành bán lẻ sẽ hỗ trợ chủ doanh nghiệp trong quá trình quản trị vận hành hệ thống nhân sự ngay cả khi chủ doanh nghiệp không có mặt tại văn phòng. Công cụ này hỗ trợ quản lý các thông tin liên quan đến nhân viên trong các doanh nghiệp bán lẻ, giúp tăng hiệu quả và giảm thời gian cho các hoạt động quản lý nhân sự.

Giải pháp phần mềm quản lý nhân sự ngành bán lẻ VnResource HRM Pro

 

Giải pháp phần mềm quản lý nhân sự ngành bán lẻ VnResource HRM Pro

Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, nhiều doanh nghiệp đang sử dụng các công cụ công nghệ thông minh để giải quyết các thách thức mà họ đang gặp phải. Trong đó, phần mềm quản lý nhân sự VnResource HRM Pro, được thiết kế đặc biệt cho ngành bán lẻ, đã trở thành một lựa chọn được nhiều doanh nghiệp tin tưởng và chọn lựa trong việc chuyển đổi số và phát triển. 

Phần mềm này được biết đến rộng rãi là một trong những giải pháp quản lý nhân sự hàng đầu tại Việt Nam với nhiều tính năng, phân hệ chức năng hỗ trợ hoạt động quản trị đầy đủ từ cơ bản đến nâng cao, phù hợp với mọi mô hình doanh nghiệp hiện nay. 

Với các đặc thù cơ bản của ngành bán lẻ và mục tiêu giảm thiểu và hỗ trợ tối đa các công việc cho bộ phận nhân sự, phần mềm VnResource HRM Pro đã được nhiều khách hàng lớn trong lĩnh vực bán lẻ, như IPP Group (ACFC), Marico – Xmen, CJ CGV, chuỗi nhà hàng Phổ Đình, Aeon Mall,… lựa chọn đầu tư để giải quyết các vấn đề liên quan đến nhân sự bằng những tính năng vượt trội như:

Quản lý dữ liệu trên phần mềm quản lý nhân sự ngành bán lẻ

Quản lý dữ liệu tại VnResource HRM Pro không chỉ đơn thuần là việc nhập thông tin của doanh nghiệp và nhân sự, sau đó lưu trữ như cách thức thông thường. Thay vào đó, tất cả thông tin dữ liệu từng bộ phận nhân sự sẽ được tổng hợp trên nền tảng thống nhất. Điều này giúp nhà quản lý dễ dàng nắm bắt toàn bộ thông tin về nhân sự một cách hiệu quả.

Quản lý lịch làm việc, xếp ca

Đối với lĩnh lực ngành bán lẻ, việc xếp lịch làm việc cho nhân viên thường tốn rất nhiều thời gian và công sức của nhà quản lý. Khi sử dụng phần mềm nhân sự của VnResource HRM Pro, người quản lý cửa hàng có thể theo dõi Lịch đăng ký công việc của nhân viên, họ có thể sắp xếp lại lịch làm việc bất kỳ khi nào bằng việc thêm nhân viên vào các ca làm hoặc gỡ bỏ khỏi ca làm.

Ngoài ra, nhân viên có thể đăng ký ca làm trước 1 tuần và họ có thể biết số lượng nhân viên khác đã đăng ký vào ca làm đó để chủ động điều chỉnh lịch làm việc của mình. Họ có thể thay đổi ca làm của mình bất kỳ khi nào.

Quản lý chấm công

Phần mềm quản lý nhân sự VnResource HRM Pro tích hợp đa dạng được với tất cả các loại máy chấm công hiện có trên thị trường, bao gồm cả chấm công bằng vân tay hay khuôn mặt. Dữ liệu chấm công của nhân viên sẽ được tự động truyền tải lên máy chủ phần mềm, nhân sự có thể tự xuất bảng công chi tiết vào cuối tháng và hỗ trợ cho việc tính lương. Đồng thời, quản lý có thể dễ dàng xem lịch sử ra vào của nhân viên từ máy chấm công trên điện thoại.

Nhân viên còn có thể thực hiện chấm công trên phần mềm VnResource HRM Pro bằng cách kết nối vào wifi tại cửa hàng. Hơn nữa, khi nhân viên được chuyển từ một chi nhánh sang chi nhánh khác, họ vẫn có thể chấm công tại nhiều địa điểm khác nhau, giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả làm việc.

Ngoài ra, VnResource HRM Pro còn hỗ trợ chấm công bằng định vị GPS, nhân viên có thể chấm công bằng điện thoại của mình. Điều này giúp quản lý có thể kiểm soát tình trạng ra vào của nhân viên, đảm bảo sự minh bạch và hiệu quả trong quá trình quản lý tại các cửa hàng.

==> Tìm hiểu ngay: Phần mềm chấm công trực tuyến cho doanh nghiệp vừa và lớn

Phần mềm quản lý nhân sự ngành bán lẻ là gì?

Quản lý tính lương

Phần mềm quản lý nhân sự giúp tính toán lương cho từng nhân viên ngành bán lẻ dựa trên thông tin chấm công và các quy định về chế độ lương của doanh nghiệp. Ngoài ra, phần mềm còn cập nhật và quản lý đầy đủ thông tin lương của nhân viên, bao gồm mức lương, các khoản phụ cấp, thưởng và khấu trừ.

Để giải trình công lương hiệu quả, phần mềm hỗ trợ đầy đủ chức năng, như tự động nhắc thiếu in/out, phê duyệt thiếu giờ in/out, leave, overtime, và kết xuất báo cáo và kết quả công hoàn chỉnh. Hỗ trợ linh hoạt cho nhiều loại lương, bao gồm theo bậc, ngạch, lương 3P, lương theo năng suất công việc, lương theo KPI, v.v.

Phần mềm cũng cho phép tính lương chung hoặc riêng cho mỗi chi nhánh, phân bổ và phân tích chi phí theo cost Center, cost sharing, theo từng sản phẩm, phòng ban, hoặc từng pháp nhân. Payroll reconciliation giúp phân tích sự chênh lệch về lương giữa các tháng và chi tiết các dữ liệu khác nhau để đảm bảo sự chính xác và tránh các vấn đề mâu thuẫn phát sinh giữa các phòng ban.

Quản lý tài chính

Phần mềm cho phép quản lý các khoản thu và chi của doanh nghiệp, bao gồm các khoản thu từ bán hàng, các khoản chi cho mua hàng, chi phí vận chuyển, chi phí quảng cáo, chi phí thuê mặt bằng và các khoản chi khác. Phần mềm cũng cho phép quản lý các khoản nợ và các khoản phải trả.

Báo cáo và thống kê

Phần mềm cung cấp các báo cáo tài chính, bao gồm báo cáo kết quả kinh doanh, báo cáo tài chính hàng năm và các báo cáo khác liên quan đến tình hình tài chính của doanh nghiệp. Những báo cáo này giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả kinh doanh, đưa ra các quyết định chiến lược và quản lý tài chính một cách hiệu quả.

Báo cáo tài chính tổng quan đánh giá tình hình tài chính tổng thể trong một khoảng thời gian cụ thể, bao gồm các khoản thu, chi, lợi nhuận và các khoản nợ phải trả. Báo cáo lợi nhuận và lỗ cũng được cung cấp trong một khoảng thời gian nhất định, bao gồm các khoản thu, chi, lợi nhuận và các khoản nợ phải trả. Ngoài ra, báo cáo dòng tiền cũng được cung cấp trong một khoảng thời gian nhất định, bao gồm các khoản thu, chi và các khoản nợ phải trả.

Màn hình dashboard cung cấp thông tin tổng quan về tình hình chi tiết của nhân sự, bao gồm các nhân viên ở các cấp độ khác nhau, nhân viên thời vụ, chuyên gia,… Tổng hợp thông tin về lương nhân viên, tăng ca, ngày nghỉ để giúp quản lý dễ dàng theo dõi và quản lý tình hình nhân sự một cách hiệu quả.

Bảo mật cao cấp

Bảo mật thông tin là một yếu tố then chốt kinh doanh của doanh nghiệp, vì thông tin nhân viên cần được bảo vệ khỏi sự xâm nhập. VnResource coi trọng vấn đề này và áp dụng công nghệ bảo mật tiên tiến vào phần mềm HRM Pro giúp bảo vệ an toàn thông tin nhân viên.

Nhân viên chỉ có thể truy cập vào hệ thống khi có mật khẩu và quyền truy cập được cấp bởi người quản lý hệ thống. Hơn nữa, nhân viên chỉ có thể xem các file mà họ được phép xem. Mọi hoạt động trên hệ thống đều được ghi nhận và gửi về máy chủ để giám sát và ngăn chặn các đăng nhập bất hợp pháp. Kể cả nhân viên IT cũng không thể truy cập vì tất cả dữ liệu đều được mã hoá thông tin.

Đồng thời, phần mềm HRM của VnResource cũng tương thích với nhiều thiết bị điện tử, có thể sử dụng trên cả IOS và Android, giúp việc quản lý trở nên thuận tiện hơn và nâng cao sự bảo mật thông tin trên hệ thống.

Tổng kết

Phần mềm quản lý nhân sự ngành bán lẻ là một giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp kiểm soát, đào tạo, đánh giá và phát triển nhân sự một cách chuyên nghiệp và khoa học. Bằng cách sử dụng phần mềm quản lý nhân sự ngành bán lẻ, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức, nâng cao năng suất và chất lượng dịch vụ, tăng cường sự hài lòng của khách hàng và nhân viên, và cải thiện hiệu quả kinh doanh. 

Nếu doanh nghiệp bạn đang cần một giải pháp Phần mềm quản lý nhân sự ngành bán lẻ VnResource HRM Pro toàn diện, quản lý thông tin nhân viên, hỗ trợ doanh nghiệp quản trị nhân sự hiệu quả, hãy nhấc máy và liên hệ ngay tới hotline: 0914 004 800  hoặc website VnResource.vn để tìm hiểu thêm về ứng dụng quản lý nhân sự và trải nghiệm ngay trong hôm nay để tận hưởng những tính năng tuyệt vời mà phần mềm quản trị nhân sự mang lại cho doanh nghiệp của bạn!