[P2] CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG DOANH NGHIỆP CÓ THỰC SỰ CẦN THIẾT? DOANH NGHIỆP NÊN CHUYỂN ĐỐI SỐ GIAI ĐOẠN NÀY KHÔNG?

Chúng ta vẫn luôn nghe ” Chuyển đổi số hay là chết” có vẻ như ” chuyển đổi số” là một điều tất yếu mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải nắm bắt để thay đổi, vậy ” chuyển đổi số” thực sự mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp và nó có thực sự quan trọng để các doanh nghiệp bỏ ra một ngân sách, nguồn lực khổng lồ để thực hiện. Cùng tìm hiểu bài viết này: 

IV. Lợi ích chuyển đổi số 

Chuyển đổi số nổi lên như một điều tất yếu mà mọi doanh nghiệp phải thực hiện, vậy nó mang lại ích như thế nào? Các doanh nghiệp có thực sự cần thiết bỏ ra một ngân sách lớn cho việc chuyển đổi số không? Chúng ta cùng tìm hiểu những lợi ích thực sự mà chuyển đổi số sẽ mang lại:

Lợi ích chuyển đổi số
Lợi ích chuyển đổi số

1. Cung cấp thông tin chi tiết từ dữ liệu 

Chúng ta đang sống trong thời kì Big Data, thời kỳ với nguồn dữ liệu khổng lồ. Chuyển đổi số như một giải pháp giúp nhân sự trong doanh nghiệp có quyền truy cập và lượng dữ liệu khổng lồ đó, có thể theo dõi tất cả các loại chỉ số, hiệu quả của quá trình, tỷ lệ chuyển đổi kênh tiếp cận của khách hàng, giá trị lâu dài của khách , sự hài lòng của khách hàng và nhiều chỉ số quan trọng khác. 

Chuyển đổi số không chỉ cho phép doanh nghiệp sắp xếp dữ liệu của mình một cách trực quan và dễ dàng truy cập mà còn cho phép đưa ra quyết định dữ trên dữ liệu. Điều này cho phép các nhà quản lý đưa ra các quyết định chính xác, nhanh chóng hơn.

2. Duy trì tính cạnh tranh của doanh nghiệp 

Chuyển đối số ( Digital Transformation) đã trở thành vấn đề sống còn trong kỷ nguyên 4.0 phát triển không ngừng. Đó không phải là vấn đề của sự lựa chọn, mà là điều cần thiết để duy trì tính cạnh tranh. 

Với tới 93% công ty đồng ý rằng công nghệ số là cần thiết để đạt được mục tiêu chuyển đổi số của họ. Rõ ràng là các doanh nghiệp phải lựa chọn công nghệ phù hợp để đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số của của doanh nghiệp và làm hài lòng khách hàng. Các công cụ chuyển đổi số 4.0 được xây dựng để đáp ứng nhu cầu hiện đại của khách hàng và các công ty cần tìm ra giải pháp phù hợp để nâng cao trải nghiệm và đáp ứng các yêu cầu của khách hàng trong hiện tại và tương lai.

3. Nâng cao trải nghiệm của khách hàng

Theo một báo cáo của Accenture, 91% khách hàng có nhiều khả năng mua hàng từ các thương hiệu gọi tên họ, biết lịch sử mua hàng và đưa ra các đề xuất sản phẩm dựa trên sở thích của họ. Theo cách dễ hiểu – khách hàng yêu cầu cá nhân hóa và nó không thể đạt được trên quy mô lớn nếu không sử dụng kỹ thuật số. 

Công nghệ kỹ thuật số có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về dữ liệu lịch sử của khách hàng, bao gồm các tương tác, sở thích và mức độ tương tác của họ. 

Hơn nữa, chuyển đổi số cung các các phương tiện để phân tích dữ liệu này nhanh chóng nhằm các nhân hóa trải nghiệm khách hàng để đáp ứng tốt nhu cầu và mong chờ của khách hàng.

4. Tăng cường liên kết giữa các phòng ban 

Chuyển đổi số ( Digital Transformation) cho phép nhân sự giữa các bộ phận trong toàn bộ công ty giao tiếp tốt và thường xuyên hơn. Nhờ việc sử dụng các nền tảng quản trị doanh nghiệp tự động, các phòng ban có thể dễ dàng chia sẻ tất cả các loại thông tin, tài liệu, dễ dàng ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, từ đó giúp cải thiện khả năng cộng tác.

5. Nâng cao hiệu quả hoạt động và giảm thiểu chi phí 

Công nghệ số giúp các doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí cho các hoạt động của mình như cho phép nhân viên kiểm tra và xem xét các quy trình hoặc sản phẩm mới mà không cần phải xây dựng trước, vì tất cả được thực hiện trực quan trên hình ảnh kỹ thuật số. 

Trong khi đó, vấn đề lưu trữ dữ liệu có thể được giải quyết bằng điện toán đám mây và có thể được quản lý bởi các nhà cung cấp bên ngoài. Điều này giúp nhân viên của doanh nghiệp có nhiều thời gian hơn để tập trung và các dự án, công việc khác mang lại nhiều giá kinh doanh hơn và bớt lo lắng về việc lưu trữ dữ liệu. 

Nhìn chung, bằng việc ứng dụng chuyển đổi số, doanh nghiệp có thể tự động hóa các tác vụ và quy trình mà trước đây được thực hiện theo cách thủ công và rất tốn thời gian.

V. Xu hướng chuyển đổi số 

Xu hướng 1: Sự phủ sóng của 5G và Internet vạn vật ( IoT)

Internet vạn vật ( IoT) là sự kết hợp của nhiều thiết bị được kết nối với nhau. Hệ thống thông minh được hình thành cho phép chia sẻ, phân tích dữ liệu và cho ra những thông tin hữu ích tới người dùng và cộng đồng rộng lớn. 

IoT là xu hướng chuyển đổi số đang phát triển mạnh mẽ với ước tính 700 triệu thiết bị kết nối hiện nay và có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ tiếp tục trong tương lai. 

Hiện nay, sự xuất hiện 5G đã giúp cho IoT bùng nổ mạnh mẽ thêm với tỷ lệ ứng dụng lớn nhất trên toàn cầu. 

Ở Việt Nam, ứng dụng 5G và IoT tới thời điểm hiện tại đã và đang trở thành xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ ở thời điểm hiện tại và sắp tới trong tương lai. 

Sự phủ sóng của 5G và Internet vạn vật ( IoT)
Sự phủ sóng của 5G và Internet vạn vật ( IoT)

Xu hướng 2: Chú trọng về bảo vệ dữ liệu và tăng cường an ninh mạng

Năm 2019, đại dịch Covid – 19 ảnh hưởng mạnh mẽ tới tất cả các khía cạnh của xã hội, làm suy thoái nền kinh tế thế giới, đồng thời đại dịch đã thúc đẩy xu hướng làm việc từ xa của các nhân viên cũng như chuyển đổi số của doanh nghiệp. Nhưng chính những điều này cũng thúc đẩy những dữ liệu doanh nghiệp gia tăng độ rủi ro về an toàn và bảo mật thông tin. 

Trong vài năm trở lại đây, các phần mềm độc hại chứa mã độc, virus đang có xu hướng tăng mạnh. Chính vì vậy, tại các doanh nghiệp, việc chủ động áp dụng các giải pháp công nghệ nhằm bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng trong xu hướng chuyển đổi số là điều tất yếu. Trong đó, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo ( AI) và dữ liệu lớn ( Big Data) đang là hai công nghệ được áp dụng nhằm phòng chống rủi ro an ninh mạng. Hai công nghệ này có thể phân tích một lượng lớn dữ liệu với tốc độ nhanh và chính xác cao. 

Chú trọng về bảo vệ dữ liệu và tăng cường an ninh mạng
Chú trọng về bảo vệ dữ liệu và tăng cường an ninh mạng

Xu hướng 3: Tự động hóa mô hình kinh doanh 

Tự động hóa quy trình kinh doanh ( BPA) là việc sử dụng phần mềm số để tự động các bước công việc. BPA có xu hướng phức tạp, được kết nối với nhiều hệ thống công nghệ thông tin doanh nghiệp và được điều chỉnh cụ thể theo nhu cầu của từng công ty. 

Siêu tự động hóa sẽ là một xu hướng chuyển đổi số lớn vào năm 2022:

  • Theo Gartner, 77% doanh nghiệp thường xuyên kết hợp, phát triển ứng dụng tự động hóa và các công cụ AI trong công việc thường nhật. 
  • 93% Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp dự kiến sử dụng BPA vào năm 2023, theo báo cáo của công ty Tư vấn và Kiểm toán Deloitte. 
Tự động hóa mô hình kinh doanh 
Tự động hóa mô hình kinh doanh

Xu hướng 4: Các giải pháp không tiếp xúc và thanh toán kỹ thuật số

Theo Statistic, giá trị giao dịch trong cả 2 phân khúc của Việt Nam đều đang ở mức cao và dự phòng sẽ có mức tăng trưởng ấn tượng trong thời gian sắp tới, qua đó dự kiến đạt 19,5 đô la cho thương mại kỹ thuật số và khoảng gần 4 tỷ đô la Mỹ thanh toán POS di động vào năm 2025.

Trong khi đó, số lượng người dùng của thương mại kỹ thuật số lại có mức tăng trưởng và dự báo tốt hơn so với thanh toán qua POS di động. 

Các loại ví điện tử hiện nay cũng nổi lên như một phương pháp thanh toán không tiếp xúc:

Xu hướng 5: Sự bùng nổ của nền tảng dữ liệu khách hàng ( CDP)

  • CDP giúp truyền tải thông điệp đến khách hàng 

Nền tảng dữ liệu khách hàng ( CDP) là nguồn dữ liệu khách hàng quan trọng để doanh nghiệp có thể tận dụng khi xây dựng những chiến dịch truyền thông, tiếp thị và marketing. Sử dụng CDP sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp được cá nhân hóa và hấp dẫn tới khách hàng của mình. 

  • CDP đã được ứng dụng tại các doanh nghiệp Đông Nam Á

Trong những năm trở lại đây, việc ứng dụng CDP trong kinh doanh đã và đang đóng một vai trò quan trong trong xu hướng chuyển đổi số, khi mà các chiến lược “ cá nhân hóa” tiếp thị và bán hàng dựa trên nền tảng CDP của nhiều doanh nghiệp khu vực Đông Nam Á được ứng dụng thành công.

Bên cạnh đó, việc hướng đến trải nghiệm khách hàng đa kênh ( Omnichannel) đang buộc các nhà bán lẻ phải suy nghĩ lại về cách liên hệ với khách hàng và làm tối ưu sự thú vị cho hành trình của khách hàng trên tất cả các kênh và điểm tiếp xúc. 

  • CDP sẽ là công cụ tiếp thị và bán hàng cho người dùng cuối để cung cấp cái nhìn toàn cảnh 360 độ cho khách hàng. 

Ở thị trường Việt Nam, CDP có thể được điều chỉnh để tích hợp vào hệ thống POS & ERP – hai hệ thống xuất hiện ở hơn 90% chuỗi bán lẻ của Việt Nam. Điều này giúp doanh nghiệp tiếp thị tới từng khách hàng qua Zalo, Tiki, Sendo, tin nhắn, hoặc hệ thống chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp.

Xu hướng 6: Kiến trúc đa đám mây – Multi – Cloud

Kiến trúc đa đám mây được hiểu là sử dụng cùng lúc từ hai trở lên các nền tảng điện toán đám mây khác nhau vì nhiều lý do, bao gồm khôi phục sau sự cố, yêu cầu lưu trú dữ liệu và khả năng phục hồi.

  • Nâng cao năng suất làm việc

Bằng cách cung cấp giải pháp quản lý tập trung, đơn giản hóa, multi-cloud cho phép các nhóm CNTT quản lý các dữ liệu và công việc hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, một giải pháp quản lý đa đám mây tốt còn theo dõi và tối ưu hóa việc quản lý chi phí.

  • COVID – 19 thúc đẩy xu hướng kiến trúc đa đám mây

COVID-19 cũng đã tạo ra một động lực thúc đẩy việc áp dụng kiến ​​trúc đa đám mây gia tăng khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thêm các lựa chọn để đưa ra giải pháp quản lý mô hình làm việc hiện đại, bao gồm sự chú trọng nhiều hơn vào việc cho phép làm việc từ xa và bảo mật. Trở ngại của xu hướng này chính là việc quản lý cơ sở hạ tầng ngày càng trở nên phức tạp. Các doanh nghiệp cần phải tìm kiếm các giải pháp tự động hóa và quản lý đám mây để quản lý hiệu quả các môi trường đám mây khác nhau.

Kiến trúc đa đám mây - Multi - Cloud
Kiến trúc đa đám mây – Multi – Cloud

Xu hướng 7: Mô hình làm việc kết hợp – Hybrid work

Sau đại dịch Covid – 19, Hybrid Working ( mô hình làm việc kết hợp) được áp dụng rộng rãi tại nhiều doanh nghiệp và đang dần ngày càng trở nên phổ biến vì tính hiệu quả, cũng như phù hợp với tình hình của xã hội. 

Tuy hiện nay vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về hình thức làm việc này, tuy nhiên tại một số tập đoàn đa quốc gia đã bước đầu định hình được xu hướng này và đã có sự thay đổi trong góc nhìn của các tổ chức nói chung trong thời gian gần đây. 

Ngoài ra, các công ty có thể cân nhắc triển khai các công cụ và hệ thống áp dụng các công nghệ mới như giám sát tiến độ từ xa, quản lý tài liệu và công tác với khách hàng,… để đảm bảo hiệu quả công việc và bắt kịp xu hướng thời đại. 

VI. Doanh nghiệp nên chuyển đổi số trong giai đoạn này không? 

Dưới tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, vấn đề sống còn đối với các quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên toàn thế giới, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay. Những sự thay đổi to lớn về năng suất lao động, nhu cầu, tâm lý, thói quen của người dùng và các mô hình sản xuất, kinh doanh mới đang được hình thành cho thấy vai trò và tác động to lớn của chuyển đổi số đến đời sống xã hội và mọi ngành nghề hiện nay, các doanh nghiệp và trong cuộc đua hướng tới số hóa, chỉ những doanh nghiệp có thể thích nghi và chủ động, tích cực nhất mới có thể tồn tại và phát triển. “ Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu” tuy nhiên các doanh nghiệp cần có kế hoạch lâu dài và nguồn tài chính đủ để có bước chuyển đổi số thành công, mang lại hiệu quả vượt trội. 

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp
Chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Chuyển đổi số đang là vấn đề quan trọng, không chỉ là vấn đề của doanh nghiệp mà đây là vấn đề của cả quốc gia. Để tìm hiểu thêm về thông tin và các dịch vụ liên quan đến chuyển đổi số, vui lòng liên hệ đến VnResource. VnResource đem tới cho doanh nghiệp lộ trình chuyển đổi số hiệu quả – nhà tư vấn chiến lược, kế hoạch chuyển đổi số hàng đầu trong công tác quản lý nhân sự. HOTLINE: 0914.004.800

Một số bài viết liên quan: 

[P1] CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG DOANH NGHIỆP CÓ THỰC SỰ CẦN THIẾT? DOANH NGHIỆP NÊN CHUYỂN ĐỐI SỐ GIAI ĐOẠN NÀY KHÔNG?

QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN SỰ THỜI KỲ KỸ THUẬT SỐ

THẤU HIỂU QUẢN TRỊ NHÂN SỰ THỜI ĐẠI 4.0