Chuyển đổi số giáo dục: Tìm hiểu về phương pháp ứng dụng CNTT cho việc học tiếng Anh (CALL)

Chuyển đổi số giáo dục là xu hướng tất yếu trong thời đại 4.0, nhất là trong thời kì dịch COVID-19 – khi phương pháp đào tạo truyền thống gặp khó khăn. Việc ứng dụng CNTT cho việc dạy-học ngoại ngữ (CALL) từ lâu đã trở thành bước chuyển mình mới mẻ giúp ngành giáo dục nhanh chóng nâng cao hiệu quả và đổi mới chất lượng dạy học. Nhờ có công nghệ mà việc học ngoại ngữ dần trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, mở ra cơ hội học tập đến tất cả mọi người. Để tìm hiểu sâu hơn về khái niệm ứng dụng CNTT trong dạy-học ngoại ngữ (Computer Assisted Language Learning – CALL), bài viết bên dưới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về CALL và những lợi ích mà phương pháp CALL mang lại trong việc dạy-học ngoại ngữ, từ đó tìm ra được định hướng ứng dụng phương pháp trong thời kì chuyển đổi số giáo dục như hiện nay. 

1. Phương pháp Computer Assisted Language Learning (CALL) là gì?

CALL (Computer Assisted Language Learning) là phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy ngoại ngữ, phổ biến trên thế giới bắt đầu từ những năm 1970 và dần trở thành xu hướng trong thế kỉ 21. Hình thức học CALL trở nên thịnh hành trong những năm 1990, những ứng dụng/phần mềm dạy ngoại ngữ đa phương tiện (multimedia) đã bắt đầu thực hiện số hóa các bài học với văn bản, hình ảnh, âm thanh sinh động và phát hành trên các đĩa CD hoặc DVD.

CALL ra đời là một khởi đầu mang tính cách mạng trong việc chuyển đổi cách dạy-học truyền thống thông qua việc ứng dụng CNTT trong dạy-học ngoại ngữ. Ngày nay với sự phát triển vượt bậc của Internet, công nghệ, và các thiết bị học tập thì CALL đã có những bước phát triển vượt bậc, ví dụ như các trung tâm ngoại ngữ có thể xây dựng môi trường học tập từ xa dựa trên nền tảng web, các ứng dụng, và các thiết bị di động như điện thoại, laptop, máy tính bảng…

1.1. Tại sao nên sử dụng phương pháp CALL trong dạy-học ngoại ngữ?

Triết lý của CALL là đặt người học làm trung tâm (learner centered) – khác biệt hoàn toàn với phương pháp giảng dạy truyền thống. Lợi thế của CALL là cho phép người học tự chủ động học tập, học tương tác, cá nhân hóa việc học, học tập mọi lúc mọi nơi. Chính vì vậy, các đặc điểm nổi bật như: có khả năng lưu trữ nguồn học liệu với dung lượng lớn, xây dựng hình ảnh trực quan, tốc độ nhanh có tác dụng tạo nên hứng thú học tập của học sinh và làm cho không khí lớp học sôi động.

Nhờ vậy, hiệu quả của việc dạy học trên lớp được nâng lên rõ rệt nhờ có sự hỗ trợ của công nghệ. Trong mô hình dạy học tiếng Anh có sự hỗ trợ của máy tính (CALL), sự tương tác giữa giáo viên và học sinh cũng được cải thiện nhiều hơn khi từ nay, học sinh có thể trao đổi trực tiếp với giáo viên trên các kênh trao đổi thông tin mà không cần phải đợi đến lúc lên lớp. 

2. Làm thế nào để ứng dụng phương pháp CALL hiệu quả trong dạy-học ngoại ngữ? 

2.1. Xây dựng kho bài giảng, khóa học E-Learning

Khi Internet phát triển và bắt đầu đổ bộ vào tất cả những lĩnh vực trong đời sống thì các cơ sở giáo dục cũng ứng dụng CNTT với các nguồn tài nguyên điện tử để tạo ra các khóa học E-Learning. Một số tổ chức còn cung cấp các khóa học E-learning với giảng viên bản xứ và sử dụng công nghệ AI để theo dõi sự hứng thú và tiến bộ của người học. Để người học có thể thuận tiện khai thác tối đa nguồn tài nguyên thì việc xây dựng thư viện online là một bước giúp người học phát huy tinh thần tự học – một kĩ năng quan trọng khi học một ngôn ngữ mới. 

2.2. Mang đến sự hứng thú cho người học thông qua Gamification

Trên hành trình chuyển đổi số giáo dục, hình thức biến bài học thành trò chơi là một hình thức mới giúp tái tạo tinh thần cho học sinh và giáo viên khiến cho giờ dạy-học trở nên sinh động hơn bao giờ hết. So với cách kiểm tra bình thường thì tạo ra một trò chơi sẽ hình thành phản xạ tốt cũng như tính chủ động trong học tập của người học. 

2.3. Tạo ra diễn đàn, kênh trao đổi giữa người học và giáo viên

Giống như một buổi thảo luận, trong trường hợp khó khăn do khoảng cách địa lý thì kênh trao đổi thông tin sẽ là một cầu nối quan trọng giữa học sinh và giáo viên, nhất là đối với việc học ngôn ngữ thì việc giao tiếp luôn được đưa lên hàng đầu. Chính vì thế, việc ứng dụng CNTT trong dạy và học ngoại ngữ đang là xu thế trên toàn cầu mà bất cứ tổ chức giáo dục nào cũng cần phải áp dụng để thích nghi với thực tế.  

2.4. Triển khai hệ thống E-Learning trong tổ chức giáo dục 

Hiện nay, ở các nước phát triển, việc học tập bằng phương pháp E-Learning đã trở nên phổ biến, người học có thể chủ động chọn khóa học, thời gian học thích hợp và có thể học ở bất cứ đâu, chỉ cần kết nối với Internet. Không cần đến lớp, học viên vẫn có thể học trực tuyến qua phần mềm E-Learning. Từ đó, mỗi tổ chức về giáo dục đều cần ứng dụng CNTT trong dạy-học ngoại ngữ nhằm tăng trải nghiệm của học viên nhờ sự tiện lợi của nó. 

Phần mềm VnResource E-Learning Pro là lời giải bài toán về xây dựng một hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning toàn diện cho các cơ sở giáo dục trong thời kì chuyển đổi số giáo dục. Một hệ thống giải pháp E-learning bao gồm những phần chính sau:

  • Hệ thống quản lý học tập: là hệ thống hỗ trợ trong việc quản lý lớp học, quản lý quá trình học tập, tương tác, điểm danh, danh sách học viên, chuyên cần học viên, mức độ hoàn thành mỗi khóa học. 
  • Hệ thống quản lý nội dung học tập: là một kho lưu trữ tập trung cho quản trị viên. Hệ thống cho phép tạo lập,  điều chỉnh, bổ sung, xem xét và quản lý các nội dung học tập một cách khoa học và hiệu quả.
  • Công cụ soạn thảo bài giảng: là hệ thống hỗ trợ đầy đủ các chức năng, giúp giảng viên soạn thảo giáo án, thiết kế các bài giảng linh hoạt, phù hợp với người học, đồng thời cập nhật  dữ liệu, khóa học được quay lại giúp người học dễ dàng nắm bắt lại nếu trước đó có bỏ lỡ bài giảng. 

Kết luận:

Việc khai thác công nghệ thông tin phục vụ cho việc học ngoại ngữ đang rất phổ biến, giúp người dạy và học ngoại ngữ biết cách sử dụng tối đa tính năng của công nghệ, từ đó phát huy được tính tự học, tiết kiệm thời gian và chủ động sử dụng thành thạo ngoại ngữ trong cuộc sống hằng ngày. 

Tại VnResource, chúng tôi là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp về quản lý đào tạo và học trực tuyến với VnResource EBM Pro và VnResource E-Learning Pro. Có hơn 16 năm kinh nghiệm đồng hành cùng các cơ sở đào tạo và trung tâm ngoại ngữ chuyển đổi số, VnResource đã triển khai thành công cho nhiều trung tâm lớn như: Việt Thương Music,  Việt Thương, AMA English, ABC English,… Cho đến nay, phần mềm VnResource EBM Pro và VnResource E-Learning Pro đang được ứng dụng hiệu quả trong việc quản lý hoạt động của các đơn vị cung cấp dịch vụ giáo dục, ứng dụng phương pháp CALL hiệu quả, nâng cao tính chuyên nghiệp của tổ chức với chi phí hợp lý. Liên hệ với chúng tôi để được nhận demo và tư vấn miễn phí:

VnResource Software Solutions & ICT Service

Website: https://vnresource.vn/giai-phap/phan-mem-quan-ly-dao-tao/

Hotline: 0914.004.800

Trụ sở 3 miền:

TP Hồ Chí Minh:

  • 41/7 Phạm Ngũ Lão, Phường 3, Gò Vấp, TP.HCM
  • 06 Nguyễn Trung Trực, Phường 5, Bình Thạnh, TP.HCM

Đà Nẵng: Tầng 3, 145 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Q. Cẩm Lệ, Tp. Đà Nẵng

Hà Nội: Tầng 4, Số 84 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Tp. Hà Nội