THẤU HIỂU QUẢN TRỊ NHÂN SỰ THỜI ĐẠI 4.0

[Thông tin] bài viết sẽ tổng hợp những thông tin về quản trị nhân sự là gì? Các giai đoạn phát triển của quản trị nhân sự ? Các xu hướng quản lý nguồn nhân sự thời kỳ kỹ thuật số cùng với những bất cập nhà quản trị trong quản trị nhân sự thời đại 4.0 gặp phải. 

Quản trị nhân sự là gì? 

Nguồn lực con người đóng vai trò tiên quyết và quan trọng hàng đầu trong việc quản lý doanh nghiệp. Một doanh nghiệp nếu khai thác tốt nguồn lực sẽ mang lại những giá trị cao cho sự phát triển và sự vững trên thị trường của doanh nghiệp đó. Việc quản lý nguồn lực đòi hỏi sự hiểu biết về con người ở nhiều khía cạnh, và quan niệm rằng con người là yếu tố trung tâm của sự phát triển. Các kỹ thuật quản lý nhân lực thường có mục đích tạo điều kiện để con người phát huy hết khả năng tiềm ẩn, giảm lãng phí nguồn lực, tăng hiệu quả của tổ chức.

Quản trị nhân sự là gì? 

Là sự khai thác và quản lý nguồn nhân lực của một tổ chức, công ty, doanh nghiệp,… một cách hợp lý và hiệu quả. 

Việc quản lý nhân sự được áp dụng tất cả các ngành nghề, lĩnh vực chứ không riêng gì bên sản xuất hay kinh doanh. Quản trị nhân sự là một trong những vấn đề được các doanh nghiệp quan tâm và chú trọng hàng đầu hiện nay. 

Với nền kinh tế thị trường áp dụng chuyển đổi số hóa thời đại 4.0 hiện nay, mỗi nhà quản trị doanh nghiệp hiện nay đều cần trang bị những kiến thức, hiểu biết thực sự về quản lý nhân sự để từ đó có những hướng quản lý, phát triển nguồn nhân lực phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp, của thời đại. 

Lịch sử quản lý nhân sự qua từng cuộc cách mạng

1.1. Quản lý nhân sự thời kỳ 1.0 – HR 1.0

Thời kỳ sơ khai của việc quản lý con người. Trong giai đoạn đầu này, các công việc nhân sự được xử lý hoàn toàn thủ công bằng giấy tờ. Công việc quản lý nhân sự chỉ chủ yếu thực hiện các công việc chủ chốt như: tính lương, tính ngày công, phúc lợi. 

1.2. Quản lý nhân sự thời kỳ 2.0 – HR 2.0

Bước sang giai đoạn tiếp theo, khi các thiết bị điện bắt đầu được sử dụng trong công việc quản lý nhân sự, giúp sắp xếp quy trình hợp lý và gọn gàng hơn. Đây cũng là giai đoạn nhân sự bắt đầu phát triển các kỹ năng phần cứng trong tuyển dụng và đào tạo nhân sự. 

1.3. Quản lý nhân sự thời kỳ 3.0 – HR 3.0

Internet xuất hiện và dần được áp dụng trong hoạt động nhân sự, tuy nhiên chỉ là biện pháp hỗ trợ chứ chưa thực sự được khai thác tối đa hiệu suất. Ở giai đoạn này, hoạt động quản lý nhân sự đã dần hướng sang phát triển kỹ năng mềm của nhân sự. Hướng đến sự toàn diện của mỗi cá nhân.

1.4. Quản lý nhân sự thời kỳ 4.0 – HR 4.0

Internet phát triển mạnh mẽ hơn, nhanh chóng hơn. Lượng thông tin trở nên cực lớn trở thành nguồn cơn của sự phát triển công nghệ. 

Internet phát triển mạnh mẽ hơn; lượng thông tin (dữ liệu) trở nên cực lớn thành nguồn dầu hỏa cho công nghệ. Máy móc trở nên thông minh hơn, thân thiện với con người hơn. Công nghệ phối hợp hài hòa với hoạt động nhân sự và tuyển dụng từ trong quy trình nội bộ đến giao tiếp với ứng viên, hình thành hệ thống quản lý nhân sự ưu việt.

sơ đô phát triển phần mềm quản trị nhân sự
Các giai đoạn phát triển phần mềm quản lý nhân sự

Một số xu hướng quản lý nguồn nhân sự thời đại 4.0

Theo nghiên cứu cứu của Deloitte, ảnh hưởng của cuộc cách mạng 4.0 và sự xuất hiện thế hệ gen Z trong lực lượng lao động đã tạo nên những xu hướng mới trong quản trị nhân sự. Vậy xu hướng quản lý nguồn nhân sự thời đại 4.0 có gì? Chúng ta cùng tìm hiểu.

Xu hướng quản trị nguồn nhân lực trong thời đại 4.0
Xu hướng quản trị nguồn nhân lực trong thời đại 4.0

2.1. Phát triển nghề nghiệp và học tập luôn song hành. 

Thời gian trước đây, các doanh nghiệp chỉ quan tâm đến việc phát triển năng suất công việc nhưng không hề chú trọng đến việc nâng cao trình độ cho nhân viên. Trong thời đại 4.0, nhiều công việc thường xuyên phải thay đổi đòi hỏi các kỹ năng mới phải luôn được trau dồi. Vì vậy, các doanh nghiệp hướng tới trải nghiệm học tập xuyên suốt, cho phép nhân viên xây dựng các kỹ năng nhanh chóng, dễ dàng và phù hợp với khả năng riêng của họ trong suốt quá trình làm việc và thăng tiến trên lộ trình nghề nghiệp. Từ đó việc đào tạo và phát triển đội ngũ CBCNV được các doanh nghiệp chú trọng và định hướng quan trọng. 

2.2. Trải nghiệm của nhân viên trong văn hóa sự gắn kết và hơn thế nữa. 

Trong kỷ nguyên mới, các doanh nghiệp đang chú trọng nâng cao trải nghiệm, sự hài lòng cho mỗi nhân viên, cho phép họ xây dựng cách thức tương tác trong công việc, trao đổi hai chiều, tạo môi trường hợp tác cùng phát triển. Từ đó thúc đẩy công việc hoàn thành nhanh chóng và xây dựng mối quan hệ nội bộ bền chặt, gắn bó, hợp tác.

2.3. Xóa nhòa ranh giới giữa lãnh đạo và nhân viên

Ngày nay, các tổ chức đòi hỏi sự năng động, đa dạng. Những nhà lãnh đạo ngày càng trẻ hóa, những mô hình lãnh đạo mới, nhằm bắt kịp “ con đường số hóa” để tăng tốc doanh nghiệp bắt kịp thị trường hiện nay. Nhiều doanh nghiệp đã thu hẹp khoảng cách giữa người cấp lý và nhân viên, gia tăng sự trao quyền nhiều hơn. Điều này giúp giảm khối lượng công việc cho nhà quản lý, đồng gia tăng khả năng thể hiện của nhân viên, giúp ươm mầm những tài năng lãnh đạo mới cho tổ chức doanh nghiệp. 

2.4. Phân tích nhân sự để ra quyết định phù hợp 

Trong thời gian trước đây, chỉ có các chuyên viên dữ liệu mới thực hiện, đảm nhận công việc phân tích, nhưng hiện nay, việc này chính là chìa khóa hỗ trợ mọi thứ từ vận hành, quản lý cho đến thu hút nhân tài và các hoạt động tài chính, và quan trọng hơn hết là sự điều phối nhân sự nâng cao hiệu suất phát triển doanh nghiệp. 

Do vậy, bộ phận quản trị nhân sự không những thành thạo về kỹ thuật phân tích mà còn phải làm chủ các nội dung chuyên môn để đưa ra được các báo cáo phù hợp với nhu cầu thông tin nhằm phục vụ ra quyết định của các cấp quản trị. 

2.5. Phân hóa lực lượng lao động 

Cách mạng 4.0 là sự phát triển của vạn vật kết nối ( the internet of things), dữ liệu lớn ( big data), trí tuệ nhân tạo ( AI). Robot, AI, máy tính đã và đang dần làm chủ xu hướng trong nền kinh tế hiện nay. Các công ty giờ đây không chỉ sử dụng các lao động truyền thống là con người mà họ đang dần vận dụng các công nghệ, robot, AI để nâng cao năng suất và hiệu quả làm việc. Bên cạnh việc vận dụng công nghệ, thì một xu hướng làm việc mới ra đời đó là những lao động tự do ( freelancer) với khả năng làm việc linh động, trình độ chuyên môn cao, ngân sách phù hợp được nhiều doanh nghiệp sử dụng. 

2.6. Sử dụng trí tuệ nhân tạo để thu hút nhân tài trong tuyển dụng 

Việc tìm kiếm ứng viên được hỗ trợ bởi nhiều công cụ: mạng xã hội, số liệu phân tích và các phần mềm tích hợp được khả năng nhận thức để tìm kiếm nhân sự theo một cách mới. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, robot (chatbot) để kiểm tra năng lực ứng viên và xử lý khối lượng lớn công việc của nhà tuyển dụng, từ đó quyết định được nhanh hơn và số lượng lớn hơn về việc tuyển mộ nhân sự.

Những thách thức của nhà quản trị trong việc quản lý nhân sự thời đại 4.0 

3.1. Mô hình và quy trình kinh doanh đang dần thay đổi 

Tự động hóa triển khai ngày càng nhiều trong quy trình kinh doanh cũng làm thay đổi tương tác và quy trình trong . Các chuyên viên nhân sự cần tích hợp các chức năng nhân sự nhanh hơn, trực tiếp tham chiến cùng với các chức năng trong vận hành. Các hoạt động nhân sự cần hướng tới khách hàng – nhân viên trong doanh nghiệp cũng như khách hàng bên ngoài của công ty.

Các chuyên viên nhân sự cũng cần chủ động hơn trong triển khai công tác chuyên môn thay vì chờ đợi đáp ứng với các thách thức bên ngoài. Đáp ứng theo thời gian thực là thách thức quan trọng bắt nguồn từ thay đổi mô hình và quy trình trong kỷ nguyên 4.0 với các chuyên viên nhân sự. Các phần mềm đo lường sẽ thông báo về tình trạng làm việc kém hiệu quả của nhân viên và chuyên viên nhân sự trực tiếp sẽ phải làm ngay một số điều gì đó để giải quyết tình huống trước mắt.

3.2. Quản trị nhân lực 4.0 không chỉ quản lý con người mà còn quản lý cuộc sống của nhân viên đó

Công tác quản trị nhân lực trong kỷ nguyên 4.0 sẽ hướng tới giúp cho nhân lực cân bằng trước áp lực cuộc sống,cân bằng giữa công việc và cuộc sống, quản trị về năng lượng tinh thần của nhân viên. Các chuyên viên nhân sự không những phải có trách nhiệm với nguồn nhân lực trong công việc mà còn phải có trách nhiệm giúp họ trong cuộc sống công nghệ hằng ngày.

3.3. Đào tạo và phát triển năng lực làm việc mới 

Nhóm năng lực nhân viên tại mỗi doanh nghiệp được chia thành 2  nhóm: nhóm năng lực mới 4.0 và nhóm năng lực cũ nhưng có tầm quan trọng gia tăng trong thời gian tới. Cụ thể, nhóm năng lực mới 4.0 bao gồm: quản trị thông tin, quản trị quan hệ, quản trị cộng đồng, sử dụng công nghệ hỗ trợ, tiếp cận hệ sinh thái và tư duy kinh tế chia sẻ. Nhóm năng lực có tầm quan trọng gia tăng đó là đổi mới sáng tạo, phối hợp làm việc, quản trị bản thân, lập kế hoạch, tư duy khách hàng. 

Những bất cập trên cùng với xu hướng phát triển trong quản lý nhân lực thời đại 4.0 thì việc áp dụng phần mềm quản lý nhân sự HRM trong thời đại ngày nay là vô cùng cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp. Một số thông tin nhiều hơn để hiểu rõ phần mềm HRM các nhà quản trị có thể quan tâm theo dõi một số bài viết liên quan: 

 QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN SỰ THỜI KỲ KỸ THUẬT SỐ

CHUYỂN ĐỔI KỸ THUẬT SỐ LÀ GÌ? NHỮNG SỰ GIÁN ĐOẠN CẦN THIẾT (P2)