Làm thế nào ngừng cảm thấy trống rỗng không muốn làm gì?

Thỉnh thoảng, tất cả chúng ta đều trải qua cảm giác trống rỗng. Cảm giác này có thể đến với chúng ta một cách bất ngờ hoặc là đôi khi bạn thức dậy vào buổi sáng với cảm giác không có lý do chính đáng nào để thức dậy và đối mặt với một ngày mới. Vậy cảm giác trống rỗng là gì? Và làm thế nào ngừng cảm thấy trống rỗng không muốn làm gì? Hãy cùng VnResource tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Cảm thấy trống rỗng là gì?

Cảm thấy trống rỗng bên là một cảm giác khó tả, như thể bạn không có mục đích gì để sống. Bạn không cảm nhận được niềm vui, nỗi buồn, hay bất kỳ cảm xúc nào khác. Bạn cảm thấy như mình bị cô lập và xa lánh với mọi người và mọi thứ xung quanh. Bạn cảm thấy như mình không có ý nghĩa và mục đích gì.

Cảm thấy trống rỗng là gì?

Cảm thấy trống rỗng là một trạng thái cảm xúc tiêu cực và phức tạp, mà mỗi người có thể trải qua theo cách riêng của mình. Một nghiên cứu của National Center for Biotechnology Information đã định nghĩa cảm giác này như là ‘…một trạng thái cảm xúc tiêu cực, phức tạp được các cá nhân khác nhau trải qua theo những cách khác nhau’ … Cảm thấy trống rỗng có thể xuất hiện tạm thời khi bạn đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống. Nhưng đôi khi, cảm giác này kéo dài lâu dài và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn. Có những người phải chịu đựng cảm giác trống rỗng trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Cảm thấy trống rỗng không chỉ là một khái niệm trừu tượng, mà còn bao gồm nhiều loại cảm xúc khác nhau, như:

  • Thiếu mục tiêu và ý nghĩa trong cuộc sống.
  • Cảm thấy bất lực
  • Không biết mình đang cảm thấy như thế nào.
  • Thích sống cô đơn hơn là giao tiếp với người khác.
  • Cảm thấy vô cảm, không vui cũng không buồn.
  • Thiếu hứng thú và động lực.
  • Cảm thấy chán nản và thờ ơ với mọi thứ xung quanh.
  • Cảm thấy bị cắt đứt và tách rời với những người thân quen.

Đọc thêm: 10 bước chi tiết để phát triển cá nhân một cách hiệu quả nhất

Đọc thêm: Sử dụng luật hấp dẫn của vụ trũ thu hút tiền bạc và tình yêu

Một số nguyên nhân khiến bạn cảm thấy trống rỗng là gì?

Có nhiều yếu tố có thể gây ra cảm thấy trống rỗng trong cuộc sống và chúng thường là sự kết hợp của nhiều nguyên nhân khác nhau. Bạn có thể cảm thấy trống rỗng khi bạn mất đi một người thân, khi bạn phải chịu áp lực trong công việc, khi bạn yêu một người không yêu bạn, hoặc khi bạn gặp phải những vấn đề trong mối quan hệ. Để vượt qua cảm giác trống rỗng, bạn cần phải hiểu được những lý do đằng sau nó. Bạn là người duy nhất biết được những câu trả lời cho những cảm xúc của mình. Điều này có thể khó khăn vì có thể có nhiều lý do khác nhau, nhưng điều quan trọng là bạn phải tự tìm hiểu. Thường thì, cảm thấy trống rỗng bắt nguồn từ những sự kiện trong cuộc sống hiện tại của bạn, ví dụ như:

  • Thay đổi hormone trong cơ thể.
  • Thất nghiệp.
  • Chia tay người yêu.
  • Stress và lo lắng.

Những trải nghiệm trong quá khứ cũng có thể làm bạn cảm thấy buồn và trống rỗng. Để giải quyết những cảm xúc này, bạn cần phải tìm ra nguyên nhân gốc rễ của chúng. Điều này đòi hỏi bạn phải suy nghĩ về bản thân, như viết nhật ký hoặc nói chuyện với bạn bè về những gì bạn đang nghĩ và cảm thấy. Bạn cũng có thể hỏi ý kiến của một chuyên gia tâm lý để tìm ra lý do thực sự gây ra cảm giác trống rỗng và cùng nhau tìm ra cách giải quyết. Vậy nên, đừng để cảm giác trống rỗng chi phối cuộc sống của bạn bằng cách làm những việc vô bổ hoặc theo những thói quen vô ích. Hãy đối diện với nó và tìm ra cách khắc phục!

Đọc thêm: Quản trị năng lượng bản thân để cân bằng công việc và cuộc sống

Đọc thêm: Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả trong công việc và học tập

Làm thế nào ngừng cảm thấy trống rỗng không muốn làm gì?

Hãy đọc tiếp để xem một số cách bạn có thể tránh cảm thấy gánh nặng của sự trống rỗng và khám phá những cách vượt qua trạng thái tâm trí tiêu cực này.

1.Chấp nhận và đón nhận những cảm giác trống rỗng đó

Cảm thấy trống rỗng là một trạng thái cảm xúc mà chúng ta cần phải nhận diện và chấp nhận. Đừng tự làm khổ bản thân bằng cách phủ nhận hay tự trách mình.

Hãy nhìn nhận và chấp nhận với cảm giác đó, bởi nó cho thấy bạn vẫn đang có cảm xúc, dù bạn có thể không biết rõ nó là gì.

2. Khám phá cảm giác của bạn

Hãy dành chút thời gian để khám phá một số cảm xúc mà bạn đang cảm thấy. Bạn có thể muốn viết những điều này vào nhật ký hàng ngày hoặc hàng tuần.

Hãy đặt cho mình một số câu hỏi sau:

  • Lý do gì khiến bạn cảm thấy trống rỗng hôm nay?
  • Bạn có đang gặp phải những áp lực hay khó khăn nào không?
  • Điều gì làm bạn buồn hay không hài lòng hôm nay?
  • Điều này sẽ giúp bạn nối lại những mảnh ghép và tìm ra liên kết.

3. Viết nhật ký để theo dõi suy nghĩ và cảm xúc của bạn.

Viết nhật ký là một trong những cách hiệu quả để giúp bạn đối phó với cảm thấy trống rỗng. Viết nhật ký không chỉ giúp bạn thể hiện và giải tỏa những cảm xúc tiêu cực, mà còn giúp bạn nhận ra những điều tốt đẹp và ý nghĩa trong cuộc sống. Viết nhật ký cũng là một cách để bạn tự quan sát, phản ánh và tìm ra nguyên nhân gây ra cảm giác trống rỗng của mình, từ đó có thể tìm ra những giải pháp thích hợp.

Để bắt đầu viết nhật ký, bạn chỉ cần một quyển sổ, một cây bút và một nơi yên tĩnh. Bạn nên dành ra khoảng 10 phút mỗi ngày để viết nhật ký, tốt nhất là vào buổi sáng hoặc trước khi đi ngủ. Bạn không cần phải viết nhật ký theo một cấu trúc hay quy tắc nào, chỉ cần viết theo cảm nhận và suy nghĩ của mình. Bạn có thể viết về những gì bạn đang cảm thấy, những gì bạn đã làm trong ngày, những gì bạn mong muốn hoặc lo lắng…

Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, bạn có thể tham khảo một số câu hỏi gợi ý sau đây:

  • Bạn đã từng cảm thấy trống rỗng bao giờ chưa? Lần đầu tiên bạn cảm thấy như vậy là khi nào? Cảm giác trống rỗng của bạn đã kéo dài bao lâu?
  • Bạn nghĩ rằng điều gì đã gây ra cảm giác trống rỗng của bạn? Có phải là do công việc, gia đình, bạn bè, tình yêu hay những vấn đề khác?
  • Bạn có thể mô tả cảm giác trống rỗng của bạn như thế nào? Bạn có cảm thấy buồn, chán nản, thất vọng, tức giận hay bất lực không?

4. Dành thời gian với những người yêu thương bạn.

Một trong những cách để giúp bạn vượt qua cảm giác trống rỗng là dành thời gian với những người yêu thương bạn. Những người này có thể là gia đình, bạn bè, người yêu hoặc bất kỳ ai mà bạn cảm thấy gần gũi và tin tưởng. Họ sẽ luôn ủng hộ, động viên và chia sẻ với bạn trong mọi hoàn cảnh. Họ sẽ giúp bạn cảm thấy có giá trị, có ý nghĩa và có thuộc về. Họ sẽ làm bạn cười, làm bạn vui và làm bạn quên đi những nỗi buồn.

Để dành thời gian với những người yêu thương bạn, bạn không cần phải làm những điều quá phức tạp hay tốn kém. Bạn chỉ cần tìm những cách đơn giản nhưng chân thành để thể hiện tình cảm của mình. Bạn có thể:

  • Gọi điện, nhắn tin hoặc video call cho họ để hỏi thăm và trò chuyện.
  • Hẹn hò, đi chơi, ăn uống, xem phim, mua sắm hoặc tham gia những hoạt động giải trí cùng họ.

5. Kết bạn mới hoặc bước vào một mối quan hệ

Niềm vui khi gặp được người mà bạn kết nối và để mối quan hệ phát triển theo những cách không ngờ tới là liều thuốc giải độc tuyệt vời cho cảm giác trống rỗng. Bạn có thể tìm kiếm những người mà bạn cảm thấy kết nối, hợp nhau và quan tâm đến nhau. Bạn có thể xây dựng và duy trì những mối quan hệ chân thành, sâu sắc và lâu dài với họ. 

Để kết bạn v, bạn không cần phải làm những điều quá khó khăn hay phiền phức. Bạn chỉ cần tìm những cách tự nhiên, dễ dàng và vui vẻ để tiếp xúc và giao tiếp với mọi người. Bạn có thể:

  • Tham gia những hoạt động, sở thích, đam mê hoặc lĩnh vực mà bạn quan tâm hoặc muốn học hỏi. Bạn có thể tham gia câu lạc bộ, lớp học, nhóm học, nhóm chơi hoặc nhóm làm việc liên quan đến những hoạt động này. Bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ và làm quen với những người có chung sở thích, đam mê hoặc lĩnh vực với bạn.
  • Mở rộng vòng quan hệ của mình bằng cách tham gia những sự kiện, buổi tiệc, buổi gặp mặt hoặc buổi hẹn hò. Bạn có thể được giới thiệu, mời tham gia hoặc tự tìm kiếm những sự kiện, buổi tiệc, buổi gặp mặt hoặc buổi hẹn hò mà bạn quan tâm hoặc thấy hấp dẫn.
  • Bày tỏ sự quan tâm, chú ý và tôn trọng đến những người mà bạn muốn kết bạn hoặc yêu thương. Bạn có thể gọi điện, nhắn tin, video call, gửi email, gửi thư hoặc gửi quà cho họ để hỏi thăm, chúc mừng, cảm ơn hoặc chia sẻ với họ.

Đọc thêm: Rèn luyện suy nghĩ tích cực trong cuộc sống để thành công!

6. Duy trì các mối quan hệ tích cực

Duy trì các mối quan hệ tích cực có thể là một cách hiệu quả để chống lại cảm giác trống rỗng tiêu cực. Các mối quan hệ, dù là với các thành viên trong gia đình, bạn bè, đối tác hay con cái, thường mang lại cho chúng ta cảm giác về mặt tinh thần và sự kết nối khi chúng ta đối mặt với thử thách hoặc thời điểm khó khăn. Họ sẽ giúp bạn cảm thấy có giá trị, có ý nghĩa và có thuộc về. Họ sẽ làm bạn cười, làm bạn vui và làm bạn quên đi những nỗi buồn.

Ngoài ra, bạn cũng nên biết cách giữ khoảng cách và tôn trọng ranh giới với những người có thể làm bạn cảm thấy khó chịu, bực bội, tổn thương hoặc bị lợi dụng. Những người này có thể là những người thân, bạn bè, đồng nghiệp hoặc người yêu mà bạn không còn hợp nhau. Hãy biết từ chối, hạn chế hoặc chấm dứt những mối quan hệ độc hại này và hãy tìm kiếm những người tốt hơn cho mình.

Đọc thêm: Cách quản lý cảm xúc cá nhân, làm chủ lý trí bản thân

7. Làm điều gì đó mới mẻ.

Nếu bạn cảm thấy trống rỗng mỗi ngày, có lẽ bạn đang mắc kẹt trong một lối mòn nào đó. Những thói quen và thói quen nào có thể khiến bạn thất vọng?

Hãy thử thay đổi những gì bạn làm hàng ngày hoặc dành ít nhất 30 phút để khám phá những điều mới lạ. Cuộc sống có thể đôi khi khiến bạn cảm thấy trống rỗng, nhưng bạn luôn có thể tìm ra những điều ý nghĩa và đáng sống.

Ví dụ, nếu bạn cảm thấy nhàm chán khi phải đứng dậy và đi học hoặc đi làm mỗi sáng, hãy tìm cách làm cho nó trở nên thú vị hơn. Hãy tham gia một sở thích mới để tăng thêm động lực cho việc học tập hoặc làm việc của bạn hoặc đề xuất một ý tưởng mới cho một dự án tại công ty.

8. Cân nhắc việc lập một số mục tiêu cuộc sống

Đôi khi chúng ta có mục tiêu, nó có thể mang lại cho chúng ta cảm giác mới về mục đích và động lực. Một nghiên cứu của ResearchGate gần đây đã nêu bật những yếu tố chính có thể làm giảm cường độ của cảm giác trống rỗng kinh niên đó là: ơn gọi, ý thức về mục đích và sức mạnh của bản sắc.

Có thể cho rằng việc có mục tiêu cuộc sống có thể giúp ích trong tất cả các lĩnh vực trên. Đặt ra một số mục tiêu đơn giản, có thể đạt được trong cuộc sống của bạn thực sự có thể giúp cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn khi bạn cảm thấy hơi lạc lõng.

9. Hãy tử tế với chính mình

Để giải quyết và giải quyết hiệu quả cảm giác trống rỗng, bạn có thể kết hợp nhiều phương pháp tự chăm sóc bản thân hơn vào thói quen của mình. Điều này có thể đòi hỏi phải thực hiện các hoạt động tăng cường cả sức khỏe thể chất và tinh thần, chẳng hạn như tập thể dục, chế độ ăn uống lành mạnh và duy trì lịch trình ngủ hợp lý. Nó cũng có thể có nghĩa là tránh các hoạt động tiêu cực, như lạm dụng rượu hoặc ma túy (đôi khi được gọi không chính xác là “lạm dụng rượu hoặc ma túy”).

Bên cạnh đó, tìm cách giải tỏa và vui vẻ cũng có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần và giảm bớt áp lực từ quá khứ hoặc hiện tại. Có nhiều cách để bạn có thể làm khi bạn cảm thấy buồn hoặc trống rỗng. Bạn có thể thử nhiều cách để xem cách nào phù hợp với bạn.

10. Xác định giá trị của bạn.

Nhắc nhở bản thân về những điều bạn coi trọng trong cuộc sống và những điều bạn coi trọng ở bản thân có thể giúp bạn cảm thấy thỏa mãn thay vì trống rỗng. Các giá trị hoặc niềm tin cốt yếu của chúng ta về cuộc sống thường được hình thành từ những trải nghiệm của chúng ta trong quá khứ, nhưng chúng ta không phải lúc nào cũng nhận thức được chúng. Để biết giá trị của mình, bạn cần dành thời gian để suy nghĩ. Hãy xác định giá trị của bạn bằng cách trả lời các câu hỏi sau:

Xác định người mà bạn ngưỡng mộ nhất. Phẩm chất nào của họ khiến bạn ngưỡng mộ họ và tại sao?

Nếu nhà bạn bị cháy và bạn chỉ có thể cứu được 3 thứ, bạn sẽ chọn cái nào và tại sao?

Chủ đề hoặc sự kiện nào khiến bạn hứng thú? Điều gì về những chủ đề này quan trọng đối với bạn? Tại sao?

Xác định thời điểm bạn cảm thấy thỏa mãn và hài lòng. Điều gì khiến bạn cảm thấy thỏa mãn vào khoảnh khắc đó? Tại sao?

11. Hãy nghĩ về những hoạt động cho phép bạn trân trọng những giá trị của mình.

Sau khi đã xác định được những gì bạn coi trọng nhất, bạn có thể bắt đầu tìm kiếm những hoạt động nào sẽ khiến bạn cảm thấy thỏa mãn. Hãy lập một danh sách các hoạt động này và chọn ít nhất một hoạt động để thực hiện trong cuộc sống của bạn.

  • Ví dụ: nếu giá trị của bạn là “Cộng đồng”, bạn có thể tình nguyện giúp đỡ người khác, dạy kèm cho học sinh hoặc làm việc tại một trung tâm từ thiện. Nếu bạn lấy giá trị “Niềm tin”, bạn có thể tìm cách thể hiện đức tin của mình trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, chẳng hạn như tham gia một nhóm tôn giáo hoặc thường xuyên đến các nơi thờ cúng.
  • Bằng cách sống một cuộc sống “theo giá trị” (nghĩa là những quyết định và hành động của bạn phù hợp với các giá trị của bạn), bạn có nhiều khả năng cảm thấy hạnh phúc và thỏa mãn hơn.

Tổng kết

Cảm giác trống rỗng là một trạng thái phức tạp, tiêu cực có thể khiến chúng ta trải qua nhiều cảm xúc khác nhau và khó khăn. Biết được điều gì thực sự gây ra cảm giác trống rỗng đó là chìa khóa để tìm ra gốc rễ của vấn đề.

Nếu doanh nghiệp muốn biết thêm thông tin về Phần mềm đào tạo & Học trực tuyến VnResource LMS Pro – E-Learning. Hãy để lại thông tin để đội ngũ tư vấn của VnResource sẽ gửi đến anh chị một buổi tư vấn chuyên sâu hoàn toàn miễn phí. Liên hệ ngay qua hotline: 0914.004.800 hoặc website VnResource.vn để trải nghiệm ngay trong hôm nay những tính năng tuyệt vời mà phần mềm đào tạo nội bộ trực tuyến mang lại cho doanh nghiệp của bạn!