3 câu hỏi quen thuộc của CEO Amazon trước khi tuyển dụng bất cứ ai

Đặt tiêu chuẩn cao trong khâu tuyển dụng đã, đang, và sẽ tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất cho thành công của Amazon.com. Amazon đã thay đổi hoàn toàn thói quen mua sắm trực tuyến của con người. Nhưng ít ai biết Amazon khởi đầu chỉ là một startup nhỏ nhưng có tầm nhìn xa. Vậy đâu là bí quyết giúp Amazon trở thành đế chế tỷ đô như ngày nay?

Phải nói rằng Jeff Bezos – người sáng lập Amazon luôn xem trọng việc tuyển dụng nhân viên. Trong bức thư Jeff Bezos viết cho cổ đông năm 1998, bốn năm sau khi Amazon được thành lập, ông đã viết, “Sẽ không thể nào thành công trong một môi trường năng động như Internet mà thiếu đi những con người phi thường …Vì vậy việc đặt tiêu chuẩn cao trong khâu tuyển dụng đã, đang, và sẽ tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất cho thành công của Amazon.com.”
Kể từ đó, Bezos đã yêu cầu những quản lý của Amazon tuyển dụng theo dựa trên 3 câu hỏi quan trọng sau đây, và chính những câu hỏi đó đã làm nên sự khác biệt cho đội ngũ nhân sự công ty.

1.Bạn sẽ khâm phục nhân viên này chứ?

Tiêu chuẩn đầu tiên Bezos là “sự khâm phục”. Ông muốn những quản lý phải khâm phục những người họ tuyển vào nhóm của mình, không phải chỉ từ 1 phía, vì người này có thể sẽ trở thành hình mẫu cho những người khác học hỏi. Từ đó, công ty sẽ luôn giữ được tiêu chuẩn cao trong việc tuyển dụng.

2.Nhân viên này có làm tăng hiệu quả công việc của nhóm không?

Mục tiêu cho nhân viên mới, theo Bezos, là làm công ty phát triển vượt bậc, mỗi nhân viên mới sẽ phải nỗ lực chiến đấu thay vì đóng góp thông thường. Hay nói theo cách của Bezos là “Thang tiêu chuẩn luôn đi lên. Tôi yêu cầu mọi người hình dung công ty sẽ phát triển thế nào trong năm năm tới”. Vào thời điểm đó, mỗi chúng ta sẽ tự hào nói rằng “Hiện giờ tiêu chuẩn của công ty đang rất cao, tôi thật tự hào vì mình đã được làm nhân viên ở đây”

3.Điều gì sẽ khiến nhân viên này trở thành một ngôi sao?

Điều cuối cùng (và kỳ quặc nhất) Bezos nhân viên mới phải có ít nhất một kỹ năng hoặc sở thích đặc biệt nào đó có thể đóng góp cho nền văn hóa của công ty, khiến nơi làm việc vui vẻ và thú vị hơn. Điều này không nhất thiết phải liên quan đến công việc, ông đưa ra ví dụ: một nhân viên của công ty là nhà vô địch quốc gia trong cuộc thi Đánh vần. Có rất nhiều kỹ năng để phát triển bản thân, và đó là điều mà Bezos muốn nhân viên mình làm được.

Đã 15 năm kể từ khi Bezos viết về những chuẩn mực tuyển dụng, xét theo sự thành công hiện nay của Amazon thì lời khuyên của ông vẫn rất đáng giá. Vì vậy, nếu bạn quan tâm đến sự phát triển của công ty, đầu tiên phải nắm được nền tảng văn hóa công ty và đưa vào quá trình tuyển dụng của bạn, sau đó phải luôn giữ tiêu chuẩn tuyển dụng riêng bằng bất cứ cách nào. Có thể bạn không cần áp dụng toàn bộ triết lý tuyển dụng của Amazon, nhưng chọn 1 hoặc 2 câu hỏi trên của Bezos thì sẽ đạt được hiệu quả cao. Sự phát triển lớn mạnh của Amazon đã chứng minh rằng đường lối tuyển dụng nhân sự của Bezos hoàn toàn đúng đắn.

Theo VietnamWorks