Luôn có một “sở thú mini” trong văn phòng

Nếu để ý, bạn sẽ phát hiện luôn có 3 nhóm nhân viên với những tính cách đặc trưng của Ngựa, Mèo và Cún hiện diện trong văn phòng. Nếu nhà lãnh đạo quản lý và phân chia công việc phù hợp theo tính cách, nhóm của bạn sẽ đạt kết quả khả quan. Làm thế nào để truyền cảm hứng và lèo lái cả nhóm đạt hiệu quả cao trong công việc là một trong những thử thách lớn nhất đối với bất cứ nhà lãnh đạo nào.

Thực tế, các nhà lãnh đạo tài ba luôn tìm ra những hướng tiếp cận và quản lý khác nhau cho từng thành viên trong nhóm. Nếu để ý, bạn sẽ phát hiện luôn có 3 nhóm nhân viên với những tính cách đặc trưng của Ngựa, Mèo và Cún hiện diện trong nhóm của bạn.

so thu

Dưới đây là những đặc điểm giúp bạn nhận diện và có cách quản lý phù hợp với từng nhân viên của mình:

Đặc điểm nhóm Ngựa

Động lực chỉ xuất hiện khi có áp lực – họ sẽ làm việc liên tục khi cảm thấy bị “nguy hiểm”. Dưới áp lực, họ mới phát huy hết khả năng để hoành thành công việc. Hết tác động của áp lực, họ sẽ trở lại ung dung và nhàn nhã . Nhóm nhân viên này rất trung thành và thông minh, nhưng cũng khá cứng đầu. Vì vậy, cần phải có quản lý giỏi để liên tục thúc ép và định hướng, giúp họ nhanh chóng cán  đích.

Nhân viên nhóm này thường cảm thấy thoải mái khi làm việc một mình hoặc với một nhóm có mục tiêu định sẵn và có người dẫn đường tài ba. Khi ấy, họ sẽ là những nhân viên cần mẫn, chăm chỉ và có xu hướng gắn bó lâu dài với tổ chức.


Đặc điểm nhóm Mèo

Chủ trương tự thân vận động – chỉ khi thật sự muốn làm và có cảm hứng, họ mới hoạt động hết công suất. Sự cẩn thận khi lên kế hoạch thể hiện qua việc quan sát và đánh giá tình hình trước khi ra quyết định hành động. Đừng thúc ép một chú mèo vì nó sẽ quay lại nổi loạn với bạn. Hiểu được đặc điểm này, bạn nên để nhân viên nhóm Mèo làm việc độc lập.

Họ thường là những người cực kỳ sáng tạo, có tinh thần trách nhiệm cao và mang lại những hiệu quả rất tốt cho công việc. Ngược lại, nếu phải miễn cưỡng để làm, họ thường lãng đãng, thẩn thờ đâu đó cho đến khi tìm được “lý tưởng” riêng để tự thuyết phục mình hành động.

Nhân viên nhóm này làm việc độc lập sẽ tốt hơn làm việc nhóm bởi vì họ thường tìm cách né tránh những người không phù hợp tính cách với mình. Mèo không thích bị quản lý – họ chỉ thích có đồng nghiệp hoặc sếp quan tâm và hướng dẫn hoặc thỉnh thoảng được khen ngợi và tưởng thưởng cho thành quả họ đã làm.


Đặc điểm nhóm Cún

Nhóm Cún luôn cần lấy động lực từ những phần thưởng hấp dẫn. Để làm tốt công việc trong một tập thể, nhân viên nhóm Cún cần có người chỉ huy mạnh mẽ. Nếu chưa có chỉ huy, họ sẽ tự chỉ định cho riêng mình.

Cơ bản, nhân viên nhóm này luôn chủ động tìm kiếm niềm vui trong công việc và thường là nhân viên kinh doanh của công ty. Cái họ cần là được tưởng thưởng xứng đáng với sự cố gắng và tận tụy. Hết phần thưởng này, họ lại tiếp tục nỗ lực, cố gắng cho phần thưởng hấp dẫn hơn.

Nhân viên nhóm Cún  luôn có nhu cầu được hiểu rõ các quy tắc trong công việc, thông suốt về hệ thống vận hành, giá trị của sự tưởng thưởng và làm thế nào để đạt được nó. Họ rất thích được chú ý và khen ngợi về những việc đã làm.


Ngoài ba nhóm tính cách điển hình trên, vẫn còn những nhóm nhỏ có tính cách của:

  • Rắn – tự trấn an, luôn biết cách xoay xở trong các tình huống
  • Lừa – thường được tìm thấy ở góc phòng yên tĩnh, hãy kiểm tra thử phòng họp xem nào.
  • Đà điểu – khá ồn ào, thường là những người có khả năng huyên náo, cổ động mọi người.

Thử thách dành cho nhà lãnh đạo là nhận diện được đặc điểm của từng người để chọn riêng cho mình những cách quản lý khác nhau. Nếu nhà lãnh đạo biết cách quản lý và phân chia công việc phù hợp theo tính cách, nhóm của bạn sẽ đạt được kết quả khả quan.

Bạn đã xác định nhân viên của mình thuộc nhóm nào chưa?

Theo VietnamWorks.com