Ứng dụng mô hình đào tạo 70 20 10 trong hoạt động phát triển nhân sự

Trước khi có thể bắt đầu sử dụng mô hình đào tạo 70 20 10 trong hoạt động đào tạo và phát triển nhân sự của doanh nghiệp, bạn cần hiểu mô hình này là gì, các loại hình học tập mà nó hỗ trợ và cách tận dụng mô hình này để đào tạo đội ngũ nhân viên đạt hiệu suất cao. Đây là một công thức thường được sử dụng trong ngành đào tạo để mô tả các nguồn học tập tối ưu của các nhà quản lý thành công. Hãy cùng VnResource tìm hiểu trong bài viết sau đây!

Mô hình đào tạo 70 20 10 là gì?

Mô hình đào tạo 70 20 10 là một lý thuyết đào tạo và phát triển đội ngũ tuyệt vời, giúp bạn tổng hợp tất cả các cách học khác nhau dành cho mọi người học. Bạn sẽ học hỏi kinh nghiệm, tương tác với người khác hoặc thông qua đào tạo và tạo ra những đột phá trong công việc và cuộc sống của mình.

Các tổ chức sử dụng mô hình này để chuyển trọng tâm từ đào tạo sang hiệu suất, để họ có thể cung cấp cho đội ngũ lao động của mình một phương pháp học tập toàn diện hơn. Bạn sẽ tối đa hóa tác động của việc học tập thông qua trải nghiệm, xã hội hóa và các phương pháp đào tạo chính quy, từ đó nâng cao năng lực và hiệu suất của mình, đóng góp vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Mô hình đào tạo 70 20 10 có sự khác biệt và vượt trội so với các mô hình học tập khác, bởi nó là một hướng dẫn chung cho các tổ chức đang tìm cách tối đa hóa hiệu quả của các chương trình đào tạo và phát triển của họ thông qua các hoạt động và chương trình đào tạo khác. Mô hình này tiếp tục được sử dụng rộng rãi bởi các tổ chức trên toàn thế giới.

Mô hình học tập 70 20 10 là một khuôn khổ cho việc học tập và phát triển. Và nó gợi ý rằng quá trình học tập và phát triển xảy ra với sự phân chia như sau:

  • 70% thông qua trải nghiệm thực tế.
  • 20% thông qua tương tác xã hội với những người khác.
  • 10% thông qua đào tạo và giáo dục chính quy.

Mô hình được tạo ra vào những năm 1980 bởi ba nhà nghiên cứu và tác giả làm việc với Trung tâm Lãnh đạo Sáng tạo (CCL), một tổ chức giáo dục phi lợi nhuận ở Greensboro, NC. Ba nhà nghiên cứu Morgan McCall, Michael M. Lombardo và Robert A. Eichinger đang nghiên cứu những kinh nghiệm phát triển quan trọng của những nhà quản lý thành công.

Việc triển khai mô hình 70:20:10 sẽ tạo ra tác động kinh doanh thực sự, bằng cách điều chỉnh trọng tâm của tổ chức từ việc chỉ phát triển các giải pháp học tập chính thức sang tích hợp học tập trong quy trình làm việc.

Tìm hiểu thêm: Cách đánh giá nhân viên hiệu quả cho doanh nghiệp

Tại sao nên sử dụng Mô hình đào tạo 70 20 10 cho hoạt động L&D?

Theo ông Schmidt – cựu CEO của Google: “Đây là phương pháp tuyệt vời để thúc đẩy sự thay đổi về tư duy cho người lao động, tạo ra văn hóa sẵn sàng nói “có” thay vì nói “không”. Đồng thời nó cũng khuyến khích những luồng ý tưởng mới thổi vào công ty và biến những điều đó trở thành sự thật”.

Khoảng từ những năm 1980, một trong những lý do chính khiến các tổ chức áp dụng mô hình 70 20 10 là để thực hiện chiến lược học tập nhằm tối đa hóa việc Học tập và Phát triển lực lượng lao động, đồng thời nâng cao hiệu suất của nhân viên.

Trong khi cách học truyền thống, được thực hiện thông qua các chương trình đào tạo chính quy, có thể hiệu quả nhất để giải quyết những khoảng cách về kỹ năng, các vấn đề về hiệu suất hoặc nhu cầu đào tạo lại, thì mô hình 70 20 10 lại tập trung vào việc học tập trong bối cảnh nơi làm việc. Nó nhằm mục đích làm cho những nhân viên giỏi trở nên tuyệt vời bằng cách cung cấp nhiều cơ hội học hỏi đa dạng thông qua các phương pháp khác nhau.

Điều quan trọng cần lưu ý là tỷ lệ 70-20-10 không cố định. Điều này chỉ nên được xem như một hướng dẫn chung cho từng loại hình học tập. Phân tích cụ thể có thể khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu Học tập và Phát triển của tổ chức.

Tìm hiểu thêm: Phần mềm quản lý nhân sự cho ngành giáo dục – Quản trị giáo viên thời đại 4.0

70% Học thông qua trải nghiệm thực tế

Lên đến 70% những gì nhân viên học được tại nơi làm việc là thông qua kinh nghiệm làm việc của họ, chẳng hạn như đào tạo tại chỗ, bài tập và dự án. Khi đặt mình vào những tình huống thực tế, nhân viên sẽ hiểu được quy trình làm việc, cách ra quyết định, giải quyết các vấn đề phát sinh…

Học tập qua trải nghiệm diễn ra thông qua việc hoàn thành các công việc hàng ngày, giải quyết các vấn đề và thực hành thường xuyên. Việc học tập này không chính thức, thường là tự định hướng và cho phép nhân viên học hỏi thông qua trải nghiệm thực tế công việc.

Nó có lợi cho nhân viên vì nó cho phép họ khám phá và hoàn thiện các kỹ năng dựa trên công việc của mình. Nó cũng cho phép họ đưa ra quyết định của riêng mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhân viên được khuyến khích giải quyết các thách thức, đặt câu hỏi, học hỏi từ những sai lầm của họ và cởi mở đón nhận phản hồi về hiệu suất của họ.

Bằng cách hoàn thành một nhiệm vụ, nhân viên của bạn có nhiều khả năng thực hiện nó dễ dàng và nhanh chóng hơn so với khi họ chỉ được hướng dẫn cách thực hiện. Và họ có nhiều khả năng ghi nhớ kiến thức đó hơn khi họ đã trải nghiệm nó lần đầu tiên.

Cuối cùng, phần này của mô hình là về quyền tự chủ. Nhân viên của bạn đang học thông qua làm việc. Và trong quá trình đó, họ ngày càng hiểu biết hơn và chuẩn bị sẵn sàng cho những thách thức trong tương lai.

Tìm hiểu thêm: Trải nghiệm học tập của người học: 4 Yếu tố nâng cao sự hài lòng

20% Học thông qua tương tác xã hội với người khác

Một trong những cách hiệu quả nhất để học hỏi và phát triển là chia sẻ kinh nghiệm và kỹ năng của bạn với người khác. Do đó, 20% học tập thông qua các tương tác xã hội giải thích tầm quan trọng của việc học thông qua tương tác với những người khác, chẳng hạn như thông qua cố vấn, huấn luyện và phản hồi từ đồng nghiệp và người quản lý.

Hình thức học tập này có thể giúp nhân viên có được những hiểu biết, hướng dẫn và hỗ trợ có giá trị từ các đồng nghiệp có kinh nghiệm hơn, xây dựng mạng lưới và phát triển các kỹ năng giao tiếp và giao tiếp.

Tại nơi môi trường làm việc, học thông qua tương tác xã hội với người khác xảy ra thông qua đồng nghiệp và người quản lý. Bằng cách hoàn thành các nhiệm vụ hoặc dự án và cùng nhau vượt qua thử thách, nhân viên của bạn sẽ học hỏi từ các đồng nghiệp của họ trong khi hướng tới mục tiêu chung.

Việc học hỏi từ người khác cũng có thể đạt được thông qua cố vấn và huấn luyện. Ví dụ: nếu một vai trò nhất định yêu cầu kỹ năng đàm phán mạnh mẽ, cách tốt nhất để nhân viên học kỹ năng này là được hướng dẫn qua một kịch bản đàm phán bởi một đồng nghiệp hoặc người quản lý thành thạo kỹ năng này.

Hiệu quả của việc học tập xã hội phụ thuộc rất nhiều vào văn hóa trong tổ chức của doanh nghiệp. Điều quan trọng là phải xem xét cách bạn có thể hỗ trợ và tạo điều kiện cho việc học tập xã hội. Áp dụng nó có thể dẫn đến một môi trường làm việc hiệu quả hơn và văn hóa mạnh mẽ hơn thông qua việc xây dựng các nhóm sẵn sàng hỗ trợ và học hỏi lẫn nhau.

Tìm hiểu thêm: Cách xây dựng văn hoá học tập chủ động trong doanh nghiệp

10% Học thông qua đào tạo và giáo dục chính quy

10% còn lại của việc học thông qua đào tạo chính thức đề cập đến việc học diễn ra trong môi trường có cấu trúc, kiểu lớp học, chẳng hạn như hội thảo, khóa học, hội nghị và học trực tuyến.

Học tập chính quy, khía cạnh nổi tiếng nhất của mô hình, là việc học tập được thực hiện một cách có hệ thống. Được sử dụng để cải thiện hiệu suất của nhân viên thông qua Đào tạo có mục tiêu và do Người hướng dẫn hướng dẫn, nó bổ sung cho các phương pháp học tập qua trải nghiệm và xã hội. Nó cũng rất tốt cho việc thiết lập kiến thức cơ bản cho một chủ đề nhất định.

Việc học chính quy được chia thành hai nhóm, trực tiếp và trực tuyến. Gặp mặt trực tiếp dưới hình thức các buổi đào tạo, hướng dẫn, hội thảo, hội thảo và thuyết trình nhóm được tổ chức ở một nơi, thường là môi trường giống như lớp học.

Học tập trực tuyến, được cung cấp thông qua Hệ thống quản lý học tập (LMS), cho phép bạn cung cấp đào tạo ở nhiều định dạng khác nhau, từ các khóa học dựa trên SCORM (mô hình scorm do tổ chức ADL (Advanced Distributed Learning) thuộc Bộ quốc phòng Mỹ thực hiện) hoặc xAPI cho đến hội thảo trên web và video. Nhóm của bạn có thể học theo thời gian riêng, theo tốc độ riêng của họ, dù họ ở đâu. Và bạn có thể dễ dàng theo dõi tiến độ đào tạo để đo lường tác động của các chương trình đối với hiệu suất của lực lượng lao động.

Phần mềm đào tạo trực tuyến VnResource LMS Pro cho doanh nghiệp

VnResource LMS ProHệ thống đào tạo nhân sự trực tuyến giúp doanh nghiệp có một công cụ đào tạo tối ưu chi phí và thời gian nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả đào tạo trong doanh nghiệp.

Giờ đây, doanh nghiệp có thể đào tạo nhân viên trong tất cả các phòng ban một cách linh hoạt và hoàn toàn chủ động trong mọi hoàn cảnh. Cùng với đó là hệ thống báo cáo, đánh giá chi tiết quá trình học tập của nhân sự để doanh nghiệp có thể xếp hạng thi đua và trao giải cho nhân viên có thành tích xuất sắc. Đặc biệt, VnResource đã triển khai các công nghệ đào tạo thông minh mới nhất hiện nay như:

  • Hệ thống AI tự động đề xuất lộ trình đào tạo và thăng tiến của nhân viên. Bám sát khung năng lực của từng nhân viên để cung cấp khóa học phù hợp.
  • Công nghệ kính VR hết hợp với eLearning tạo ra môi trường học tập 3D sống động, giúp học viên trải nghiệm thực tế các kiến thức vừa được học, từ đó giúp học viên nhớ lâu hơn.

Ngoài ra, VnResource LMS Pro còn có các chức năng như:

  • Quản lý thông tin học viên toàn diện, tự động cập nhật thay đổi.
  • Quản lý, xây dựng chương trình đào tạo: Hệ thống hỗ trợ xây dựng không giới hạn cấp bậc danh mục khóa học, số lượng khóa học trong từng danh mục.
  • Hỗ trợ người dùng linh động trong xây dựng tài nguyên và các hoạt động trong khóa học bao gồm: Tài liệu bài giảng (file Word, Excel, PDF, SCORM, URL, Zip), Course Presentation, Interactive Video, Drag & Drop, Fill in the blanks, Audio, Audio Recorder, Image Hotspot…
  • Quản lý ngân hàng câu hỏi kiểm tra đánh giá, tổ chức các kỳ thi, khảo sát và cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học.
  • Chống gian lận trong thi cử: Hệ thống thực hiện các tính năng + Bật Webcam + Random capture màn hình + Random đề thi, câu hỏi thông minh: xáo trộn vị trí câu hỏi và xáo trộn nội dung câu hỏi trong quá trình học viên thực hiện bài kiểm tra.
  • Quản lý tiến trình học tập, theo dõi các hoạt động trong khóa thông qua lịch biểu, không còn nỗi lo trùng lịch học trong quá trình sắp xếp thời khóa biểu, chuông thông báo hệ thống, email cá nhân…

và vẫn còn nhiều tính năng khác….

Với VnResource LMS Pro, các doanh nghiệp có thể giảm thiểu chi phí đào tạo nhân sự, tăng nhanh tốc độ đào tạo nhân sự và nâng cao năng lực và hiệu suất của nhân viên.

Tổng kết

Mô hình học tập 70 20 10 có thể giúp các tổ chức xây dựng năng lực cho lực lượng lao động của họ, thúc đẩy sự tham gia và động lực cũng như cải thiện hiệu suất của tổ chức. Bằng cách kết hợp các cơ hội học tập theo kinh nghiệm, xã hội và chính thức, mô hình cung cấp một cách tiếp cận toàn diện để đạt được kết quả học tập hiệu quả hơn.

Nếu doanh nghiệp muốn biết thêm thông tin về Phần mềm đào tạo & Học trực tuyến VnResource LMS Pro – E-Learning. Hãy để lại thông tin để đội ngũ tư vấn của VnResource sẽ gửi đến anh chị một buổi tư vấn chuyên sâu hoàn toàn miễn phí. Liên hệ ngay qua hotline: 0914.004.800 hoặc website VnResource.vn để trải nghiệm ngay trong hôm nay những tính năng tuyệt vời mà phần mềm đào tạo nội bộ trực tuyến mang lại cho doanh nghiệp của bạn!