Top 7 điều phải có trong chính sách nhân sự của công ty

Bất kể quy mô của tổ chức, lớn hay nhỏ, các nhà quản lý nhân sự cần phải thiết lập các chính sách nhân sự mà nhân viên cần phải tuân theo. Trong trường hợp chấm dứt với một nhân viên do trộm cắp, các căn cứ nêu trong chính sách phải rõ ràng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt với thách thức ngày càng tăng liên quan đến năng lực nguồn nhân lực để quản lý tất cả các hoạt động và kiểm soát nhân viên một cách hiệu quả cho các tình huống có thể xảy ra.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần có chính sách rõ ràng liên quan đến sự gian lận, trộm cắp, mất mát và qua đó sa thải nhân viên. Thông qua việc phân tích cẩn thận về sự cần thiết của các chính sách cụ thể rõ ràng mà ảnh hưởng gần như tất cả các công ty, bất kể quy mô, 7 chính sách bắt buộc phải có ở dưới đây được áp dụng cho tất cả các công ty:

  1. Chính sách về sức khỏe và an toàn

Mỗi công ty đã định nghĩa nghĩa vụ liên quan đến vấn đề sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc. Một quy trình liệt kê chính sách và nghĩa vụ của người sử dụng lao động đối với người lao động được nêu trong tài liệu này. Điều này có thể liên quan đến việc thanh tra tại nơi làm việc thường xuyên và đào tạo nhân viên về cách thức làm việc an toàn.

  1. Bảo vệ quyền lợi người lao động tại nơi làm việc chống lại sự bắt nạt và quấy rối

Bắt nạt và quấy rối nơi làm việc cần phải được chú trọng một cách nghiêm túc bởi người sử dụng lao động. Do đó chính sách để xác định rõ ràng việc bảo vệ quyền lợi người lao động chống lại quấy rối nơi làm việc cần được thiết lập bởi các nhà quản lý nhân sự.

  1. Khuyến khích đa dạng văn hóa tại nơi làm việc và tránh phân biệt đối xử

Các chính sách tuyển dụng phải tuân thủ các luật nhân quyền để đảm bảo rằng các doanh nghiệp hoạt động trong một môi trường không phân biệt đối xử, và nhân viên từ các hoàn cảnh khác nhau cùng tồn tại để hỗ trợ cho sự phát triển của tổ chức. Cũng cần đảm bảo rằng nhân viên không bị phân biệt đối xử trên cơ sở chủng tộc và cơ hội bình đẳng cho sự phát triển được cung cấp cho tất cả.

  1. Các văn bản chính sách toàn diện truyền tải được các lợi ích việc làm

Mỗi tổ chức phải có văn bản chính sách toàn diện mà truyền tải rõ ràng lợi ích cung cấp cho người lao động như tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp, và các ưu đãi theo các điều khoản của hợp đồng lao động.

Ngoài những lợi ích hiệu suất, người sử dụng lao động phải ghi rõ thời gian làm việc liên quan đến công việc trên (trên cơ sở hàng tuần), kỳ nghỉ và nghỉ trả lương; quản lý năng suất, cấu trúc đền bù và thăng tiến; mong đợi chung của nhân viên về ứng xử thích hợp tại nơi làm việc.

  1. Sử dụng Công nghệ và Internet tại nơi làm việc

Nhân viên truy cập vào email cá nhân và mạng truyền thông xã hội khi làm việc cần được giám sát. Những trang web này làm sao nhãng và mất tập trung với công việc nên bị chặn bởi người quản trị. Điều khoản sử dụng internet và công nghệ cần được xác định rõ ràng và thông báo cho nhân viên bởi các nhân viên nhân sự.

lam viec internet

  1. Chính sách thông báo chấm dứt

Để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, mỗi nhân viên được yêu cầu phải tuân theo thông báo chấm dứt và làm giảm bớt các thủ tục mà đáp ứng các yêu cầu luật định.

  1. Chính sách làm thêm giờ

Người sử dụng lao động thiết lập tỉ lệ làm thêm giờ trong trường hợp các nhân viên làm thêm giờ trong tuần; do đó người lao động đủ điều kiện cho đền bù tăng ca. Quy trình được phê duyệt cho tăng ca phải được thông báo rõ ràng và nó phải phù hợp với các tiêu chuẩn lao động được quy định bởi pháp luật.

Ban hành chính sách cấu trúc hoạt động có vẻ khá khó khăn ngay khi bắt đầu, tuy nhiên chỉ có những chính sách nhân sự tốt sẽsẽ giúp xây dựng nền tảng vững chắc hơn cho những nơi làm việc tốt hơn. Như vậy điều này sẽ giúp nuôi dưỡng một nền văn hóa của sự tăng trưởng và hỗ trợ lẫn nhau để đạt được các mục tiêu kinh doanh lớn hơn.

(Bài viết đăng trên diễn đàn HR in Asia)