Shell gồng mình do giá dầu thấp mở rộng với việc cắt giảm nhân sự hàng loạt

Tập đoàn năng lượng khổng lồ Royal Dutch Shell đang sa thải 6.500 nhân viên vì giá dầu thô thấp cắn vào lợi nhuận của công ty.

Lợi nhuận hàng quý của Shell giảm gần 40% do sự sụt giảm dầu, và với các thiết lập giá dầu vẫn ở mức thấp, công ty đã cắt giảm chi tiêu thêm 3 tỷ đô la.

Các hành động của Shell đến khi công ty tìm cách thuyết phục các nhà đầu tư rằng công ty có thể chịu được một thời gian dài của giá dầu thấp, với kế hoạch mua lại Tập đoàn BG vẫn chưa được phê duyệt.

Matthew Beesley, người đứng đầu của công ty chứng khoán toàn cầu Henderson Global Investors, nói với AM rằng việc cắt giảm việc làm của Shell là tiêu biểu cho 7% của toàn bộ lực lượng lao động.

“Họ rất quan tâm để báo hiệu cho các nhà đầu tư nếu giá dầu vẫn ở các mức thấp như này, hiện đang dưới $50, sau đó có hơn họ có thể làm nhiều hơn nữa về việc cắt giảm việc làm, cắt giảm chi phí, và giảm chi phí” Ông Beesely nói từ London.

“Shell, trong nỗ lực để mua lại BG, đang thực hiện một cuộc đặt cược rằng giá dầu sẽ tăng cao hơn, do đó, với họ thật là quan trọng trước cho việc hoàn thành việc mua lại để họ có được ngôi nhà riêng để họ có thể an toàn vượt qua mức giá thấp hơn nếu thực sự chúng ta đang ở trong môi trường nơi mà giá sẽ thấp kéo dài lâu.”

Ông Beesley tin mất việc có khả năng mở rộng ra ngoài các nhân viên trực tiếp làm việc của Shell.

“Tôi nghĩ rằng đó là không thể tránh khỏi. Sẽ có cắt giảm từ giai đoạn kí kết hợp đồng công việc, và trên hết, Shell đang muốn có được BG và bạn phải nghĩ rằng hầu hết các lực lượng lao động ở BG cũng sẽ bị tổn thương”, ông Beesley thêm vào.

Đề xuất mua lại Shell của BG Group hiện nay quan trọng hơn bao giờ cược cho rằng sự bùng nổ về nhu cầu LNG có thể bù đắp một giá dầu thô thấp hơn.

“Dự án Đảo Curtis ở Queensland là một dự án đang gia tăng sản xuất, và là một phần quan trọng trong việc thu hút cho Shell trong việc mua lại BG,” ông Beesley nói.

Việc cắt giảm việc làm tại Shell theo ghi nhận thua lỗ hàng quý đến 1.05 tỷ đô,

được đăng bởi ông khổng lồ cùng ngành Peabody Energy.

Tổng khối lượng than đã giảm 8.5 phần trăm trong quý tháng Sáu khiến Peabody viết ra danh mục đầu tư than của mình với con số 901 tỷ đô.

(Theo abc.net.au)