HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG HỆ THỐNG TRẢ LƯƠNG 3P

Hệ thống lương 3P là hệ thống trả lương dựa trên sự đóng góp và hiệu quả công việc của nhân viên, từ đó tạo sự công bằng, khuyến khích mỗi nhân viên phát huy hết khả năng của mình trong công việc góp phần vào sự phát triển của công ty.

Lương 3P là phương pháp đang được áp dụng ở nhiều công ty ở Việt Nam. Mục tiêu của 3P là đảm bảo sự công bằng nội bộ và thị trường trả lương, từ đó đảm bảo khả năng thu hút, giữ chân và động viên người lao động.

Lương 3P là gì?

Lương 3P là hệ thống tính và trả lương theo cơ cấu 3P, theo đó Tổng lương của người lao động được chia làm 3 bộ phận bao gồm:

1. Trả lương theo vị trí – Trả lương theo vị trí. (P1)

Đánh giá và xác định mức lương theo vị trí công việc – thông qua đánh giá công việc (position/job Assessment).

Trả lương cho một vị trí công việc cũng có nghĩa là doanh nghiệp dành một khoản cố định để trả cho một vị trí chức năng cụ thể. Thường được nhắc đến với thuật ngữ phổ biến hơn là “lương cứng, lương cơ bản”, mức lương này chỉ bị ảnh hưởng bởi việc chấm công và không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác.

2. Pay for Person – Trả theo cá nhân. (P2)

Đánh giá và xác định mức lương theo năng lực cá nhân

Trả lương theo năng lực của người đảm nhận công việc, tức là sử dụng kết quả đánh giá nguồn nhân lực để xác định mức tiền tương xứng với năng lực đó. Mức lương này thường được xác định khi đàm phán lương. Mức lương P2 này thường ổn định cho đến kỳ đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên, nếu có sự thay đổi về năng lực cá nhân thì thường sẽ có sự điều chỉnh về mức lương P2 này.

3. Pay for Performance – Trả lương theo hiệu quả công việc, kết quả hoàn thành công việc. (P3)

Đánh giá và xác định mức lương thông qua đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên.

Có nhiều cách gọi tên trả lương theo hiệu quả công việc như: hoa hồng (commission), lương hiệu suất, thưởng KPI,… Thậm chí có thể dưới dạng các kế hoạch thưởng hàng quý, hàng năm.

Lợi ích của việc sử dụng hệ thống trả lương 3P.

Đảm bảo công bằng nội bộ

Giải thích cho nhân viên những câu hỏi mà trước đây chưa được giải thích là tại sao lương của vị trí và nhân viên phải khác nhau.

Giúp người lao động nhận thức được vấn đề làm thế nào để có được mức lương cao, thu nhập tốt hơn, từ đó họ có thể phấn đấu, cạnh tranh mang lại hiệu quả cho bản thân cũng như cho doanh nghiệp.

dam-bao-cong-bang-noi-bo

Đảm bảo sự công bằng trong và ngoài doanh nghiệp

Nếu công bằng nội bộ là cách xây dựng thang đo quy mô theo P1 và P2 thì công bằng bên ngoài là việc xác định mức lương thị trường trả cho các vị trí, theo từng quy mô doanh nghiệp dựa trên khảo sát thị trường. xác định mức lương phù hợp với nhu cầu, để doanh nghiệp có thể thu hút nhân tài thông qua chính sách tiền lương của mình.

Tạo động lực cho người lao động và doanh nghiệp

Thông qua mô hình trả lương 3P khuyến khích người lao động quan tâm hơn đến kết quả thực hiện công việc cuối cùng và đóng góp nhiều hơn để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra, dẫn đến năng suất lao động của nhân viên cao hơn, hiệu quả hơn và doanh nghiệp trả lương phù hợp hơn với tình hình kinh doanh của doanh nghiệp theo thời gian.

Tóm lại, dù tiêu chí là gì thì bạn cũng cần dung hòa giữa nhu cầu thiết yếu của nhân viên và lợi ích của người dùng, bất kể tiêu chí là gì. lao động để doanh nghiệp phát triển bền vững và thịnh vượng.

Với những lợi ích mà lương 3P mang lại, doanh nghiệp nên áp dụng trong cơ chế trả lương của mình để có thể quản lý doanh nghiệp tốt hơn.

tao-dong-luc-cho-nhan-vien

Hướng dẫn xây dựng lương theo 3P

Để xây dựng cơ cấu lương theo phương pháp 3P, bạn cần xây dựng từng phần trong 3P đó, hướng dẫn chi tiết như sau:

Bước 1: Xây dựng khung lương theo vị trí – P1

Để xây dựng hệ thống lương theo chức danh, doanh nghiệp cần xây dựng các nội dung sau:

  • Phải xây dựng cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp
  • Xây dựng bảng quy định về chức danh
  • Lựa chọn cơ cấu tiền lương

Sau khi có đủ các yếu tố cơ bản nêu trên, doanh nghiệp tiến hành xây dựng thang lương cho từng vị trí (P1 cho từng vị trí).

Bước 2: Xây dựng hệ thống lương theo năng lực – P2

Để có khung lương P2 chính xác và minh bạch nhất, mỗi doanh nghiệp cần xây dựng khung năng lực và hệ thống đánh giá chi tiết. Đặc biệt:

  • Xây dựng khung năng lực và mức lương tương ứng: làm rõ từng vị trí có yêu cầu năng lực và trách nhiệm cụ thể
  • Xây dựng và ban hành hệ thống đánh giá năng lực: Bao gồm các hướng dẫn, quy định về cách thực hiện đánh giá nhân sự trong tổ chức và cơ chế ra quyết định đề bạt, nâng lương.

Lời khuyên:

  • Mức lương cá nhân của người lao động cao hay thấp tùy thuộc vào thành quả mà bản thân họ đạt được ở 3 nhóm năng lực Kiến thức (Tri thức), Kỹ năng (Skill) và Thái độ (Attitude).
  • Năng lực của họ phải gắn liền với yêu cầu công việc, tức là mang lại kết quả công việc.

Bước 3: Xây dựng hệ thống trả lương theo hiệu quả công việc – P3

Để xác định P3, doanh nghiệp cần thực hiện các công việc sau:

  • Xác định mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp
  • Phân bổ mục tiêu đến từng bộ phận
  • Phân bổ mục tiêu cho từng vị trí công việc (nhân viên độc lập hoặc bán thời gian)
  • Xây dựng công thức tính lương thưởng dựa trên KPI, hiệu quả công việc, kết quả công việc
  • Thực hiện đánh giá hiệu suất định kỳ (thường là hàng tháng/quý/năm)

Đánh giá hiệu quả công việc có thể được thực hiện dưới nhiều hình thức như: tự đánh giá, đánh giá chéo, đánh giá trực tiếp từ cấp quản lý hoặc đối tác, khách hàng.

Đồng thời, hiệu quả công việc có thể được đánh giá thông qua kết quả công việc của cá nhân hoặc bộ phận/dự án mà cá nhân đó tham gia hoặc kết hợp cả hai với trọng số phù hợp. 

Xây dựng hệ thống trả lương 3P hiệu quả với phần mềm quản lý nhân sự VnResource HRM Pro

VnResource sẽ mang đến cho doanh nghiệp bạn một giải pháp toàn diện, giúp HR xử lý nhanh chóng và chính xác các công việc liên quan đến công lương, từ tính toán đến chi trả. Tính năng C&B của VnResource HRM Pro rất dễ sử dụng và linh hoạt:

xay-dung-he-thong-tra-luong-3p-cung-phan-mem-vnresource-hrm-pro
Xây dựng hệ thống trả lương 3P cùng phần mềm quản lý nhân sự VnResource HRM Pro
  • Tính toán tự động: Phần mềm sẽ tự động tính toán tiền lương dựa trên các thông tin và quy tắc, công thức mà doanh nghiệp thiết lập trước đó, các loại lương như: chế độ lương thời gian, lương kinh doanh, lương khoán, lương sản phẩm, lương dành cho người nước ngoài… đảm bảo tính chính xác và tránh sai sót.
  • Quản lý thông tin nhân viên: VnResource HRM Pro cho phép lưu trữ và quản lý thông tin cá nhân, hợp đồng lao động, và các thông tin khác liên quan đến nhân viên. Điều này giúp doanh nghiệp bạn dễ dàng truy cập và cập nhật các thông tin khi cần thiết.
  • Tích hợp với hệ thống chấm công: Hỗ trợ tự động tải dữ liệu giờ vào – giờ ra từ các nguồn máy chấm công, GPS bằng điện thoại thông minh, kiểm soát tốt ngày phép, thời gian tăng ca với giờ thực tế giúp tối ưu thời gian xử lý công lương.
  • Back-pay dựa trên sự thay đổi lương, tự động tính Thuế TNCN và xuất báo cáo theo luật định với quy trình khép kín mà không phải dùng thủ công.
  • Hệ thống cung cấp tiện ích so sánh lương hằng tháng / kì đến từng chi tiết nhỏ nhất. Bên cạnh đó, dữ liệu từng nhân sự được bảo mật dựa trên chính sách phân quyền và mã hóa dữ liệu, nâng cao tính toàn vẹn thông tin.

Với VnResource HRM Pro, doanh nghiệp có thể xử lý công lương một cách mượt mà và hiệu quả, không còn lo lắng về những sai sót và căng thẳng cuối tháng. Các HR sẽ tiết kiệm được thời gian và tăng cường sự chính xác trong quản lý bảng lương của doanh nghiệp mình. Trải nghiệm Demo miễn phí ngay: TẠI ĐÂY

bo-giai-phap-quan-ly-nhan-su-VnResource-HRM-Pro
Quản lý nhân sự hiệu quả với phần mềm VnResource HRM Pro

Các bài viết có thể bạn quan tâm:

=> Hướng dẫn HR về đàm phán lương với nhân viên

=> Quy định thời hiệu khởi kiện đòi tiền lương mới nhất 2023

=> Công thức tính lương cơ bản cho người lao động

=> Tìm hiểu về quy trình chấm công tính lương tại doanh nghiệp

=> Phần mềm chấm công tính lương nhân sự tự động – Giải pháp công lương thời đại mới

=> Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm tính lương?