Các phương pháp đào tạo nhân viên mới nhất hiện nay

Đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Không chỉ nâng cao năng lực chuyên môn, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự, nhiệm vụ này còn tạo ra bước đi vượt bậc doanh nghiệp trong sự phát triển. Tuy nhiên, để có được kết quả tốt, doanh nghiệp cần có các phương pháp đào tạo nhân viên phù hợp. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có phương pháp phù hợp, đừng bỏ qua bài viết dưới đây của VnResource nhé.

Tầm quan trọng của các phương pháp đào tạo nhân viên

Đào tạo nhân viên là một yếu tố rất then chốt trong việc xây dựng và bảo đảm sự thành công của một tổ chức. Nó giúp nâng cao năng lực và kỹ năng của nhân viên, tăng cường hiệu quả làm việc và góp phần tích cực vào sự phát triển của tổ chức. 

Các phương đào tạo nhân viên từ doanh nghiệp cũng giúp nhân viên cảm thấy được tôn trọng và đánh giá cao, từ đó tăng động lực làm việc và sự hài lòng trong công việc. Khi doanh nghiệp có phương pháp huấn luyện phù hợp, sẽ giúp:

Nâng cao năng suất lao động: Đào tạo nhân viên giúp họ hiểu rõ hơn về công việc của mình, nâng cao kỹ năng và kiến thức, làm việc hiệu quả hơn và đạt được mục tiêu công việc nhanh hơn. 

Cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ: Nhân viên được đào tạo tốt hơn có khả năng cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt hơn, tăng khả năng tiếp cận với khách hàng và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. 

Tăng cường sự hài lòng của nhân viên: Đào tạo nhân viên giúp tăng cường sự tự tin, sự trân trọng và sự đóng góp của họ, giúp họ cảm thấy được đánh giá cao và được đối xử công bằng hơn. 

Duy trì sự cạnh tranh trên thị trường: Các công ty và tổ chức đầu tư vào đào tạo nhân viên sẽ có lợi thế cạnh tranh trên thị trường, đồng thời giúp họ duy trì sự phát triển bền vững và tăng trưởng trong tương lai.

Các phương pháp đào tạo nhân viên trong công việc

Các phương pháp đào tạo nhân viên trong công việc

Các hình thức đào tạo tập trung vào việc cải thiện các kỹ năng và kinh nghiệm cho các nhân sự tại từng vị trí nhất định với một công việc cụ thể nào đó. Thông qua các phương thức training, nhân viên có thể vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã học vào ngay công việc hàng ngày của mình một cách hiệu quả nhất.

Đào tạo kèm cặp, hướng dẫn bởi mentor

Trong nhiều lĩnh vực, phương pháp đào tạo nhân sự bởi mentor – người hướng dẫn có nhiều kinh nghiệm làm việc. Đây là một phương pháp hữu hiệu giúp nhân viên nhanh chóng nắm bắt công việc. Trong quá trình này, người hướng dẫn sẽ giới thiệu về cách thức, mục đích và hướng dẫn cách thực hiện các nhiệm vụ trực tiếp liên quan đến công việc. Sự cẩn thận và quan sát kỹ lưỡng trong quá trình hướng dẫn sẽ giúp nhân viên dễ dàng ghi nhớ và làm quen với công việc hơn. 

Phương pháp này cho phép nhân viên học lý thuyết và áp dụng ngay vào thực tế, giúp cải thiện kỹ năng và kiến thức của họ. Nó giúp nhân viên tập trung vào công việc, tăng cường sự tự tin và trách nhiệm, giảm thiểu chi phí và thời gian đào tạo. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có những hạn chế như chỉ trang bị kiến thức liên quan trực tiếp đến công việc, bỏ qua các kiến thức nền tảng và tổng quát, và khó đánh giá kết quả đào tạo và điều chỉnh khi có sự thay đổi trong công việc.

==> Tìm hiểu ngay: Cách quản lý rủi ro trong đào tạo nhân sự trực tuyến

Đào tạo kỹ năng chuyên môn

Việc đào tạo kỹ năng sẽ hỗ trợ nhân viên nâng cao trình độ chuyên môn và tích lũy thêm nhiều kỹ năng cần thiết cho công việc của họ, làm quen với nhiều phương thức làm việc mới, nâng cao kinh nghiệm. Hình thức đào tạo này thường nhằm mục đích giúp nhân sự trở nên thành thạo công việc hơn, đồng thời tăng cường hiệu suất lao động và chất lượng làm ra sản phẩm. 

Các doanh nghiệp thường đầu tư đào tạo chuyên môn, kỹ thuật cho nhân viên của mình để đảm bảo rằng nhân viên sẽ có đầy đủ kiến thức, kỹ năng và năng lực để thực hiện công việc của mình một cách hiệu quả. Hình thức đào tạo có thể đa dạng, bao gồm các khóa học, đào tạo trực tuyến, các buổi hội thảo, thực tập và các chương trình đào tạo tại chỗ. 

Tuy nhiên, điều quan trọng là đảm bảo rằng đào tạo được thiết kế phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của công ty, đồng thời đảm bảo rằng nhân viên được hướng dẫn và đánh giá một cách đầy đủ và khách quan.

Đào tạo kỹ năng và an toàn lao động

Trong môi trường làm việc chứa đầy nguy hiểm, tiếp xúc với hóa chất, các công trình xây dựng rủi ro cao, người lao động không được bảo vệ bởi các biện pháp đảm bảo an toàn lao động cần thiết sẽ ảnh hưởng trực tiếp đối với người tham gia lao động, tổn thất lớn về sức khỏe và nguy hiểm đến tính mạng.

An toàn lao động là giải pháp phòng, chống các yếu tố nguy hiểm nhằm đảm bảo không xảy ra các sự cố đáng tiếc đối với con người trong quá trình lao động và vận hành sản xuất. Vấn đề này luôn được cá nhân, doanh nghiệp và cả xã hội coi trọng. Đào tạo kỹ năng an toàn lao động có hỗ trợ hướng dẫn nhân viên làm việc một cách an toàn, thông qua đó phòng tránh các tai nạn lao động có thể xảy ra. Đây là hình thức đào tạo không thể thiếu trong các lĩnh vực đặc thù như thợ xây, thợ hàn, thợ điện, thợ mỏ,… Hay các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực nguy hiểm như khai thác khoáng sản, luyện kim, xây dựng,…

Các phương pháp đào tạo nhân viên ngoài công việc

Đào tạo thông qua hội nghị, hội thảo

Một phương pháp đào tạo nhân sự khác được áp dụng rộng rãi là đào tạo thông qua hội nghị, hội thảo. Trong đó, các thành viên có chung một mục đích thảo luận và cố gắng giải quyết vấn đề. Thông thường người điều khiển là một cấp quản trị nào đó, có nhiệm vụ giữ cho cuộc thảo luận diễn ra trôi chảy và tránh để mọi người ra ngoài đề. Khi thảo luận thì cấp trên phải lắng nghe và cho phép các thành viên phát biểu giải quyết các vấn đề.

Đây là một trong những phương pháp đào tạo nhân sự cũng được sử dụng khá phổ biến. Tại các hội nghị, các cấp quản lý sẽ đưa ra các chủ đề bàn luận và hướng dẫn nhân viên của mình tập trung vào mục tiêu đã đề ra. Các cá nhân sẽ đưa ra giải pháp và cũng quản lý thống nhất được phương án tốt nhất.

Tổ chức đào tạo nội bộ định kỳ

Một phương pháp đào tạo nhân viên hiệu quả là xây dựng chương trình đào tạo nội bộ. Đây là một loạt các khóa học nhằm cải thiện kỹ năng chuyên môn và hiệu suất công việc cho nhân viên của mỗi công ty. 

Để hỗ trợ các cá nhân phát triển năng lực, chuyên môn và xây dựng các mối quan hệ làm việc giữa các phòng ban trong công ty, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện kế hoạch đào tạo nội bộ sâu rộng được tổ chức thường xuyên dành cho toàn bộ nhân viên trong một khoảng thời gian nhất định với sự tham gia của các chuyên gia tư vấn, đối tác, dịch vụ đào tạo,…bên ngoài doanh nghiệp. 

Bằng cách duy trì và nâng cao liên tục chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, nhiều công ty đã đạt được nhiều thành tựu trên thị trường. Phương pháp này giúp nhà quản lý tạo điều kiện cho các nhân viên của mình thiết lập mối quan hệ trong công ty, góp phần làm cho công ty gắn kết, đoàn kết và hiểu nhau hơn.

==> Tìm hiểu ngay: Đào tạo hội nhập cho nhân viên cùng phần mềm đào tạo trực tuyến tốt nhất

Xây dựng văn hóa đào tạo doanh nghiệp

Để tạo ra và duy trì một môi trường làm việc phù hợp với niềm tin, giá trị của tổ chức, các công ty cần phải làm rõ các giá trị cốt lõi của mình, chọn lựa và đào tạo nhân viên phù hợp, tạo ra một môi trường làm việc tích cực và thân thiện, khích lệ sự giao tiếp và hợp tác, và kiểm tra và cải tiến liên tục. 

Văn hóa doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả công việc, sự hài lòng của nhân viên, cũng như sự cạnh tranh của công ty trên thị trường. Vì vậy, công ty cần thực hiện khảo sát nhân viên về trải nghiệm làm việc tại doanh nghiệp. 

Từ kết quả khảo sát, các công ty sẽ có những gợi ý để xây dựng cộng đồng đào tạo phù hợp với nhu cầu nhân viên như phát triển văn hóa đọc sách nơi làm việc, chia sẻ những kiến thức, thông tin hữu ích liên quan đến việc phát triển kỹ năng làm việc, chuyên môn,… Xây dựng cộng đồng văn hóa dựa trên sự thoải mái và đồng ý của mọi người để đạt được hiệu quả cao nhất.

==> Tìm hiểu ngay: Quy trình đào tạo nhân viên mới cùng phần mềm nhân sự: Bí quyết thành công!

Training các cấp độ, riêng biệt từng phòng ban

Các phòng ban có thể xác định các kỹ năng còn hạn chế của nhân viên và cần nâng cao để có thể tổ chức các buổi training cải thiện. Bên cạnh đó, các nhân viên trong cùng bộ phận có thể trao đổi với nhau những kinh nghiệm làm việc bổ ích. Hoặc cùng bàn luận những vấn đề lớn để tìm ra cách giải quyết hiệu quả nhất.

Áp dụng phương pháp đào tạo nhân viên online

Phương pháp đào tạo nội bộ online ngày càng được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Đối với những doanh nghiệp có quy mô lớn, có hàng nghìn nhân sự, mô hình đào tạo này mang lại nhiều lợi ích như tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức. 

Đào tạo trực tuyến  (E-learning) là một trong những giải pháp đào tạo phổ biến và hiệu quả cho bài toán đào tạo nhân viên. Theo đó, hệ thống có thể cung cấp kho kiến thức phong phú được phân loại theo từng phòng ban. Nhân viên có thể truy cập vào nền tảng để tham gia đào tạo bất kỳ lúc nào, bất kỳ nơi đâu. 

Hình thức đào tạo trực tuyến có thể bao gồm các khóa học E-learning, các buổi Webinar, video,… bên cạnh đó thông tin được trình bày và kiểm tra theo nhiều cách khác nhau. Việc đào tạo trực tuyến còn giúp cho công tác đào tạo được diễn ra mượt mà, không bị ảnh hưởng bởi các nhân tố khác như dịch bệnh, mưa, bão,…

Phần mềm đào tạo trực tuyến (E-learning) ngoài số hóa dữ liệu còn rút ngắn toàn bộ các thao tác thủ công trước đây, tăng tốc 80% cho doanh nghiệp, giúp người quản trị có nhiều thời gian hơn.

Phương pháp đào tạo nhân viên tiên tiến nhất hiện nay – Phần mềm đào tạo trực tuyến VnResource LMS Pro

Phương pháp đào tạo nhân viên tiên tiến nhất hiện nay - Phần mềm đào tạo trực tuyến VnResource LMS Pro

Thừa hưởng những tiến bộ hiện đại của nền công nghệ 4.0, VnResource đã cho ra mắt phần mềm đào tạo trực tuyến VnResource LMS Pro tiên tiến nhất hiện nay. Dẫn đầu xu hướng đào tạo số hóa trên nền tảng đám mây.

VnResource LMS Pro là phần mềm đào tạo trực tuyến được VnResource triển khai thiết kế với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, dày dặn kinh nghiệm. VnResource tự hào là phần mềm đào tạo trực tuyến được tin dùng nhất hiện nay với hàng trăm khách hàng quy mô lớn như: Hệ thống hơn 100 Trung tâm Anh Ngữ Ocean Edu, Hệ thống Anh Ngữ Thái Bình Dương, Vinasoy, Nhà Máy Lọc Dầu Nghi Sơn, Skypec…

==> Tìm hiểu ngay: Tại sao doanh nghiệp yêu thích đào tạo trực tuyến trong thời đại số?

Quản lý thông tin dữ liệu khổng lồ

Việc thực hiện đào tạo nội bộ cần lưu trữ rất nhiều tài liệu. Ngoài những tài liệu giới thiệu, cung cấp thông tin chung của doanh nghiệp thì còn có những tài liệu chuyên biệt đào tạo kỹ năng chuyên môn áp dụng riêng cho từng bộ phận. Điều này gây khó khăn trong việc lưu trữ và quản lý dữ liệu theo cách truyền thống.

Khi sử dụng phần mềm VnResource LMS Pro, các dữ liệu không chỉ được đồng bộ hóa mà còn được cá nhân hóa cho từng thành phần và cơ cấu hoạt động của tổ chức. Việc áp dụng công nghệ cao giúp nâng cao năng suất và tiết kiệm sức lực cho các nhà quản lý. 

Doanh nghiệp có thể xây dựng hệ thống bài giảng chuyên nghiệp với kho lưu trữ tài liệu lớn. Với sự hỗ trợ của công nghệ điện toán đám mây, doanh nghiệp có thể thực hiện đào tạo liên tục, bất kỳ lúc nào bất kỳ nơi đâu và xây dựng không giới hạn danh mục khóa học và số lượng khóa học trong từng danh mục.

“Bỏ qua” nỗi lo về chi phí, nhân lực đào tạo 

Chi phí của giải pháp E-learning là một yếu tố quan trọng cần được xem xét kỹ lưỡng. Doanh nghiệp cần tìm công cụ đào tạo phù hợp với ngân sách của mình. Tuy nhiên, sử dụng VnResource Lms Pro là giải pháp giảm chi phí đáng kể cho hoạt động đào tạo. Sau khi triển khai hệ thống, doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm lâu dài.

Hệ thống dữ liệu thông tin của VnResource LMS Pro cung cấp các nội dung đa dạng như hình ảnh minh hoạ, video, gamification, … Các bài học được phân loại cho từng phòng ban cụ thể, giúp nhân viên tiếp thu kiến thức dễ dàng và doanh nghiệp có thể theo dõi tiến trình và hiệu suất của nhân viên chính xác. 

Đào tạo quốc tế với phạm vi toàn cầu cho các doanh nghiệp đa chi nhánh, quốc gia. 

Phần mềm đào tạo trực tuyến LMS Pro là một giải pháp hiệu quả cho các doanh nghiệp đa chi nhánh hoặc hoạt động trên nhiều quốc gia. VnResource LMS Pro cho phép các nhân viên ở bất kỳ đâu trên thế giới đều có thể tiếp cận và tham gia vào các khóa học trực tuyến một cách dễ dàng, không phải mất thời gian đào tạo lần 2 lần 3 cho một chủ đề đào tạo.

Với sự trợ giúp của đào tạo trực tuyến LMS Pro, giờ đây tất cả những gì người đào tạo cần phải làm là sản xuất nội dung, chương trình training thật chuyên nghiệp và nhiều thú vị cho nhân viên dễ dàng tiếp thu. 

Tổng kết

Như vậy, chúng ta đã cùng tìm hiểu về các phương pháp đào tạo nhân viên tiên tiến nhất hiện nay. Tùy vào mục tiêu, nhu cầu và ngân sách của doanh nghiệp, bạn có thể lựa chọn phương pháp đào tạo phù hợp nhất cho nhân viên của mình. 

Đào tạo nhân viên là một trong những hoạt động quan trọng để nâng cao năng lực, kỹ năng và thái độ làm việc của nhân viên, góp phần tăng cường hiệu quả công việc và sự cạnh tranh của doanh nghiệp. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có được những thông tin hữu ích về các phương pháp đào tạo nhân viên.

Để biết thêm các thông tin chi tiết về xây dựng hệ thống phần mềm đào tạo nhân viên bán hàng trực tuyến VnResource LMS Pro, hãy nhanh tay nhấc điện thoại liên hệ ngay qua hotline: 0914.004.800 hoặc website VnResource.vn để trải nghiệm ngay trong hôm nay và tận hưởng những tính năng tuyệt vời mà phần mềm đào tạo nội bộ trực tuyến mang lại cho doanh nghiệp của bạn!

VnResource đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp phần mềm chuyển đổi số nguồn lực cho các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay.