TOP 7 KHÓ KHĂN CỦA MỘT NHÂN VIÊN BÁN HÀNG, CÁCH GIẢI QUYẾT NHỮNG KHÓ KHĂN VÀ ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN BÁN HÀNG HIỆU QUẢ

Nhân viên bán hàng là một ngành nghề phổ biến hiện nay tại các doanh nghiệp, hầu hết các ngành trên thị trường đều có bộ phận nhân viên bán hàng riêng, nhiều doanh nghiệp đội ngũ này còn rất lớn và hùng mạnh. Tuy là nghề phổ biến và được ưa chuộng nhiều nhưng lại rất ít người có thể gắn bó để đạt thành công lâu dài vì những rào cản trước mắt. Vậy những khó khăn của một nhân viên kinh doanh là gì? Làm sao để giải quyết được những vấn đề đó và đào tạo đội ngũ bán hàng hiệu quả? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

I. Nhân viên bán hàng/ nhân viên kinh doanh là gì? 

Nhân viên kinh doanh hoặc nhân viên sales chịu trách nhiệm giới thiệu và bán sản phẩm/dịch vụ. Họ là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng tiềm năng và đáp ứng các mục tiêu bán hàng. Sales cũng là người trực tiếp thuyết trình, trưng bày sản phẩm, sau đó đàm phán ký kết hợp đồng với khách hàng.

nhan-vien-ban-hang
Nhân viên bán hàng là gì?

Bạn có thể làm sales trong tất cả các ngành và lĩnh vực ở mọi doanh nghiệp. Bao gồm bán lẻ, tài chính, vận tải, sản xuất, bất động sản, du lịch, tư vấn tuyển dụng,…. Tùy thuộc vào sở thích và lĩnh vực chuyên môn của người làm sales, bạn có thể chọn làm việc thuộc các ngành hàng trên, bên cạnh một số lĩnh vực đặc thù như thiết bị y tế, dược phẩm, phần mềm CNTT, du lịch, phương tiện di chuyển, mỹ-dược phẩm…

Nhân viên kinh doanh là vị trí mà gần như lĩnh vực nào cũng cần có. Tuy mỗi một công ty, mỗi một sản phẩm, dịch vụ khác nhau thì sẽ có các chiến lược kinh doanh khác nhau, nhưng tựu chung thì công việc của nhân viên kinh doanh vẫn có thể kể đến một vài đầu việc chính sau:

  • Tìm kiếm, xây dựng và phát triển mạng lưới khách hàng tiềm năng.
  • Thiết kế và thực hiện các kế hoạch tiếp cận khách hàng, tư vấn, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của họ.
  • Thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ và ký kết hợp đồng.
  • Phối hợp với các bộ phận có liên quan trong công ty để thực hiện các hoạt động mua bán, giao nhận hàng theo hợp đồng cho khách hàng.
  • Hỗ trợ khách hàng làm việc với công ty trong trường hợp xuất hiện các khó khăn, sự cố liên quan đến đơn hàng.
  • Tiếp nhận và giải quyết các phản hồi và khiếu nại của khách hàng nếu có, đảm bảo khách hàng hài lòng với chất lượng phục vụ của công ty.
  • Từ thực tiễn thị trường để đưa ra các ý kiến, kế hoạch nhằm cải thiện hiệu quả bán hàng.
  • Đảm bảo hoàn thành mức doanh số theo kế hoạch được cấp trên đưa ra.

=>> Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên kinh doanh

II. Vai trò của nhân viên bán hàng trong tổ chức

Trong các ngành tiếp thị và quảng cáo, nhân viên kinh doanh thường chịu trách nhiệm phục vụ khách hàng và thu hút khách hàng. Nhân viên kinh doanh đóng vai trò là người liên kết trực tiếp giữa công ty quảng cáo và khách hàng hiện tại, quản lý công việc hàng ngày và đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.

Nhân viên kinh doanh có nhiều nhiệm vụ và trách nhiệm khác nhau mà họ phải thực hiện, chẳng hạn như liên lạc hàng ngày thông qua một phương thức liên lạc có thể bao gồm email và các cuộc gọi điện thoại. Vai trò công việc này bao gồm nhiều trách nhiệm khác nhau như:

  • Chịu trách nhiệm quản lý tài khoản hiện có và liên lạc với khách hàng và giải quyết xung đột
  • Khám phá nhu cầu kinh doanh của khách hàng và đề xuất các giải pháp phù hợp
  • Theo dõi và phối hợp tất cả các hoạt động xảy ra cho từng tài khoản
  • Chuẩn bị báo cáo khách hàng thường xuyên và tham dự các cuộc họp của khách hàng
  • Phân tích xu hướng và dự đoán tiếp thị và nghiên cứu các điều kiện thị trường để phát triển mục tiêu bán hàng và chiến lược tiếp thị
  • Phát triển kế hoạch nhắm đến khách hàng mới
  • Phát triển chiến lược tài khoản của công ty, chiến lược tiếp thị và các kênh truyền thông quảng cáo để giới thiệu và quảng bá sản phẩm và dịch vụ tới các thị trường tiềm năng
  • Giữ chân khách hàng hiện tại
  • Đàm phán và chốt hợp đồng, duy trì mối quan hệ khách hàng tuyệt vời và liên tục xây dựng đường ống cơ hội
  • Đánh giá các khía cạnh tài chính của phát triển kinh doanh
vai-tro-cua-nhan-vien-ban-hang
Vai trò của nhân viên bán hàng

III. Kỹ năng cần có của một nhân viên kinh doanh 

Một nhân viên kinh doanh xuất sắc cần có nhiều kỹ năng và tùy thuộc vào từng ngành nghề còn đòi hỏi những kỹ năng đặc thù riêng biệt. Nhưng về tổng thể có những kỹ năng quan trọng không thể thiếu để trở thành nhân viên kinh doanh giỏi, bao gồm:

  • Kiến thức về sản phẩm: hiểu biết sâu rộng về sản phẩm của bạn là bước cơ bản và quan trọng nhất để bán hàng hiệu quả.
  • Sự nhạy bén: Không chỉ cung cấp hàng hóa và bán sản phẩm theo giá cả đã có, bạn phải tinh tế và khéo léo để trở thành nhà cố vấn đáng tin cậy, người cung cấp lời khuyên và giải pháp hợp lý cho những vấn đề của khách hàng dựa trên bối cảnh ngành nghề của họ.
  • Vượt qua những nỗi sợ: phải biết cách vượt qua tâm trạng tiêu cực, những lời từ chối và phản hồi thiếu tích cực từ khách hàng để luôn giữ trạng thái và tâm trạng tốt nhất cho công việc.

Đây được xem là một trong những kỹ năng quan trọng nhất với nhân viên kinh doanh mới vào nghề.

  • Biết cách tìm kiếm khách hàng chiến lược tiềm năng: chăm sóc khách hàng hiện có rất quan trọng nhưng biết cách xây dựng một chiến lược để tìm kiếm và tiếp cận các khách hàng giá trị một cách ổn định sẽ giúp công việc của bạn bùng nổ hơn bao giờ hết
  • Lắng nghe & đồng cảm: sự kiên nhẫn lắng nghe tích cực trước khi phản hồi có tính sẻ chia cảm xúc với khách hàng giúp xây dựng sợi dây kết nối và niềm tin. Hiểu được nỗi sợ và khó khăn của đối tác sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề của họ và để họ trở thành khách hàng thân thiết.
  • Kỹ năng đàm phán: bán hàng là nghệ thuật của đàm phán. Kỹ năng thương lượng bán hàng tốt cho phép bạn quyết đoán một cách thích hợp trong việc chốt giao dịch, dẫn dắt các cuộc đàm phán mang lại kỳ vọng và lợi ích chung cho cả doanh nghiệp và khách hàng.
ky-nang-can-co-cua-mot-nhan-vien-ban-hang
Kỹ năng cần có của một nhân viên bán hàng

IV. Tại sao nhân viên bán hàng lại là ngành nghề được phổ biến và ưa chuộng hiện nay 

4.1 Có mức thu nhập hấp dẫn

Có thể nói bộ phận kinh doanh quyết định đến 30% thành công của cả doanh nghiệp. Vậy nên một nhân viên kinh doanh giỏi luôn là người được các công ty săn đón thậm chí giành giật với mức lương vô cùng hấp dẫn.

4.2 Có điều kiện rèn luyện kỹ năng mềm

Bộ kỹ năng mềm đa dạng và sâu rộng là yếu tố bắt buộc hàng ngày với công việc của nhân viên kinh doanh nên dù muốn hay không sau khi được trui rèn trong lĩnh vực này, bạn sẽ nhanh chóng trở thành bậc thầy về kỹ năng mềm trước khi kịp nhận ra đấy.

4.3 Mở rộng được mối quan hệ

Có thể nói nhân viên kinh doanh là người xây dựng và nắm giữ nhiều mối quan hệ nhất trong doanh nghiệp, khi tìm kiếm khách hàng mới và duy trì quan hệ với khách hàng cũ là công việc hàng ngày của họ.

Nếu bạn yêu thích xây dựng và mở rộng mạng lưới mối quan hệ của mình thì công việc này sinh ra để dành cho bạn.

4.4 Không yêu cầu cao về bằng cấp

Nhân viên kinh doanh cần những kỹ năng mềm và sự kiên trì, mềm dẻo hơn là kiến thức chuyên môn, vậy nên không cần phải có bằng cấp cao để trở thành nhân viên kinh doanh hay thậm chí trưởng phòng kinh doanh.

Chỉ cần bạn có sự kiên trì và chịu học hỏi, kết quả công việc và sự tín nhiệm của khách hàng sẽ thay bằng cấp xây dựng sự nghiệp của bạn.

nhan-vien-ban-hang-nganh-nghe-pho-bien-hien-nay
Nhân viên bán hàng là nghề phổ biến

V. 7 Khó khăn của một nhân viên bán hàng 

7.1 Áp lực doanh số, KPI

Nhân viên bán hàng có thể phải trải qua mức độ căng thẳng về doanh số, KPI cực kỳ cao. Luôn có KPI chỉ tiêu mà nhân viên sales phải hoàn thành. Ngành nghề này có tỉ lệ tiếp xúc với rất nhiều khách hàng khó tính, khó giao tiếp hoặc thậm chí không quan tâm và không muốn mua sản phẩm, điều này có thể làm tăng căng thẳng cho nhân viên kinh doanh.

=>> Xem thêm: Bí quyết để xây dựng KPI hiệu quả

7.2 Giải quyết khiếu nại

Luôn sẽ có những vấn đề phát sinh trong quá trình khách hàng đang và đã mua hàng. Trục trặc về bên sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng nhận được. Bạn luôn phải đối mặt với những câu hỏi, thắc mắc,.. vô lý hoặc khó hiểu của khách. Đương nhiên, với vai trò là một nhân viên sales chuyên nghiệp, bạn phải luôn giải quyết khiếu nại của khách hàng trong thời gian sớm nhất. Nhằm đảm bảo độ uy tín, lấy lại lòng tin của khách với doanh nghiệp.

7.3 Tỷ lệ nhảy việc cao nhất

Theo Sales Happiness Index, 43% nhân viên bán hàng muốn rời bỏ công việc hiện tại của họ với lý do thiếu phúc lợi và 31% với lý do tiền thưởng ít. Ngoài ra, cứ 10 nhân viên bán hàng thì có 6 người sẽ có động cơ rời bỏ công ty của họ vì những phúc lợi và lợi ích tốt hơn, trong khi 51% nhảy việc để được trả lương cao hơn ở các công ty khác.

=>> Xem thêm: Đánh giá năng lực một nhân viên bán hàng giỏi qua những tiêu chí nào?

7.4 Bị khách hàng từ chối

Trong nghề này, nhận được lời từ chối là rất bình thường. Sau khi gặp 10 đối tác/khách hàng và bị nhận lại 10 lần nói “không” trong một ngày, việc muốn bỏ cuộc và bỏ cuộc là điều tự nhiên.

Quyết định từ chối mua hàng của khách có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau dẫn đến cuối cùng là không “chốt đơn”. Các lý do này có thể do sản phẩm, dịch vụ sau mua hàng, chất lượng,… khiến khách cân nhắc lại việc thực hiện giao dịch.

7-kho-khan-cua-nhan-vien-ban-hang
Khó khăn của nhân viên bán hàng

7.5 Cạnh tranh gay gắt

Luôn luôn phải cạnh tranh trong những dự án khó nhằn nhất, về KPI hằng tháng, về doanh thu của quý, về đồng nghiệp, về đối thủ,… Áp lực về KPI lại càng tăng lên, và bạn luôn phải đối phó với nhiều trở ngại như vậy khi làm sales.

7.6 Cần thời gian và sự kiên trì

Công việc của nhân viên bán hàng không bao giờ kết thúc. Khách hàng cũng không bao giờ dễ thỏa mãn. Luôn sẽ có rất nhiều việc phát sinh phải hoàn thành.

Không hiếm nhiều nhân viên kinh doanh phải làm việc tăng ca, sau đó trở về nhà và tiếp tục giải quyết công việc với khách. Đã vào nghề bán hàng, bạn chắc chắn sẽ phải dành rất nhiều thời gian và cả sự kiên trì để thành công.

=>> Xem thêm: Các tiêu chí đánh giá nhân viên hàng tháng cơ bản nhất

7.7  Yêu cầu cao về kỹ năng mềm

Các công việc của nhân viên bán hàng thường liên quan đến việc tiếp thị sản phẩm, thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định thanh toán cuối cùng. Do đó, một nhân viên sales sẽ cần rất nhiều kỹ năng mềm phải được thể hiện tốt thông qua hành động, lời nói đến với khách hàng. Điển hình như bạn phải có tính kỷ luật cao, kỹ năng giao tiếp và thuyết phục, kỹ năng giải quyết vấn đề, đặc biệt là giữ vững thái độ chuyên nghiệp, tự tin, niềm nở với khách.

7-kho-khan-cua-nhan-vien-ban-hang-2
Khó khăn của nhân viên bán hàng

VI. Cách giải quyết những khó khăn của một nhân viên bán hàng 

6.1 Luôn chủ động tìm kiếm và tận dụng cơ hội

Thông thường, chúng ta sẽ rất ít mạo hiểm hoặc thử thách bản thân để đưa ra quyết định khi cơ hội đến. Tuy nhiên, một khi chúng ta vượt qua nỗi sợ và vùng an toàn của bản thân thì việc tận dụng cơ hội thì mở ra rất nhiều con đường với nhiều trải nghiệm, thử thách để bạn có nhiều kinh nghiệm làm việc hơn.

Do đó, hãy luôn phát triển bản thân bằng cách nắm lấy cơ hội, đây là chìa khóa dẫn đến thành công khi bạn đã trải qua hết các khó khăn trong nghề sales.

=>> Xem thêm: Chỉ 37% nhân viên kinh doanh của bạn làm việc hiệu quả, họ là ai?

6.2 Trau dồi kiến thức về sản phẩm, dịch vụ

Luôn trau dồi kiến thức và vốn hiểu biết về sản phẩm/dịch vụ để bạn có thể giới thiệu, thuyết phục cho khách hàng về những đặc tính của chúng, khiến họ nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng. Bạn phải luôn tìm hiểu chi tiết, rõ ràng về các tính năng, lợi ích và cách sử dụng mọi sản phẩm, dịch vụ. Nhờ đó, bạn sẽ giúp khách hàng thấy hài lòng với quá trình mua hàng, hài lòng với sản phẩm, và sau đó, tạo thêm thiện chí cho họ tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

kien-thuc-ve-san-pham-dich-vu-cho-nhan-vien-ban-hang
Trau dồi thêm kiến thức sản phẩm

6.3 Rèn luyện kỹ năng mềm

Bên cạnh các kiến thức về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, bạn muốn làm tốt ở vị trí là một nhân viên kinh doanh, hãy luôn rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết. Luôn trau dồi và phát triển bản thân trong mọi lĩnh vực, nhất là về cách giải quyết các mối quan hệ giữa khách hàng.

ky-nang-mem-nhan-vien-ban-hang
Rèn luyện kỹ năng mềm

=>> Xem thêm: 20 kỹ năng quản lý nhân sự cần thiết cho HR Manager

6.4 Tạo dựng, duy trì mối quan hệ

Một mối quan hệ tốt với khách hàng sẽ dựa trên trải nghiệm của khách hàng. Một nghiên cứu của Chris Palin cho biết rằng nếu chỉ ‘làm hài lòng’ khách hàng là không đủ để đảm bảo họ sẽ quay trở lại. Do đó, một nhân viên sales sẽ luôn không ngừng tạo dựng và duy trì các mối quan hệ với khách hàng. Đây là điều cơ bản nhất để bạn thiết lập được lòng trung thành của họ đối với thương hiệu. Hãy thường xuyên gửi mail, gọi điện và đảm bảo chỉn chu trong cả khâu chăm sóc khách hàng sau dịch vụ.

6.5 Dành thời gian giải tỏa căng thẳng sau làm việc

Sau thời gian làm việc căng thẳng, hãy thư giãn bản thân để có thêm nhiều nguồn cảm hứng mới trong công việc. Đừng quên dành thời gian chăm sóc bản thân, ngủ đủ giấc, tập thể dục,… để bản thân được nghỉ ngơi.

VII. Đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả bằng phần mềm đào tạo trực tuyến VnResource LMS Pro

7-kho-khan-cua-nhan-vien-ban-hang (2)

Nhiệm vụ chung của một nhân viên kinh doanh thoạt nhìn thì khá đơn giản, đó là bán hàng. Vậy nên, vô hình chung mọi người thường nghĩ cứ giỏi giao tiếp là có thể bán được hàng và có thể trở thành một nhân viên kinh doanh giỏi.

Tuy nhiên, để trở thành nhân viên kinh doanh thực thụ và phát huy tối đa hiệu quả, giúp tăng lượng khách hàng, tăng doanh số và chuyển hóa lên vị trí cao hơn thì một nhân viên kinh doanh cần nhiều yếu tố khác hơn “giỏi ăn nói”. Đó là biết cách nghiên cứu thị trường, từ thị trường đó thấy được tiềm năng khách hàng của mình ở đâu, khách hàng cần gì mong muốn gì, sau khi đã có khách hàng thì cần tư vấn hỗ trợ khách hàng ra sau, làm như thế nào để chốt được deal,… tất cả đều cần phải học và tiếp thu kiến thức. Vậy làm sao để doanh nghiệp có được những nhân viên kinh doanh thực thụ, những người giỏi? Phải chăng là đăng tuyển thường xuyên để thu hút nhân tài? Thay vì chờ người tài đến, các doanh nghiệp nên chủ động xây dựng và đào tạo cho mình một đội ngũ nhân viên kinh doanh kề cựu, tài năng. Việc đào tạo dường như ngày càng dễ dàng với thời đại 4.0, khi mỗi doanh nghiệp đều có thể trang bị cho mình một hệ thống đào tạo trực tuyến. Hệ thống đào tạo trực tuyến với VnResource LMS Pro sẽ giúp doanh nghiệp đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả ra sao?

  • Kiến thức đa dạng: Hệ thông đào tạo trực tuyến hỗ trợ linh động xây dựng các tài nguyên trong khóa học như word, Excel, PDF, Scorm, Video,… việc đào tạo sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả, cả người học và người đào tạo đều có thể phát triển lượng kiến thức lớn hơn, đa dạng và hiệu quả hơn.
  • Tiết kiệm tài nguyên: Giảm thiểu các khoản chi phí đi lại, ăn ở giảng dạy cho cả tổ chức và người học.
  • Xây dựng văn hóa học tập cho toàn thể tổ chức: Không riêng gì bộ phân kinh doanh cần đào tạo, bất kì vị trí nào trong doanh nghiệp cũng cần đỏi hỏi ngày càng phát triển và tốt hơn, chính vì thế việc xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến không chỉ giúp những nhân viên kinh doanh mà vô hình chung còn xây dựng nên một văn hóa học tập cho toàn thể doanh nghiệp bạn.
  • Giảm căng thẳng và gia tăng hiệu quả cho người học: Việc học trực tuyến giúp linh động thời gian học tập và tiếp thu kiến thức, người học sẽ lựa chọn chủ động lựa chọn khung thời gian mà bản thân họ cảm thấy thoải mái nhất để nạp kiến thức, từ đó hiệu quả học tập và đạo tạo sẽ đạt hiệu quả tốt nhất, đồng thời tránh ảnh hưởng tới các công việc của người học và tổ chức.
  • Nhà quản trị dễ dàng theo dõi và xuất báo cáo đánh giá: Sau quá trình đào tạo chúng ta cần báo cáo và đánh giá hiệu quả khóa đào tạo, việc đào tạo trực tuyến giúp các nhà quản trị dễ dàng theo dõi và nắm bắt được tình hình đào tạo của doanh nghiệp thông qua các bài kiểm tra của người học, số giờ học, mức độ tương tác trong khóa học,…

Hệ thống đào tạo trực tuyến đã và đang trở thành xu hướng đào tạo toàn cầu, các doanh nghiệp và tập đoàn lớn họ đã áp dụng và hiệu quả. Còn doanh nghiệp bạn thì sao? Cần một phương pháp đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả bứt phá hãy lựa chọn giải pháp phần mềm đào tạo trực tuyến VnResource LMS Pro ngay hôm nay.

TRUY CẬP MIỄN PHÍ NHẬN TƯ VẤN VÀ XEM DEMO PHẦN MỀM: TẠI ĐÂY

E-learning
VnResource E-learning Pro