Đánh giá năng lực một nhân viên bán hàng giỏi qua những tiêu chí nào?

Nếu DN đang tìm kiếm những chuyên viên bán hàng nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, tăng thị phần thì hãy đánh giá năng lực một nhân viên bán hàng qua chữ Pride – Niềm kiêu hãnh. Những phẩm chất sẽ giúp họ thành công trong công việc và hoàn thành tốt các chỉ tiêu bán hàng của công ty.

PRIDE bao gồm: Proven (thành tích được chứng minh); Respecful (biết tôn trọng); Innovative (có tính sáng tạo); Decisive (khả năng đưa ra quyết định) và Enthusiastic (sự nhiệt tình).

Proven: Đã có những thành tính bán hàng nổi bật trong quá khứ. Được người khác công nhận (đồng nghiệp, người quản lý, khách hàng…). Đặc biệt làì phong cách phục vụ/ kỹ năng bán hàng.

Respectful: Một chuyên viên bán hàng chuyên nghiệp phải thể hiện sự tôn trọng ở hai vị trí. Trước hết anh ta phải tôn trọng người khác – đặc biệt phải tôn trọng khách hàng và đồng nghiệp. Biết lắng nghe khách hàng, không ngắt lời, tranh cãi hoặc to tiếng trước mặt khách hàng với bất cứ lý do gì. Anh ta phải biết quên cái “tôi” và luôn nhớ rằng ai cũng có những đóng góp nhất định trong tổ chức ở mỗi vị trí khác nhau. Một chuyên viên bán hàng chuyên nghiệp cũng cần tôn trọng chính bản thân, tức biết quý trọng sức khỏe, những nhu cầu cá nhân và có trách nhiệm với gia đình.

w620h405f1c1-files-articles-2016-1099542-quan-ly-nhan-vien-doanhnhansaigon

Innovative: Là người sáng tạo và có khả năng xử lý tình huống. Họ có thể nhanh chóng nhận dạng tình huống, nhu cầu của khách hàng và mau chóng đề xuất giải pháp giúp khách hàng đạt được mong muốn.

Decisive: Khả năng quyết định là một đặc tính cực kỳ quan trọng của người bán hàng, bởi vì họ không thể chờ đợi khách hàng đưa ra quyết định mua nếu bản thân họ không thể quyết định điều gì! Đây là những người bán hàng có khả năng nhận diện được khách hàng tiềm năng trong đám đông.

Enthusiastic: Công ty cần những nhân viên luôn cảm thấy hứng thú với công việc và cách làm, trong họ có sự tò mò không ngừng và luôn tìm cách học hỏi, rèn luyện. Sự nhiệt tình xuất phát từ niềm tin rằng họ có thể làm điều gì đó khác biệt, có thể mang lại những lợi ích nào đó cho khách hàng khi quyết định giao dịch với mình.

PRIDE – Niềm kiêu hãnh là những cảm giác tốt đẹp về công việc của mình. Đó là niềm tin vào bản thân và khả năng có thể hoàn thành chỉ tiêu bán hàng trong mọi hoàn cảnh. Đó là sự hài lòng với bản thân và môi trường làm việc, không ngại phục vụ khách hàng. Đó là ghi nhận những tính cách và sự đóng góp của cá nhân trong khi tôn trọng giá trị của tập thể.

Nguồn: TRỊNH MINH THẢO, MBA