QUẢN LÝ NHÂN SỰ NGÀNH BẤT ĐỘNG SẢN CÓ THỰC SỰ QUÁ KHÓ KHĂN KHÔNG?

Khi nhắc tới nhân sự ngành bất động sản nhiều người phải lắc đầu ngao ngán vì sự biến thiên liên tục của nó, phải tuyển dụng thường xuyên, về chính sách lương, thưởng KPI tương đối phức tạp, cùng với đó là nhiều pháp nhân, nhiều công ty con của tập đoàn dẫn đến cũng khó khăn lớn đối với các HR làm trong lĩnh vực Bất Động Sản ( BĐS). Giải pháp hiện nay cho nhân sự ngành bất động sản đố là chuyển đổi số với các phần mềm quản lý nhân sự. 

Quản trị nhân sự ngành bất động sản
Quản trị nhân sự ngành bất động sản

Xu hướng chuyển đổi số đang đặt ra nhiều cơ hội và thách thức đối với ngành Bất động sản, chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp bất động sản có thể dễ dàng quản lý đội ngũ nhân viên, đội ngũ bán hàng hiệu quả, đồng thời tạo cơ hội tiếp cận khách hàng với chi phí rẻ, dễ dàng thực hiện các chiến lược marketing nhanh chóng và hiệu quả. Từ những cơ hội đó các doanh nghiệp Bất động sản cần phải đầu tư, đồng bộ hóa, nâng cao năng lực đội ngũ nhân sự và hệ thống công nghệ để thích ứng với bối cảnh chuyển đổi số hiện nay. Để hiểu rõ hơn về giải pháp chuyển đổi số trong quản lý nhân sự ngành bất động sản, ta cùng tìm hiểu chi tiết bài viết dưới đây: 

I. Hiểu về ngành bất động sản

Thị trường bất động sản Việt Nam chính thức được hình thành năm 1993 sau khi Quốc hội thông qua Luật Đất đai đầu tiên và Pháp lệnh Nhà ở. Sau gần 30 năm phát triển, thị trường bất động sản Việt Nam đã trải qua không ít những thăng trầm và chứng kiến sự thay đổi chóng mặt của toàn ngành. 

Hiểu về ngành bất động sản
Hiểu về ngành bất động sản

Quy luật phổ biến của thị trường bất động sản: Tăng trưởng – ổn định – bùng nổ – đóng băng – trầm lặng phục hồi và quay lại tăng trưởng. 

Thị trường Bất động sản đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế của mỗi quốc gia. Không chỉ chiếm giá trị lớn mà thị trường bất động sản còn có ảnh hưởng mạnh mẽ đến các thị trường khác như: thị trường nguồn vốn, thị trường hàng hóa, dịch vụ, … Trong những năm gần đây, thị trường BĐS Việt Nam có những thay đổi lớn lao, phát triển mạnh mẽ trên tất cả các phần khác từ đất nền, đất nhà phố, chung cư,… Các doanh nghiệp BĐS đã dần linh hoạt hơn trong cơ cấu loại hình và quy mô sản phẩm. Các dự án được hoàn thành và đưa và sử dụng nhiều hơn bao giờ hết, cùng với sự đô thị hóa và sự phát triển mạnh mẽ của các thành phố lớn. 

Thực trạng ngành bất động sản hiện nay 

Báo cáo ngành bất động sản
Báo cáo ngành bất động sản

Sau đại dịch Covid-19, ngành bất động sản có những chuyển biến tốt, dần phục hồi và đang trên đà phát triển. 

7 nguồn vốn chính của ngành bất động sản, trong đó nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài ( FDI) bị ảnh hưởng nặng nề nhất sau đại dịch Covid-19. Hiện nay, nhà nước đang cố gắn đưa ra các chính sách nhằm hỗ trợ, cải thiện tình trạng chung của ngành. Đồng thời một số dự án lớn của nhà nước về cơ sở hạ tầng đã và đang thúc đẩy các bất động sản xung quanh tăng lên như: dự án cầu Thủ Thiêm 2, dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, dự án mở rộng đại lộ Nguyễn Văn Linh, dự án mở rộng quốc lộ 13 đoạn qua Bình Dương, Dự án Ga Hành khách sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu…

Các nguồn vốn ngành bất động sản
Các nguồn vốn ngành bất động sản

Có thể thấy rằng hoạt động ngành bất động sản đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành cơ sở hạ tầng, hỗ trợ và phát triển kinh tế – xã hội của mỗi quốc gia. Ở Việt Nam, hầu như các hoạt động của người lao động ở mọi địa vị, tầng lớp, ngành nghề đều gắn liền với BĐS, vì vậy, so với thị trường lao động, nhân sự ngành BĐS hiện nay khá đa dạng. 

Nhiều nghiên cứu cho thấy, chất lượng nguồn nhân lực ngành BĐS Việt Nam hiện nay còn chưa theo kịp với sự phát triển của thị trường. Trong nền kinh tế thị trường, để đáp ứng yêu cầu về tính đặc thù của hoạt động kinh doanh BĐS, nguồn lực BĐS phải có kiến thức đa ngành: kinh tế, kỹ thuật, luật, tâm lý xã hội và công nghệ. Cùng tìm hiểu những đặc thù của nhân sự ngành bất động sản. 

II. Đặc thù nhân sự ngành bất động sản và những khó khăn trong quản lý nhân sự ngành bất động sản là gì?

Nhân sự ngành bất động sản
Nhân sự ngành bất động sản

Bất động sản là một ngành nghề khá đặc thù, do công việc có thời gian linh hoạt và mức lương của nhân sự không phụ thuộc lớn vào tỷ lệ hoa hồng mà họ nhận được theo dự án. Theo báo cáo thống kê, 93% nhà môi giới BĐS hài lòng với công việc kinh doanh của họ. Mặc dù vậy tỷ lệ nhân sự từ cấp trung nghỉ việc khá lớn ( chiếm đến 51%) có thể kể đến những nguyên nhân đặc thù sau:

Nhân sự thiếu trung thành, có sự biến thiên số lượng nhân viên liên tục 

Bất động sản là một trong những ngành có sự biến thiên nhân sự liên tục, nhân sự đối với ngành này thiếu sự trung thành, gắn bó lâu dài. Điều này tạo ra một phần do chính sách lương thưởng của ngành bất động sản là theo doanh số, theo KPI, chính vì vậy đối với những nhân sự còn yếu kinh nghiệm thì lương thưởng khó lòng duy trì được cuộc sống nên dẫn đến nhân viên nghỉ ngang công việc. Đồng thời đặc thù của ngành bất động sản đó là khi có dự án mới cần đòi hỏi tuyển dụng nhân viên lớn để đáp ứng mục tiêu bán hàng của doanh nghiệp. Từ đó ta có thể thấy việc quản lý nhân sự đối với ngành bất động sản là điều hết sức khó khăn và vô cùng áp lực đối với nhà quản trị. 

Quản trị nhân sự trong các tập đoàn nhiều pháp nhân/ nhiều công ty

Các doanh nghiệp ngành bất động sản thường là các tập đoàn gồm nhiều công ty/ pháp nhân, gây ra nhiều khó khăn cho việc quản lý nhân sự như: khó khăn trong việc xử lý luân chuyển nhân viên giữa các pháp nhân, quản lý chấm công, tính lương cho số lượng lớn đội ngũ cá nhân viên kinh doanh phải thường xuyên di chuyển. 

Không có chính sách thu hút và giữ chân nhân tài

Đa số các doanh nghiệp BĐS hiện nay có xu hướng thuê các nhân viên trẻ đào tạo ngắn hạn cho đội ngũ nhân sự về các đặc điểm chính của công việc của một đại lý và đưa ra mức lương khá thấp. Một số công ty môi giới BĐS không có các chương trình cố vấn mà chỉ để nhân viên mới tự tìm hiểu, điều này dẫn đến sự thiếu động lực, bất mãn, buộc các tài năng trẻ phải tìm kiếm các công việc mới tốt hơn. 

Không có chính sách thu hút nhân tài
Không có chính sách thu hút nhân tài

Tuyển dụng khó khăn 

Theo khảo sát thì có tới 82% sàn bất động sản chưa có lương cơ bản cho nhân viên kinh doanh trong khi họ vẫn thường xuyên bị áp doanh số. Đó là 1 áp lực không hề nhỏ đối với những người mới vào nghề và không có điều kiện để trang trải kinh tế.

Người lao động vốn dĩ đã không mấy mặn mà với ngành kinh doanh bất động sản, bởi tính chất công việc phải đầu tư thời gian và công sức rất nhiều mà kết quả có được đôi khi tỷ lệ nghịch, cùng với mức thu nhập không ổn định khiến họ rất khó trụ vững với nghề. Bên cạnh đó, sự hỗn độn (nếu không muốn nói là bát nháo) của các doanh nghiệp dịch vụ bất động sản lại làm cho người lao động phần nào nản lòng. 

Bên cạnh phía người lao động thì cũng phải nói đến các doanh nghiệp bất động sản. Hiện nay đa phần các doanh nghiệp BĐS chưa có một kế hoạch tuyển dụng thống nhất, thường tuyển dụng dựa trên phát sinh bất ngờ của doanh nghiệp. Chính vì thế hiệu quả tuyển dụng không cao, không mang lại kết quả mong muốn cho các doanh nghiệp. 

Tuyển dụng khó khăn
Tuyển dụng khó khăn

Văn hóa học tập chủ động tại doanh nghiệp còn rất hạn chế 

Đồng thời các doanh nghiệp ngành bất động sản vẫn còn rất hạn chế trong vấn đề xây dựng văn hóa nội bộ trong công ty. Chính điều này tạo nên sự bất mãn, thiếu trung thành của các nhân viên tại doanh nghiệp. 

III. Chuyển đổi số trong quản lý nhân sự ngành bất động sản 

  • Hỗ trợ mô hình quản lý, phân quyền theo nhiều công ty, nhân viên làm việc nhiều nơi phù hợp với các tập đoàn gồm nhiều công ty/ pháp nhân phức tạp trong khâu quản trị. 
  • Hỗ trợ nhiều nhóm chế độ làm việc nhiều ngày liên tục, nhóm lịch làm việc linh hoạt phụ thuộc vào lịch dự án…
  • Chấm công GPS cho NV di chuyển nhiều hoặc những nơi không có máy chấm công. Với đặc thù là ngành phải di chuyển theo dự án nhiều, hoạt động theo khách hàng nhiều khu vực, chính vì vậy việc phát triển tính năng GPS cực kỳ phù với với nhân sự ngành bất động sản. Điều này giúp việc quản lý nhân sự được dễ dàng, giảm tiết công việc cho phòng HR, đồng thời tạo được sự chủ động cho nhân viên trong việc chấm công, tính lương. 
  • Hỗ trợ đầy đủ chức năng giải trình công: tự động nhắc thiếu in/out , phê duyệt thiếu giờ In/Out, Leave, Overtime… kết xuất báo cáo và kết quả công hoàn chỉnh.
  • Hỗ trợ tính lương linh động cho nhiều loại lương: Lương theo bậc, ngạch, Lương 3P, Lương kinh doanh… Vì tính chất tiền lương tính dựa trên KPI, doanh số thu về, phần mềm VnResource HRM Pro đều có thể hỗ trợ. 
  • Tính lương chung hoặc riêng cho mỗi chi nhánh. Phân bổ và phân tích chi phí theo Cost Center, Cost Sharing…
  • Payroll Reconciliation – Phân tích sự chênh lệch về lương giữa tháng này với tháng khác, chi tiết các dòng dữ liệu khác nhau để đảm bảo sự chính xác.
  • Hỗ trợ phân tích lương so với thị trường (Mercer) để đánh giá mức độ trả lương tối ưu phù hợp nhất nhầm giữ chân và thu thút nhân tài… Đây là điều cực kỳ phù hợp với các doanh nghiệp BĐS hiện nay, bởi sự phân tích lương giúp các nhà quản trị có sự cân đối phù hợp với doanh thu và chi phí, cùng với đó là để thu hút được đội ngũ nhân tài về cho doanh nghiệp, gia tăng sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. 
  • Hỗ trợ quy trình toàn bộ tuyển dụng thu hút nhân tài trực tuyến, hỗ trợ giải pháp Marketing thương hiệu tuyển dụng…Tạo ra một quy trình hoàn hảo trong tuyển dụng, từ việc lên kế hoạch số lượng nhân viên cần tuyển, đưa ra các tiêu chí lựa chọn, đến khâu truyền thông tuyển dụng các kênh, trang tuyển dụng, xét lọc hồ sơ, gửi mail thông tin đến ứng viên,… đề có thể tự động hóa trên hệ thống phần mềm. 
  • Hỗ trợ mạnh các loại đánh giá BSC/KPI, OKR, OGSM…
  • Hỗ trợ đào tạo và kế hoạch phát triển nhân viên, quản lý nhân tài. Bất động sản là ngành biên thiên liên tục bởi thị trường, đồng thời đây là ngành có đối tượng khách hàng ở phân khúc cao, những người có hiểu biết sâu rộng, chính vì thế nhân viên ngành không chỉ chuyên môn cao, mà còn phải am hiểu nhiều lĩnh vực khác. Chính vì vậy việc đào tạo và có kế hoạch phát triển đội ngũ nhân viên ngành bất động sản là yêu cầu cần thiết của một phần mềm nhân sự cần đáp ứng. 

Kết 

Nỗi khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản trong công tác quản lý nhân sự cũng là nỗi trăn trở của VnResource trong những năm qua, với sứ mệnh “niềm tin của khách hàng là thành công của chúng tôi” , VnResource luôn nỗ lực để thấu hiểu khách hàng từ đó đưa ra sản phẩm có thể mang lại giá trị tốt nhất cho các doanh nghiệp. Với kinh nghiệm gần hai thập kỷ trong ngành đã triển khai cho rất nhiều các tập đoàn Bất Động Sản vừa và lớn trên trên thị trường như: Ecopark, Gamuda Land, KN Group, Đại Quang Minh, Khu công nghiệp AMATA, Cát Tường Group, Sơn Kim Land, Tập đoàn Fecon, SHIMIZU Corp,… , thấu hiểu rất nhiều sự phức tạp, khó khăn trong công tác quản lý nhân sự của ngành, VnResource HRM Pro có thể tự tin đáp ứng được những yêu cầu khó nhằn của ngành và tự hào mang lại một giải pháp quản lý nhân sự toàn diện nhất cho khách hàng ngành Bất Động Sản. 

Khách hàng VnResource HRM Pro
Khách hàng VnResource HRM Pro

Giải pháp VnResource HRM Pro V10 đã cho thấy sự đáp ứng và tính hiệu quả khi xử lý các nghiệp vụ phức tạp và đặc thù của NLG như: Mô hình quản lý Tập đoàn, phân quyền theo nhiều Công ty thành viên/phòng ban khác nhau; Hỗ trợ nhiều nhóm chính sách nhân sự, kỳ công lương khác nhau, nhóm ca làm việc phức tạp; Chấm công GPS qua Mobile App; Phân bổ & phân tích chi phí theo cost center/cost sharing; Giải pháp tuyển dụng trực tuyến; Đào tạo phát triển nhân tài; Đánh giá PMDT và Hệ thống App Self-Service Portal tạo trải nghiệm, tương tác mạnh mẽ giữa nhân viên toàn công ty.

Chia sẻ khách hàng
Chia sẻ khách hàng

Tham khảo thêm các bài viết:

GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHÂN SỰ CHO NGÀNH DỆT – MAY MẶC 

QUẢN LÝ NHÂN SỰ NGÀNH TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG 

PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÂN SỰ NGÀNH BẢN LẺ