PHÁT TRIỂN NHÂN TÀI: 8 PHƯƠNG PHÁP HAY NHẤT CHO TỔ CHỨC CỦA BẠN 

Tài sản quý giá nhất của mỗi doanh nghiệp đó chính là con người của tổ chức đó. Phát triển nhân tài đội ngũ nhân viên một cách có chiến lược dựa trên các mục tiêu là nền tảng bền vững của một tổ chức. Vậy đâu là phương pháp giúp phát triển đội ngũ nhân lực tại doanh nghiệp bạn? Cùng tìm hiểu:

Hiểu phát triển nhân tài là gì?

Phát triển nhân tài đề cập đến những nỗ lực xây dựng dựa trên các kỹ năng hiện có của nhân viên đồng thời xác định các kỹ năng mới giúp đạt được mục tiêu của tổ chức. 

Có thể thấy rằng đào tạo và phát triển nhân viên thành công, chiến lược phát triển nhân tài phải phù hợp với mục tiêu của công ty và nhu cầu kinh doanh. Nếu không, sẽ không có ý nghĩa gì nếu cung cấp các khóa đào tạo không tập trung và không xem xét các mục tiêu của công ty theo thời gian. 

Theo nghiên cứu, những nhân viên làm việc với mục tiêu của doanh nghiệp thương thành công lâu dài trong sự nghiệp. Họ biết họ cần làm gì và họ muốn ở đâu trong tổ chức trong tương lai. Những người lao động này sẵn sàng tiếp tục làm việc nếu một nhà tuyển dụng sẵn sàng đầu tư vào sự nghiệp của người lao động đó. Đồng thời người lao động đó sẵn kết nối mục tiêu của bản thân với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp để đưa đến thành công cao nhất cho cả hai bên. 

Như ta thấy, phát triển tài năng không chỉ là đào tạo cơ bản mà nhân viên mới nhận được, nó cũng không phải chỉ là dạy nhân viên về các chính sách của công ty để luôn tuân thủ. 

Mà nó còn bao gồm nhiều hơn thế nữa. Một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững trong tương lai, phải hiểu rằng nhân viên cần được hỗ trợ và khuyến khích để duy trì một bộ kỹ năng và kiến thức cao. Đây là nơi mà một chương trình phát triển nhân tài có cơ sở vững chắc về các mục tiêu của công ty mang lại giá trị hiệu quả cao nhất cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. 

Tại sao tổ chức của bạn nên ưu tiên phát triển nhân tài?

Tại sao cần phát triển nhân tài
Tại sao cần phát triển nhân tài

Trong thị trường làm việc hậu Covid, các tổ chức đã tăng cường nỗ lực tuyển dụng để thu hút nhân tài có sự biến động trong thời kỳ đại dịch. Rất nhiều nhân viên có sự hướng khởi nghiệp, tạo dựng sự nghiệp cá nhân, trong khi các doanh nghiệp đang lo ngại về việc tìm đúng người để đảm nhiệm các vai trò trong tương lai. 

Mặc dù đây có vẻ là lựa chọn tốt nhất để lấp đầy tổ chức với những nhân viên lành nghề, chuyên môn tốt, nhưng có một vấn đề mà ta cần suy nghĩ: “ không phải tất cả năng lực dư thừa trong lực lượng lao động đều có thể được triển khai lại để đáp ứng nhu cầu mới hoặc ngày càng tăng như hiện nay”

Thực tế là, trong khi công nghệ mới được cho là sẽ khiến nhiều công việc trở nên lỗi thời, nó cũng đang tạo ra nhiều loại công việc mới và đòi hỏi các kỹ năng mới với tốc độ ngày càng nhanh. Theo thống kê, hàng chục nghìn việc làm mới sẽ được tạo ra vào năm 2030. Nhu cầu về các khối ngành như máy tính, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ xã hội và giáo dục dự kiến sẽ tăng và đồng thời cũng là những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Các yếu tố bên ngoài công nghệ tiếp tục tạo ra sự thiếu hụt nhân tài bao gồm sự ra đi nhanh chóng của lực lượng lao động đang già đi. 

Việc đào tạo lại và phát triển nhân tài giúp người lao động định hướng đúng tới nghề nghiệp và được trả lương cao hơn. 

Dưới đây là một số lý do cụ thể tại sao các tổ chức, doanh nghiệp nên ưu tiên một chương trình phát triển nhân tài tích hợp: 

Đầu tiên đó là bảo vệ tổ chức trong tương lai 

Chuẩn bị cho lực lượng lao động của bạn phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn là mục tiêu số một của bất kỳ chương trình phát triển nhân tài nào. Bạn có thể giúp trao quyền cho nhân viên phát triển kỹ năng và năng lực của họ. Đổi lại, những điều này sẽ giúp tổ chức đạt được lợi thế cạnh tranh. Bạn đang đảm bảo rằng nhân viên của bạn có các kỹ năng và năng lực để giúp bạn đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình. 

Điều này sẽ làm giảm áp lực tuyển dụng liên tục từ việc thay thế những nhân viên lỗi thời hoặc không hài lòng.

Bảo vệ tổ chức trong tương lai
Bảo vệ tổ chức trong tương lai

Cải thiện sự tham gia của nhân viên

Khi nhân viên tích cực tham gia vào công việc của họ, họ hạnh phúc và làm việc hiệu quả. Nhà tuyển dụng có thể thúc đẩy sự tham gia bằng cách thiết kế lộ trình nghề nghiệp cho mỗi nhân viên. Con đường này nên tính đến các kỹ năng và sở thích của họ, sau đó tạo ra một chương trình học tập để người lao động đạt được thành công.

Cải thiện khả năng tham gia của nhân viên
Cải thiện khả năng tham gia của nhân viên

Tạo ý tưởng mới và cơ hội kinh doanh 

Nếu bạn muốn tăng cường sự đổi mới, tiếp nhận những khách hàng lớn hơn và tốt hơn, mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp – một chương trình phát triển tài năng có khả năng hỗ trợ những yếu tố này. Những nhân viên được khuyến khích học hỏi những điều mới sẽ mang lại những ý tưởng và kiến thức của họ. Điều này có thể xác định các nguồn thu thập mới được tạo ra từ các cơ hội và khách hàng chưa được khám phá trước đây. 

Tạo ý tưởng mới và cơ hội kinh doanh
Tạo ý tưởng mới và cơ hội kinh doanh

Phát triển các nhà quản lý hiệu quả hơn 

Phát triển nhân tài không chỉ dành cho những nhân viên mới, nó cũng dành cho các nhà quản lý để xây dựng sự nghiệp vững chắc. Theo Jocelyn Strange của Quantum Workplace: “ Người quản lý đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định và thúc đẩy trải nghiệm của nhân viên. Nhưng họ có thể không được trang bị để tạo ra tác động nếu không có sự hỗ trợ từ lãnh đạo và đào tạo liên tục.”

Phát triển các nhà quản lý hiệu quả
Phát triển các nhà quản lý hiệu quả

Tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên 

Những nhân viên đánh giá cao sự đầu tư đào tạo từ doanh nghiệp và có xu hướng trung thành với công ty hơn. Một nghiên cứu cho thấy 94% nhân viên sẽ ở lại công ty lâu hơn nếu công ty đó đầu tư vào sự nghiệp của họ. Điều này rất có ý nghĩa trong thời đại mà người sử dụng lao động đang làm mọi cách để giữ cho nhân viên được kết nối khi làm việc từ xa. Nhìn chung, cơ hồi phát triển tài năng phong phú sẽ giúp ta giữ chân những tài năng tại doanh nghiệp lâu hơn. 

Tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên
Tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên

Bạn có thể cải thiện việc phát triển việc phát triển tài năng tại tổ chức của mình bằng cách nào?

Việc tạo ra một chương trình phát triển tài năng được thiết lập cho tổ chức đòi hỏi phải lập kế hoạch với sự hợp tác giữa đội ngũ nhân sự và người học. Tuy nhiên, dù vấn đề ở đâu, thì mỗi người lao đồng vẫn phải cải tiến bản thân liên tục, dưới đây là một số cách phát triển tài năng tại tổ chức, cùng tìm hiểu:

1. Hiểu các mục tiêu của công ty bạn.

Dựa trên các mục tiêu của tổ chức, ta cần xây dựng kế hoạch phát triển nhân tài để phù hợp với những mục tiêu này và chiến lược kinh doanh của bạn trong tương lai gần. Bắt đầu từ vị trí hiện tại của bạn và xây dựng từ đó. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn đang đầu tư vào các sáng kiến phù hợp. 

Giả sử công ty của bạn đang có kế hoạch làm việc nhiều hơn với máy móc. Điều đó có nghĩa là việc phát triển các kỹ năng của nhân viên trong lĩnh vực đó sẽ rất quan trọng cho sự thành công trong tương lai. 

Hiểu mục tiêu của doanh nghiệp
Hiểu mục tiêu của doanh nghiệp

2. Xác định các cơ hội để nâng cao kỹ năng và nâng cao kỹ năng 

Đánh giá lại các kỹ năng hiện tại của nhân viên. Những gì đang được sử dụng và những gì đang chờ được áp dụng? Hiểu được kiến thức và chuyên môn chưa được tận dựng ở đâu có thể là cách tuyệt vời để phát triển các kỹ năng và năng lực cần thiết cho tổ chức. Hãy cân nhắc rằng các loại công việc mới sẽ yêu cầu các kỹ năng mới hoặc có thể thích ứng. 

Nhân viên đã có những kỹ năng cơ bản mà bạn có thể tập trung phát triển? Đây là những ứng cử viên tuyệt vời để tham gia vào các sáng kiến nâng cao kỹ năng. Ngoài ra, nếu có những công việc có nguy cơ trở nên lỗi thời trong khi các vai trò khác đang nổi lên, hãy xem xét cách bạn có thể đào tạo lại nhân viên hiện tại của doanh nghiệp bạn để đảm bảo nhận các vị trí mới. 

3. Cung cấp nhiều lựa chọn và phương pháp học tập

Bằng cách tiếp cận phù hợp để học tập và phát triển, doanh nghiệp bạn có thể xây dựng một chương trình đáp ứng nhu cầu của tất cả nhân viên. Phát triển tài năng không chỉ là đào tạo chính thức, nó có thể bao gồm học tập tại chỗ, các chương trình cố vấn, huấn luyện, học trực tuyến, tự học và hơn thế nữa. Cho người quản lý tham gia vào quá trình và tạo thư mục tại nguyên học tập. Những thứ này nên có sẵn cho nhân viên của bạn. 

4. Tạo ra một nền văn hóa bao trùm việc học hỏi liên tục 

Khuyến khích học tập tích cực và tập trung phát triển khả năng thích ứng. Khuyến khích nhân viên dành thời gian học hỏi mỗi ngày. Hãy biến việc học liên tục trở thành giá trị cốt lõi của văn hóa và tìm cách truyền tư duy này vào lực lượng lao động của bạn. 

5. Thúc đẩy huấn luyện hiệu suất

Là một hình thức học tập tại chỗ, huấn luyện hiệu suất kích thích nhân viên cải thiện kỹ năng của họ thông qua các tương tác hàng ngày. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển tài năng. Ví dụ, các nhà quản lý có thể sử dụng ma trận ý chí kỹ năng ý chí để xác định chiến lược huấn luyện phù hợp với từng nhân viên. Học tập phải luôn được liên kết với hiệu suất, do đó, nên được xác định trong các thông số có thể đo lường được. 

6. Bao gồm phát triển khả năng lãnh đạo 

Những nhà lãnh đạo tương lai của công ty bạn là ai? Bắt đầu xác định những người này ngay từ bây giờ và chuẩn bị kế hoạch phát triển khả năng lãnh đạo cho họ. Điều này sẽ giúp tổ chức của bạn xây dựng một nguồn tài năng lãnh đạo vững chắc sẵn sàng cho bất cứ điều gì xảy ra trong tương lai. Ngoài ra, tập trung và việc giúp người quản lý phát triển các hành vi tốt hơn để cải thiện mối quan hệ của họ với cấp dưới. 

Phát triển khả năng lãnh đạo
Phát triển khả năng lãnh đạo

7. Bao gồm tất cả các bên liên quan cùng nỗ lực 

Bây giờ là lúc để thúc đẩy giao tiếp giữa tất cả những người có thể xây dựng chương trình đào tạo và phát triển nhân viên. Điều này bao gồm nguồn nhân lực, người quản lý tài năng, người quản lý nhóm và chính nhân viên. Tạo một đội nhóm thường xuyên thảo luận về những lỗ hổng, theo dõi tiến độ và cổ vũ cho chiến lược phát triển tài năng. 

8. Đánh giá và cải thiện, thường xuyên.

Để các chương trình phát triển tài năng thành công, cần phải có một cách để theo dõi dữ liệu và đo lường nó dựa trên các mục tiêu hiệu suất. Nhiều hệ thống quản lý học tập cung cấp báo cáo có thể giúp đạt được điều này. Tuy nhiên, hãy xem phản hồi nhận được từ nhân viên về chất lượng học tập và thực hiện các cải tiến để đáp ứng.

Tóm lại

Bằng cách làm theo các phương pháp hay nhất về phát triển tài năng này, tổ chức của bạn sẽ khám phá ra nhiều lợi ích:

– Tăng khả năng cạnh tranh do đội ngũ nhân viên có kỹ năng và kiến ​​thức cao,

– Mức độ tương tác được cải thiện dẫn đến lợi nhuận lớn hơn,

– Tỷ lệ giữ chân tốt hơn, giúp giảm gánh nặng tuyển dụng.

Việc đầu tư vào việc phát triển nhân viên còn hơn cả giá trị nếu nó hướng đến những mục tiêu kinh doanh này.

Điều quan trọng cần lưu ý là phát triển tài năng là một quá trình lâu dài. Nó cần có kế hoạch, thiết kế và thực hiện cẩn thận. Sau đó, khi tổ chức của bạn cam kết phát triển nhân viên của mình, bạn có thể chắc chắn rằng họ sẽ giúp bạn đạt được sự phát triển và bền vững của tổ chức.