HIỂU VỀ PHẦN MỀM LMS

Dưới tác động toàn diện của cuộc cách mạng 4.0, đào tạo nhân sự đang từng bước mở rộng các hình thức mới như đào tạo từ xa, thực tế ảo,… và mới nhất, cũng đồng thời là bước nhảy vọt thời điểm hiện tại chính là đào tạo trực tuyến qua hệ thống LMS – Learning Management System. Đối với doanh nghiệp, LMS giúp nhà quản lý giải quyết được bài toán về nhiều nguồn lực như tài chính, con người, thời gian tiêu tốn cho hoạt động đào tạo nội bộ. VnResource sẽ cùng bạn tìm hiểu tất cả mọi thứ về LMS mà bạn cần biết trước khi quyết định triển khai hệ thống này. 

LMS là gì?

LMS ( Learning Management System) – Hệ thống quản lý học tập trực tuyến là phần mềm cho phép triển khai, quản lý và vận hành hệ thống tài liệu, dữ liệu đào tạo cho các chương trình giáo dục trực tuyến E-learning. 

LMS được phân loại như thế nào?

Thị trường hiện nay chứng kiến sự đa dạng, phong phú của các phần mềm LMS, đem tới cho người dùng nhiều lựa chọn khác nhau phù hợp với yêu cầu, tiềm lực thực tế. Nổi bật và phổ biến trên trường LMS có 2 loại chính:

1. Phần mềm LMS sử dụng mã nguồn mở 

Đây là những phần mềm không yêu cầu trả phí khi sử dụng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được tối đa chi phí đào tạo khi áp dụng triển khai. Tuy nhiên, cũng từ tính “ mở” của loại hệ thống này sẽ có thể dẫn tới những rắc rối về vấn đề bảo mật thông tin của doanh nghiệp. Đồng thời, trong quá trình sử dụng, doanh nghiệp sẽ khó nhận được hỗ trợ kịp thời do phần lớn đề xuất phát từ việc admin tự mình cài đặt. Những điều này sẽ dẫn tới những trải nghiệm không thực sự tối ưu và hiệu quả như mong đợi, khiến kết quả đào tạo không đạt được mục tiêu như mong muốn. 

Một số phần mềm LMS sử dụng mã nguồn mở phổ biến gồm có: 

  • Moodle: đầy đủ các tính năng cho phép tạo ra một không gian học tập trực tuyến với các công cụ dễ dàng tạo ra các khóa học tối ưu. 
  • Canvas: dễ hiệu chỉnh, đáp ứng đa dạng nhu cầu và đáng tin cậy khi sử dụng. 
  • Chamilo: tích hợp các tính năng cho phép tạo nội dung một cách dễ dàng.
Phần mềm LMS mã nguồn mở
Phần mềm LMS mã nguồn mở

2. LMS thiết kế theo yêu cầu 

Đối với hệ thống LMS này, doanh nghiệp sẽ phải trả 1 khoản chi phí nhất định để xây dựng phù hợp với yêu cầu, mục đích của doanh nghiệp. Đổi lại, thứ doanh nghiệp nhận được sự phù hợp, bảo mật cao đối với cơ sở dữ liệu lưu hành nội bộ cũng như khả năng hỗ trợ tối đa từ công ty lập trình. 

Khi quyết định xây dựng hệ thống LMS thiết kế theo yêu cầu, hãy lựa chọn kỹ càng đơn vị cung cấp dịch vụ để đạt được hiệu quả tốt nhất với chi phí tối ưu, tránh những đơn vị ít kinh nghiệm dẫn tới những sai sót không đáng có, gây lãng phí nguồn lực triển khai. 

Những doanh nghiệp nào có thể triển khai hệ thống LMS?

Câu trả lời là tất cả các doanh nghiệp. Bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức nào cũng đều có thể áp dụng triển khai LMS khi cần phát triển hoạt động đào tạo nhân sự nội bộ. Nhưng để khai thác được tối đa lợi ích từ LMS, nhà quản lý cần xác định được một số đặc điểm sau đây để lựa chọn loại hình LMS phù hợp nhất với tổ chức của mình:

  • Quy mô học viên cần đào tạo: hệ thống LMS thường được áp dụng hiệu quả nhất đối với các doanh nghiệp có số lượng nhân sự từ 200-1000 người. 
  • Số lượng chi nhánh thực tế phân bổ rộng khắp. Việc áp dụng LMS trong hoạt động đào tạo sẽ giải quyết được vấn đề địa lý một cách tối ưu nhất. 
  • Nhu cầu đào tạo: Theo tuần, tháng hay quý, năm. Điều này sẽ quyết định việc doanh nghiệp nên lựa chọn sử dụng hệ thống LMS mã nguồn mở hay bỏ chi phí xây dựng theo yêu cầu để đảm bảo tính bảo mật lâu dài. 

Tại sao doanh nghiệp nên triển khai hệ thống LMS trong đào tạo nội bộ?

Tối ưu chi phí triển khai 

Chi phí là một trong những yếu tố được xem xét hàng đầu trước khi tiến hành triển khai bất kỳ một chương trình đào tạo nào trong doanh nghiệp. Thông qua việc tổ chức lớp học trên nền tảng trực tuyến, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nguồn lực không nhỏ cần chi cho đào tạo truyền thống như địa điểm, tài liệu, lương giảng viên, chi phí tổ chức các lớp có nội dung giống nhau cho các đối tượng khác nhau. 

Tối ưu chi phí đào tạo
Tối ưu chi phí đào tạo

Tiết kiệm thời gian đào tạo 

Trên thực tế, việc sắp xếp thời gian đào tạo trong nội bộ doanh nghiệp phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố từ khách quan đến chủ quan. Quan trọng nhất là việc đảm bảo công tác đào tạo không ảnh hướng đến thời gian làm việc chính thức, năng suất lao động cũng như không xảy ra xung đột lịch trình giữa các phòng ban khác nhau. 

Việc xuất hiện của hệ thống LMS giúp doanh nghiệp giải quyết gần như triệt để các vấn đề đó khi thời gian đào tạo trở nên linh hoạt, giao quyền chủ động thời gian học tập cho học viên thay vì tập trung như lớp học thông thường. Học viên có thể tập dụng thời gian rảnh rỗi của mình để tiếp thu kiến thức mà nhà quản lý nhân sự vẫn có thể kiểm soát được tiến độ của họ. 

Tối ưu thời gian đào tạo
Tối ưu thời gian đào tạo

Dễ dàng quản lý và đánh giá chất lượng đào tạo 

Các hệ thống LMS hầu hết đều được thiết lập tính năng báo cáo và theo dõi chi tiết tiến độ học tập của từng học viên, qua đó cho phép nhà quản lý nắm được tiến độ tổng thể của hoạt động đào tạo như của từng học viên. Các thông tin này đều được ghi lại trên hệ thống theo trình tự thời gian nhất định, mang tính chính xác cao.

Tăng hiệu quả đào tạo cho nhân sự 

Đối với phương pháp đào tạo trực tuyến qua hệ thống LMS, học viên có thể tùy chỉnh thời gian và tốc độ phù hợp với năng lực tiếp thu của bản thân, không phụ thuộc vào tốc độ giảng dạy của giảng viên hay các học viên khác. Đồng thời, tạo môi trường học tập cá nhân cho mỗi học viên được thoải mái tiếp thu kiến thức, không rơi vào tình huống ngại ngùng trong đám đông như lớp học truyền thống. 

Tăng hiệu quả đào tạo nhân sự
Tăng hiệu quả đào tạo nhân sự

Điều chỉnh linh hoạt và cập nhật nhanh chóng

Tính tiện lợi của LMS thể hiện ở việc cho phép thay đổi, cập nhật tài liệu học tập linh hoạt và nhanh chóng mà không phải viết lại từ đầu. Điều này giúp giảm thiểu khối lượng công việc cần thực hiện khi phát sinh sự thay đổi trong nội dung đào tạo, tối ưu các nguồn lực cần huy động. 

Kết

Nhìn chung, LMS đang ngày càng trở nên phổ biến và dần trở thành lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp, tổ chức khi triển khai công tác đào tạo nội bộ. Đặc biệt trong thời điểm hiện tại, do tác động từ những yếu tố ngoại cảnh và sau hậu đại dịch Covid -19, LMS thực sử trở thành phương án tối ưu nhất giúp doanh nghiệp đảm bảo chất lượng của yếu tố con người trong nội bộ tổ chức, từ đó giữ cho doanh nghiệp đứng vững và phát triển không ngừng trên thị trường. 

Với kinh nghiệm 20 năm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, VnResource tự tin có thể giúp doanh nghiệp bạn sở hữu hệ thống LMS chuyên nghiệp của riêng minh cũng như hỗ trợ doanh nghiệp trong việc vận hành hệ thống. 

Liện hệ để được hỗ trợ tư vấn ngay 0914.004.800

Phần mềm VnResource LMS Pro
Phần mềm VnResource LMS Pro