Lợi ích của việc học trực tuyến cho nhân viên

Học trực tuyến không chỉ là xu hướng mới mà còn là cơ hội để nâng cao kiến thức và kỹ năng của nhân viên. Theo dự báo, thị trường học trực tuyến toàn cầu sẽ tăng lên gấp đôi, từ 200 tỷ USD năm 2019 lên 400 tỷ USD năm 2026. Không chỉ các sinh viên cao học mà cả các doanh nghiệp lớn cũng đang ứng dụng học trực tuyến để đào tạo nhân viên. Học trực tuyến mang lại nhiều lợi ích so với học truyền thống, như tiết kiệm thời gian, chi phí, linh hoạt lịch học, đa dạng khóa học và chương trình. Học trực tuyến là cách tốt nhất để bạn phát triển chuyên môn và học tập liên tục trong thế giới hiện đại. Hãy cùng VnResource tìm hiểu trong bài viết dưới đây về Lợi ích của việc học trực tuyến cho nhân viên tại nơi làm việc.

Học trực tuyến là gì?

Trước khi tìm hiểu về Lợi ích của việc học trực tuyến cho nhân viên. Hãy cùng tìm hiểu học trực tuyến là gì nhé?

Học trực tuyến là một hình thức học tập hiện đại, tiện lợi và linh hoạt, cho phép người học mọi lúc, mọi nơi, theo nhu cầu và mục tiêu của bạn. Học trực tuyến còn được gọi là học từ xa, giáo dục trực tuyến hay đào tạo trực tuyến, là một phần của hệ thống học tập toàn diện LMS. Học trực tuyến không chỉ giúp sinh viên học tập tốt hơn mà còn giúp nhà tuyển dụng đào tạo nhân viên hiệu quả hơn.

Lợi ích của việc học trực tuyến có nhiều vượt trội nổi bật so với học truyền thống, như chất lượng giáo dục cao, chi phí thấp, đa dạng khóa học và chương trình, tương tác tốt hơn và thành công hơn. Học trực tuyến là cách tuyệt vời để bạn nâng cao kiến thức và kỹ năng trong thời đại số.

Đọc thêm: Nhân viên bứt phá cùng phần mềm đào tạo nội bộ

10 Lợi ích của việc học trực tuyến đối với nhân viên

Học tập theo nhịp độ riêng mang lại sự linh hoạt

Một trong những Lợi ích của việc học trực tuyến lớn nhất của việc học trực tuyến là sự linh hoạt. Các khóa học có nhịp độ riêng, nghĩa là người dùng có thể hoàn thành bài tập trong một khung thời gian cụ thể. Người dùng và người hướng dẫn tương tác thông qua ứng dụng nhắn tin, email hoặc diễn đàn thảo luận.

Học trực tuyến giúp nhân viên kiểm soát tốc độ học tập, phù hợp với mục tiêu và chiến lược của công ty.

Ví dụ: Walmart đã áp dụng kỹ thuật microlearning trên nền tảng học trực tuyến để huấn luyện về an toàn lao động. Nhờ sử dụng học trực tuyến như vậy, Walmart đã nâng cao sự tham gia của nhân viên lên đến 91% và giảm tai nạn lao động xuống 54%.

Đọc thêm: Lợi ích khi sử dụng hệ thống LMS quản lý tiến trình học tập cho nhân viên

Cho người học rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian

Quản lý thời gian giúp nhân viên ưu tiên các công việc để đảm bảo năng suất công việc. Nó còn giúp mọi người làm việc hiệu quả hơn. Một cuộc khảo sát gần đây của Timewatch cho thấy hầu hết nhân viên đều đồng ý rằng quản lý thời gian tốt hơn sẽ giảm căng thẳng trong công việc (91%) và giúp họ làm việc hiệu quả hơn (90%).

Vì hầu hết việc học trực tuyến đều diễn ra theo nhịp độ riêng nên người dùng sẽ phát triển ba kỹ năng quản lý thời gian cốt lõi:

Sự kiên trì: Các thành viên trong nhóm phải nhất quán với cách họ sử dụng thời gian của mình. Cần có sự kiên trì để thay đổi cách bạn sử dụng thời gian.

Sự cống hiến: Việc đào tạo cần có sự cam kết mạnh mẽ, cho dù đó là đào tạo về tuân thủ, đào tạo hội nhập hay đào tạo bán hàng. Đó không phải là thứ bạn học được chỉ sau một đêm. Người học phải có mặt và thực hành cho đến khi các kỹ năng mới trở thành thói quen.

Động lực: Mọi người đặt ra các mục tiêu học tập và hướng tới việc đạt được chúng. Tài liệu khóa học có trình theo dõi tiến độ để giúp mọi người có động lực trong quá trình học.

Với việc học trực tuyến, mọi người học cách sắp xếp các khóa học vào lịch trình của họ. Nó dạy học làm từng việc một và chia các dự án lớn thành những nhiệm vụ nhỏ hơn để dễ quản lý. Họ có thể áp dụng các kỹ năng quản lý thời gian vào công việc hàng ngày của mình, điều này giúp xây dựng sự tự tin, cải thiện sự tập trung và thúc đẩy các mối quan hệ làm việc tốt hơn.

Đọc thêm: Cách xây dựng văn hoá học tập chủ động trong doanh nghiệp

E-learning mang lại nhiều lợi ích cho nhân viên và doanh nghiệp, bởi vì nó cho phép nhân viên học mọi lúc mọi nơi, không cần phải đến lớp học tại chỗ và tốn kém chi phí đi lại, ăn uống, chỗ ở. Theo thống kê, 70% các tổ chức đã áp dụng hình thức học tập trên thiết bị di động để tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả.

Một lợi ích của việc học trực tuyến là khả năng mở rộng quy mô và linh hoạt trong việc cập nhật nội dung khóa học. Điều này giúp e-learning vượt trội hơn so với phương pháp học tập truyền thống, mà thường bị giới hạn về số lượng học viên và thời gian.

Để nhân viên có thể theo kịp những thay đổi trong công việc và nâng cao kỹ năng, các tổ chức cần khuyến khích nhân viên học tập liên tục. Học trực tuyến cho phép bạn điều chỉnh khóa học trực tuyến của bạn theo nhu cầu đào tạo của nhân viên một cách dễ dàng và tiết kiệm chi phí.

Ví dụ: Apple đã tận dụng e-learning để đào tạo nhân viên về các quy tắc ứng xử kinh doanh và các nguyên tắc tuân thủ mỗi năm thông qua các khóa học trực tuyến cá nhân hóa.

Tạo nội dung học trực tuyến rẻ hơn và nhanh hơn tạo nội dung truyền thống

Học trực tuyến tại nơi làm việc không chỉ tiện lợi mà còn tiết kiệm chi phí cho cả nhân viên và doanh nghiệp. Một hệ thống học trực tuyến hiệu quả có thể giảm bớt chi phí đáng kể so với học tập truyền thống, đặc biệt là đối với các tổ chức có quy mô lớn và phạm vi rộng. Bạn không cần phải lo lắng về việc thuê cơ sở vật chất, in ấn tài liệu hay vận chuyển nhân viên khi bạn cung cấp nội dung học tập trực tuyến.

Một lợi ích của việc học trực tuyến là giúp bạn đáp ứng nhu cầu của một môi trường làm việc năng động và thay đổi liên tục. Bạn có thể cho phép nhân viên học tập theo nhịp độ và lịch trình của riêng họ, giúp họ nâng cao hiệu suất và hài lòng với công việc. Điều này cũng giải phóng thời gian cho nhóm Học tập & Phát triển của bạn để tập trung vào những hoạt động có giá trị hơn thay vì tổ chức các buổi đào tạo trực tiếp.

Đọc thêm: Nội dung đào tạo trực tuyến hiệu quả cần có trên hệ thống LMS

Tính nhất quán và năng suất

E-learning đảm bảo chất lượng đào tạo cho tất cả nhân viên. Bởi vì e-learning được thiết kế theo tiêu chuẩn chung, mọi người đều được học những điều giống nhau. Điều này khác biệt với học tập truyền thống, mà thường chỉ cung cấp kiến thức tổng quát chứ không phải kiến thức chuyên sâu. Khi nhân viên nắm vững các thuật ngữ chuyên ngành, họ sẽ tự tin hơn trong giao tiếp với đồng nghiệp và khách hàng. Họ cũng sẽ có thái độ tích cực và chủ động trong việc đưa ra quyết định, điều này góp phần nâng cao hiệu quả công việc.

Nội dung học tập phù hợp theo thời đại

Việc cập nhật nội dung học trực tuyến chỉ cần vài cú nhấp chuột, trong khi các dạng nội dung học tập truyền thống – chẳng hạn như sách bài tập in – rất tốn kém để thay thế khi chúng lỗi thời, cả về chi phí tài chính và tác động đến môi trường.

Khi mục tiêu học tập phát triển thì nội dung eLearning cũng cần thay đổi. Các phần có thể được thêm, xóa và cập nhật theo thời gian thực, giúp người học truy cập ngay vào nội dung cập nhật nhất. Điều này cho phép người học cảm thấy được trao quyền bằng cách loại bỏ những trở ngại khi phải đầu tư hàng giờ vào việc học và giữ lại nội dung không còn phù hợp nữa.

Học trực tuyến còn có hình thức microlearning, là phiên bản rút gọn và cụ thể hơn của e-learning truyền thống. Nội dung microlearning thường là một video ngắn không quá 15 phút, giúp bạn học tập một cách ngắn gọn và chính xác. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và giảm tải nhận thức khi hoàn thành một khóa đào tạo nhất định.

Đọc thêm: Hiểu tất tần tật về phần mềm học online

Dễ dàng theo dõi tiến độ học tập của nhân viên

Một lợi ích của việc học trực tuyến khác là bạn có thể kiểm soát được sự tiến bộ của nhân viên một cách dễ dàng. Nền tảng học tập trực tuyến hiện đại cho bạn biết rõ ràng về người học của bạn – không chỉ là kết quả của họ trong các bài kiểm tra và bài tập mà còn là những tài nguyên họ sử dụng nhiều nhất. Dữ liệu này giúp các nhóm L&D nhận ra xu hướng và điều chỉnh chiến lược kịp thời khi cần. Đó là cách giảng dạy nhanh hơn, phản hồi nhanh hơn và giúp tiết kiệm thời gian cho việc xem xét bài kiểm tra hoặc bài tập.

 

Đọc thêm: Lợi ích khi sử dụng hệ thống LMS quản lý tiến trình học tập cho nhân viên

Thể hiện văn hóa công ty hiện đại

Vào năm 2023, lợi ích của việc học trực tuyến không chỉ giúp các công ty không chỉ thích nghi với thế giới ảo đổi mới liên tục mà còn tạo cảm giác cho nhân viên và khách hàng rằng họ luôn đi đầu xu thế. Bằng cách áp dụng e-learning, các công ty cho nhân viên thấy rằng họ sẵn sàng học hỏi và khám phá những cách làm việc, nghiên cứu và kết nối mới. Điều này có thể khuyến khích sự sáng tạo tại nơi làm việc.

Mặc dù một số nhân viên lớn hơn hoặc có nhiều kinh nghiệm hơn có thể cảm thấy bị tụt hậu khi chuyển từ tài nguyên học tập truyền thống sang e-learning tại nơi làm việc, nhưng đây là cơ hội tốt để họ giao lưu với các đồng nghiệp trẻ hơn, giỏi công nghệ hơn.

Bằng cách giúp nhân viên của bạn thiết lập những kết nối này, các công ty có thể thúc đẩy các mối quan hệ chuyên nghiệp chặt chẽ hơn trong và giữa các nhóm, điều này thường mang lại giao tiếp tốt hơn, năng suất cao hơn và tinh thần đoàn kết hơn.

Ngoài ra, những nhân viên ít kinh nghiệm hơn sẽ có thể học hỏi nhiều góc nhìn hơn về hướng đi của công ty hoặc ngành của bạn từ những đồng nghiệp già hơn, áp dụng các phương pháp đã được kiểm chứng cho các vai trò mới. Nếu công ty bạn muốn dẫn đầu thị trường trong khi vẫn giữ được một số giá trị truyền thống thì e-learning là lựa chọn có lợi cho cả hai bên.

Đọc thêm: Lợi ích khi sử dụng hệ thống LMS quản lý tiến trình học tập cho nhân viên

Giúp nhân viên phát triển tầm nhìn toàn cầu

Khi nhân viên học trực tuyến, họ không phụ thuộc vào các nguồn lực và quan điểm của công ty hoặc quốc gia của họ. Họ có thể truy cập các khóa học và tài liệu trực tuyến từ nhiều nơi trên thế giới, giúp họ có cái nhìn tổng quan hơn về thế giới và vị trí của họ trong đó. Điều này có thể rất có ích cho những nhân viên làm việc trong các công ty đa quốc gia hoặc muốn nâng cao kiến thức hội nhập quốc tế.

Cải thiện kỹ năng giao tiếp và hợp tác

Kỹ năng giao tiếp và cộng tác ảo rất cần thiết ở nơi làm việc ngày nay. Theo Đại học Queens Charlotte, 75% nhà tuyển dụng cho rằng làm việc nhóm và hợp tác là “rất quan trọng”. E-learning cho phép nhân viên thực hành và nhận phản hồi về những kỹ năng này trong một môi trường an toàn và được kiểm soát. Những lợi ích của việc cải thiện kỹ năng giao tiếp và cộng tác ảo bao gồm:

Giao tiếp và cộng tác trực tuyến có thể giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn trong vai trò của họ. Học tập trực tuyến có thể giúp nhân viên phát triển những kỹ năng này bằng cách tạo cơ hội thực hành và nhận phản hồi trong môi trường an toàn và được kiểm soát.

Một số lợi ích của việc cải thiện kỹ năng cộng tác và giao tiếp ảo bao gồm:

  • Khả năng làm việc hiệu quả hơn với các thành viên trong nhóm ở các địa điểm khác nhau.
  • Khả năng sử dụng các công cụ và tài nguyên trực tuyến một cách thông minh hơn
  • Khả năng giao tiếp và cộng tác tốt hơn với khách hàng và đối tác

Với việc sử dụng ngày càng nhiều các công cụ cộng tác và giao tiếp trực tuyến tại nơi làm việc, điều quan trọng hơn là nhân viên phải có những kỹ năng này. Học tập trực tuyến có thể mang lại cho nhân viên cơ hội phát triển và thực hành những kỹ năng này để họ có thể thực hiện vai trò của mình hiệu quả hơn

Học trực tuyến có phù hợp với công ty của bạn không?

Chúng ta đã điểm qua một số lợi ích của việc học trực tuyến, hãy xem liệu nó có phù hợp với công ty của bạn hay không?

Có một số yếu tố chính cần xem xét để hiểu những công ty nào được hưởng lợi từ việc học trực tuyến:

  • Quy mô của công ty bạn: Nếu doanh nghiệp bạn có một lực lượng lao động lớn, đa quốc gia. Trong trường hợp đó, học tập trực tuyến có thể là một cách tuyệt vời để cung cấp cơ hội đào tạo và phát triển cho nhân viên ở các nơi khác nhau trên thế giới.
  • Loại nội dung học tập mà bạn sẽ cung cấp: Học trực tuyến có thể không phải là lựa chọn tốt nhất nếu bạn có tài liệu đào tạo mang tính kỹ thuật cao hoặc cần đào tạo thực hành. Trong những trường hợp này, sử dụng cách tiếp cận truyền thống hơn có thể hiệu quả hơn.
  • Sở thích học tập của nhân viên của bạn: Một số người học tốt nhất bằng cách thực hành, trong khi những người khác lại thích được hướng dẫn và thực hành một cách độc lập. Nếu bạn có lực lượng lao động phân tán rộng rãi, bạn có thể cần cung cấp cả hai cơ hội học tập để đáp ứng nhu cầu của tất cả nhân viên.

Sau khi bạn đã quyết định loại hình học tập trực tuyến nào phù hợp với công ty của mình, có một số điều cần nhớ khi triển khai học tập trực tuyến. Dưới đây là một vài lời khuyên:

  1. Xác định mục tiêu và mục tiêu của chương trình học trực tuyến.
  2. Xây dựng kế hoạch triển khai chương trình học trực tuyến.
  3. Chọn một nền tảng học tập trực tuyến đáp ứng nhu cầu của công ty bạn.
  4. Đào tạo người hướng dẫn và người học cách sử dụng nền tảng học tập trực tuyến.
  5. Theo dõi và đánh giá chương trình học trực tuyến.

Học trực tuyến có thể mang lại nhiều lợi ích cho các tổ chức doanh nghiệp, nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo rằng nó phù hợp với công ty của bạn. Bằng cách làm theo các mẹo ở trên, bạn có thể đảm bảo rằng việc học trực tuyến sẽ thành công cho tổ chức của mình.

Tổng kết

Những Lợi ích của việc học trực tuyến cho nhân viên là rõ ràng. Nhân viên có được quyền tự do học tập mọi lúc, mọi nơi và theo cách họ muốn, đồng thời học các kỹ năng quan trọng mà cuối cùng sẽ thúc đẩy sự thành công của toàn công ty.

Học trực tuyến cải thiện hiệu quả về thời gian và năng suất, đồng thời nâng cao trải nghiệm học tập tổng thể, cuối cùng là tăng cường sự gắn kết và giữ chân nhân viên.

Với những lợi ích này, các doanh nghiệp hàng đầu có văn hóa học tập có tác động cao có khả năng hoạt động tốt hơn những doanh nghiệp không có văn hóa đó gấp 10 lần .

Nếu doanh nghiệp muốn biết thêm thông tin về Phần mềm đào tạo & Học trực tuyến VnResource LMS Pro – eLearning. Hãy để lại thông tin để đội ngũ tư vấn của VnResource sẽ gửi đến anh chị một buổi tư vấn chuyên sâu hoàn toàn miễn phí. Liên hệ ngay qua hotline: 0914.004.800 hoặc website VnResource.vn để trải nghiệm ngay trong hôm nay những tính năng tuyệt vời mà phần mềm đào tạo trực tuyến mang lại cho doanh nghiệp!