Khơi gợi sự tự tin cho nhân viên với 5 bí quyết

Với tư cách là nhà quản lý, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của bạn chính là khiến cho đội nhóm của mình hoạt động tốt nhất có thể. Điều này không chỉ bao hàm việc tập hợp được một nhóm tuyệt vời mà còn cả việc khuyến khích sự hợp tác giữa các bên, cũng như giúp tất cả mọi người xung quanh mạnh mẽ lên nâng cao năng lực của họ.

Để đạt được điều này, bạn cần giúp cho mỗi cá nhân trong nhóm nâng cao tinh thần tự tin, và giúp họ nhìn thấy những cống hiến của mình, để cho họ cảm thấy rằng năng lực của họ thật sự quan trọng với thành công của dự án. Nếu làm được như vậy, phần thưởng sẽ rất lớn: các nhân viên không chỉ cảm thấy gắn bó và hăng say hơn với công việc, mà còn tăng năng suất chung của cả nhóm.

Dưới đây là năm cách bạn có thể khơi gợi lòng tự tin ở nhân viên của mình:

1. Giúp nhóm có thể học hỏi và phát triển

Tự tin và năng lực là hai thứ có liên quan khá mật thiết với nhau. Nếu thành viên trong nhóm cảm thấy bản thân với tư cách cá nhân đang không phát triển trên con đường sự nghiệp và năng lực của mình không được tận dụng một cách tối ưu, họ sẽ bắt đầu có cảm giác nghi ngờ năng lực của chính mình. Để tăng được lòng tự tin của cả nhóm, bạn phải giúp họ nâng cao bản thân cũng như học các kĩ năng mới để đóng góp nhiều hơn cho dự án. Một cách để làm điều này là cho phép nhóm của mình được đi học, đào tạo và tham dự các hội thảo. Hoặc cho phép họ thực hiện một dự án ngoài lề về một thứ mà họ cảm thấy đam mê. Bạn cũng có thể mở ra các cuộc họp nơi mọi người có thể chia sẻ thông tin và kiến thức để cả nhóm học hỏi lẫn nhau, hoặc thậm chí cả một bộ phận có thể tham gia.

2. Giao việc theo từng bước

Một cách rất tốt để tăng năng lực của thành viên nhóm và rồi cuối cùng tăng sự tự tin của họ chính là giao cho họ một số việc cụ thể giúp họ có thể nâng cao và phát triển trong ngành mà họ yêu thích. Hãy cẩn thận rằng bạn không giao việc cho họ một cách quá sớm hoặc quá nhanh và không để cho họ có cảm giác lạc lõng khi đang đứng trên một nơi mà họ không hề quen thuộc. Khi một ai đó đang cảm thấy thiếu tự tin và thiếu năng lực thì tốt nhất nên tạo cho họ một chu trình giúp họ ngày tăng dần tính trách nhiệm, và bạn phải bám sát theo họ đến khi họ không còn cần bạn bên cạnh nữa. Công việc của bạn là giúp cho các thành viên trong nhóm có thể đặt ra được mục tiêu hoàn toàn khả thi và giúp chia một nhiệm vụ khó thành các bước nhỏ và đơn giản. Nếu bạn làm như vậy, mọi người sẽ làm công việc đó một cách “chậm nhưng chắc” và từ từ tăng được sự tự tin bởi họ càng ngày càng hoàn thành tốt những bước trong cả một dự án lớn.

Khơi gợi sự tự tin cho nhân viên với 5 bí quyết

3. Tập trung vào những điểm mạnh của mỗi cá nhân

Với tư cách là nhà quản lý hay trưởng nhóm, bạn sẽ có ảnh hưởng rất lớn đối với việc ai làm gì. Bạn có thể sử dụng điều này để xây dựng lòng tự tin của nhóm mình bằng cách giao cho họ những công việc họ thực sự giỏi hoặc yêu thích. Động lực cũng như sự tự tin của mỗi người sẽ tăng lên nếu người ta có cơ hội thể hiện kĩ năng của mình và luyện tập trong quá trình đó. Bạn cần đặt ra câu hỏi rằng mình đã biết hết các điểm mạnh của người trong nhóm mình hay chưa? Nếu có thì bạn đã nắm sâu đến tận đâu?

4. Thường xuyên khích lệ

Một trong những cách dễ nhất để tăng sự tự tin trong mỗi người là liên tục hỗ trợ và khích lệ họ về mặt tinh thần. Và một trong những cách tốt nhất để tạo nền tảng của sự hỗ trợ là việc có mối quan hệ khăng khít giữa các cá nhân với nhau. Nếu làm được việc đó, bạn đã tạo ra cơ hội cho chính mình được lắng nghe một cách chân thành những mối quan ngại, lo lắng của các thành viên trong nhóm, và cũng giúp họ nhận ra rằng họ có thể đóng góp nhiều đến chừng nào. Khi bạn đã hiểu rõ tất cả các thành viên trong nhóm của mình ở mức độ thân thiết hơn (như điều gì khiến cho họ cảm thấy có động lực, điều gì quan trọng đối với họ), bạn sẽ biết cách để hỗ trợ họ tốt nhất có thể. Một cách khác thể hiện sự hỗ trợ của mình là hãy chủ động khen một thành viên trong nhóm và đưa ra phản hồi tích cực khi ai đó lập thành tích tốt. Chúng ta đều thích cảm giác được ghi nhận. Thực ra nói một câu: “Cảm ơn nhé. Bạn làm rất tốt!” chẳng phải là một việc khó khăn gì.

5. Chấp nhận những sai lầm

Một cách nữa để khiến mọi người mạnh mẽ lên là cho phép họ có cảm giác mình được quyền mắc sai lầm, miễn sao những sai lầm đó sẽ không lặp lại trong tương lai. Khi bạn loại trừ được cảm giác sợ hãi sai lầm, mọi người sẽ cảm thấy an toàn hơn, kết quả là họ sẽ mở lòng nhiều hơn, và sẵn sàng đưa ra những thử nghiệm mới. Khi người ta có cảm giác được cho phép học hỏi từ những lỗi lầm của mình thay vì việc sẽ bị trừng phạt khi làm sai, những người này sẽ tăng lên sự tự tin còn những sự tiêu cực trong các mối quan hệ giảm bớt đi, đồng thời họ cũng sẽ không thấy căng thẳng nữa. Đặc biệt khi bạn cho ai sự tự do theo đuổi điều thực sự quan trọng thì đó chính là kết quả cuối cùng của dự án.

Theo saga.vn