Chuyển đổi số ngành y tế: Xu hướng quản trị nhân sự mới

Trong thời đại kỷ nguyên số, các doanh nghiệp hầu hết các lĩnh vực đều đang tiến gần đến việc chuyển đổi số trong quản lý nhân sự. lĩnh vực y tế cũng không ngoại lệ, việc thực hiện chuyển đổi số trong ngành y tế đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa quy trình quản lý nhân sự. Vậy xu hướng chuyển đổi số ngành y tế trong lĩnh vực quản trị nhân sự là gì? Hãy đọc bài viết dưới đây cùng VnResource nhé!

Chuyển đổi số ngành y tế là gì?

Chuyển đổi số trong ngành y tế là quá trình sử dụng toàn diện các ứng dụng công nghệ thông tin để cải thiện các hoạt động khám chữa bệnh, quản lý và vận hành hệ thống thiết bị y tế, cũng như quản trị bộ máy nhân sự của các doanh nghiệp trong lĩnh vực y dược, phòng khám và bệnh viện. Trong quá trình này, đặc biệt chú trọng đến những công nghệ số tiên tiến nhằm thay đổi tích cực hoạt động quản lý nhân sự, chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh cho từng bệnh nhân. 

Theo các nghiên cứu gần đây của Deloitte, khoảng 92% các chuyên gia và tổ chức chăm sóc sức khỏe đã đạt được hiệu suất làm việc tốt hơn nhờ việc thực hiện chuyển đổi số. Tuy nhiên, những người tham gia phỏng vấn cũng đã nhận thấy rằng, việc thực hiện chuyển đổi số toàn diện là một quá trình dài và đòi hỏi sự cam kết theo thời gian để đạt được kết quả mong muốn.

Thực hiện chuyển đổi số nhân sự cho ngành y tế trong lĩnh vực quản trị

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra, việc thực hiện chuyển đổi số trong quản trị nhân sự cho ngành y tế là một bước tiến quan trọng để cải thiện chất lượng dịch vụ và tăng cường hiệu quả quản lý.

1. Tăng cường tính minh bạch trong quản lý nhân sự

Việc chuyển đổi số trong quản trị nhân sự cho phép các đơn vị y tế có thể quản lý thông tin nhân sự một cách minh bạch hơn. Thông qua hệ thống phần mềm quản lý nhân sự tiên tiến, các thông tin như hồ sơ nhân viên, lương, chế độ đãi ngộ, kỷ luật và các chứng chỉ chuyên môn của nhân viên được lưu trữ và quản lý một cách dễ dàng và tiện lợi. Điều này giúp cho việc đánh giá năng lực và thăng tiến trong công việc của nhân viên trở nên công bằng hơn.

2. Tối ưu hóa quá trình tuyển dụng

Bằng cách áp dụng công nghệ số vào quản trị nhân sự, các đơn vị y tế có thể nâng cao hiệu quả của quá trình tuyển dụng. Họ có thể tận dụng các công cụ và phần mềm tiên tiến để chọn lọc và định hướng hồ sơ ứng viên phù hợp nhất. Điều này giúp cho quá trình tuyển dụng không chỉ nhanh gọn mà còn tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí.

Có thể bạn quan tâm: Tuyển dụng hiệu quả cùng phần mềm quản trị nhân sự

3. Tăng cường tính chính xác trong tính lương và thanh toán

Việc tính lương và các khoản phụ cấp là những yếu tố quan trọng trong quản lý nhân sự của các đơn vị y tế. Tuy nhiên, việc tính toán và xử lý các thông tin về lương và các khoản phụ cấp thường gặp nhiều rắc rối và sai sót. Áp dụng công nghệ số vào quản trị nhân sự, các đơn vị y tế có thể đảm bảo được sự chính xác, minh bạch và hiệu quả trong việc thanh toán lương và các khoản phụ cấp cho nhân viên.

4. Tăng cường tính đồng bộ trong quản lý nhân sự

Việc chuyển đổi số trong quản trị nhân sự cho phép các đơn vị y tế có thể quản lý thông tin nhân sự một cách đồng bộ và hiệu quả hơn. Thông qua hệ thống quản lý nhân sự điện tử, các thông tin như hồ sơ nhân viên, lương, chế độ đãi ngộ, kỷ luật và các chứng chỉ chuyên môn của nhân viên được lưu trữ và quản lý một cách đồng bộ. Điều này giúp cho việc quản lý nhân sự trở nên hiệu quả hơn và giảm thiểu các sai sót trong quá trình xử lý thông tin.

5. Tăng tính bảo mật trong quản lý nhân sự ngành y tế

Chuyển đổi số quản trị nhân sự giúp các các đơn vị y tế có thể bảo vệ thông tin nhân sự một cách an toàn và bảo mật hơn. Hệ thống phần mềm quản lý nhân sự hỗ trợ doanh nghiệp ngành y tế quản lý các thông tin như hồ sơ nhân viên, lương, chế độ đãi ngộ, kỷ luật và các chứng chỉ chuyên môn của nhân viên y tế được lưu trữ và quản lý một cách an toàn. Điều này giúp cho việc bảo vệ thông tin nhân sự trở nên an toàn và đảm bảo quyền lợi của nhân viên.

Việc thực hiện chuyển đổi số trong quản trị nhân sự cho ngành y tế là một bước tiến cần thiết để nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả của công tác quản lý. Các đơn vị y tế cần cân nhắc và triển khai giải pháp công nghệ số thích hợp để đạt được những lợi ích trên.

Những thách thức quản trị nhân sự khi chuyển đổi số trong ngành y tế

Tại Việt Nam, mức chi cho dịch vụ y tế – chăm sóc sức khỏe bình quân đầu người dự kiến sẽ tăng khoảng 2,3 lần trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2027 (theo Vietnam Healthcare and Pharmaceutical report. 2018). Tháng 12/2020, trước tác động của đại dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số y tế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, nhờ đó tốc độ số hóa của ngành y tế trong nước được đẩy nhanh. 

Theo báo cáo Vietnam Healthcare And Pharmaceutical Report. 2018, mức chi bình quân cho dịch vụ y tế – chăm sóc sức khỏe đầu người dự kiến sẽ tăng gấp 2,3 lần trong 10 năm từ 2017 đến 2027. Để đáp ứng nhu cầu này, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số y tế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” vào tháng 12.2020, trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Đây là một bước ngoặt quan trọng để thúc đẩy quá trình số hóa của ngành y tế trong nước.

Công nghệ 4.0 đã đem lại những biến đổi lớn trong cách vận hành và quản lý nhân sự của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp ngày càng đòi hỏi nhân viên, ứng viên phải có năng lực cao hơn, thích ứng hơn với thời đại mới. Ngược lại, đội ngũ nhân sự cũng mong muốn có quyền lợi và môi trường tốt hơn từ công ty. Dưới đây là những thách thức mà doanh nghiệp cần đối mặt với  xu hướng phát triển trong quản trị nguồn lực:

Áp lực đổi mới công nghệ

Công nghệ đã mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp ngành y tế, phòng khám, bệnh viên trong việc quản lý nhân sự, tuyển dụng và truyền thông cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng là một thách thức lớn khi các doanh nghiệp phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của đối thủ trên thị trường về công nghệ.

Thiếu nguồn nhân sự được đào tạo sử dụng công nghệ hiện đại

Việc sử dụng công nghệ trong ngành y tế, bệnh viện, phòng khám là một xu hướng không thể thiếu. Tuy nhiên, để có thể vận hành hiệu quả các phần mềm công nghệ, doanh nghiệp cần đầu tư vào việc đào tạo nhân viên, để đào tạo nhân viên sử dụng, thích nghi với nền tảng công nghệ đó.. Việc làm quen và thích ứng với nền tảng công nghệ mới có thể mất nhiều thời gian và công sức. Điều này yêu cầu doanh nghiệp phải có nhân sự kỹ thuật giỏi và ngân sách đào tạo hợp lý.

Thách thức trong đồng bộ quản lý dữ liệu, hồ sơ nhân sự

Với sự gia tăng liên tục của dữ liệu thông tin nhân viên, công việc và KPI nhân sự, việc quản lý thông tin trở nên khó khăn hơn đối với các doanh nghiệp trong ngành y tế. Đứng trước tình hình này, mô hình quản lý truyền thống hiện tại vẫn chưa được tự động hóa, dẫn đến việc tìm kiếm thông tin và đồng bộ quản lý dữ liệu trở nên khó khăn và tốn thời gian. 

Để giải quyết vấn đề này, việc chuyển đổi số trong quản trị nhân sự là cần thiết, đồng thời sử dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo và phần mềm quản lý nhân sự HRM để tự động hóa quản lý thông tin nhân sự. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp trong ngành y tế tối ưu hóa quản lý dữ liệu và tăng cường hiệu quả làm việc của nhân viên, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ cho bệnh nhân.

Thách thức trong quản trị nguồn nhân lực trong thời đại số

Trong thời đại số, việc quản trị hiệu suất công việc và theo dõi tiến độ công việc thông qua các phần mềm ứng dụng đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành y tế, bệnh viện và phòng khám, vẫn đang gặp khó khăn trong việc truyền động lực cho đội ngũ nhân sự cống hiến vì tổ chức. 

Trong những năm tới, tư duy chất xám và sự sáng tạo của nhân sự sẽ trở thành giá trị quan trọng nhất trong doanh nghiệp. Vì vậy, các nhà quản lý cần đảm bảo rằng quyền lợi và sự công bằng được đảm bảo cho nhân sự trong công ty. 

Có thể bạn quan tâm: Giải pháp phần mềm quản lý nhân sự ngành Y Dược hiện nay

Khó khăn về nguồn lực tài chính

Tài chính là một trong những yếu tố chủ yếu khi thực hiện chuyển đổi số ngành y tế trong lĩnh vực nhân sự. Vì hầu hết các hệ thống phần mềm được sử dụng trong lĩnh vực công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ, quản lý trang thiết bị bệnh viện,… đều có mức giá khá cao, trong khi ngân sách cho lĩnh vực y tế vẫn còn hạn chế. 

Điều này dẫn đến tình trạng đầu tư dàn trải, không tập trung và thiếu sự đồng bộ tại các bệnh viện công, bệnh viện tư và cơ sở khám chữa bệnh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành y tế có thể tận dụng các giải pháp kinh tế hiệu quả hơn để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số. Chẳng hạn, sử dụng các ứng dụng phần mềm mã nguồn mở hoặc các công cụ miễn phí có thể giảm thiểu chi phí đầu tư ban đầu.

Phần mềm công nghệ tiên tiến giúp chuyển đổi số ngành y tế trong xu hướng quản trị nhân sự mới

Phần mềm công nghệ tiên tiến giúp chuyển đổi số ngành y tế trong xu hướng quản trị nhân sự mới
Phần mềm công nghệ tiên tiến giúp chuyển đổi số ngành y tế trong xu hướng quản trị nhân sự mới

Phần mềm quản trị nhân sự ngành y tế VnResource HRM Pro

Sau đại dịch Covid19 diễn ra, sự thay đổi mô hình làm việc trên nền tảng kỹ thuật số trở thành yếu tố then chốt trong quản lý nhân sự năm 2022. Theo khảo sát của KPMG, hầu hết các CEO sẽ “xây dựng dựa trên việc sử dụng các công cụ cộng tác và giao tiếp” và 67% sẵn sàng đầu tư vào công nghệ nhiều hơn so với 33% đầu tư vào kỹ năng của người lao động. Do đó, các ứng dụng quản lý nhân sự, chấm công, tính lương, quản lý công việc và dự án sẽ là xu hướng không thể bỏ qua của các Doanh nghiệp trong năm 2022.

Việc số hóa quy trình làm việc không những mang lại sự tiện lợi cho việc quản lý nhân sự mà còn tăng hiệu suất làm việc cho đội ngũ y bác sĩ. VnResource HRM Pro là nền tảng quản trị nhân sự và điều hành hàng đầu cho các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh muốn chuyển đổi số nhanh chóng và hiệu quả. VnResource cung cấp giải pháp quản lý toàn diện, giúp các doanh nghiệp/ cơ sở Y tế – Bệnh viện quy mô lớn, có thể quản lý hàng nghìn nhân sự một cách dễ dàng và chính xác.

Từ khi ra đời, với hơn 18 năm triển khai và phát triển phần mềm quản trị nhân sự, hỗ trợ chuyển đổi số y tế – VnResource đã nhận được sự tin tưởng của nhiều bệnh viện, phòng khám, doanh nghiệp tiêu biểu như: Bệnh viện Hồng Ngọc, Pharmacity, Tập đoàn Honda, Toyota,  Isuzu, Panasonic, Sumitomo, Murata, Ajinomoto,…

Phần mềm quản trị nhân sự ngành y tế VnResource HRM Pro
Phần mềm quản trị nhân sự ngành y tế VnResource HRM Pro

Các chức năng ưu việt của phần mềm nhân sự VnResource HRM Pro hỗ trợ hoạt động quản trị nhân sự

Giải pháp quản lý nhân sự ngành y trong quá trình chuyển đổi số ngành y tế là một bước tiến quan trọng giúp các bệnh viện, phòng khám y tế bắt kịp xu hướng chuyển đổi số và nâng cao chất lượng vận hành. Không chỉ mang lại lợi thế cạnh tranh khác biệt, giải pháp này còn giúp tối ưu hóa các nguồn lực, tiết kiệm thời gian và chi phí tối đa.

Quản lý thông tin, hồ sơ nhân viên y tế

Với VnResource HRM Pro, việc quản lý thông tin hồ sơ nhân sự trở nên dễ dàng cho các bệnh viện và phòng khám, trung tâm y tế. Các thông tin như thông tin cá nhân, thời gian làm việc, khen thưởng, kỷ luật và quá trình đóng bảo hiểm được cập nhật tự động và liên tục theo thời gian thực, đảm bảo tính chính xác và minh bạch. 

Ngoài ra, VnResource HRM Pro còn giúp nhà quản lý nhân sự và nhân viên theo dõi thời hạn của hợp đồng, bằng cấp, chứng chỉ hành nghề và nhận được thông báo kịp thời khi gần hết hạn. Điều này giúp cho các bệnh viện và phòng khám có thể quản lý thông tin nhân sự một cách chủ động và hiệu quả, đồng thời đảm bảo tuân thủ các quy định và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

Quản lý chấm công cho nhân viên y tế

Công việc của nhân viên trong ngành y tế có đặc thù là phải làm việc theo ca, phần mềm sẽ hỗ trợ nhân viên y tế có thể chấm công theo ca, đăng ký ca, nghỉ phép và tăng ca trực tiếp trên hệ thống thông qua qua điện thoại hay website. Các thông tin về giờ làm việc, ngày nghỉ phép, tình trạng làm việc của từng nhân viên đều được ghi lại và cập nhật liên tục. Điều này giúp cho việc quản lý lịch trình làm việc của các nhân viên y tế trở nên dễ dàng hơn.

Thông qua việc ghi lại các thông tin về giờ làm việc, ngày nghỉ phép, tình trạng làm việc của từng nhân viên, các quản lý có thể đánh giá được hiệu suất làm việc của từng nhân viên và đưa ra các biện pháp cải thiện nếu cần thiết. 

Phần mềm cho phép nhân viên y tế chấm công định vị GPS khi làm việc tại nhiều chi nhánh bệnh viện hoặc đi công tác. Điều này giúp nhà quản lý có thể theo dõi được vị trí và thời gian làm việc của từng nhân viên một cách chính xác và tiện lợi.

Quản lý tính lương, phụ cấp nhanh chóng, chính xác

Phần mềm quản trị nhân sự VnResource HRM Pro là một giải pháp đáng tin cậy để quản lý tính lương cho nhân viên y tế. Phần mềm HRM cung cấp nhiều tính năng hữu ích như tính lương theo giờ, tính lương theo sản phẩm, tính lương theo hiệu suất làm việc, tính lương theo thời gian làm việc… Điều này giúp cho nhân viên y tế có thể nhận được mức lương phù hợp với công việc của mình.

Mọi dữ liệu công đều được trích xuất tự động từ máy chấm công, bộ phận quản lý nhân sự có thể dễ dàng tổng hợp bảng lương nhanh chóng chỉ với vài cú nhấp chuột. Ngoài ra, VnResource HRM Pro còn hỗ trợ tính toán các khoản phụ cấp, bảo hiểm và thuế TNCN. Điều này giúp cho các doanh nghiệp y tế có thể đảm bảo tính chính xác và minh bạch trong việc tính toán lương cho nhân viên.

Quản lý phân công ca làm việc linh hoạt

Những doanh nghiệp ngành y tế, phòng khám thường có nhiều ca làm việc của nhiều bộ phận khác nhau. Việc theo dõi và phân công lịch làm việc cho từng bác sĩ, nhân viên là một thách thức lớn nếu quản lý theo phương pháp thủ công. Sự thiếu chính xác trong phân công có thể dẫn đến nhiều sai sót như trùng lịch khám hay chồng chéo lịch khám. 

Với VnResource HRM Pro – phần mềm quản lý nhân sự dành cho ngành y tế, việc quản lý các ca làm việc trở nên dễ dàng khi phần mềm cho phép bệnh viện và phòng khám tạo ra lịch làm việc linh hoạt và phân công lịch làm việc một cách dễ dàng. 

Các ca làm việc được phân chia linh hoạt cho từng bộ phận như bác sĩ, kho dược, điều dưỡng, Y tá,… Các nhân viên cũng có thể linh hoạt điều chỉnh lịch trực hay đổi ca làm việc một cách dễ dàng. Với VnResource HRM Pro, các cơ sở khám chữa bệnh không chỉ giảm thiểu sai sót trong phân công lịch làm việc mà còn tăng cường tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong quản lý nhân sự và dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cho bệnh nhân.

Báo cáo đa dạng, trích xuất dễ dàng

Phần mềm quản lý nhân sự HRM cung cấp cho bộ phận nhân sự khả năng tạo ra các báo cáo nhanh chóng và dễ dàng, với nhiều phân loại báo cáo linh hoạt để phù hợp với các nhu cầu của doanh nghiệp ngành y tế. Với giao diện dashboard tiện lợi, nhà quản lý có thể dễ dàng quản lý các chỉ số nhân sự quan trọng như biến động, chi phí và định biên nhân sự. 

Ngoài ra, phần mềm còn hỗ trợ cho việc tự thiết lập các báo cáo động, tuỳ biến từng biểu đồ báo cáo, lọc và phân tích theo điều kiện ngay trên kết quả phân tích. Với hệ thống báo cáo đa dạng như báo cáo nhân sự, báo cáo năng suất, tiền lương, tuyển dụng, đào tạo…, nhà quản lý có thể phân tích lực lượng lao động hiện tại, xác định nhu cầu trong tương lai và đưa ra các chiến lược phù hợp.

Tổng kết

Sự bùng nổ của chuyển đổi số ngành y tế đã tạo ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp trong ngành y dược. Để tận dụng tối đa những cơ hội này, các doanh nghiệp y tế cần tập trung vào việc xây dựng chiến lược thu hút và giữ chân nhân tài, số hóa quy trình làm việc thủ công và quản lý nhân sự bằng phần mềm quản lý nhân sự trên nền tảng số. 

Khi đầu tư cho hệ thống công nghệ nền tảng và đào tạo và phát triển con người, doanh nghiệp y tế sẽ tiếp cận được những công nghệ tiên tiến nhất và cung cấp dịch vụ chất lượng cao hơn cho khách hàng. Điều này sẽ làm tăng sự hài lòng của khách hàng, đồng thời giúp doanh nghiệp y tế phát triển và thành công trong thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

Với giải pháp phần mềm quản trị nhân sự toàn diện HRM Pro, VnResource tin rằng đây là phần mềm giúp doanh nghiệp ngành y tế có thể chuyển đổi xu hướng quản trị nhân sự nhanh chóng và hiệu quả nhất, tối ưu hóa nguồn nhân lực để tiến tới những thành công mới trong tương lai.

Để biết thêm thông tin chi tiết về giải pháp quản trị nhân sự VnResource HRM Pro, hãy nhanh tay nhấc điện thoại và liên hệ ngay qua hotline: 0914.004.800 hoặc truy cập vào website www.VnResource.vn để được tư vấn trực tiếp và nhanh nhất – VnResource đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp phần mềm chuyển đổi số nguồn lực cho các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay.