ƯU ĐIỂM VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN, DOANH NGHIỆP BẠN ĐÃ THỰC SỰ BIẾT?

Bước vào thời kỳ công nghệ số, việc áp dụng công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực không còn xa lạ với các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đã thực sự hiểu đào tạo trực tuyến là gì? Và các doanh nghiệp đang cân nhắc đào tạo trực tuyến đã thực biết được ưu và nhược điểm của phương pháp đào tạo này trong phát triển nguồn nhân sự hay chưa? Chúng ta cùng tìm hiểu các vấn đề trong bài viết dưới đây: 

I. Đào tạo trực tuyến là gì?

  • Đào tạo trực tuyến được hiểu đơn giản là hình thức đào tạo, thông qua việc sử dụng công cụ có kết nối internet để phục vụ cho việc đào tạo nhân sự, giảng viên và người được đào tạo trao đổi thông tin với nhau, các tài liệu phục vụ khóa đào tạo. Hoạt động đào tạo trực tuyến giúp nhân viên tiếp thu kiến thức đào tạo thông qua các thiết bị công nghệ và phương tiện điện tử. 
  • Mô hình này, giảng viên sẽ trực tiếp chuẩn bị bài giảng điện tử, giáo án điện tử, các bài giảng quay sẵn, các bài tập, đánh giá để phục vụ cho công tác đào tạo. Các tài liệu đào tạo sẽ được thiết kế theo mô hình chương trình đào tạo, được kết hợp các hình ảnh, video, hiệu ứng, trò chơi, ….nhằm đem lại hiệu quả cao nhất cho công tác đào tạo. 
  • Quá trình đào tạo sẽ được thực hiện qua các phần mềm hỗ trợ đào tạo trực tuyến, hiện tại sẽ có một số phần mềm trả phí và phần mềm miễn phí. Các doanh nghiệp có thể lựa chọn các phần mềm phù hợp với nhu cầu đào tạo của mỗi doanh nghiệp mình.
  • Hiểu rõ hơn về đào tạo trực tuyến: E-Learning – Bức phá mới thay thế đào tạo truyền thống
Đào tạo trực tuyến là gì?
Đào tạo trực tuyến là gì?

II. Ưu điểm và nhược điểm của đào tạo trực tuyến 

So với hình thức đào tạo truyền thống, hình thức này không bắt buộc giảng viên hay nhân viên phải đến đúng địa điểm đào tạo mà mỗi cá nhân có thể học tập tại nhà, bất kì địa điểm nào thông qua phương tiện có kết nối internet. Hình thức đào tạo trực tuyến có rất nhiều ưu điểm so với phương pháp đào tạo truyền thống. Nổi bật trong số đó là giúp tận dụng được nhịp độ học tập của mỗi cá nhân, cũng như dễ dàng lựa chọn một môi trường phù hợp riêng mình. 

Tuy nhiên, đào tạo trực tuyến E-learning cũng không phải hoàn hảo. Lựa chọn hình thức đào tạo điện tử này cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp, hay những cá nhân phải hy sinh một số lợi ích bằng cách này hay cách khác. Cụ thể những ưu điểm và nhược điểm này là như thế nào? 

2.1 Ưu điểm của đào tạo trực tuyến 

Ưu điểm của đào tạo trực tuyến
Ưu điểm của đào tạo trực tuyến

Hình thức đào tạo trực tuyến đã và đang phát triển mạnh mẽ, đây được xem là hình thức đào tạo sẽ “ nở rộ” trong tương lai trong việc đào tạo nhân sự tại các doanh nghiệp. Đào tạo trực tuyến E-learning đã và đang đem lại những lợi ích tiêu biểu sau:

  • Giúp mở rộng phạm vi và quy mô đào tạo

Với hình thức đào tạo truyền thống đã bộc lộ rõ yếu điểm đó là giới hạn về không gian đào tạo, giới hạn về số lượng học viên tham gia học tập thì đào tạo trực tuyến lại là “ liều thuốc” hữu hiệu cho những khó khăn đó. Thông qua internet, mỗi chương trình đào tạo sẽ không bị giới hạn về số lượng học viên được đào tạo và quy mô giảng dạy. Hoạt động đào tạo có thể được diễn ra bất kỳ ở đâu tiện lợi cho nhân viên nhất, mà không hề bị gò bó, cố định. 

  • Tiết kiệm thời gian và tiền bạc

Hình thức đào tạo trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp bạn cắt giảm các loại chi phí như tài liệu bản cứng, bút, vở, cơ sở vật chất, chi phí ăn uống, đi lại, chi phí giảng viên đào tạo, … đồng thời các doanh nghiệp cũng giảm thiểu được tối thiểu được lượng thời gian hao tổn cho các công tác chuẩn bị đào tạo. Thời gian và chi phí hai vấn đề quan trọng của bất kỳ doanh nghiệp nào hiện nay. Mọi doanh nghiệp đều đang mong muốn có thể tối thiểu hai yếu tố này để mang lại sự phát triển cao nhất cho doanh nghiệp. 

  • Khả năng tương tác cao

Thông qua các công cụ đào tạo trực tuyến, những nhân viên được đào tạo có thể dễ dàng tương tác với người đào tạo, thảo luận nhiều vấn đề cùng một lúc đồng thời họ vẫn có thể kết nối, thảo luận với bạn bè giữa các nhóm đào tạo với nhau.

  • Sự hiệu quả

Theo đánh giá có đến 70% nhân viên thích áp dụng hình thức đào tạo trực tuyến. Và nhân viên có thể áp dụng đến 90% lượng kiến thức sau khi hoàn thành khóa đào tạo trực tuyến. Hiệu quả phương pháp đào tạo này tập trung chủ yếu ở tính có thể xem lại nhiều lần và tính chủ động trong việc học từ đó giúp gia tăng hiệu quả và chất lượng đào tạo.  

  • Tính linh hoạt trong việc tổ chức đào tạo

So với phương pháp đào tạo truyền thống, việc tổ chức một khóa đào tạo doanh nghiệp đòi hỏi phải có công tác chuẩn bị, gom đủ số lượng nhân viên cần đào tạo mới bắt đầu tổ chức chính điều này dẫn đến sự chờ đợi, chậm trễ trong việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Với phương pháp E-learning các doanh nghiệp có thể tạo ra các khóa học dạng video giúp mỗi cá nhân nhân viên có thể được đào tạo tại bất kỳ thời điểm nào mà không cần phải chờ đợi, từ đó gia tăng hiệu suất làm việc cho doanh nghiệp. 

  • Tạo kho tài liệu cho doanh nghiệp

Hệ thống E-learning giúp doanh nghiệp, hay mỗi nhân viên dễ dàng cập nhật, lưu trữ các dữ liệu quan trọng và cần thiết tạo một thư viện tài liệu lớn, có thể nhanh chóng, dễ dàng truy cập, tìm kiếm và sử dụng. 

2.2 Nhược điểm của đào tạo trực tuyến 

Nhược điểm đào tạo trực tuyến
Nhược điểm đào tạo trực tuyến

Song song với những ưu điểm, thì pháp pháp đào tạo trực tuyến cũng tồn tại một số nhược điểm sau:

  • Hạn chế phản hồi từ người học

Trong môi trường đào tạo truyền thống, các giảng viên và người được đào tạo có thể phản hồi ngay lập tức các vấn đề, những phản hồi trực tuyến này có tác động rất lớn đến chất lượng đào tạo, khả năng vận dụng của người học. Còn đối với đào tạo trực tuyến, đối khi vấn đề giữa người dạy và học không thực sự được giải quyết ngay lập tức do các giới hạn về việc truyền tải thông tin qua không gian mạng. 

  • Yêu cầu kỹ năng quản lý thời gian và động lực học tập cao

Việc đào tạo trực tuyến giúp người học linh động theo tiến độ, cũng như thời gian, không gian của mỗi cá nhân. Chính sự thoải mái này, cần đòi hỏi tinh thần tự học cao, và việc kiểm soát thời gian học tập, bởi việc đào tạo trực tuyến người học sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu từ bên ngoài.

  • Đào tạo trực tuyến giới hạn trong một số lĩnh vực nhất định

Đào tạo trực tuyến mang lại nhiều giá trị hữu ích cho doanh nghiệp, tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng áp dùng hoàn toàn phương pháp đào tạo này cho việc đào tạo nhân sự. Ví dụ một số doanh nghiệp đòi hỏi việc thực hành cao như: y học, nghệ thuật, thể dục , khoa học kỹ thuật máy tính,…. tuy nhiên, tại các doanh nghiệp này việc áp dụng linh hoạt giữa thực hành và đào tạo trực tuyến lại mang lại hiệu quả cao vượt trội trong đào tạo nhân sự.

  • Nhiều nền tảng E-learning chưa được kiểm duyệt về chất lượng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều ứng dụng đào tạo trực tuyến với đa dạng các chức năng, tính năng nhưng không phải tất cả các ứng dụng đều được kiểm duyệt. Doanh nghiệp rất có thể phải đối diện với nguy cơ bị đánh cặp thông tin khi sử dụng một số ứng dụng chưa kiểm duyệt, kém chất lượng. Các doanh nghiệp hãy tìm hiểu, nắm bắt đầy đủ các thông tin về phần mềm mà doanh nghiệp mình sẽ lựa chọn để đảm bảo vấn đề đào tạo của doanh nghiệp và các thông tin, dữ liệu quan trọng của doanh nghiệp. 

III. Có nên áp dụng đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp?

Bước vào thời kỳ công nghệ số 4.0, các lĩnh vực ngành nghề phát triển nhanh chóng. Đòi hỏi đội ngũ nhân viên cũng phải liên tục học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng chuyên môn. Chính vì vậy các doanh nghiệp luôn phải đặt việc đào tạo đội ngũ nhân lực lên hàng đầu. Việc áp dụng phương pháp đào tạo truyền thống hay phương pháp đào tạo trực tuyến 4.0 tùy thuộc vào mong muốn phát triển, tình hình đội ngũ nhân sự của mỗi doanh nghiệp, … để lựa chọn phương pháp phù hợp. Tuy nhiên, đào tạo trực tuyến được xem là hình thức đào tạo mang lại nhiều giá trị bền vững và lâu dài cho mỗi doanh nghiệp. Đi cùng với đó, đây là phương thức đào tạo được ưa chuộng mạnh mẽ và sẽ dần chiếm ưu thế trong tương lai so với phương pháp truyền thống. Đối với những doanh nghiệp mong muốn chuyển đổi số thì đây là hình thức đào tạo nên đặt lên cân nhắc hàng đầu trong việc lựa chọn. 

Một số bài viết liên quan: 

ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN LÀ GÌ? VAI TRÒ CỦA ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TRONG DOANH NGHIỆP

GIẢI PHÁP ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TRONG ĐÀO TẠO NHÂN SỰ TẠI CÁC DOANH NGHIỆP

ÁNH TUYẾT