ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN LÀ GÌ? VAI TRÒ CỦA ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TRONG DOANH NGHIỆP

Ngày nay, đào tạo trực tuyến trở nay thân quen và ngày càng quan trong trong kỹ nguyên kỹ thuật thuật số. Kỹ nguyên mà các doanh nghiệp phát triển thần tốc và tiết giảm chi phí, ngân sách về nhấn sự không cần thiết. Vậy đào tạo trực tuyến là gì? Các doanh nghiệp hay nhà quản trị đã thực sự thấu hiểu các giá trị của đào tạo trực tuyến mang lại? Cùng tìm hiểu bài viết bên dưới:

1. Thực trạng hiện nay 

Thế giới đang bước vào nền kinh tế tri thức, việc phát triển tri thức không chỉ nằm ở trường lớn mà nó còn phát triển và ngày càng được đẩy mạnh trong môi trường doanh nghiệp. Các doanh nghiệp hiện nay ngày càng chú trọng vào việc đào tạo và phát triển đội ngũ nhân lực của doanh nghiệp mình. Quan trọng hơn là sự phát triển nhanh chóng, khối lượng thông tin ngày càng nhiều, biến đổi liên tục, nội dung thông tin ngày càng chuyên môn hóa và phức tạp. Đòi hỏi mỗi nhân viên cần trang bị khả năng học tập, trau dồi các kỹ năng thường xuyên. 

Tuy nhiên với lịch trình công việc bận rộn hàng ngày, thì thời gian để mới cá nhân tham gia các lớp huấn luyện là điều thực sự rất khó khăn. Chưa kể các khoản chi phí phải bỏ ra như tiền đi lại, phí ăn ở, phí học tập, phí tài liệu,…. không chỉ khó khăn cho mỗi nhân viên mà chính những nhà quản trị doanh nghiệp cũng đau đầu để có thể sắp xếp để mở các khóa đào tạo cho nhân viên của mình. 

Những nhà quản trị phải cân đo đong đếm chi phí, thời gian, nguồn lực, tài nguyên,…bỏ ra so với kết quả thu về. Nếu hiệu quả đào tạo tốt, sau khóa huấn luyện nhân viên đều tiến bộ và nắm bắt nghiệp vụ tốt lên thì mọi chi phí bỏ ra cũng được xem là xứng đáng. Tuy nhiên điều này thực sự là rất khó, đa phần đội ngũ nhân viên chi nắm bắt được chưa đến 30% sau lần đào tạo đầu tiên, và 50% sau lần đào tạo thứ hai cùng một nội dung ( theo một nghiên cứu đại học Hoa Kỳ). Điều này thực sự gây ra những tốn kém lớn cho các doanh nghiệp và cả nhân viên.

Để cải thiện thực tế các vấn đề trên thì phương pháp đào tạo truyền thống cần phải có những thay đổi. Đó là việc áp dụng CNTT ( công nghệ thông tin) vào việc giảng dạy các khóa đào tạo nhân lực tại các doanh nghiệp hay còn gọi là đào tạo trực tuyến. 

Việc áp dụng phương pháp đào tạo trực tuyến giúp mỗi các nhân nhân viên có thể chủ động trong việc trau dồi kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, phát huy tích cực tinh thần tự học của doanh nghiệp, học mọi lúc, mọi nơi, học những chủ đề cần thiết cho bản thân. 

Hiện nay, phương pháp đào tạo trực tuyến ( hay còn gọi là E-learning) được sử dụng phổ biến trong môi trường doanh nghiệp và mang lại những kết quả tích cực. Đây được xem là phương pháp giảng dạy phù hợp với việc đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của các nhân, doanh nghiệp và xã hội. E-learning đang dần trở thành cuộc cách mạng thay đổi văn hóa học tập tại mỗi doanh nghiệp hiện nay. 

Giải pháp đào tạo trực tuyến
Giải pháp đào tạo trực tuyến

Vậy đào tạo trực tuyến là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu để hiểu thực sự đào tạo trực tuyến là gì: 

2. Đào tạo trực tuyến là gì?

  • Đào tạo trực tuyến là gì?

E-learning viết tắt của từ Electronic Learning ( hệ thống đào tạo trực tuyến). Là một hình thức đào tạo thông qua các thiết bị điện tử ( máy tính, laptop, smartphone, tablet,…) kết nối với hệ thống máy chủ và một phần mềm hoặc nền tảng hỗ trợ. 

Với mô hình này, toàn bộ hệ thống thông tin và tài liệu sẽ được gửi đi bởi đường truyền có kết nối với internet. 

Đào tạo trực tuyến trước đây được biết chỉ là một lớp học online với số lượng nhỏ 5-10 người. Nhưng ngày nay, với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tạo một hệ đào tạo cho toàn bộ đội ngũ nhân lực của doanh nghiệp. 

Trên thế giới, hệ thống ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN đã được sử dụng từ rất lâu và ngày nay nó đang dần trở nên phổ biến trong môi trường đào tạo tại các doanh nghiệp. 

  • Vai trò của đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp là gì?

Bài toán khiến các doanh nghiệp đau đầu nhất luôn là bài toán về chi phí, thời gian và tốc độ phát triển. Các nhà quản trị luôn băn khoăn: làm thế nào để tối ưu quy trình làm việc, đạt được tốc độ tăng trưởng doanh thu, và tối thiểu các khoản chi phí bỏ ra. Và các quản trị hiểu rằng con người luôn là yếu tố chi phối và quyết định hoàn toàn kết quả của bài toán đặt ra. 

Với những doanh nghiệp lớn, quy mô nhân sự có thể lên vài ngàn người, mỗi nhân sự có thể có trình độ chuyên môn cao ở lĩnh vực của bản thân. Tuy nhiên cũng sẽ có sự không đồng đều, các doanh nghiệp luôn đòi hỏi gia tăng hiệu suất làm việc liên tục. Mỗi cá nhân phải luôn không ngừng học hỏi và phát triển bản thân. 

Một vấn đề khó khăn đặt ra cho các doanh nghiệp lớn đó là việc số lượng nhân viên lớn, đòi hỏi chi phí đào tạo lớn, quy trình tổ chức phức tạp, tốn thời gian, chi phí, và công sức nguồn lực. Dẫn đến việc thực thi các khóa đào tạo diễn ra khó khăn tại các doanh nghiệp. 

Mặt khác, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, quy mô nhân sự không quá lớn thì vấn đề được chú trọng tại doanh nghiệp thường là doanh thu, lợi nhuận, lãi lỗ mà dường như đang bỏ quên yếu tố xây dựng con người. Xây dựng một doanh nghiệp không chỉ chăm chăm chú trọng vào doanh thu mà nguồn gốc quan trọng đó là con người, việc xây dựng một đội ngũ nhân sự có trình độ , kỹ năng tạo ra một quy trình trơn tru vận hành mang lại giá trị bền vững cho các doanh nghiệp. 

Một nghiên cứu chứng minh rằng có tới 73% lượng nhân viên thích thú với hình thức đào tạo trực tuyến E-learning. Trong đó 95% nhân viên có thể áp dụng hiệu quả những kiến thức vào công việc một cách thành thạo.

Đào tạo trực tuyến là giải pháp có thể giải quyết hoàn toàn các vấn đề trong đào tạo nhân sự mà vẫn có thể tối ưu các khoản chi phí, thời gian, nhân lực đào tạo, cùng các tài nguyên khác của doanh nghiệp. Việc xây dựng một hệ thống trực tuyến giúp nhà quản trị nắm bắt được các vấn đề trong đào tạo nhân sự để từ đó thúc đẩy các vấn đề mà đội ngũ nhân viên còn yếu kém. Đồng thời E-learning cũng hỗ trợ đa dạng các hình thức đào tạo giúp gia tăng khả năng tiếp thu của các doanh nghiệp. 

Giải pháp đào tạo trực tuyến là gì?
Giải pháp đào tạo trực tuyến là gì?

Nhìn chung giải pháp đào tạo trực tuyến mang lại giá trị vượt trội cho các doanh nghiệp từ nguồn lực đến hiệu quả đào tạo. Nâng tầm đội ngũ nhân lực của doanh nghiệp bạn ngay hôm nay, với hệ thống đào tạo trực tuyến hàng đầu hiện nay: VnResource E-learning Pro

Một số bài viết liên quan: 

GIẢI PHÁP ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TRONG ĐÀO TẠO NHÂN SỰ TẠI CÁC DOANH NGHIỆP

GIÁO DỤC E – LEARNING VÀ GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG CÓ GÌ KHÁC NHAU?