Tại sao tập trung vào điểm số lại ảnh hưởng đến việc học?

Cuốn sách “Drive” của mình, Daniel Pink đã chỉ ra rằng chúng ta đang sống với sự hiểu lầm về những gì thực sự thúc đẩy chúng ta. Thông thường, chúng ta cho rằng cách duy nhất để động viên người khác là thông qua các phần thưởng và hình phạt bên ngoài, hoặc động lực đến từ bên ngoài, thay vì tập trung vào một hành vi mong muốn hoặc động lực bên trong. 

Là một nhà giáo dục dày dặn kinh nghiệm đã giảng dạy trong lớp học gần 40 năm, tôi thấy mô hình này nhất quán. Học sinh đã trở nên tập trung hơn vào phần thưởng và hình phạt, cụ thể là điểm số (động cơ bên ngoài), và ít quan tâm đến hành vi mong muốn, học tập (động cơ bên trong). Học sinh thường tự gọi mình là học sinh “A”, học sinh “B” hoặc học sinh “C” trong các cuộc trò chuyện với nhau và cảm thấy xấu hổ khi bị điểm kém. Khi đề cập đến lớp học của mình, họ nói những điều như: “Lớp đó dễ đạt điểm A,” hoặc “Thật khó để đạt điểm cao trong lớp đó,” hoặc “Đừng học lớp đó vì nó sẽ hủy hoại điểm GPA của bạn”. Khi học sinh đặt câu hỏi về bài tập, bài kiểm tra, bài kiểm tra hoặc sự vắng mặt, nó hầu như luôn liên quan đến điểm số và xếp loại. Một câu hỏi yêu thích là, “Tôi có thể học thêm một tín chỉ bất kì nào để nâng điểm của mình không?”

Điều rõ ràng trong tất cả sự tập trung vào điểm số là không có sự quan tâm thực sự nào vào việc học – mục đích thực sự của giáo dục. Rất hiếm khi học sinh đến nói chuyện với tôi về các khái niệm hoặc tài liệu mới được trình bày, và ngay cả trong các cuộc thảo luận tập trung vào học tập, chủ đề về điểm số hầu như luôn luôn xuất hiện. Khi tôi gặp các sinh viên sau khi họ tốt nghiệp, họ hầu như luôn nhớ họ đã nhận được điểm gì trong lớp của tôi; nhưng khi tôi hỏi về những khái niệm họ đã học, họ ngập ngừng trước khi trả lời. 

Tại sao tập trung vào điểm số lại ảnh hưởng đến việc học?
Tại sao tập trung vào điểm số lại ảnh hưởng đến việc học?

Với tư cách là những nhà giáo dục, chúng ta có thể làm gì để giúp học sinh tập trung học vào việc học và thoát khỏi sự chú trọng vào điểm số? Tôi nhận thấy các nguyên tắc giáo dục mà Montessori đem đến có thể cho chúng ta một số cách hữu ích để suy nghĩ lại về hệ thống chấm điểm hiện tại của chúng ta và định hướng học sinh quan tâm đến điều quan trọng nhất—việc học.

Luôn nhấn mạnh việc học được gì nhiều hơn việc học sinh đạt được bao nhiêu điểm 

Maria Montessori, người đầu tiên mở trường học dạy theo phương pháp Montessori đầu tiên vào năm 1907 tin vào việc nuôi dưỡng lòng nhiệt thành trong học hỏi của trẻ em. Cô ấy cho rằng học sinh nên yêu thích mọi thứ mà chúng học, và rằng tình yêu học tập này sẽ nuôi dưỡng sự phát triển về tinh thần và cảm xúc.

Hãy tưởng tượng một lớp học được tham gia đầy đủ, thay vì học tập và giáo dục được coi là việc vặt, học sinh của chúng ta tuân theo xu hướng bẩm sinh là khám phá môi trường của chúng, tức là mong muốn phát triển và học hỏi của chúng. Một thành phần quan trọng trong tầm nhìn này là quyền tự chủ – đó là một nguyên tắc của giáo dục Montessori. Nó nhấn mạnh vào sự tự do của học sinh, trong giới hạn, để kiểm soát quá trình giáo dục và thiết lập mục tiêu của chính họ, liên kết cả thành công và thất bại với hành động của họ và hậu quả của các quyết định của họ. Nói cách khác, học sinh được khuyến khích sáng tạo, giàu trí tưởng tượng và tự do phạm sai lầm. Học hỏi từ những sai lầm và thất bại được bình thường hóa như một phần của quá trình.

Như vậy, giáo viên Montessori được coi là người hướng dẫn hơn là người truyền đạt kiến ​​thức. Một yếu tố quan trọng đối với những giáo viên này là thiết kế, tổ chức và chuẩn bị một môi trường học tập thích hợp cho học sinh, nơi học sinh có thể tự do chịu trách nhiệm và tự định hướng cho cách học mà mình chọn. Theo mô hình động lực nội tại, các nguyên tắc Montessori tin rằng học sinh sẽ được hướng dẫn bởi sở thích của chúng. Họ được dẫn đến những điều có giá trị và ý nghĩa đối với cá nhân họ. Kết quả của quá trình này là sự phát triển năng lực, sự tự tin và khả năng làm chủ. Năng lực thúc đẩy sự tự tin và là nguồn cảm hứng cho học sinh giải quyết các thử thách tiếp theo. Chu kỳ này tự hình thành và dẫn đến một nhiệm vụ học tập suốt đời.

Cân nhắc lại về mô hình chấm điểm 

Từ kinh nghiệm của tôi, mô hình hiện tại của chúng ta dựa trên điểm số tạo ra một môi trường trong đó học sinh sợ thất bại hơn là tập trung vào khả năng học tập. Học sinh sợ phát biểu, đặt câu hỏi và mắc lỗi vì sợ rằng điều đó sẽ ảnh hưởng đến điểm số của chúng.Nhưng khi các lớp học được cấu trúc như những phòng thí nghiệm học tập giống như ở các trường Montessori—và học sinh không bị trừng phạt vì khám phá các phương pháp mới, mắc lỗi, đặt câu hỏi hoặc thừa nhận thất bại, thì các em sẽ trở nên sáng tạo và nâng cao khả năng tự định hướng hơn. Các em dường như cởi mở hơn và phát triển khi được yêu cầu viết những bài phản ánh và hàm ý dài một trang về ý nghĩa của các khái niệm hoặc tài liệu. 

Việc tập trung vào việc học sẽ khiến học sinh không chú tâm vào việc học-mục đích thực sự của giáo dục
Việc tập trung vào việc học sẽ khiến học sinh không chú tâm vào việc học-mục đích thực sự của giáo dục

Trong nhiều lớp học như vậy, học sinh có vẻ vui vẻ khi làm bài tập trên lớp và tham gia vào các cuộc thảo luận tích cực liên quan đến chủ đề được trình bày. Vì tôi đã kết hợp các nguyên tắc tạo động lực bên trong dựa trên Montessori vào các lớp học hiện tại của mình, tôi bắt đầu nhận ra rằng những nguyên tắc này không phù hợp với hệ thống tạo động lực bên ngoài dựa trên cấp độ lớp, vốn làm mất đi sự yêu thích học hỏi tự nhiên của học sinh. Do đó, tôi muốn sử dụng hệ thống chấm điểm đạt hoặc không đạt (P/F), hệ thống này cho phép tôi tập trung vào những gì từng học sinh đang học thay vì tiêu chuẩn bên ngoài về điểm A, B, C, D, hoặc F.

Tôi tin rằng nếu nhiều nhà giáo dục sử dụng cấu trúc chấm điểm này, thì gian lận của học sinh sẽ giảm bớt, lạm phát điểm sẽ bị loại bỏ và học sinh sẽ có xu hướng thảo luận nhiều hơn về những gì họ đang học vì lớp học sẽ trở nên sáng tạo hơn, tự định hướng hơn và có ý nghĩa hơn đối với họ. Bằng cách trở thành phòng thí nghiệm học tập, những lớp học này sẽ nuôi dưỡng tình yêu học tập. Hơn nữa, có lẽ việc thực hiện những thay đổi này sẽ giúp mọi nhóm học sinh đạt được thành tích xuất sắc hơn. 

Các doanh nghiệp có thật sự quan tâm về bằng cấp?

Nhiều người nghĩ rằng nếu không có điểm số và điểm trung bình (GPA), nhà tuyển dụng sẽ không có cách nào đánh giá sinh viên được chính xác. Nhưng các nhà tuyển dụng thông minh đã ít chú trọng đến điểm trung bình và cho ứng viên thực hiện các bài kiểm tra và mô phỏng các tình huống nội bộ của riêng họ để tìm ra những gì một ứng viên tiềm năng biết hoặc muốn biết. Hỏi sinh viên về những gì họ biết về một chủ đề hoặc chủ đề cụ thể là một cách tuyệt vời để tìm hiểu về kiến ​​thức của học sinh trong một lĩnh vực nhất định. Một số nhà tuyển dụng thậm chí sẽ xem xét các khóa học mà sinh viên đã tham gia và đặt câu hỏi về những gì họ đã học được trong một khóa học cụ thể. Đây là tất cả những cách tốt nhất để đánh giá kiến thức sinh viên đã học và đây có thể là những thước đo chính xác hơn về những gì sinh viên biết hơn là dựa vào điểm trung bình hoặc điểm cá nhân.

Khơi lại niềm yêu thích học tập của học sinh

Tại sao các nhà giáo dục chúng ta lại bám vào mô hình chấm điểm có động cơ bên ngoài ? Tôi nghĩ ở mức độ sâu sắc, nhiều người trong chúng ta cảm thấy rằng nó không hoạt động tốt, nhưng toàn bộ hệ thống giáo dục được xây dựng xung quanh nó. Và việc cố gắng tưởng tượng toàn bộ hệ thống giáo dục sẽ hoạt động như thế nào nếu không có điểm số nghe có vẻ hoành tráng. Việc cân nhắc bỏ thang điểm hiện tại sẽ thay đổi vai trò của chúng ta với tư cách là các nhà giáo dục có thể đe dọa đến cả cá nhân và tổ chức của họ. Tuy nhiên, nếu có một điều mà tất cả chúng ta học được từ đại dịch COVID-19, thì đó là cả người dân và tổ chức đều có thể thích ứng với sự thay đổi rất nhanh chóng và sáng tạo khi cần thiết.

Đã đến lúc toàn bộ hệ thống giáo dục bắt đầu xem xét lại mô hình chấm điểm hiện tại của chúng ta. Với sự giúp đỡ của các nhà giáo dục, học sinh, phụ huynh và các nhóm quan tâm khác, chúng tôi có thể thực hiện các bước để cải thiện hệ thống chấm điểm này và khôi phục niềm yêu thích học tập của học sinh. Thay đổi bắt đầu bằng cuộc trò chuyện và tôi hy vọng rằng tất cả các bạn sẽ tham gia cùng tôi trong cuộc trò chuyện này.