QUẢN LÝ NHÂN SỰ NGÀNH HÀNG TIÊU DÙNG NHANH – FMCG

Sau đại dịch Covid-19, quản lý nhân sự ngành tiêu dùng nhanh – FMCG có những thay đổi nhất định dẫn đến những khó khăn, thách thức đổi với các nhà quản trị trong bối cảnh hiện nay, cùng tìm hiểu bài viết để tìm ra giải pháp giải quyết những bất cập trong quản lý nhân sự ngành tiêu dùng nhanh.

FMCG là gì?

FMCG viết tắt của cụm từ Fast Moving Consumer Goods là ngành hàng tiêu dùng nhanh, bao gồm các sản phẩm có vòng đời ngắn, biên lợi nhuận tương đối nhỏ, nhưng chúng thường được bán với số lượng lớn, tỉ lệ mua lại cao, do đó, lợi nhuận tích lũy trên các sản phẩm đó khá đáng kể. 

Cụ thể các sản phẩm FMCG là hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong cuộc sống của con người như thực phẩm – đồ uống, hàng chăm sóc cá nhân, sản phẩm gia dụng, thực phẩm chức năng, các sản phẩm dùng trong vệ sinh và giặt ủi, văn phòng phẩm và cả điện tử tiêu dùng cũng là những mặt hàng thuộc nhóm tiêu dùng nhanh. 

FMCG là ngành hàng có quy mô lớn nhất hiện nay. Bất chấp đại dịch, sức tăng trưởng của thị trường FMCG vẫn tăng trưởng mạnh. Theo báo cáo Tổng cục Thống Kê, trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng hậu Covid-19 nhưng tổng mức bán ngành FMCG vẫn tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước. 

FMCG là gì?
FMCG là gì?

Đối tượng khách hàng FMCG?

Dòng chảy của sản phẩm FMCG rất hiếm khi hoặc có thể nói là không bao giờ đi thẳng từ NSX đến tay người tiêu dùng cuối cùng, mà nó sẽ vận hành thông qua các trung gian phân phối như nhà phân phối, đại lý, các điểm bán lẻ,…. rồi mới tiếp cận được đến người mua. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng trực tiếp của doanh nghiệp FMCG không phải là người tiêu dùng cuối, mà chính là các trung gian phân phối kể trên. 

Đối tượng khách hàng FMCG?
Đối tượng khách hàng FMCG?

Đặc điểm chung của ngành FMCG

Ngay từ tên gọi “ Hàng tiêu dùng nhanh” đã toát lên đặc điểm tiêu biểu của ngành hàng này. 

1. Là các mặt hàng thiết yếu, giá thành rẻ, thường xuyên được mua lại 

FMCG là tất cả các mặt hàng tiêu dùng mang tính thiết yếu, cần thiết cho cuộc sống của con người mà ai cũng phải sử dụng. Giá thành các sản phẩm này thường tương đối rẻ và thường được đóng gói với khối lượng nhỏ, thuận tiện cho việc mua hàng, sử dụng thường xuyên, liên tục. Các mặt hàng được bán nhanh và tỷ lệ mua lại cao. 

2. Khối lượng bán lớn, lợi nhuận trên từng sản phẩm thấp 

NXS ngành hàng FMCG sẽ không trông chờ doanh thu trên từng sản phẩm mà tập trung vào tổng số lượng bán ra. Vì vậy mục tiêu bán hàng của họ là càng đẩy được nhiều hàng vào thị trường càng tốt. Tổng lợi nhuận của ngành hàng này không hề nhỏ nên thị trường hàng tiêu dùng nhanh là mảnh đất vô cùng màu mỡ, hấp dẫn đối với nhiều doanh nghiệp. 

3. Luôn thay đổi, làm mới mình

Thị trường lớn, hệ thống phân phối rộng khắp, sức ép cạnh tranh khốc liệt thêm vào đó là thị hiếu người tiêu dùng liên tục thay đổi,… Tất cả những đặc thù trên hội tụ trở thành yếu tố buộc doanh nghiệp FMCG phải liên tục làm mới mình. Đồng nghĩa với việc liên tục tung ra thị trường những sản phẩm mới, các chương trình khuyến mãi, giảm giá, gia tăng thêm các điểm đại lý, các điểm bán lẻ,…

II. Ngành FMCG trong thời kỳ mới 

Dịch bệnh Covid-19 kéo dài từ năm 2020 sang năm 2021 đã khiến cho ngành FMCG có sự chuyển đổi về kênh bán hàng. Trước dịch bệnh, các sản phẩm được tiêu thụ chủ yếu ở các kênh truyền thống như chờ và các đại lý, hoặc các kênh hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Tuy nhiên, do giãn cách xã hội vì dịch bệnh và giới hạn tiếp xúc trực tiếp, người tiêu dùng đã nhanh chóng chuyển hướng hành vi mua sắm sáng các kênh kỹ thuật số, dẫn đến sự bùng nổ của các ứng dụng bán hàng trực tuyến như Tiki, Lazada, Shopee, đồng thời các ứng dụng xe công nghệ nở rộ mảng “ đi chợ hộ”.

Chính sự thay đổi này, dẫn đến việc các doanh nghiệp nghiệp ngành FMCG bắt tay cùng các doanh nghiệp trong mảng TMĐT để giải quyết các vấn đề kênh bán hàng và vận chuyển hàng hóa. 

Số hóa không chỉ tăng tốc thị trường mà còn đang thay đổi thị trường. Kênh giao tiếp của khách hàng ngày càng chuyển sang Internet, người dùng theo dõi các thương hiệu trên các kênh truyền thông xã hội. 

Biến động lớn trong kênh tiếp cận người dùng, đòi hỏi ngành FMCG cần có những hướng đi mới để đảm bảo sự phát triển, đồng thời nhân sự ngành FMCG cũng cần có những thay đổi nhất định để đáp ứng nền kinh tế thị trường mới. 

III. Đặc thù nhân sự ngành FMCG

Nhân sự ngành tiêu dùng nhanh
Nhân sự ngành tiêu dùng nhanh

Nhân sự ngành FMCG gặp nhiều thách thức khi luôn phải ở trong trạng thái sẵn sàng thay đổi. Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên các yêu cầu của nhà tuyển dụng trong ngành FMCG cũng có những yêu cầu mới đối với các ứng viên tiềm năng của ngành này. Người lao động luôn phải ở trong trạng thái sẵn sàng thay đổi, sẵn sàng thích nghi với các biến động của thị trường.

Do FMCG là ngành có nhiều cạnh tranh liên quan đến doanh số và hình thức vận chuyển (logistics) nên đây vẫn luôn là thách thức cho bất kỳ một nhân viên nào, đặc biệt là bộ phận bán hàng nếu muốn thành công trong ngành này.

Dưới đây là một số đặc thù về nhân sự ngành FMCG:

Số lượng đông, thay đổi liên tục: Ngành hàng FMCG có mặt toàn quốc độ bao phủ rộng lớn, hầu như ở khắp mọi nơi đều có mặt của nhân viên ngành hàng này, chính vì vậy số lượng nhân viên cực kì lớn. Việc phân bố nhân viên rộng rãi, đa vùng miền dẫn đến những khó khăn nhất định trong công tác quản lý, đồng bộ thông tin, chính sách nhân viên. FMCG là một trong những ngành có sự đa dạng trong khung giờ làm việc, đa dạng ca kíp, công lương và các dang công lương part time, thời vụ chiếm tỷ lệ tương đối cao đây chính là một những khó khăn, tốn nhiều thời gian trong công tác quản lý nhân sự của các HR ngành tiêu dùng nhanh. 

Khó khăn trong việc quản lý, đánh giá nhân viên: Bởi chính sự phân bổ rộng, lực lượng nhân viên tại các doanh nghiệp FMCG sẽ nhận được sự đánh giá từ cấp trên tại khu vực. Việc đánh giá nhân viên dựa trên người quản lý đôi khi chưa có cái nhìn chính xác và toàn diện. Đồng thời việc quản lý từ xa theo phương thức thủ công thực sự kém hiệu quả, người quản trị khó có cái nhìn toàn diện để đưa ra các hướng phát triển tương lai.

Khó khăn trong công tác đào tạo mới: Để bước vào ngành FMCG nguồn nhân lực đòi hỏi phải được đào tạo nắm rõ về sản phẩm, những kỹ năng cao về vị trí phụ trách bởi đây là một trong những ngành có sức cạnh tranh cực kỳ lớn trên thị trường và ngành hàng này cũng luôn thay đổi và biến thiên liên tục. Nhân viên ngành FMCG với số lượng nhân viên quá lớn, phân bổ rộng rãi, thời gian giữ các chi nhánh cũng khác nhau,…. Chính những điều này dẫn đến sự khó khăn trong việc tổ chức các buổi đào tạo, training học viên.

Mô hình tập đoàn gồm nhiều pháp nhân, nhiều công ty con: FMCG là ngành hàng phát triển ở dạng chiều ngang với việc phát triển đa dạng các ngành hàng để bao trùm toàn thị trường, mang lại lợi nhuận tối đa nhất, chính vì mục tiêu này ngành FMCG thường sẽ phân ra nhiều công ty con hoặc chi nhánh nhỏ để phụ trách những mặt hàng riêng, điều này là một trong những bất cập lớn trong việc đánh giá, chấm công tính lương của tổng doanh nghiệp. 

Quản lý nhân sự ngành tiêu dùng nhanh -FMCG
Quản lý nhân sự ngành tiêu dùng nhanh -FMCG

IV. Giải pháp phần mềm quản trị nhân sự VnResource HRM Pro cho ngành FMCG 

Trong những năm gần đây, tỷ trọng phát triển kinh tế của các khối ngành tiêu dùng nhanh phát triển một cách vượt bậc, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của nền kinh tế. Đi cùng với đó, việc điều hành và quản lý một doanh nghiệp trong thời kỳ phát triển mới cũng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Một trong số đó là công tác quản lý nguồn nhân lực.

Hiểu được những khó khăn trên, cùng với mong muốn hỗ trợ giải quyết tốt các các bài toán về quản lý nhân sự, VnResource HRM Pro là một trong những giải pháp nhân sự hiệu quả với các tính năng hỗ trợ:

– Hỗ trợ quản lý, phân quyền theo mô hình công ty có nhiều công ty con, nhiều chi nhánh, địa điểm giảm tải rất nhiều khó khăn của bộ phận nhân sự trong việc quản lý công nhân viên tại nhiều chi nhánh, nhiều công ty con. 

– Quản lý nhiều loại nhân viên: chính thức, thời vụ…VnResource HRM Pro phát triển dựa trên những khó khăn của khách hàng, các tính năng chấm công, quản lý nhân viên theo ca kíp, theo chức vụ chính thức, thời vụ để được xây dựng để giải quyết các bất cập trong quản lý nhân sự ngành tiêu dùng nhanh – FMCG.

– Hỗ trợ nhiều chế độ làm việc khác nhau, công ca linh hoạt, chuyển NV giữa các cửa hàng… Chấm công GPS cho NV làm việc những nơi không có máy chấm công. FMCG có một bộ phận lớn là đội ngũ Sale, những nhân viên này thường di chuyển nhiều khu vực, không có sự cố định, vì vậy VnResource HRM Pro phát triển tính năng chấm công GPS hỗ trợ các doanh nghiệp FMCG quản lý đội ngũ bán hàng một cách linh động và hiệu quả nhất có thể. 

– Hỗ trợ đầy đủ chức năng giải trình công: tự động nhắc thiếu in/out , phê duyệt thiếu giờ In/Out, Leave, Overtime… kết xuất báo cáo và kết quả công hoàn chỉnh.

– Hỗ trợ tính lương linh động cho nhiều loại lương, theo doanh số các cửa hàng, theo sản phẩm, theo phụ cấp phí dịch vụ, hoa hồng (Tips). 

– Hỗ trợ cấu hình & tính thuế cho nhân viên, bao gồm nhân viên thời vụ.

– Tính lương chung hoặc riêng cho mỗi chi nhánh, Phân bổ và phân tích chi phí theo Cost Center, Cost Sharing…

– Payroll Reconciliation – Phân tích sự chênh lệch về lương giữa tháng này với tháng khác, chi tiết các dòng dữ liệu khác nhau để đảm bảo sự chính xác.

– Hỗ trợ phân tích lương so với thị trường (Mercer) để đánh giá mức độ trả lương tối ưu phù hợp nhất nhầm giữ chân và thu thút nhân tài…

– Cho phép thiết lập định biên lao động cho mỗi cửa hàng để hỗ trợ cho kế hoạch nhân sự và tuyển dụng với nguồn lực thay đổi thường xuyên.

– Hệ thống đánh giá KPI, OKR, BSC, bản đồ chiến lược…

Hệ thống quản lý năng lực, bao gồm bộ tiêu chuẩn năng lực tham khảo rất chất lượng do các chuyên gia nhân sự hàng đầu tại Việt Nam xây dựng.

– Hệ thống E-Learning – Đào tạo trực tuyến. VnResource HRM Pro xây dựng một hệ thống giải pháp toàn diện trong công tác quản lý nhân viên từ công tác: Quản trị tuyển dụng; Quản trị thông tin nhân viên, Lương thưởng và phúc lợi cho đến Đào tạo và phát triển và cuối cùng là Quản trị mục tiêu và đánh giá. Một hệ thống giải pháp toàn diện sẽ giúp doanh nghiệp giảm tải các quy trình thủ công không đáng có trong quản lý, đồng thời gia tăng hiệu quả cao nhất giá trị nguồn nhân lực mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Việc áp dụng giải pháp HRM Pro là điều cần thiết trong công tác quản lý nhân sự ngành tiêu dùng nhanh. 

Khách hàng ngành tiêu dùng nhanh của VnResource
Khách hàng ngành tiêu dùng nhanh của VnResource

 

VnResource
VnResource

Xem thêm các bài viết liên quan: 

GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHÂN SỰ NGÀNH THƯƠNG MẠI – DỊCH VỤ 

QUẢN LÝ NHÂN SỰ NGÀNH BẤT ĐỘNG SẢN CÓ THỰC SỰ QUÁ KHÓ KHĂN KHÔNG?

GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHÂN SỰ CHO NGÀNH DỆT – MAY MẶC