Phương pháp dạy học hiệu quả dành cho lớp học online quy mô lớn

Phương pháp dạy học trực tuyến này được nghiên cứu bởi giáo sư Hayden Noel và Maria Rodas của Gies College of Business là những nhà giáo dục trực tuyến giàu kinh nghiệm, những người cùng dạy một lớp online từ 225 sinh viên trong năm 2016 đến 1.250 sinh viên vào năm 2022. Cách tiếp cận của họ đối với việc giảng dạy tình huống trực tuyến đã giúp sinh viên của họ phát triển bất kể hoàn cảnh nào. Sau đây là những cách họ đã áp dụng trong suốt quá trình giảng dạy của mình. Cùng VnResource khám phá những phương pháp giảng dạy cho lớp học trực tuyến quy mô lớn của Noel và Rodas nhé! 

Phương pháp dạy học hiệu quả dành cho lớp học online quy mô lớn

Mô hình 3Cs: Mô hình giúp duy trì lớp học online quy mô lớn

Noel và Rodas có một triết lý giảng dạy tương tự mà họ gọi là mô hình 3Cs, viết tắt của giao tiếp, kết nối và chúc mừng (communication, connection, and congratulations). Họ đã tìm ra công thức này sau khi dạy trực tuyến cho các lớp quản trị Marketing quy mô nhỏ, họ chấp nhận những rủi ro khi áp dụng để trải nghiệm những điều mới và thử nghiệm các hoạt động hiệu quả nhất trước khi áp dụng chúng cho các lớp có quy mô lớn hơn. 

1. Giao tiếp – Communication:

Trên góc nhìn của Noel và Rodas, họ nhấn mạnh phương pháp giao tiếp tương tác (interactive communication) và đây không chỉ là cách giao tiếp giữa giảng viên và sinh viên. Hình thức giao tiếp này giúp tương tác với nhiều luồng thông tin khác nhau: sinh viên có thể tham gia vào các cuộc thảo luận cùng nhau, giống như họ đang tham gia vào một lớ học trực tiếp. Giao tiếp tương tác là điều cần thiết đối với các lớp học tình huống, trong đó mục tiêu là để sinh viên tự đưa ra các giải pháp thay vì dựa vào người hướng dẫn. Điều này không có nghĩa là mỗi học sinh phải đưa ra các giải pháp, mà đúng hơn là sức mạnh của tư duy tập thể sẽ hướng cuộc thảo luận đưa đến giải pháp tốt nhất. Điều này đòi hỏi nỗ lực có ý thức của các nhà giáo dục để tạo một môi trường thuận lợi bằng cách tạo cảm giác thân thuộc và cá nhân hóa trải nghiệm của học sinh—bất kể quy mô lớp học. 

Để làm được điều này, Noel và Rodas khuyến khích học sinh bật camera của mình để có thể nâng cao trải nghiệm tương tác cuộc trò chuyện. Tuy vậy, họ cũng thừa nhận những ý kiến đang diễn ra xung quanh những lợi ích và hạn chế của việc bắt buộc sử dụng camera, họ cho phép sinh viên chọn không bật camera nhưng theo kinh nghiệm của họ, việc bật camera sẽ dẫn đến kết quả thành công hơn, đặc biệt là trong các lớp đào tạo sau đại học. Một cách khác mà Noel và Rodas khuyến khích sự tương tác giữa các sinh viên là thông qua các buổi thảo luận nhóm, trong đó sinh viên làm việc cùng nhau trong các nhóm nhỏ hơn để tìm ra câu trả lời trước khi quay lại với nhau thành một lớp lớn hơn để chia sẻ những “phát hiện” của họ. Điều này cho phép nhiều sinh viên tương tác với nhiều nội dung khác nhau – theo cách không thể thực hiện được nếu họ chỉ ở trong một nhóm lớn. Ngoài ra, giải quyết một vấn đề trong một nhóm nhỏ có thể giúp những sinh viên thụ động hoặc những người gặp khó khăn trong việc đóng góp ý kiến được tương tác hiệu quả hơn. Những sinh viên này sau đó sẽ có nhiều hơn để cung cấp trong cuộc thảo luận lớn hơn của cả lớp. 

2. Kết nối – Connection: Tạo ra nhiều cách để tương tác

Trong các lớp học tình huống trực tuyến quy mô lớn, sinh viên có xu hướng cảm thấy lạc lõng giữa “biển ô vuông” của Zoom và do đó có thể không muốn đóng góp vào lớp học. Noel và Rodas đã tìm ra nhiều cách thành công để vượt qua rào cản này và đảm bảo tạo ra kết nối có ý nghĩa. Ở những bước đầu, họ đề xuất một cách tiếp cận ở nhiều quy mô khác nhau (nhỏ-vừa-lớn) trong đó họ tạo ra kết nối ở các quy mô khác nhau để sinh viên tương tác với nhau và với những người hướng dẫn. Trước tiên, họ tạo ra những cuộc thảo luận với quy mô nhỏ cho sinh viên thảo luận về vụ việc trong các phòng họp nhóm (breakout room), để họ có thể nói chuyện với nhau và khởi động. Sau đó, họ tạo ra một cơ hội quy mô trung bình bằng cách chia lớp học lớn thành hai, với mỗi người hướng dẫn dẫn dắt một trong các nhóm bằng cách tổng kết nội dung cuộc thảo luận hoặc tranh luận. Cuối cùng, họ tạo ra một cơ hội quy mô lớn bằng cách tập hợp mọi người lại với nhau để tóm tắt trường hợp và nêu bật những điểm tốt nhất đã được thực hiện trên cả hai nhóm.

Noel và Rodas cũng nhấn mạnh sự kết nối trong lớp học trực tuyến của họ bằng cách tập trung vào những điểm chung giữa giảng viên với sinh viên và những điểm chung của sinh viên với nhau. Rodas giải thích: “Ví dụ: chúng tôi hỏi sinh viên xem họ đang ngồi ở đâu để tham gia lớp học và chúng tôi chia sẻ trải nghiệm của mình về địa điểm đó. Họ cũng nhận thấy rằng những cử chỉ đơn giản, chẳng hạn như hỏi sinh viên về cách họ muốn được giải quyết trên Zoom, sẽ thúc đẩy sự hòa nhập và kết nối. 

Rodas chia sẻ thêm: “Với rất nhiều sinh viên từ khắp nơi trên thế giới, việc dành thời gian để đảm bảo rằng chúng tôi phát âm đúng tên của họ là một việc rất cần thiết. Để giúp học sinh đoàn kết và tôn vinh sự khác biệt của các em, Noel và Rodas khuyến khích học sinh tham gia “đêm áo phông” (T-shirt night) và mặc quần áo đến lớp đại diện cho quê hương của mình.” Bộ đôi đã nhìn thấy Disney World phát bóng trên áo sơ mi của sinh viên Florida và Taj Mahal của sinh viên Ấn Độ. Trong suốt buổi học, sinh viên có thể nói về áo phông của họ bất cứ khi nào họ phát biểu trong lớp (đây cũng là một lý do để khuyến khích sinh viên bật camera). Cá nhân hóa lớp học khuyến khích học sinh kết nối với từng người và lên tiếng trong lớp, tất cả đều dẫn đến trải nghiệm học tập đáng nhớ hơn. 

 

3. Xin chúc mừng – Congratulations: Cho sinh viên thấy những đóng góp của họ là quan trọng

Để đảm bảo sinh viên không cảm thấy mình chỉ là một phần khác biệt trong đám đông, các nhà giáo dục nên thực hiện các bước để ghi nhận thành tích của học sinh. Noel và Rodas tặng thưởng cho học sinh (bằng quà tặng từ Gies) vì đã có những đóng góp đặc biệt trong cả không gian lớp học. Họ giải thích rằng việc khuyến khích sinh viên sử dụng các vật phẩm trong cửa hàng của trường, điều này có thể giúp sinh viên cảm thấy được hòa nhập vào cộng đồng trong khuôn viên trường—đặc biệt nếu khối lượng khóa học của họ là học trực tuyến và họ không đến trường. 

Đầu tiên, Noel bắt đầu phương pháp này bằng cách gửi một thỏi nam châm với cụm từ chào hỏi của chính mình, “Bây giờ, hãy bước ra thế giới và thành công!” cho những sinh viên thể hiện sự tham gia đặc biệt trong lớp. Anh ấy chia sẻ, khởi đầu là một hệ thống khen thưởng không chính thức, cuối cùng đã trở thành một phần năng động của lớp học vì sinh viên rất yêu thích nó. Không còn nghi ngờ gì nữa, điều này đòi hỏi sự cam kết—việc theo dõi địa chỉ gửi thư của sinh viên và gửi các mục đi rất tốn thời gian—nhưng Noel tin rằng đã nó xứng đáng. 

Noel và Rodas cũng công nhận những đóng góp của sinh viên bằng cách chọn người chiến thắng hàng tuần từ các bài đăng của sinh viên lên bảng tin trực tuyến “Marketing News” của họ – một diễn đàn thảo luận nơi sinh viên được có thể áp dụng kiến thức đã được học vào các casestudy hiện tại. Các ví dụ giành giải thưởng trong các bài đăng sau đó được chia sẻ trong một buổi học trực tiếp. Điều này giúp thúc đẩy sự tham gia của sinh viên trong lớp, họ thường cảm thấy thoải mái hơn khi bình luận trên diễn đàn trực tuyến hơn là trong lớp.

Lời khuyên cho việc dẫn dắt và quản lý các lớp học tình huống trực tuyến lớn

Các cuộc thảo luận tình huống yêu cầu sinh viên đưa ra giải pháp của riêng mình mà không bị dẫn dắt quá chặt chẽ. Theo đó, giảng viên tập trung ít hơn vào việc hướng dẫn sinh viên và nhiều hơn vào việc tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận. Dưới đây là các mẹo của Noel và Rodas để làm tốt điều đó trong các lớp học trực tuyến quy mô lớn: 

1. Tạo một môi trường thân thiện và tránh các trường hợp gọi tên ngẫu nhiên (cold calling): 

Các cuộc thảo luận tình huống thành công đòi hỏi một môi trường thân thiện, trong đó nhiều sinh viên sẵn sàng tham gia. Noel khuyên rằng nếu trong một lớp học không có tình huống, những người hướng dẫn đang nói 50% thời gian hoặc hơn, thì nên giảm xuống còn 10% tổng thời gian của lớp hoặc ít hơn trong một cuộc thảo luận tình huống. Vì vậy, điều quan trọng là học sinh phải hòa nhập. Để khuyến khích nhiều sinh viên lên tiếng hơn, Noel và Rodas gợi ý nên tích cực tìm kiếm sự tham gia của những cá nhân thường không giơ tay phát biểu bằng cách bắt đầu với những câu hỏi đơn giản, mang tính khích lệ trước khi chuyển sang những câu hỏi kích thích tư duy hơn. Hiệu quả mong muốn là giúp sinh viên khởi động để tự trả lời một câu hỏi thay vì chỉ gọi sinh viên ngẫu nhiên và mong họ suy nghĩ ngay tại chỗ. Cách này sẽ giúp thúc đẩy sự tham gia tự nguyện hơn và thúc đẩy tính đa dạng hóa trong cuộc thảo luận, tránh việc chỉ nghe từ một vài sinh viên thường xuyên phát biểu. Rodas nói: “Chúng tôi muốn tạo ra một môi trường ấm áp và hấp dẫn để sinh viên mong muốn được tham gia cùng chúng tôi. Gọi ngẫu nhiên có thể tạo ra nhiều lo lắng, điều này có thể khiến sinh viên mất tập trung hoặc thậm chí không muốn tham gia trực tiếp.” Rodas cũng đề cập đến cuộc trò chuyện để được hỗ trợ về việc kêu gọi sinh viên nào, chọn những sinh viên đã đăng bài nhưng có thể không giơ tay trong cuộc thảo luận trong lớp. Họ nói rằng việc áp dụng các hình thức đặt câu hỏi sẽ thu hút được nhiều tiếng nói hơn và làm cuộc thảo luận thêm phong phú cho cả lớp.

2. Tránh những sinh viên xung phong: 

Noel và Rodas khuyên bạn nên tránh sự cám dỗ để luôn kêu gọi cùng một số sinh viên luôn giơ tay trước. Điều tiên quyết không phải là hoàn thành cuộc thảo luận càng nhanh càng tốt bằng cách gọi học sinh đầu tiên đưa ra câu trả lời, mà là thu hút càng nhiều học sinh càng tốt. Nếu người hướng dẫn thường xuyên cho phép “những tiếng nói nổi trội nhất” tiến hành thảo luận trong lớp, những sinh viên khác có thể ngắt kết nối với nội dung và ít có khả năng tham gia hơn. 

3. Tranh thủ sự giúp đỡ của trợ giảng: 

Theo dõi cuộc trò chuyện trong các lớp học trực tuyến lớn có thể là một công việc khó khăn, vì vậy, bất cứ khi nào có thể, hãy giao việc này cho trợ giảng (Teaching Assistant). TA cũng có thể hỗ trợ thêm vào giờ hành chính để giúp nhiều sinh viên có thêm cơ hội được hỗ trợ—điều này có thể cần thiết đối với một lớp học đông người như vậ. Noel và Rodas chia sẻ trách nhiệm theo dõi cuộc trò chuyện trong khi người kia dẫn dắt cuộc thảo luận về tình huống, nhưng đôi khi các lớp học có quy mô như thế này thậm chí còn cần nhiều sự trợ giúp hơn. Khi các tài nguyên đó cạn kiệt hoặc không có sẵn, hãy thử chỉ định một nhóm sinh viên giám sát cuộc trò chuyện và chịu trách nhiệm duy trì các cuộc thảo luận. 

4. Tìm những phương pháp phù hợp nhất với bạn: 

Trên hết, hãy làm những gì tốt nhất cho bạn và lớp học của bạn. Nếu việc yêu cầu bật camera cho các cuộc gọi Zoom không hiệu quả với sinh viên của bạn, hãy thử các cách khác để cải thiện mức độ tương tác của sinh viên nhằm phù hợp hơn với phong cách giảng dạy của bạn, chẳng hạn như tổ chức nhiều giờ làm việc hơn hoặc bắt đầu nhiều chủ đề thảo luận trực tuyến hơn để giải quyết các câu hỏi của sinh viên. Hạn chế về ngân sách và tài nguyên không có nghĩa là bạn không thể gửi giải thưởng cho sinh viên của mình trên toàn thế giới, bạn vẫn có thể sáng tạo — có thể gửi cho họ các meme vui nhộn hoặc các nhãn dán. Khi Thách thức — Tương tác — cũng là Mục tiêu Chính. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo dục là giúp sinh viên xác định vị trí của họ trên thế giới — hạ thấp họ bằng cách cho họ tiếp xúc với những thế giới quan khác tồn tại bên ngoài vùng an toàn quen thuộc của mình. 

Để làm được điều này, các nhà giáo dục cần thu hút càng nhiều sinh viên tham gia vào các cuộc thảo luận tình huống càng tốt, một kỳ tích đặc biệt khi các lớp học có quy mô lớn và được tổ chức trực tuyến. Theo phản hồi của sinh viên, việc sử dụng khuôn khổ 3C để giảng dạy các lớp tình huống trực tuyến quy mô lớn đã mang lại hiệu quả tốt cho Noel và Rodas. Các sinh viên đã nói rằng môi trường lớp học độc đáo này đã mang lại cho họ sự tự tin để tham gia thường xuyên hơn, không chỉ trong lớp mà còn trong cuộc sống nghề nghiệp của họ.

Nguồn: Harvard Business Publishing Education