NHỮNG HẠN CHẾ KHI QUẢN LÝ KHO THIẾT BỊ BẰNG EXCEL

Quản lý thiết bị dạy học là một trong những hoạt động quan trọng của các trung tâm và trường học. Nhiều nơi chọn Excel là công cụ hỗ trợ mình trong quy trình quản lý bởi tính phổ biến và dễ sử dụng. Thế nhưng, việc quản lý kho thiết bị bằng Excel cũng còn gặp nhiều hạn chế. Vì vậy, bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các nhược điểm của việc quản lý kho thiết bị bằng Excel và tìm kiếm những giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng quản lý.

quản lý kho thiết bị bằng Excel
quản lý kho thiết bị bằng Excel
  • Quy trình quản lý kho thiết bị bằng Excel

Để quy trình quản lý luôn chặt chẽ và hiệu quả, trung tâm cần tuân thủ các bước sau:

Bước 1: Tạo lập danh mục vật tư

Danh mục vật tư này sẽ gồm các cột thông tin như tên thiết bị, số lượng, ngày nhập kho, ngày bảo trì, ngày bảo hành, vị trí lưu trữ, số serial và các thông tin khác tùy thuộc vào nhu cầu của tổ chức hoặc doanh nghiệp. Sau khi tạo lập, các doanh nghiệp có thể bắt đầu tiến hành nhập liệu.

Bước 2: Thiết lập sheet Nhập – Xuất 

Ở sheet này, doanh nghiệp cần điền đầy đủ các thông tin như: Số chứng từ, Ngày tháng, Tài khoản ( nếu có), Diễn giải, Mã vật tư, Tên vật tư, ĐVT, Số lượng bán, Đơn giá, Thành tiền. Sau đó, tiến hành nhập liệu vào từng mục.

Tiếp theo, sử dụng hàm Vlookup để tìm kiếm tự động theo mã hàng đã nhập. Hoặc có thể kết hợp hàm IF để thiết lập công thức tìm hàng hóa.

Bước 3: Báo cáo Xuất – Nhập – Tồn

Báo cáo cho phép kiểm kê số lượng hàng tồn qua các giai đoạn, hãy bắt đầu nhập liệu với các danh mục: đơn vị, mã vật tư, số lượng, tên vật tư, thành tiền tồn đầu và tồn cuối kỳ. 

Tương tự sheet trên, hàm Vlookup cũng được sử dụng để lấy dữ liệu từ danh mục mẫu vật tư. Cuối cùng, sử dụng hàm SUMIF để tính tổng số lượng nhập/ xuất từ nhiều giai đoạn khác nhau.

  • Những hạn chế khi sử dụng Excel quản lý kho thiết bị

Bên cạnh các ưu điểm như tiết kiệm chi phí, dễ sử dụng, việc quản lý kho thiết bị bằng Excel cũng gặp nhiều hạn chế như:

Không đáp ứng được nhu cầu quản lý kho phức tạp: Excel thường chỉ đáp ứng được các nhu cầu quản lý kho đơn giản và không thể quản lý được các kho có quy mô lớn hoặc phức tạp.

Dễ gây sai sót nhập liệu: Với Excel, thông tin phải được nhập thủ công, điều này dễ gây ra sai sót trong quá trình nhập liệu, gây ra sự mất mát thông tin hoặc các lỗi trong báo cáo.

Khó khăn trong việc chia sẻ thông tin: Excel chỉ cho phép một người sử dụng chỉnh sửa thông tin cùng lúc. Do đó, sẽ rất khó khăn nếu phải chia sẻ thông tin với nhiều người.

Không thể tự động hóa được: Excel không thể tự động hóa được các quy trình quản lý kho, điều này đòi hỏi người quản lý kho phải thực hiện các thao tác thủ công để cập nhật thông tin.

Không đáp ứng được yêu cầu của quy định pháp luật: Việc quản lý kho thiết bị bằng Excel không đảm bảo đầy đủ các yêu cầu của pháp luật, ví dụ như quy định về bảo mật thông tin hay quản lý theo chuẩn mã vạch.

Vì vậy, để đảm bảo quản lý thiết bị dạy học hiệu quả, các cơ sở giáo dục – đào tạo cần xem xét sử dụng các phần mềm quản lý kho chuyên nghiệp để đáp ứng được các yêu cầu và tiêu chuẩn quản lý hiện đại.

  • Bí quyết quản lý thiết bị dạy học hiệu quả

Để giữ cho các thiết bị giảng dạy luôn mới và trong tình trạng sử dụng tốt, quy trình quản lý cần được tinh gọn và chặt chẽ hơn. Một bí quyết hiệu quả mà có thể áp dụng cho mọi cơ sở giáo dục đó là sử dụng phần mềm quản lý kho. Khi áp dụng được phần mềm, các đơn vị đào tạo có thể theo dõi các thông tin liên quan đến các thiết bị, bao gồm số lượng, trạng thái, địa điểm lưu trữ và người sử dụng.

Ngoài ra, đơn vị cũng có thể kết hợp thêm hệ thống mã vạch trong quá trình quản lý. Một hệ thống mã vạch sẽ giúp bạn quản lý kho thiết bị dạy học một cách chính xác và hiệu quả. Bạn có thể dễ dàng theo dõi các thiết bị và tránh mất mát hoặc làm hỏng các thiết bị do việc sử dụng không đúng mục đích.

Tóm lại, quản lý kho thiết bị dạy học hiệu quả đòi hỏi sự chuyên nghiệp và tỉ mỉ. Việc áp dụng các bí quyết vào quy trình quản lý kho trên sẽ giúp bạn quản lý kho thiết bị dạy học một cách hiệu quả và đạt được kết quả tốt trong hoạt động dạy học.

VnResource EBM Pro - Phần mềm quản lý kho thiết bị uy tín
VnResource EBM Pro – Phần mềm quản lý kho thiết bị uy tín
  • Phần mềm giúp quản lý kho thiết bị hàng đầu hiện nay – VnResource EBM Pro

Phần mềm quản lý đào tạo VnResource EBM Pro là một trong những giải pháp quản lý đào tạo toàn diện, bao gồm cả việc quản lý kho thiết bị trong môi trường giáo dục. EBM cung cấp một hệ thống quản lý kho thiết bị đầy đủ tính năng, giúp cho việc quản lý kho thiết bị dạy học trở nên hiệu quả hơn, giảm thiểu rủi ro và mất mát, đồng thời tối ưu hóa hoạt động quản lý kho.

Các tính năng của phần mềm quản lý kho thiết bị trong EBM bao gồm:

Quản lý thiết bị dạy học: Phần mềm cho phép quản lý các thiết bị dạy học một cách dễ dàng, từ việc tạo danh sách các thiết bị, tìm kiếm và lọc danh sách thiết bị theo nhiều tiêu chí khác nhau, đến việc cập nhật thông tin về trạng thái, tình trạng, số lượng và vị trí của từng thiết bị.

Quản lý mượn, trả thiết bị: Quá trình mượn, trả thiết bị cũng được quản lý một cách chặt chẽ, từ việc tạo lập kế hoạch mượn trả, đến việc kiểm tra tình trạng và trạng thái của từng thiết bị sau khi được mượn trả.

Quản lý bảo trì, sửa chữa thiết bị: Người dùng có thể theo dõi lịch sử sử dụng và sửa chữa của thiết bị. Từ đó, dễ dàng lên lịch bảo trì, sửa chữa để đảm bảo các thiết bị luôn trong tình trạng tốt. Ngoài ra, người quản lý cũng có thể thống kê và báo cáo về tình trạng kho bất cứ khi nào.

Tóm lại, việc sử dụng phần mềm quản lý kho thiết bị sẽ giúp tăng hiệu quả và độ chính xác trong quá trình quản lý kho, giảm thiểu rủi ro và mất mát, đồng thời giảm chi phí và tiết kiệm thời gian cho các doanh nghiệp, tổ chức và trường học.

Như vậy, tuy tiết kiệm nhưng việc quản lý kho thiết bị bằng Excel còn gặp nhiều những hạn chế nhất định. Hãy cân nhắc và áp dụng những giải pháp khác để giảm thiểu những sai sót trong quá trình quản lý. Nếu các đơn vị đào tạo đang cần một phương tiện quản lý kho thiết bị hiệu quả hơn, hãy tìm hiểu và áp dụng các phần mềm quản lý kho hiện đại và tiên tiến hơn. Phần mềm VnResource EBM Pro không chỉ mạnh về quản lý đào tạo mà còn là một lựa chọn sáng suốt cho việc quản lý kho thiết bị hiệu quả.

Liên hệ với chúng tôi để được nhận demo và tư vấn miễn phí:

VnResource Software Solutions & ICT Service

Websitehttps://vnresource.vn/giai-phap/phan-mem-quan-ly-dao-tao/

Hotline: 0914.004.800

Trụ sở 3 miền:

TP Hồ Chí Minh:

  • 41/7 Phạm Ngũ Lão, Phường 3, Gò Vấp, TP.HCM
  • 06 Nguyễn Trung Trực, Phường 5, Bình Thạnh, TP.HCM

Đà Nẵng: Tầng 4, 324 Nguyễn Hữu Thọ, Q. Cẩm Lệ, Tp. Đà Nẵng

Hà Nội: Tầng 4, Số 84 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Tp. Hà Nộ