NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN HỌC TRỰC TUYẾN

Công nghệ số hiện nay đang được ứng dụng tích cực vào hoạt động giáo dục và đào tạo. Nó đang dần trở thành xu hướng thế tất yếu của xã hội hiện nay. Giời đây với một chiếc smartphone hoặc laptop kết nối internet, mỗi chúng ta có thể tự học bất cứ thứ gì, bất cứ ở đâu. Vậy phương pháp học trực tuyến là gì? Những thuận lợi và khó khăn khi tiếp cận phương pháp học này như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu rõ với bài viết dưới đây:

Học trực tuyến là gì? 

Là phương pháp trao đổi, tiếp cận nội dung, kiến thức thông qua các thiết bị điện tử như smartphone, laptop, máy tính bảng,… có kết nối internet. Tại đây, người dạy và người học có thể tương tác dễ dàng thông qua các ứng dụng, tính năng được tích hợp sẵn như video call, chat, email, diễn đàn trực tuyến,…

Những năm gần đây, khi tình hình đại dịch Covid-19 diễn ra, cả thế giới thực hiện giãn cách xã hội, thì việc học trực tuyến trở nên phổ biến. Tại Việt Nam, so với các phương pháp giáo dục truyền thống, học online mang lại nhiều ưu điểm vượt trội, nó đang dần trở thành xu hướng giáo dục trong tương lai tại nhiều cơ sở đào tạo và doanh nghiệp. 

Để trở nên phổ biến như hiện nay, phương pháp đào tạo trực tuyến mang lại những thuận lợi và khó khăn cho người dạy và học. Chúng ta cùng tìm hiểu:

Những thuận lợi của việc dạy và học trực tuyến hiện nay 

1. Linh hoạt về thời gian và địa điểm học tập 

Lựa chọn phương thức đào tạo trực tuyến, người học có thể thoải mái tham gia các khóa đào tạo ở bất cứ nơi đâu với khung thời gian linh hoạt. Ngoài ra, với hình thực học này các bài giảng trực tuyến có thể được ghi lại, lưu trữ và chia sẻ. Qua đó, giúp việc ôn tập kiến thức cũng trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. 

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động nghiệm trọng tới sức khỏe toàn cầu, nó làm hạn chế trong việc giao tiếp. Chính vì vậy học trực tuyến đã trở thành phương pháp giáo dục lý tưởng tại nhiều nơi. Người học có thể dễ dàng học tập và nâng cao kiến thức ngay tại nhà mà không cần phải di chuyển đến trường học, trung tâm đào tạo. Có thể chủ động thời gian và không gian học tập theo nhu cầu của bạn thân mà không cần lệ thuộc vào bất kỳ ai. 

2. Ứng dụng công nghệ hiện đại vào học tập 

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ cũng là lúc cuộc sống con người được số hóa. Con người ngày càng tiếp cận với nhiều công nghệ kỹ thuật số hiện đại. Theo Appota, nhà phát triển và cung cấp nền tảng sáng tạo giải trí kỹ thuật số, tính đến tháng 05/2021 Việt Nam có khoảng 70% dân số sử dụng smartphone kết nối internet. Đây cũng chính là điều kiện thuận lợi để người học có thể dễ dàng tham khảo mọi nguồn tài liệu và ứng dụng công nghệ hiện đại vào học tập tập thông qua các thiết bị điện tử. 

Cùng với làn sóng công nghệ kỹ thuật số, người dạy và học có thể dễ dàng trao đổi thông tin thông qua video, âm thanh, hình ảnh, tài liệu, … Qua đó, tạo ra một môi trường học tập năng động, sáng tạo, thú vị. Tiếp cập công nghệ thông tin xu hướng tất yếu của sự phát triển của xã hội. 

3. Tiết kiệm thời gian và chi phí học tập 

So với phương pháp đào tạo truyền thống, học trực tuyến qua hệ thống internet giúp học sinh tiết kiệm tới 40% thời gian đi lại và sự phân tán thông tin. Đồng thời, phương pháp đào tạo này giúp người học tiết kiệm tối đa các khoản chi phí như in ấn tài liệu, phí đi lại, ăn ở, gửi xe,…. Các trung tâm, trường học giảm thiểu được các khoản chi phí cơ sở vật chất, cơ sở đào tạo, chi phí tài liệu, quản lý,…

Với những khóa học như: đào tạo hội nhập, giới thiệu doanh nghiệp, các khóa đào tạo không chuyên sâu,… các doanh nghiệp hoàn toàn có thể thể xây dựng nội dung bài giảng một lần và sử dụng cho nhiều khó học. Từ đó giúp giảm thiểu thời gian, cũng như chi phí cho các doanh nghiệp, trung tâm đào tạo. 

4. Linh động và uyển chuyển trong tiếp cận phương pháp học 

Mỗi cá nhân có một cách thức học tập và tiếp nhận thông tin khác nhau. Do đó, với phương pháp học trực tuyến, mỗi cá nhân có thể chủ động và linh hoạt trong việc tiếp cận phương pháp học phù hợp với bản thân, từ đó giúp nâng cao hiệu quả cũng như chất lượng của việc học tập. 

Ngoài ra, người học cũng có thể tự động điều chỉnh tốc độ học tập theo khả năng của bản thân. Thay vì bị áp đặt với một tốc độ cố định như phương pháp truyền thống, mỗi cá nhân người học có thể linh động điều chỉnh tốc độ học trực tuyến theo khả năng tiếp cận của bản thân. Từ đó tạo sự chủ động học hai chiều, thay vì chỉ học theo phương pháp bị động truyền thống. 

5. Hệ thống hóa kiến thức 

Các phần mềm E-learning cho phép người dạy và người học cập nhật các tài liệu, thông tin bài giảng, thông tin kiến thức và tham gia theo dõi tiến trình, kết quả đào tạo. Qua đó, người học dễ dàng nắm bắt được thời gian học, sự tiến triển trong quá trình học và đưa ra giải pháp học tập phù hợp với bản thân. 

Học trực tuyến giúp hệ thống hóa kiến thức
Học trực tuyến giúp hệ thống hóa kiến thức

6. Cải thiện tính chuyên cần của người học 

Việc đến các trung tâm đào tạo, trường lớp đòi hỏi mỗi cá nhân phải có tác phong về trang phục, tâm lý. Trong khi việc đào tạo trực tuyến cho phép người học có thể thoải mái, không cần quan tâm đến thời tiết biết ngoài, trang phục ra sao, tâm trạng hôm nay có tốt không. Nhờ sự thoải mái về tâm lý như vậy mà người học dễ dàng tham gia các khóa học, tránh các nguyên nhân không đáng có dẫn đến tình trạng nghỉ học. 

Học trực tuyến giúp cải thiện tính chuyên cần của người học
Học trực tuyến giúp cải thiện tính chuyên cần của người học

Những khó khăn của việc đào tạo trực tuyến 

Đào tạo trực tuyến mang lại những thuận lợi cho người dạy và học. Bên cạnh đó thì cũng còn những khó khăn trong việc tiếp cận phương pháp này. 

1. Hạn chế về đường truyền internet và công nghệ 

Kết nối internet và trang bị công nghệ dạy học đến nay vẫn là thách thức lớn đối với người học và người dạy. Mặc dù mạng lưới internet những năm gần đây đã có sự phát triển nhưng ở một số khu vực nông thôn, ngoại thành không ít người người học vẫn còn hạn chế tiếp cận internet và các thiết bị điện tử phục vụ học tập. 

2. Phân tâm bởi các nền tảng giải trí 

Học trực tuyến đồi hỏi người học phải tương tác qua màn hình máy tính hoặc điện thoại. Trong khi đây là 2 thiết bị có nhiều yếu tố phân tán sự tập trung: các kênh social, các tin tức giải trí,… Để giải quyết vấn đề này đòi hỏi người học phải có sự tập trung nhất định, khả năng kiểm soát bản thân tránh bị ảnh hưởng các yếu tố dẫn đến sự phân tán khi học tập. 

Nhìn chung bất kỳ phương pháp nào ra đời cũng đều mang lại những thuận lợi và khó khăn nhất định cho người dùng. Tuy nhiên, với những nỗ lực nhất định thì chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục các khó khăn trước mắt để có thể gia tăng khả năng đào tạo và học tập trực tuyến.

3. Hạn chế đối với việc thích ứng chậm

Học trực tuyến đòi hỏi người học và người giảng dạy phải có chút am hiểu về công nghệ và vai trò quan trọng trong việc đổi mới công nghệ trong việc đào tạo. Khi thay đổi phương pháp đào tạo, đôi khi người học khó thích nghi với môi trường học trực tuyến mới, do đó có thể dẫn đến một số vấn đề như người học không thể thích ứng, không thể tập trung vào các nền tảng trực tuyến, người giảng dạy lay hoay trong việc lên thiết kế bài giảng, khó khăn trong việc trao đổi, giao tiếp qua môi trường online. Vì vậy điều quan trọng nhất là phải chấp nhận môi trường học tập mới với sự cởi mở và thái độ luôn học tập và trau dồi kiến thức liên tục không để mình tụt hậu lại phía sau so với thế giới.

Đọc thêm: 

NHÂN VIÊN BỨT PHÁ CÙNG PHẦN MỀM ĐÀO TẠO NỘI BỘ

DOANH NGHIỆP CHUYỂN ĐỔI ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN VỚI GIẢI PHÁP E-LEARNING

Kết luận: 

Việc thay đổi là điều chưa bao giờ dễ dàng tuy nhiên không chỉ vì những khó khăn ban đầu ta dừng lại việc thay đổi. Trong thời đại hiện nay, việc lười thay đổi, không tiếp nhận công nghệ có thể khiến cá nhân, tập thể, doanh nghiệp bạn phải tụt hậu lại phía sau và mãi đứng sau “cuộc chơi”. Hãy để VnResource chia sẻ phần nào những nỗi khó khăn của doanh nghiệp bạn. Với e-Learning Pro, mỗi học viên có thể học theo tốc độ và lịch trình riêng, cho phép theo dõi tiến trình học của từng người từ đó giúp duy trì động lực trong suốt khóa học. Đồng thời phần mềm cung cấp các dạng khóa học đa dạng video, slide, animation, gamification,… giúp người học trải nghiệm sự hấp dẫn mang lại kết quả vượt trội khi học, giảm thiểu việc sao nhãng trong lúc học tập.

Giải pháp phần mềm VnResource LMS Pro 

Giải pháp phần mềm LMS Pro là phần mềm đào tạo trực tuyến được VnResource triển khai thiết kế cùng với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, dày dặn kinh nghiệm. VnResource tự hào là phần mềm đào tạo trực tuyến được tin dùng nhất hiện nay với hàng trăm khách hàng quy mô lớn như: Hệ thống hơn 100 Trung tâm Anh Ngữ Ocean Edu, Hệ thống Anh Ngữ Thái Bình Dương, Nhà Máy Lọc Dầu Nghi Sơn, FGL, TTC AgriS,…

Vậy tại sao phần mềm đào tạo trực tuyến LMS Pro của VnResource được nhiều doanh nghiệp tin dùng nhất hiện nay. Phải chăng là vì các chức năng ưu việt sau:

  • Không gian lưu trữ khổng lồ: xây dựng hệ thống bài giảng chuyên nghiệp với kho lưu trữ tài liệu không giới hạn, hoàn toàn có thể thực hiện đào tạo liên tục, mọi lúc mọi nơi.
  • Xây dựng hệ thống bài giảng chuyên nghiệp: tích hợp các công cụ để tạo câu hỏi tương tác, trò chơi, kết hợp văn bản, âm thanh, hình ảnh, video, và các hiệu ứng trigger 
  • Kho dữ liệu bài giảng đa dạng:  cung cấp miễn phí kho dữ liệu bài học khổng lồ, đa dạng nhiều thể loại, kèm theo các chức năng hấp dẫn như: video, hoạt họa animation và gamification. 
  • Bảo mật nội dung đào tạo: bảo vệ thông tin của doanh nghiệp khỏi các mối đe dọa an ninh mạng như tấn công hacker, virus, hoặc thất thoát dữ liệu.
  • Quản lý hoạt động đào tạo và báo cáo dữ liệu: với một cú nhấp chuột, hệ thống sẽ trích xuất nhanh chóng và đầy đủ các thông tin dữ liệu học tập, tạo báo cáo chính xác 100% từng số liệu của từng học viên và giảng viên.
  • Giao diện dễ dùng, tích hợp liền mạch các phần mềm quản lý khác: phần mềm dễ thao tác, tích hợp dễ dàng với các hệ thống khác như: quản lý nhân sự HRM Pro, quản lý đào tạo EBM Pro,…
  • Xây dựng cộng đồng nội bộ: hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng cộng đồng, diễn đàn nội bộ để các thành viên có thể tương tác, giao lưu, trao đổi kiến thức một cách dễ dàng.

Doanh nghiệp bạn đang cần một phần mềm đào tạo trực tuyền uy tín. Liên hệ với chúng tôi trải nghiệm Demo hoàn toàn miễn phí: 0914.004.800 hoặc truy cập Website: https://vnresource.vn/ 

Phần mềm đào tạo trực tuyến
Phần mềm đào tạo trực tuyến